Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
CHỦ ĐỀ 2: CARBOHYDRATE
BÀI 3. GIỚI THIỆU VỀ HYDROCARBON I. MỤC TIÊU 1. Về kiến thức Sau bài học này, HS sẽ:
- Nêu được khái niệm, cách phân loại carbohydrate; trạng thái tự nhiên của glucose,
fructose, saccharose, maltose, tinh bột và cellulose.
- Viết được công thức cấu tạo dạng mạch hở, dạng mạch vòng và gọi được tên của
một số carbohydrate: glucose và fructose; saccharose, maltose; tinh bột và cellulose.
- Trình bày được sự chuyển hoá tinh bột trong cơ thể, sự tạo thành tinh bột trong cây
xanh và ứng dụng của một số carbohydrate. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Chủ động giao tiếp trong nhóm, trình bày rõ ý
tưởng cá nhân và hỗ trợ nhau hoàn thành nhiệm vụ chung, tự tin và biết kiểm soát
cảm xúc, thái độ khi nói trước nhiều người.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Thu thập và làm rõ thông tin có liên quan
đến vấn đề; phân tích để xây dựng được các ý tưởng phù hợp.
Năng lực đặc thù:
- Năng lực vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học: Nhận ra, giải thích được vấn đề thực
tiễn dựa trên kiến thức hoá học.
- Năng lực tìm hiểu tự nhiên dưới góc độ hoá học:
+ Sử dụng được ngôn ngữ, hình vẽ, sơ đồ, biểu bảng để biểu đạt quá trình tìm hiểu
vấn đề và kết quả tìm kiếm.
+ Viết được báo cáo quá trình tìm hiểu. 1
- Năng lực nhận thức hoá học:
+ Nêu được khái niệm, cách phân loại carbohydrate; trạng thái tự nhiên của
glucose, fructose, saccharose, maltose, tinh bột và cellulose.
+ Viết được công thức cấu tạo dạng mạch hở, dạng mạch vòng và gọi được
tên của một số carbohydrate: glucose và fructose; saccharose, maltose; tinh bột và cellulose.
+ Trình bày được sự chuyển hoá tinh bột trong cơ thể, sự tạo thành tinh bột
trong cây xanh và ứng dụng của một số carbohydrate. 3. Phẩm chất
- Tham gia tích cực hoạt động nhóm phù hợp với khả năng của bản thân.
- Cẩn trọng, trung thực và thực hiện các yêu cầu trong bài học.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
- Tài liệu: SGK, SGV Hóa học 12, các hình ảnh liên quan đến bài học.
- Thiết bị dạy học: Máy tính, máy chiếu.
2. Đối với học sinh
- Tài liệu: SGK Hóa học 12.
- Tranh ảnh, tư liệu sưu tầm liên quan đến bài học theo yêu cầu của GV.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: HS có hứng thú học tập, nhu cầu tìm hiểu; dùng những kiến thức, kĩ
năng cần thiết để thực hiện yêu cầu, khám phá kiến thức mới.
b. Nội dung: Quan sát hình ảnh GV cung cấp và thực hiện yêu cầu theo hướng dẫn của GV.
c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS về carbohydrate.
d. Tổ chức thực hiện
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV yêu cầu HS quan sát hình ảnh: 2
- GV cung cấp thông tin: Carbohydrate bao gồm đường, tinh bột, chất xơ có
trong trái cây, ngũ cốc, rau và các sản phẩm, chế phẩm từ sữa. Carbohydrate
bao gồm đường, tinh bột, chất xơ có trong trái cây, ngũ cốc, rau và các sản
phẩm, chế phẩm từ sữa. Carbohydrate là một trong những thành phần dinh
dưỡng không thể thiếu đối với chúng ta. Thiếu hụt loại chất này sẽ gây ra nhiều
triệu chứng suy nhược sức khỏe như mệt mỏi, tụt huyết áp, lo âu, giảm hoạt động
cơ bắp và não bộ.
- GV nêu câu hỏi: Carbohydrate có vai trò rất quan trọng đối với sinh vật, vậy carbohydrate là gì?
Bước 2: HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS làm việc cá nhân, quan sát hình và suy nghĩ trả lời câu hỏi của GV.
- GV hướng dẫn, hỗ trợ HS (nếu cần thiết).
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động, thảo luận
- GV mời 2 – 3 HS trả lời câu hỏi: Carbohydrate là những hợp chất hữu cơ, cung
cấp các chất dinh dưỡng cho con người.
- Các HS khác lắng nghe để nhận xét câu trả lời của bạn mình.
- GV khuyến khích HS có thể có nhiều ý kiến khác nhau trong quá trình thực hiện bài tập.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập 3
- GV không nhận xét tính đúng sai của các câu trả lời và dẫn dắt HS vào bài học: Để
biết câu trả lời của các bạn là đúng hay sai, chúng ta cùng tìm hiểu bài học ngày hôm
nay Bài 3 – Giới thiệu về carbohydrate.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1. Khái niệm và phân loại
a. Mục tiêu: HS nêu được khái niệm và phân loại carbohydrate.
b. Nội dung: HS đọc các thông tin trong SGK trang 20 và thực hiện yêu cầu của GV.
c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS về khái niệm và cách phân loại carbohydrate.
d. Tổ chức hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học I. Khái niệm và phân loại tập
- Khái niệm: Carbohydrate là những
- GV yêu cầu HS xét công thức cấu tạo hợp chất hữu cơ tạp chức, thường có
mạch hở của hai carbohydrate sau:
công thức chung là Cn(H2O)m.
a) CH2OH-CHOH-CHOH-CHOH-CHOH- - Phân loại: 3 nhóm chính: CH=O;
+ Monosaccharide: carbohydrate
b) CH2OH-CHOH-CHOH-CHOH-CO- không bị thủy phân. CH2OH.
Ví dụ: glucose và fructose.
- GV yêu cầu HS dựa vào kiến thức đã biết,
trả lời câu hỏi: Hai carbohydrate trên chứa
những loại nhóm chức nào?
- GV cung cấp kiến thức cho HS: Công
thức phân tử của một số carbohydrate là
C6H12O6, C12H22O11 và (C6H10O5)n.
- GV yêu cầu HS: Viết lại các công thức + Disaccharide: thủy phân hoàn toàn
trên dưới dạng Cn(H2O)m.
mỗi phân tử tạo thành hai phân tử
- GV yêu cầu HS từ những thông tin vừa monosaccharide.
được cung cấp về carbohydrate, hãy: Nêu 4
Giáo án Bài 3 Hóa học 12 Cánh Diều: Giới thiệu về carbohydrate
266
133 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
1053587071
- NGUYEN VAN DOAN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Hóa học 12 Cánh diều đã cập nhật đủ Cả năm.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Hóa học 12 Cánh diều năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Hóa học 12 Cánh diều.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(266 )5
4
3
2
1

Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)