Giáo án Bài 3 Địa lí 9 Cánh diều (2024): Thực hành

34 17 lượt tải
Lớp: Lớp 9
Môn: Địa Lý
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 16 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Địa lí 9 Cánh diều đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Địa lí 9 Cánh diều năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Địa lí 9 Cánh diều.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(34 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:


BÀI 3: THỰC HÀNH: PHÂN TÍCH VẤN ĐỀ VIỆC LÀM Ở ĐỊA PHƯƠNG VÀ
NHẬN XÉT SỰ PHÂN HÓA THU NHẬP THEO VÙNG I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức
Sau bài học này, HS sẽ:
- Phân tích được vấn đề việc làm ở địa phương.
- Nhận xét được sự phân hóa thu nhập theo vùng theo vùng từ bảng số liệu. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Giao tiếp và hợp tác: khả năng thực hiện nhiệm vụ một cách độc lập hay theo nhóm;
Trao đổi tích cực với giáo viên và các bạn khác trong lớp.
- Tự chủ và tự học: biết lắng nghe và chia sẻ ý kiến cá nhân với bạn, nhóm và GV.
Tích cực tham gia các hoạt động trong lớp.
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: biết phối hợp với bạn bè khi làm việc nhóm, tư duy
logic, sáng tạo khi giải quyết vấn đề.
Năng lực riêng:
- Năng lực tìm hiểu địa lí: khai thác và sử dụng trục phụ lục – SGK trang 112 và
internet để tìm hiểu về vấn đề việc làm hiện nay ở địa phương và nhận xét phân hóa thu nhập theo vùng.
- Năng lực nhận thức và tư duy địa lí: phân tích được vấn đề việc làm ở địa phương,
nhận xét được sự phân hóa thu nhập theo vùng từ bảng số liệu.
- Vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học: Vận dụng kiến thức địa lí đã học để xác định và
giải thích về vấn đề việc làm; sưu tầm thông tin từ các nguồn khác nhau để tìm hiểu
vấn đề việc làm ở địa phương từ đó đề xuất các giải pháp giải quyết vấn đề việc làm. 3. Phẩm chất
- Có ý thức tìm hiểu và sẵn sàng tham gia các hoạt động học tập.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
- SGK, SGV, SBT Lịch sử và Địa lí 9 – Cánh diều (phần Địa lí).
- Thông tin, tư liệu do GV sưu tầm về nội dung bài học Thực hành: Phân tích vấn đề
việc làm địa phương và nhận xét phân hóa thu nhập theo vùng. - Máy chiếu, bảng phụ.
2. Đối với học sinh
- SGK, SBT Lịch sử và Địa lí 9 – Cánh diều (phần Địa lí).
- Sưu tầm trên sách, báo, internet thông tin, tư liệu về nội dung bài học Thực hành:
Phân tích vấn đề việc làm địa phương và nhận xét phân hóa thu nhập theo vùng.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG a. Mục tiêu:
- Cung cấp thông tin, tạo kết nối giữa kiến thức của HS với nội dung bài học.
- Tạo hứng thú, kích thích tò mò của HS.
b. Nội dung: GV tổ chức cho HS xem video về vấn đề việc làm. HS xem video và
cho biết vấn đề việc làm hiện nay tại địa phương mình sinh sống.
c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS quan sát được trong video.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV cho HS xem video về vấn đề việc làm.
- GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi: Em thấy sao về vấn đề việc làm hiện nay tại tỉnh,
thành phố mình đang sinh sống.
- GV trình chiếu video: https://www.youtube.com/watch?v=FDazTqm-jhY
Bước 2: HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS dựa vào kiến thức đã học và hiểu biết của bản thân trả lời câu hỏi.
- Các HS còn lại trong lớp cổ vũ bạn.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động, thảo luận
- GV mời HS xung phong trả lời.
- Nếu trả lời sai, GV tiếp tục mời HS còn lại đưa ra đáp án.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV nhận xét, đánh giá, chốt đáp án: Bằng giỏi vẫn thất nghiệp, GenZ đang khủng
hoảng với "cuộc chiến tìm việc làm.
- GV dẫn dắt HS vào bài học: Việc làm, nhu cầu bức thiết của mỗi người lao động,
luôn là tâm điểm của mọi sự quan tâm. Thị trường lao động hiện nay đang sôi động
hơn bao giờ hết, nhưng cũng ẩn chứa nhiều thách thức và phức tạp. Vậy, ngay tại địa
phương chúng ta, những vấn đề việc làm nào đang nổi lên? Sự chênh lệch thu nhập
giữa các vùng đang diễn ra như thế nào? Cùng chúng ta đi tìm lời giải đáp trong bài
học hôm nay – Bài 3: Thực hành: Phân tích vấn đề việc làm địa phương và nhận
xét phân hóa thu nhập theo vùng.
B. HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH
Hoạt động 1. Báo cáo vấn đề việc làm tại địa phương
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS tìm hiểu và viết báo cáo phân tích vấn đề việc làm ở địa phương.
b. Nội dung: GV chia các nhóm HS sưu tầm tư liệu và hoàn thành báo cáo phân tích
vấn đề việc làm ở địa phương.
c. Sản phẩm: Báo cáo sản phẩm của HS về phân tích vấn đề việc làm ở địa phương.
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
1. Báo cáo vấn đề việc
- GV dẫn dắt: Nhằm hạn chế tình trạng chảy máu chất xám làm tại địa phương
và đảm bảo nguồn nhân lực ổn định, các địa phương đã tích Báo cáo sản phẩm được
cực thực hiện các biện pháp như nâng cao chất lượng đào đính kèm ở phía dưới
tạo nghề và tạo điều kiện thuận lợi cho người lao động tìm Hoạt động 1.
kiếm việc làm phù hợp.
- GV trình chiếu cho HS quan sát hình ảnh về một số hình ảnh
việc làm ở địa phương:
Lao động địa phương được quan tâm đào tạo


zalo Nhắn tin Zalo