Giáo án Bài 27 Tin 11 Khoa học máy tính Cánh diều: Chỉnh sửa các thành phần giao diện

153 77 lượt tải
Lớp: Lớp 11
Môn: Tin Học
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 5 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Tin 11 Khoa học máy tính Cánh diều đã cập nhật đủ Cả năm!

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Tin 11 Khoa học máy tính Cánh diều năm 2023-2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Tin 11 Khoa học máy tính Cánh diều.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(153 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:



CHỦ ĐỀ FICT: GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ VỚI SỰ TRỢ GIÚP CỦA MÁY TÍNH
THỰC HÀNH TẠO VÀ KHAI THÁC CƠ SỞ DỮ LIỆU
BÀI 7: CHỈNH SỬA CÁC THÀNH PHẦN GIAO DIỆN I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức:
- Chỉnh sửa được bài trí các thành phần trong biểu mẫu, báo cáo.
- Thiết lập được chủ đề, màu sắc, phong cách văn bản của giao diện ứng dụng. 2. Năng lực:
- Bài học góp phần phát triển năng lực tin học thành tố (NLa, NLc) với các biểu hiện sau:
+ Biết tổ chức lưu trữ, khai thác dữ liệu phục vụ bài toán quản lí trong thực tế.
+ Sử dụng được một số chức năng cơ bản của phần mềm quản lí.
- Phát triển năng lực chung:
+ Tự chủ và tự học: chủ động học tập, tìm hiểu nội dung bài học.
+ Giao tiếp và hợp tác: Thực hiện tốt nhiệm vụ trong hoạt động nhóm.

3. Phẩm chất:
Góp phần phát triển các phẩm chất:
- Nhân ái: có ý thức giúp đỡ lẫn nhau trong hoạt động nhóm để hoàn thành nhiệm vụ.
- Chăm chỉ: chăm chỉ suy nghĩ, trả lời câu hỏi; làm tốt các bài tập.
- Trách nhiệm: Giữ trật tự, biết lắng nghe, học tập nghiêm túc.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
- GV: Chuẩn bị phòng máy, kế hoạch bài dạy, thiết bị trình chiếu. - HS: SGK, vở ghi
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC 1. Mở đầu
a. Mục tiêu
: Tạo hứng thú học tập cho HS và dẫn dắt vào nội dung bài học. b. Nội dung:
- Kiến thức: Dải lệnh Layout.
- Yêu cầu: Hãy thảo luận với bạn bên cạnh để trả lời câu hỏi của hoạt động (HĐ)
Khởi động, SGK Tin 11 CD, trang 161.
c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS cho câu hỏi trên đây.
d. Tổ chức dạy học:
* Chuyển giao nhiệm vụ: GV nêu yêu cầu HĐ và tổ chức HS thành các nhóm, ví dụ mỗi bàn là một nhóm.
* Thực hiện nhiệm vụ: HS đọc yêu cầu của HĐ Khởi động; Trao đổi, thảo luận để thực
hiện yêu cầu. GV có thể gợi ý cho HS (nếu cần).
* Báo cáo, thảo luận: Một số HS được yêu cầu đại diện nhóm trả lời câu hỏi. Một số
HS khác xung phong hoặc được yêu cầu bổ sung, nhận xét.


* Kết luận, nhận định. Thẻ Layout nằm trên thanh Ribbon là nơi chứa các lệnh cơ bản
để thao tác với trang văn bản như chỉnh lề trang, định hướng trang, kích thước trang, cột và ngắt trang….
2. Hình thành kiến thức mới
HOẠT ĐỘNG 2.1. TÌM HIỂU CÁC THÀNH PHẦN VÀ CÁC PHẦN TỬ TRONG BÁO CÁO a. Mục tiêu:

- HS biết được các thành phần của một báo cáo và nội dung của mỗi phần.
- HS biết được các phần tử trong thân báo cáo. b. Nội dung:
- Kiến thức: Mục 1a, 1b, SGK Tin 11 CD, trang 161, 162.
- Yêu cầu: Hãy trao đổi, thảo luận và hoàn thành Phiếu học tập số 1 sau đây: PHIẾU HỌC TẬP SỐ 1
(1) Thực hiện yêu cầu của HĐ 1, SGK trang 161.
(2) Cho biết các phần tử trong thân báo cáo?
c. Sản phẩm: Các câu trả lời phiếu học tập số 1 của HS.
d. Tổ chức hoạt động:
* Chuyển giao nhiệm vụ: GV nêu yêu cầu HĐ và cho HS thực hiện phiếu học tập số 1
bằng cách thảo luận nhóm đôi. GV gợi ý HS tìm hiểu mục (a), (b) trong SGK.
* Thực hiện nhiệm vụ: HS trao đổi, thảo luận để trả lời câu hỏi.
* Báo cáo, thảo luận: GV gọi đại diện một số nhóm trả lời và các nhóm khác nhận xét,
bổ sung. GV nhận xét câu trả lời, sửa sai và bổ sung cho HS.
* Kết luận, nhận định: GV chốt kiến thức:
- Tiêu đề (Report Header): Đây là phần đầu tiên của báo cáo và chứa thông tin tiêu đề,
logo hoặc các phần tử trang trí khác.
- Chân trang (Report Footer): Phần cuối cùng của báo cáo, chứa thông tin chân trang
như số trang, tên tác giả, ngày in, và các thông tin khác.
- Nhóm (Grouping): Bạn có thể nhóm các bản ghi dựa trên một trường hoặc nhiều
trường trong báo cáo. Phần này hiển thị các thông tin nhóm và các tổng hợp dữ liệu liên quan.
- Đầu trang nhóm (Group Header): Phần này chứa thông tin tiêu đề cho từng nhóm
trong báo cáo. Bạn có thể hiển thị các thông tin nhóm, ví dụ như tên nhóm, tổng số bản
ghi trong nhóm, và các thông tin khác.
- Thân báo cáo (Detail): Đây là phần hiển thị dữ liệu chi tiết của từng bản ghi trong
báo cáo. Bạn có thể hiển thị các trường dữ liệu, định dạng và bố trí theo ý muốn.
- Đầu trang (Page Header): Phần này chứa thông tin tiêu đề của trang báo cáo, ví dụ
như tên báo cáo, tiêu đề cột và các thông tin khác.
- Cuối trang (Page Footer): Phần này hiển thị thông tin cuối trang, ví dụ như số trang,
tên tác giả, và các thông tin khác.


- Thông tin tổng hợp (Summary): Bạn có thể thêm các phần tử tổng hợp, chẳng hạn
như tổng số bản ghi, giá trị trung bình, hoặc tổng các trường dữ liệu cụ thể, để hiển thị trong báo cáo.
- Đầu trang nhóm (Group Footer): Phần này chứa thông tin tổng hợp cho từng nhóm
trong báo cáo, ví dụ như tổng số bản ghi trong nhóm, tổng các trường dữ liệu cụ thể, và các thông tin khác.
*Mỗi thành phần của báo cáo gồm nhiều phần tử nhỏ hơn. Mỗi phần tử là một hình
hộp chữ nhật (điều khiển – control)
+ Hộp dữ liệu: nằm trong phần Detail của báo cáo. Hộp dữ liệu lấy từ trường nào thì
tên của trường đó hiển thị bên trong hộp. Không được thay đổi tên này.
+ Nhãn tên trường: chỉ là nhãn tên, không kết buộc với dữ liệu. Các nhãn tên trường
được gán theo tên cột dữ liệu, nên chọn đặt tên phù hợp, dễ hiểu khi thiết kế bảng. Có thể sửa đổi nhãn tên.
HOẠT ĐỘNG 2.2. TÌM HIỂU CÁC THÀNH PHẦN VÀ CÁC PHẦN TỬ TRONG BIỂU MẪU a. Mục tiêu:
- HS biết được các thành phần trong biểu mẫu.
- HS biết được các phần tử trong thân biểu mẫu. b. Nội dung:
- Kiến thức: Mục 2, SGK Tin 11 CD, trang 162.
- Yêu cầu: Hãy trả lời câu hỏi:
Hãy nêu các thành phần trong biểu mẫu và các phần tử trong thân biểu mẫu?
c. Sản phẩm: Các câu trả lời của HS.
d. Tổ chức hoạt động: TIẾN TRÌNH HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS HOẠT ĐỘNG Trước HĐ
Nêu câu hỏi, tổ chức cho HS trao Lắng nghe, hiểu nhiệm vụ.
đổi, thảo luận theo nhóm. Trong HĐ
Gợi ý HS đọc/xem mục 2 trong SGK Trao đổi, thảo luận để trả lời tr 162, 163.
câu hỏi theo gợi ý của GV. Sau HĐ
Nhận xét kết quả, sửa sai, bổ sung.
Đại diện các nhóm trả lời.
HS các nhóm khác nhận xét, bổ sung.
HOẠT ĐỘNG 2.3. TÌM HIỂU CÁCH CHỈNH SỬA BÀI TRÍ BIỂU MẪU, BÁO CÁO a. Mục tiêu:
- HS biết và chỉnh sửa được bài trí các thành phần trong biểu mẫu, báo cáo. b. Nội dung:


- Kiến thức: Chỉnh sửa bài trí biểu mẫu, báo cáo.
- Yêu cầu: HS tìm hiểu nội dung kiến thức mục 3 trong SGK
c. Sản phẩm: HS hoàn thành tìm hiểu kiến thức.
d. Tổ chức hoạt động: TIẾN TRÌNH HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS HOẠT ĐỘNG Trước HĐ
Nêu yêu cầu, tổ chức cho HS làm Lắng nghe, hiểu nhiệm vụ.
việc cá nhân hoặc trao đổi, thảo luận theo nhóm. Trong HĐ
Gợi ý HS đọc/xem mục 3 trong SGK Trao đổi, thảo luận để tìm tr 164, 165. hiểu kiến thức.
Đặt câu hỏi để kiểm tra việc tìm hiểu kiến thức của HS. Sau HĐ
Nhận xét kết quả, sửa sai, bổ sung.
Đại diện các nhóm trả lời.
HS các nhóm khác nhận xét, bổ sung.
HOẠT ĐỘNG 2.4. TÌM HIỂU CHỦ ĐỀ, MÀU SẮC VÀ KIỂU DÁNG PHÔNG CHỮ TRONG CSDL a. Mục tiêu:
- Thiết lập được chủ đề, màu sắc, phong cách văn bản của giao diện ứng dụng. b. Nội dung:
- Kiến thức: Chủ đề, màu sắc, kiểu dáng phông chữ trong CSDL.
- Yêu cầu: Hãy thực hành theo yêu cầu của HĐ 2 SGK/165.
c. Sản phẩm: HS thiết lập được chủ đề, màu sắc, kiểu dáng phông chữ.
d. Tổ chức hoạt động: TIẾN TRÌNH HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS HOẠT ĐỘNG Trước HĐ
Nêu yêu cầu, tổ chức cho HS làm Lắng nghe, hiểu nhiệm vụ.
việc cá nhân hoặc trao đổi, thảo luận theo nhóm. Trong HĐ
Quan sát quá trình thực hành của Thực hiện theo các hướng
HS. (hỗ trợ nếu HS cần). dẫn trong HĐ 2 SGK/165.
Đặt câu hỏi để kiểm tra kiến thức Trả lời câu hỏi của GV. HS. Sau HĐ
Nhận xét kết quả, sửa sai, bổ sung.
Đại diện HS trả lời, các HS khác nhận xét, bổ sung.
HOẠT ĐỘNG 2.5. THỰC HÀNH CHỈNH SỬA GIAO DIỆN ỨNG DỤNG


zalo Nhắn tin Zalo