Giáo án Bài 3 Hóa học 12 Chân trời sáng tạo: Glucose và fructose

244 122 lượt tải
Lớp: Lớp 12
Môn: Hóa Học
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 25 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Hóa học 12 Chân trời sáng tạo đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Hóa học 12 Chân trời sáng tạo năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Hóa học 12 Chân trời sáng tạo.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(244 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:

Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
CHƯƠNG 2: CARBOHYDRATE
BÀI 3. GLUCOSE VÀ FRUCTOSE I. MỤC TIÊU 1. Về kiến thức Sau bài học này, HS sẽ:
- Nêu được khái niệm, cách phân loại carbohydrate; trạng thái tự nhiên của glucose, fructose.
- Viết được công thức cấu tạo dạng mạch hở, dạng mạch vòng và gọi được tên của glucose và fructose.
- Trình bày được tính chất hoá học cơ bản của glucose và fructose (phản ứng
với copper (II) hydroxide, nước bromine, thuốc thử Tollens, phản ứng lên men
của glucose, phản ứng riêng của nhóm -OH hemiacetal khi glucose ở dạng mạch vòng).
- Thực hiện được (hoặc quan sát video) thí nghiệm về phản ứng của glucose
(với copper (II) hydroxide, nước bromine, thuốc thử Tollens).
- Trình bày được ứng dụng của glucose và fructose. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Chủ động giao tiếp trong nhóm, trình bày rõ ý
tưởng cá nhân và hỗ trợ nhau hoàn thành nhiệm vụ chung, tự tin và biết kiểm
soát cảm xúc, thái độ khi nói trước nhiều người.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Thu thập và làm rõ thông tin có liên
quan đến vấn đề; phân tích để xây dựng được các ý tưởng phù hợp.
Năng lực đặc thù:
- Năng lực vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học: Nhận ra, giải thích được vấn đề thực
tiễn dựa trên kiến thức hoá học. 1
- Năng lực tìm hiểu tự nhiên dưới góc độ hoá học:
+ Sử dụng được ngôn ngữ, hình vẽ, sơ đồ, biểu bảng để biểu đạt quá trình tìm hiểu
vấn đề và kết quả tìm kiếm.
+ Viết được báo cáo quá trình tìm hiểu.
- Năng lực nhận thức hoá học:
+ Nêu được khái niệm, cách phân loại carbohydrate; trạng thái tự nhiên của glucose, fructose.
+ Viết được công thức cấu tạo dạng mạch hở, dạng mạch vòng và gọi được
tên của glucose và fructose.
+ Trình bày được tính chất hoá học cơ bản của glucose và fructose (phản ứng
với copper (II) hydroxide, nước bromine, thuốc thử Tollens, phản ứng lên
men của glucose, phản ứng riêng của nhóm -OH hemiacetal khi glucose ở dạng mạch vòng).
+ Thực hiện được (hoặc quan sát video) thí nghiệm về phản ứng của glucose
(với copper (II) hydroxide, nước bromine, thuốc thử Tollens).
+ Trình bày được ứng dụng của glucose và fructose. 3. Phẩm chất
- Tham gia tích cực hoạt động nhóm phù hợp với khả năng của bản thân.
- Cẩn trọng, trung thực và thực hiện các yêu cầu trong bài học.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
- Tài liệu: SGK, SGV Hóa học 12, các hình ảnh, video, phiếu bài tập liên quan đến bài học.
- Thiết bị dạy học: Máy tính, máy chiếu.
2. Đối với học sinh
- Tài liệu: SGK Hóa học 12.
- Tranh ảnh, tư liệu sưu tầm liên quan đến bài học theo yêu cầu của GV.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC 2
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: HS có hứng thú học tập, nhu cầu tìm hiểu; dùng những kiến thức, kĩ
năng cần thiết để thực hiện yêu cầu, khám phá kiến thức mới.
b. Nội dung: Quan sát hình ảnh GV cung cấp và thực hiện yêu cầu theo hướng dẫn của GV.
c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS về carbohdrate.
d. Tổ chức thực hiện
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV yêu cầu HS quan sát hình ảnh:
- GV nêu vấn đề: Carbohydrate bao gồm đường, tinh bột, chất xơ có trong trái
cây, ngũ cốc, rau và các sản phẩm, chế phẩm từ sữa. Carbohydrate là một trong
những thành phần dinh dưỡng không thể thiếu đối với chúng ta. Thiếu hụt loại
chất này sẽ gây ra nhiều triệu chứng suy nhược sức khỏe như mệt mỏi, tụt huyết
áp, lo âu, giảm hoạt động cơ bắp và não bộ.
- GV nêu câu hỏi: Carbohydrate là gì? Carbohydrate đơn giản như glucose có
các tính chất hoá học cơ bản nào?
Bước 2: HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS làm việc cá nhân, quan sát hình và suy nghĩ trả lời câu hỏi của GV.
- GV hướng dẫn, hỗ trợ HS (nếu cần thiết).
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động, thảo luận 3
- GV mời 2 – 3 HS trả lời câu hỏi: Carbohydrate là những hợp chất hữu cơ, cung
cấp các chất dinh dưỡng cho con người. Glucose có phản ứng lên men dùng để
sản xuất ethyl alcohol.
- Các HS khác lắng nghe để nhận xét câu trả lời của bạn mình.
- GV khuyến khích HS có thể có nhiều ý kiến khác nhau.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV không nhận xét đúng sai mà dẫn dắt HS vào bài học: Để biết được câu trả
lời của các bạn là đúng hay sai, chúng ta cùng tìm hiểu trong bài học ngày hôm
nay Bài 3 – Glucose và fructose.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1. Tìm hiểu khái niệm, cách phân loại carbohydrate
a. Mục tiêu: HS nêu được khái niệm và phân loại carbohydrate.
b. Nội dung: HS đọc các thông tin trong SGK trang 15 và thực hiện yêu cầu của GV.
c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS về khái niệm và cách phân loại carbohydrate.
d. Tổ chức hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học I. Khái niệm, cách phân loại tập carbohydrate
- GV yêu cầu HS xét công thức cấu tạo - Khái niệm: Carbohydrate là những
mạch hở của hai carbohydrate sau:
hợp chất hữu cơ tạp chức, thường có
a) CH2OH-CHOH-CHOH-CHOH-CHOH- công thức chung là Cn(H2O)m. CH=O;
- Carbohydrate được chia thành 3
b) CH2OH-CHOH-CHOH-CHOH-CO- nhóm chính: CH2OH.
+ Monosaccharide: carbohydrate
- GV yêu cầu HS dựa vào kiến thức đã biết, không bị thủy phân.
trả lời câu hỏi: Hai carbohydrate trên chứa Ví dụ: glucose và fructose.
những loại nhóm chức nào?
- GV cung cấp kiến thức cho HS: Công 4


zalo Nhắn tin Zalo