Giáo án Bài 26 Tin 11 Khoa học máy tính Cánh diều: Tạo báo cáo đơn giản

129 65 lượt tải
Lớp: Lớp 11
Môn: Tin Học
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 8 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Tin 11 Khoa học máy tính Cánh diều đã cập nhật đủ Cả năm!

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Tin 11 Khoa học máy tính Cánh diều năm 2023-2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Tin 11 Khoa học máy tính Cánh diều.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(129 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:



CHỦ ĐỀ FICT: GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ VỚI SỰ TRỢ GIÚP CỦA MÁY TÍNH
BÀI 6: TẠO BÁO CÁO ĐƠN GIẢN
Thời gian thực hiện: 2 tiết I. Mục tiêu 1. Về kiến thức:
- Thực hiện được việc kết xuất thông tin từ cơ sở dữ liệu
- Tìm hiểu thêm một vài chức năng của hệ quản trị CSDL 2. Về năng lực: - Năng lực chung:
 Tự chủ và tự học: Tự nhận ra và điều chỉnh được những sai sót, hạn chế của bản
thân trong quá trình học tập, rút kinh nghiệm để có thể vận dụng vào các tình huống khác
 Giao tiếp và hợp tác: Biết lựa chọn hình thức làm việc nhóm với quy mô phù hợp
với yêu cầu và nhiệm vụ.
 Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Phân tích được tình huống, đề xuất và lựa chọn
giải pháp để giải quyết các vấn đề do giáo viên đặt ra. Phân tích được tình huống,
đề xuất và lựa chọn giải pháp để chọn được phương án nhằm trả lời các câu hỏi trắc nghiệm.
- Năng lực tin học:
 NLc (Giải quyết vấn đề với sự hỗ trợ của công nghệ thông tin và truyền thông):
HS được rèn luyện, bồi dưỡng năng lực giải quyết vấn đề thông qua việc tạo báo cáo cho CSDL. 3. Về phẩm chất:
Có thái độ học tập tốt để trở thành người có ích cho gia đình, xã hội, đất nước:
 Chăm chỉ học tập, tích cực tham gia các hoạt động trên lớp;
 Nghiêm túc, có trách nhiệm thực hiện các nhiệm vụ theo yêu cầu của thầy cô.
II. Thiết bị dạy học và học liệu  Thiết bị dạy học:  Máy tính hoặc Laptop;
 Học liệu, kế hoạch bài dạy, phiếu học tập, bài giảng điện tử.  Học liệu:
 Sách giáo khoa, Sách giáo viên;  File CSDL trong Access.
III. Tiến trình dạy học
1. Hoạt động 1: Khởi động
a. Mục tiêu: Tạo hứng thú học tập cho học sinh.


b. Nội dung hoạt động:
- HS dựa vào hiểu biết để trả lời câu hỏi. - Nội dung câu hỏi:
 Theo em hiểu “làm báo cáo” nghĩa là gì? c. Sản phẩm:
- Từ yêu cầu Hs vận dụng kiến thức để trả lời câu hỏi GV đưa ra, đáp án mẫu có thể như sau:
“Làm Báo cáo” nghĩa là: Tổng hợp, trình bày các thông tin từ nhiều bảng khác nhau theo yêu cầu nào đó.
d. Tổ chức thực hiện: NHIỆM VỤ
CÁCH THỨC TỔ CHỨC
Chuyển giao GV nêu câu hỏi và yêu cầu HS trao đổi với bạn bên cạnh để tìm câu nhiệm vụ trả lời.
HS tiếp nhận nhiệm vụ, trao đổi với bạn cùng bàn.
GV quan sát học sinh tự học, thảo luận, trợ giúp kịp thời khi các em Thực hiện cần hỗ trợ; nhiệm vụ
GV có thể gợi ý cho các em các loại báo cáo trong cuộc sống. VD:
Báo cáo kết quả học tập của lớp, báo cáo về mượn trả sách của thư
viện, báo cáo thành tích nhà trường vv…
GV: Gọi đại diện 1 học sinh trình bày câu trả lời và cho vd tương ứng.
Báo cáo, thảo HS báo cáo kết quả luận
GV: Yêu cầu các bạn khác nhận xét, bổ sung (nếu có).
HS: Nhận xét, góp ý bổ sung bài của bạn (nếu có). Kết luận,
- GV nhận xét, chuẩn hóa kiến thức cho học sinh. nhận định
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức
2.1. Hoạt động 1: Khái niệm về báo cáo
a. Mục tiêu:
Diễn đạt được khái niệm báo cáo là gì? b. Nội dung:
- HS thảo luận nhóm để hoàn thành phiếu học tập số 1.
Phiếu học tập số 1: Câu hỏi
Trả lời (dự kiến)
Câu 1: Báo cáo là gì?
1. Báo cáo là khâu quan trọng cuối cùng
hoàn tất việc kết xuất thông tin từ CSDL
phục vụ theo yêu cầu của người dùng với


Câu 2: Có mấy kiểu báo cáo?
nhiều mục đích khác nhau. a. 1 2. Đáp án: c b. 2 c. 3 d. 4
Câu 3: kể tên kiểu báo cáo mà em biết?
Câu 4. Dữ liệu đưa vào báo cáo được lấy 3. có 3 kiểu báo cáo: Chi tiết, tóm tắt, từ đâu?
tóm tắt phân tích nhiều chiều
Câu 5. Báo cáo chi tiết là:
a. Hiển thị tất cả các bản ghi đã chọn.
4. Từ bảng hoặc mẫu hỏi
b. Không hiển thị tất cả các bản ghi đã chọn.
c. Hiển thị một phần bản ghi của bảng 5. Đáp án: A. d. Tất cả các ý trên c. Sản phẩm:
- HS hoàn thành được phiếu học tập số 1. - Tổng kết:
+ Báo cáo là kết xuất thông tin từ CSDL phục vụ theo yêu cầu của người dùng với nhiều mục đích khác nhau.
+ Có 3 kiểu báo cáo: Chi tiết, tóm tắt, tóm tắt phân tích nhiều chiều
+ Dữ liệu được đưa vào báo cáo được lấy từ bảng hoặc truy vấn của CSDL đó
d. Tổ chức thực hiện: NHIỆM VỤ
CÁCH THỨC TỔ CHỨC
Chuyển giao GV yêu cầu HS: nhiệm vụ
- Thảo luận nhóm để hoàn thành phiếu học tập số 1.
HS tiếp nhận nhiệm vụ, ôn lại các kiến thức đã học liên quan, thảo Thực hiện
luận nhóm hoàn thành phiếu học tập số 2. nhiệm vụ
GV quan sát học sinh tự học, thảo luận, trợ giúp kịp thời khi các em cần hỗ trợ.
GV: Gọi đại diện 1 nhóm trình bày nội dung phiếu học tập số 1. Báo cáo,
HS báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ đã thống nhất trong nhóm . thảo luận
GV yêu cầu các nhóm khác nhận xét, bổ sung.
HS nhận xét, góp ý bổ sung bài của bạn. Kết luận,
- GV nhận xét, chuẩn hóa kiến thức cho học sinh, cho điểm những

nhận định
nhóm học sinh hoàn thành nhanh và chính xác.
2.2: Hoạt động 2: Truy vấn chuẩn bị dữ liệu, tạo báo cáo đơn giản a. Mục tiêu:
- Tổng hợp được dữ liệu bằng truy vấn từ nhiều bảng
- Tạo được báo cáo đơn giản b. Nội dung:
Em hãy nêu cách tạo báo cáo chi tiết hoạt động mượn trả sách của thư viện theo từng
tháng, cho biết mỗi tháng có bao nhiêu giao dịch mượn sách và đồng thời phân tích số
liệu theo loại sách được mượn? c. Sản phẩm:
- HS hoàn thành câu trả lời. - Tổng kết:
+ Truy vấn: đặt tên là “ q-mượn tra- month”
 Lấy dữ liệu từ các bảng cơ sở: bảng “Mượn – Trả” và bảng sách
 Sắp xếp theo ngày mượn để nhóm theo từng tháng
+ Tạo nhanh báo cáo đơn giản
Bước 1: Mở truy vấn vừa tạo ở trên “ q-mượn tra- month”
Bước 2:Nháy chọn Create/ Report
Bước 3: Ghi lưu với tên là “Mượn trả - tháng”
d. Tổ chức thực hiện: NHIỆM VỤ
CÁCH THỨC TỔ CHỨC
Chuyển giao GV nêu vấn đề, yêu cầu HS thảo luận nhóm để tìm ra câu trả lời. nhiệm vụ
HS tiếp nhận nhiệm vụ, kết hợp sgk và thảo luận nhóm hoàn thành Thực hiện câu trả lời. nhiệm vụ
GV quan sát học sinh tự học, thảo luận, trợ giúp kịp thời khi các em cần hỗ trợ.
GV: Gọi đại diện 1 nhóm trình bày câu trả lời. Báo cáo,
HS báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ đã thống nhất trong nhóm . thảo luận
GV yêu cầu các nhóm khác nhận xét, bổ sung.
HS nhận xét, góp ý bổ sung bài của bạn. Kết luận,
- GV nhận xét, chuẩn hóa kiến thức cho học sinh, cho điểm những nhận định
nhóm học sinh hoàn thành nhanh và chính xác.
3. Hoạt động 3: Hướng dẫn sử dụng Report Wizard
a. Mục tiêu:
Tạo được báo cáo bằng Report Wizard


zalo Nhắn tin Zalo