Giáo án Bài 3 Đạo đức lớp 4 Chân trời sáng tạo: Em cảm thông, giúp đỡ người gặp khó khăn

203 102 lượt tải
Lớp: Lớp 4
Môn: Đạo đức
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 14 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Đạo đức lớp 4 Chân trời sáng tạo được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Đạo đức lớp 4 Chân trời sáng tạo năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Đạo đức 4 Chân trời sáng tạo.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(203 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
Ngày so n:…/…/…
Ngày d y:…/…/…
CH Đ 2: C M THÔNG, GIÚP Đ NG I G P KHÓ KHĂN ƯỜ
BÀI 3: EM C M THÔNG GIÚP Đ NG I G P KHÓ KHĂN ƯỜ (3 ti t)ế
I. U C U C N Đ T
1. Ki n th cế
Sau bài h c này, HS s :
- Nêu đ c m t s bi u hi n c a s c m thông, giúp đ ng i g p khó khăn. ượ ườ
- Bi t vì sao ph i c m thông, giúp đ ng i g p khó khăn. ế ườ
- C m thông, giúp đ ng i g p khó khăn b ng nh ng l i nói, vi c làm c th ườ
phù h p v i l a tu i.
- S n sàng giúp đ ng i g p khó khăn phù h p v i kh năng c a b n thân. ườ
2. Năng l c
Năng l c chung:
- Năng l c giao ti p, h p tác: ế Tích c c th o lu n nhóm chung s c cùng
nhau đ th hi n s th c hi n vi c giúp đ ng i g p khó khăn. ườ
- Năng l c gi i quy t v n đ sáng t o: ế X đ c các tình hu ng trong ượ
th c ti n đ th hi n s c m thông, giúp đ ng i g p khó khăn p h p ườ
v i l a tu i.
Năng l c riêng:
- Năng l c đi u ch nh hành vi:
Nêu đ c m t s bi u hi n c a s c m thông, giúp đ ng i g p khóượ ườ
khăn.
1
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
Bi t sao ph i c m thông, giúp đ ng i g p khó khăn: C m thông,ế ườ
giúp đ ng i g p khó khăn b ng nh ng l i nói, vi c làm c th phù h p ườ
v i l a tu i.
S n sàng giúp đ ng i g p khó khăn phù h p v i kh năng c a b n ườ
thân.
3. Ph m ch t
- Nhân ái : Chia s v i nh ng b n hoàn c nh kkhăn, các b n vùng sâu,
vùng xa, ng i khuy t t t và đ ng bào b nh h ng c a thiên tai.ườ ế ưở
II. PH NG PHÁPTHI T B D Y H C ƯƠ
1. Ph ng pháp d y h cươ
- V n đáp, đ ng não, tr c quan, ho t đ ng nhóm, gi i quy t v n đ , l ng ế
nghe tích c c.
2. Thi t b d y h cế
a. Đ i v i giáo viên
- Giáo án, SHS, SGV, V bài t p Đ o đ c 4.
- Hình nh minh ho , tình hu ng th hi n s c m thông, giúp đ ng i g p ườ
khó khăn.
- Đ dùng dành cho trò ch i ơ V t ch ng ng i v tượ ướ : khăn b t m t, ch ng ng i ướ
v t.
- Máy tính, máy chi u (n u có).ế ế
b. Đ i v i h c sinh
- SHS, V bài t p Đ o đ c 4.
- D ng c : Bút vi t, b ng con và ph n/ bút lông vi t b ng.ế ế
III. CÁC HO T Đ NG D Y H C
HO T Đ NG C A GV HO T Đ NG C A HS
A. HO T Đ NG KH I Đ NG
a. M c tiêu: HS h ng thú h c t p, nhu c u tìm hi u,
2
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
khám phá ki n th c m i, k t n i vào bài h c ế ế Em c m
thông, giúp đ ng i g p khó khăn. ườ
b. Cách ti n hànhế
- GV t ch c cho HS tham gia trò ch i ơ “V t ch ngượ ướ
ng i v t” .
- GV ph bi n ế Cách ch iơ :
+ GV chu n b sàn ch i an toàn, bao g m các ch ng ơ ướ
ng i v t đ c s p x p trên đ ng đi. ượ ế ườ
+ 1 HS b b t m t, 1 HS khác dùng l i h ng d n b n đi ướ
t v ch xu t phát đ n v ch đích. ế
Ví d : Sang trái m t b c, đi th ng m t b c,... ướ ướ
- GV đ t câu h i:
+ Đi u gì s x y ra n u không b n giúp em v t ế ượ
ch ng ng i v t?ướ
+ Khi đ c b n giúp đ đ đi đ n v ch đích, em c mượ ế
th y nh th nào? ư ế
- HS tham gia trò ch i. Các HS khác l ng nghe, nh n xét,ơ
b sung ý ki n (n u có). ế ế
- GV t ng k t, đánh giá ho t đ ng d n d t vào bài ế
h c: Các b n HS b b t m t chính hình nh ph ng
c a nh ng ng i g p khó khăn. Trong cu c s ng y, ườ
r t nhi u ng i g p ph i nh ng hoàn c nh không ườ
may, b t h nh c n s c m thông, giúp đ t ng i ườ
khác. Nh ng hoàn c nh đó ra sao? Chúng ta nên ng x
v i h nh th nào? Hãy cùng tìm hi u bài h c ư ế “Em
c m thông, giúp đ ng i g p khó khăn” ườ
B. HO T Đ NG HÌNH THÀNH KI N TH C
- HS tham gia trò ch i. ơ
- HS l ng nghe lu t ch i ơ
ti n hành ch i trò ch i. ế ơ ơ
- HS l ng nghe câu h i.
- HS tr l i.
- HS l ng nghe, ti p thu. ế
3
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
Ho t đ ng 1: Quan sát tranh nêu bi u hi n c a
s c m thông, giúp đ ng i g p khó khăn. ườ
a. M c tiêu: HS nêu đ c m t s bi u hi n c a sượ
c m thông, giúp đ ng i g p khó khăn. ườ
b. Cách ti n hànhế
- GV t ch c cho HS ho t đ ng nhóm (4 6 HS), quan
sát tranh tr l i câu h i: Nêu bi u hi n c a s c m
thông, giúp đ ng i g p khó khăn. ườ
- GV m i đ i di n HS/nhóm nêu bi u hi n sau khi quan
sát tranh. Các nhóm khác l ng nghe, nh n xét, nêu ý ki n ế
b sung (n u có). ế
- GV g i ý:
+ Tranh 1: Tham gia văn ngh gây qu “Xuân yêu
- HS ho t đ ng nhóm theo
yêu c u c a GV.
- HS tr l i.
- HS l ng nghe, ti p thu. ế
4
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
th ng”.ươ
+ Tranh 2: Ch đ ng thăm h i chia s v i b n khi
b n g p khó khăn.
+ Tranh 3: T ng sách cho các b n mái m tình
th ng.ươ
+ Tranh 4: Giúp đ ng i l n tu i. ườ
+ Tranh 5: Giúp đ ng i b b nh, khuy t t t (giúp đ ườ ế
b n h c).
+ Tranh 6: Giúp đ ng i b tai n n (em nh b ngã). ườ
Ho t đ ng 2: K thêm m t s bi u hi n c a s c m
thông, giúp đ ng i g p khó khăn ườ
a. M c tiêu: HS nêu đ c thêm m t s bi u hi n c aượ
s c m thông, giúp đ ng i g p khó khăn. ườ
b. Cách ti n hànhế
- GV cho HS th o lu n theo nhóm đôi theo thu t XYZ
(2 ng i. 2 ý ki n, 2 phút): ườ ế Nêu thêm bi u hi n c a s
c m thông, giúp đ ng i g p khó khăn. ườ
- GV m i đ i di n 3 4 nhóm HS phát bi u. Các HS
khác l ng nghe, nh n xét, nêu ý ki n b sung (n u có). ế ế
- GV nh n xét, khen ng i HS.
- GV m r ng ki n th c: ế M t s bi u hi n c a s c m
thông, giúp đ ng i g p khó khăn nh : ườ ư
+ Dùng ti n ti t ki m đ ng h đ ng bào b lũ h t. ế
+ Đ ng viên khi b n có chuy n bu n,....
Ho t đ ng 3: Đ c câu chuy n và tr l i câu h i
a. M c tiêu: HS bi t sao ph i c m thông, giúp đế
ng i g p khó khăn. ườ
- HS suy nghĩ, th o lu n.
- HS tr l i.
- HS l ng nghe, ti p thu. ế
- HS đ c t m câu chuy n.
5
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Ngày so n ạ :…/…/… Ngày d y ạ :…/…/… CH Đ
Ủ Ề 2: CẢM THÔNG, GIÚP Đ N Ỡ GƯ I Ờ G P Ặ KHÓ KHĂN BÀI 3: EM C M Ả THÔNG GIÚP Đ Ỡ NGƯ I Ờ G P
Ặ KHÓ KHĂN (3 ti t ế ) I. YÊU C U Ầ C N Ầ Đ T 1. Ki n ế th c Sau bài h c ọ này, HS s : ẽ - Nêu đ c ượ m t ộ s ố bi u ể hi n ệ c a ủ s ự c m ả thông, giúp đ ỡ ng i ườ g p ặ khó khăn. - Bi t ế vì sao ph i ả c m ả thông, giúp đ ỡ ng i ườ g p ặ khó khăn. - C m ả thông, giúp đ ỡ ng i ườ g p ặ khó khăn b n ằ g nh n ữ g l i ờ nói, vi c ệ làm c ụ thể phù h p ợ v i ớ l a ứ tu i ổ . - S n ẵ sàng giúp đ ỡ ng i ườ g p ặ khó khăn phù h p ợ v i ớ kh ả năng c a ủ b n ả thân. 2. Năng l c Năng l c ự chung: - Năng l c ự giao ti p ế , h p ợ tác: Tích c c ự th o ả lu n ậ nhóm và chung s c ứ cùng nhau đ ể th ể hi n ệ s ự th c ự hi n ệ vi c ệ giúp đ ỡ ng i ườ g p ặ khó khăn. - Năng l c ự gi i ả quy t ế v n ấ đề và sáng t o ạ : Xử lí đ c ượ các tình hu n ố g trong th c ự ti n ễ để thể hi n ệ sự c m ả thông, giúp đỡ ng i ườ g p ặ khó khăn phù h p ợ v i ớ l a ứ tu i ổ . Năng l c ự riêng: - Năng l c ự đi u ề ch n ỉ h hành vi:  Nêu đ c ượ m t ộ số bi u ể hi n ệ c a ủ sự c m ả thông, giúp đỡ ng i ườ g p ặ khó khăn. 1

 Bi t ế vì sao ph i ả c m ả thông, giúp đỡ ng i ườ g p ặ khó khăn: C m ả thông, giúp đ ỡ ng i ườ g p ặ khó khăn b n ằ g nh n ữ g l i ờ nói, vi c ệ làm c ụ th ể phù h p ợ v i ớ l a ứ tu i ổ .  S n ẵ sàng giúp đỡ ng i ườ g p ặ khó khăn phù h p ợ v i ớ khả năng c a ủ b n ả thân. 3. Ph m ẩ ch t
- Nhân ái : Chia sẻ v i ớ nh n ữ g b n ạ có hoàn c n ả h khó khăn, các b n ạ ở vùng sâu, vùng xa, ng i ườ khuy t ế t t ậ và đ n ồ g bào b ị n ả h h n ưở g c a ủ thiên tai.
II. PHƯƠNG PHÁP VÀ THI T Ế BỊ DẠY H C 1. Phư ng ơ pháp d y ạ h c - Vấn đáp, đ n ộ g não, tr c ự quan, ho t ạ đ n ộ g nhóm, gi i ả quy t ế v n ấ đ , ề l n ắ g nghe tích c c. ự 2. Thi t ế b ị d y ạ h c a. Đ i ố v i ớ giáo viên - Giáo án, SHS, SGV, V ở bài t p ậ Đ o ạ đ c ứ 4. - Hình n ả h minh ho , ạ tình hu n ố g thể hi n ệ sự c m ả thông, giúp đỡ ng i ườ g p ặ khó khăn.
- Đồ dùng dành cho trò ch i ơ V t ượ ch n ướ g ng i ạ v t : khăn b t ị m t ắ , ch n ướ g ng i ạ v t ậ . - Máy tính, máy chi u ế (n u ế có). b. Đ i ố v i ớ h c ọ sinh - SHS, Vở bài t p ậ Đ o ạ đ c ứ 4. - D n ụ g cụ : Bút vi t ế , b n ả g con và ph n ấ / bút lông vi t ế b n ả g. III. CÁC HO T Ạ Đ N Ộ G D Y Ạ H C HO T Ạ ĐỘNG C A Ủ GV HOẠT ĐỘNG C A Ủ HS A. HO T Ạ Đ N Ộ G KH I Ở Đ N Ộ G a. M c ụ tiêu: HS có h n ứ g thú h c ọ t p ậ , nhu c u ầ tìm hi u ể , 2

khám phá ki n ế th c ứ m i ớ , k t ế n i ố vào bài h c ọ Em c m thông, giúp đ ỡ ng i ườ g p ặ khó khăn. b. Cách ti n ế hành - GV tổ ch c ứ cho HS tham gia trò ch i ơ “V t ượ ch n
ướ g - HS tham gia trò ch i ơ . ng i ạ v t ậ ”. - GV ph ổ bi n ế Cách ch i ơ : - HS l n ắ g nghe lu t ậ ch i ơ và + GV chu n ẩ bị sàn ch i ơ an toàn, bao g m ồ các ch n ướ g ti n ế hành ch i ơ trò ch i ơ . ng i ạ v t ậ đ c ượ s p ắ x p ế trên đ n ườ g đi. + 1 HS b ị b tị m t
ắ , 1 HS khác dùng l i ờ h n ướ g d n ẫ b n ạ đi t ừ v ch ạ xu t ấ phát đ n ế v c ạ h đích. Ví d : ụ Sang trái m t ộ b c ướ , đi th n ẳ g m t ộ b c, ướ ... - GV đ t ặ câu h i ỏ : - HS l n ắ g nghe câu h i ỏ . + Đi u ề gì sẽ x y ả ra n u ế không có b n ạ giúp em v t ượ ch n ướ g ng i ạ v t ậ ? + Khi đ c ượ b n
ạ giúp đỡ để đi đ n ế v ch ạ đích, em c m th y ấ nh ư th ế nào? - HS trả l i ờ . - HS tham gia trò ch i ơ . Các HS khác l n ắ g nghe, nh n ậ xét, bổ sung ý ki n ế (n u ế có). - HS l n ắ g nghe, ti p ế thu. - GV t n ổ g k t ế , đánh giá ho t ạ đ n ộ g và d n ẫ d t ắ vào bài h c: ọ Các b n ạ HS bị b tị m t ắ chính là hình n ả h mô ph n ỏ g c a ủ nh n ữ g ng i ườ g p
ặ khó khăn. Trong cu c ộ s n ố g này, cô r t ấ nhi u ề ng i ườ g p ặ ph i ả nh n ữ g hoàn c n ả h không may, b t ấ h n ạ h c n ầ sự c m
ả thông, giúp đỡ từ ng i ườ khác. Nh n ữ g hoàn c n
ả h đó ra sao? Chúng ta nên n ứ g xử v i
ớ họ như thế nào? Hãy cùng tìm hi u ể bài h c “Em c m
ả thông, giúp đ ỡ ngư i ờ g p
ặ khó khăn” B. HO T
Ạ ĐỘNG HÌNH THÀNH KI N Ế TH C 3

Ho t ạ đ ng
ộ 1: Quan sát tranh và nêu bi u ể hi n ệ c a s
ự cảm thông, giúp đ ỡ ngư i ờ g p ặ khó khăn. a. M c ụ tiêu: HS nêu đ c ượ m t ộ số bi u ể hi n ệ c a ủ sự c m ả thông, giúp đ ỡ ng i ườ g p ặ khó khăn. b. Cách ti n ế hành - HS ho t ạ đ n ộ g nhóm theo - GV tổ ch c ứ cho HS ho t ạ đ n
ộ g nhóm (4 – 6 HS), quan yêu c u ầ c a ủ GV. sát tranh và trả l i ờ câu h i ỏ : Nêu bi u ể hi n ệ c a ủ sự c m thông, giúp đ ỡ ng i ườ g p ặ khó khăn. - HS trả l i ờ . - GV m i ờ đ i ạ di n ệ HS/nhóm nêu bi u ể hi n ệ sau khi quan
sát tranh. Các nhóm khác l n ắ g nghe, nh n ậ xét, nêu ý ki n ế bổ sung (n u ế có). - HS l n ắ g nghe, ti p ế thu. - GV g i ợ ý:
+ Tranh 1: Tham gia văn nghệ gây quỹ “Xuân yêu 4


zalo Nhắn tin Zalo