Trường: ………………..
Họ và tên giáo viên
Tổ: ………………………
BÀI 27: PHÒNG TRÁNH ĐUỐI NƯỚC (2 tiết) Tuần: Ngày soạn: Thời gian thực hiện: I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Kiến thức: Sau bài học này, HS:
- Nêu được những việc nên và không nên làm để phòng tránh đuối nước.
- Thực hành luyện tập kĩ năng phân tích và phán đoán tình huống có nguy cơ dẫn đến đuối
nước và thuyết phục, vận động các bạn tránh xa nhưng nguy cơ đó.
- Cam kết thực hiện các nguyên tắc an toàn khi bơi hoặc tập bơi. 2. Năng lực: Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ, tự học: Chủ động học tập, tìm hiểu nội dung bài học, biết lắng nghe và trả
lời nội dung trong bài học.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Tham gia tích cực vào các trò chơi, hoạt động khám phá kiến thức.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Thực hiện tốt nhiệm vụ trong hoạt động nhóm. Năng lực riêng:
- Phân tích được những tình huống có nguy cơ dẫn đến đuối nước.
- Kể được các việc nên và không nên làm để phòng tránh đuối nước. 3. Phẩm chất:
Phẩm chất nhân ái: Có ý thức giúp đỡ lẫn nhau trong hoạt động nhóm để hoàn thành nhiệm vụ.
Phẩm chất chăm chỉ: Chăm chỉ suy nghĩ, trả lời câu hỏi, làm tốt các bài tập.
Phẩm chất trách nhiệm: Giữ trật tự, biết lắng nghe, học tập nghiêm túc.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
1. Đối với giáo viên: - Giáo án. - Máy tính, máy chiếu. - Tranh ảnh trong SGK.
- Bảng nhóm, bút dạ, bút chì hoặc phấn viết bảng.
2. Đối với học sinh: - SGK. - VBT.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo hứng thú và khơi gợi
những hiểu biết đã có của HS về nguyên nhân gây đuối nước.
b. Cách thức thực hiện:
- GV đặt câu hỏi: Em đã bao giờ nghe - HS lắng nghe GV nêu câu hỏi.
thông tin hoặc biết về trường hợp có người
bị đuối nước chưa? Vì sao người đó bị đuối nước?
- GV mời đại diện 2 - 3 HS xung phong trả - HS trả lời: Em đã nghe thông tin về trường
lời. Các HS khác lắng nghe, nhận xét, nêu ý hợp đuối nước, người đó bị đuối nước vì đi
kiến bổ sung (nếu có).
bơi mà không có người giám sát.
- GV nhận xét chung, không chốt đúng sai
- HS lắng nghe, chuẩn bị vào bài.
mà dẫn dắt vào bài học: Để biết được câu
trả lời của các bạn là đúng hay sai, cũng
như biết các việc không nên làm để phòng
tránh đuối nước, chúng ta cùng đi vào bài
học hôm nay – Phòng tránh đuối nước.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Một số việc làm để phòng tránh đuối nước
a. Mục tiêu: HS nhận biết được các chất
dinh dưỡng có trong thực phẩm và tên các nhóm chất dinh dưỡng. b. Cách tiến hành: * HĐ 1.1
- GV yêu cầu HS quan sát hình 1. - HS quan sát hình.
- HS lắng nghe GV nêu câu hỏi.
- GV yêu cầu HS suy nghĩ, trả lời câu hỏi:
Cho biết việc làm nào có thể dẫn đến nguy - HS trả lời:
cơ đuối nước. Giải thích vì sao.
Hình 1a, c, d có nguy cơ dẫn đến đuối nước
- GV mời đại diện 2 – 3 HS xung phong trả vì HS bơi ở nơi nguy hiểm, không mặc áo
lời. Các HS khác lắng nghe, nhận xét, nêu ý phao, đi khi nước ngập không thể xác định kiến bổ sung (nếu có). được đường.
- HS lắng nghe, chữa bài.
- GV nhận xét, tuyên dương các HS có câu - HS lắng nghe yêu cầu của GV. trả lời đúng. * HĐ 1.2
- GV tổ chức cho HS liên hệ thực tế: Kể - HS trả lời: Một số tình huống có nguy cơ
những tình huống khác có nguy cơ đuối đuối nước là: bơi ở hồ, ao, đập nước; các bể nước mà em biết.
chứa nước không có nắp đậy; các khu vực
- GV mời đại diện 1 – 2 HS trả lời. Các HS ngập nước khi mưa,...
khác lắng nghe, nhận xét, nêu ý kiến bổ - HS lắng nghe, ghi nhớ. sung (nếu có). - HS quan sát hình.
- GV nhận xét, bổ sung (nếu cần). * HĐ 1.3 và 1.4
- GV yêu cầu HS quan sát hình 2.
- HS lắng nghe GV nêu câu hỏi.
- HS trả lời: Những việc làm trong hình giúp phòng tránh đuối nước.
+ Hình 2a: HS nên tập bơi từ nhỏ và nên
- GV yêu cầu HS thảo luận nhóm 4, trả lời tập ở cơ sở trường lớp. các câu hỏi:
+ Hình 2b: rào kín xung quanh các khu vực
+ Việc làm của những người trong hình 2 ngập nước.
có ích lợi gì? Vì sao?
+ Hình 2c: Đặt biểu để cảnh báo mọi người
+ Kể những việc làm khác để phòng tránh không đi lại gần khu vực nguy hiểm. đuối nước.
+ Hình 2d: Thực hiện an toàn khi đi đường
- GV mời đại diện 2 – 3 nhóm xung phong thủy.
trả lời. Các nhóm khác lắng nghe, nhận xét, + Các việc làm khác để phòng tránh đuối
nêu ý kiến bổ sung (nếu có).
nước như: không đi lại nơi ngập nước;
không lại gần, chơi ở các bể chứa nước,...).
- HS lắng nghe, chữa bài.
- HS lắng nghe GV nêu câu hỏi. - HS trả lời:
+ Nên làm: học bơi và bơi ở những nơi an
- GV nhận xét, bổ sung (nếu cần)
toàn, thực hiện các quy định an toàn khi
- GV đặt câu hỏi tổng kết: Những việc nào tham gia giao thông đường thủy; che chắn
nên làm, việc nào không nên làm để phòng bể chứa nước, rào kín ao, khu vực ngập tránh đuối nước? nước.
- GV mời đại diện 2 – 3 HS trả lời. Các HS + Không nên làm: chơi đùa gần, đi bơi ở
khác lắng nghe, nhận xét, nêu ý kiến bổ hồ, ao, sông, suối, biển; đi qua, lại gần nơi sung (nếu có).
Giáo án Bài 27 Khoa học lớp 4 (Kết nối tri thức): Phòng tránh đuối nước
483
242 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Khoa học lớp 4 Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Khoa học lớp 4 Kết nối tri thức 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Khoa học 4.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(483 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)