Giáo án Bài 29 Khoa học lớp 4 (Kết nối tri thức): Chuỗi thức ăn trong tự nhiên

493 247 lượt tải
Lớp: Lớp 4
Môn: Khoa học
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 8 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Khoa học lớp 4 Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Khoa học lớp 4 Kết nối tri thức 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Khoa học 4.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(493 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:



Trường: ………………..
Họ và tên giáo viên
Tổ: ………………………
CHỦ ĐỀ 6: SINH VẬT VÀ MÔI TRƯỜNG
BÀI 29: CHUỖI THỨC ĂN TRONG TỰ NHIÊN (3 tiết) Tuần: Ngày soạn: Thời gian thực hiện: I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Kiến thức: Sau bài học này, HS:
- Nêu được mối liên hệ về mặt thức ăn giữa các sinh vật trong tự nhiên thông qua chuỗi thức ăn.
- Nêu được một số ví dụ về chuỗi thức ăn trong tự nhiên.
- Sử dụng được sơ đồ đơn giản để mô tả sinh vật này là thức ăn của sinh vật khác. 2. Năng lực: Năng lực chung:
-Năng lực tự chủ, tự học:
Chủ động học tập, tìm hiểu nội dung bài học, biết lắng nghe và trả lời nội dung trong bài học.
-Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Tham gia tích cực vào các trò chơi, hoạt động khám phá kiến thức.
-Năng lực giao tiếp và hợp tác: Thực hiện tốt nhiệm vụ trong hoạt động nhóm. Năng lực riêng:
-Nêu được một số ví dụ về chuỗi thức ăn trong tự nhiên.
-Sử dụng sơ đồ đơn giản mô tả sinh vật này là thức ăn của sinh vật khác. 3. Phẩm chất:
-Phẩm chất nhân ái: Có ý thức giúp đỡ lẫn nhau trong hoạt động nhóm để hoàn thành nhiệm vụ.
-Phẩm chất chăm chỉ: Chăm chỉ suy nghĩ, trả lời câu hỏi, làm tốt các bài tập.
-Phẩm chất trách nhiệm: Giữ trật tự, biết lắng nghe, học tập nghiêm túc.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
1. Đối với giáo viên:
- Giáo án.

- Máy tính, máy chiếu. - Tranh ảnh trong SGK.
- Tranh ảnh, sơ đồ về các khu vườn, khu rừng có mô tả về chuỗi thức ăn giữa các sinh vật,
tranh ảnh về các sinh vật có mối liên hệ với nhau về thức ăn trong tự nhiên.
- Bảng nhóm, bút dạ, bút chì hoặc phấn viết bảng.
2. Đối với học sinh: - SGK. - VBT.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu:
Tạo hứng thú và khơi gợi
những hiểu biết đã có của HS về thức ăn
của một số loài động vật quen thuộc.
b. Cách thức thực hiện:
- GV đặt câu hỏi: Hãy kể tên một số động - HS lắng nghe GV nêu câu hỏi.
vật và thức ăn của chúng mà em biết.
- GV mời đại diện 2 - 3 HS xung phong trả - HS trả lời:
lời. Các HS khác lắng nghe, nhận xét, nêu ý + Gà ăn rau, giun,...
kiến bổ sung (nếu có).
+ Vịt ăn tôm, tép,....
- GV nhận xét chung, không chốt đúng sai
- HS lắng nghe, chuẩn bị vào bài.
mà dẫn dắt vào bài học: Thức ăn của mỗi
loài động vật có thể giống hoặc khác nhau.
Vây thức ăn giữa các sinh vật có mối quan
hệ gì với nhau không? Để biết được câu trả
lời, chúng ta cùng đi vào bài học hôm nay –
Chuỗi thức ăn trong tự nhiên.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Mối liên hệ thức ăn giữa
các sinh vật thông qua chuỗi thức ăn
a. Mục tiêu:
HS hình thành được khái niệm


về mối liên hệ về thức ăn giữa hai sinh vật. b. Cách tiến hành: * HĐ 1.1
- GV chia lớp thành các nhóm 4.
- GV yêu cầu HS quan sát hình 2, 3 và 4.
- HS chia nhóm theo hướng dẫn của GV. - HS quan sát hình.
- GV yêu cầu HS thảo luận nhóm, trả lời câu hỏi:
- HS lắng nghe GV nêu câu hỏi.
+ Mô tả mối liên hệ về thức ăn giữa các sinh vật.
+ Sử dụng mũi tên, các cụm từ: cây bắp
cải, con sâu, con chim để viết sơ đồ mô tả
mối liên hệ về thức ăn giữa ba sinh vật đó.
- GV mời đại diện 2 – 3 nhóm xung phong - HS trả lời:
trả lời. Các nhóm khác lắng nghe, nhận xét, + Mối liên hệ về thức ăn giữa: cây bắp cải
nêu ý kiến bổ sung (nếu có).
và con sâu; con sâu và con chim.
Mối liên hệ về thức ăn giữa các sinh vật
với nhau: Cây bắp cải → Con sâu → Con chim.

- GV nhận xét, tuyên dương các nhóm có - HS lắng nghe, chữa bài. câu trả lời đúng. * HĐ 1.2
- GV giới thiệu mối liên hệ về thức ăn giữa - HS lắng nghe, tiếp thu, ghi nhớ.
các sinh vật rất đa dạng, bao gồm cả các
sinh vật trên cạn và dưới nước.
- GV yêu cầu HS quan sát hình 5. - HS quan sát hình.


- HS lắng nghe GV nêu câu hỏi.
- GV yêu cầu HS suy nghĩ, trả lời câu hỏi:
+ Mô tả mối liên hệ về thức ăn giữa các
- HS trả lời:
sinh vật trong hồ nước.
+ Bèo tấm là thức ăn của ốc; ốc là thức ăn
+ Cho biết sinh vật đứng đầu trong chuỗi của cá trê. thức ăn đó.
+ Thực vật phù du là thức ăn của động vật
- GV mời đại diện 2 – 3 HS xung phong trả phù du; động vật phù du là thức ăn của ấu
lời. Các HS khác lắng nghe, nhận xét, nêu ý trùng tôm; ấu trùng tôm là thức ăn của cá
kiến bổ sung (nếu có). chép.
- GV nhận xét, bổ sung (nếu cần)
+ Thực vật thủy sinh (bèo tấm và thực vật
Hoạt động 2: Một số chuỗi thức ăn trong phù du) thường được đứng đầu chuỗi thức tự nhiên ăn.
a. Mục tiêu: HS xác định được sinh vật nào - HS lắng nghe, chữa bài.
là thức ăn của sinh vật nào dựa vào chuỗi
thức ăn cho sẵn; xây dựng được các sơ đồ
chuỗi thức ăn từ danh sách các sinh vật đã cho.
b. Cách tiến hành: * HĐ 2.1
- GV yêu cầu HS quan sát hình 6. - HS quan sát hình.


zalo Nhắn tin Zalo