Giáo án Bài 3 Mĩ thuật 8 Chân trời sáng tạo (Phiên bản 2): Vẽ dáng người

199 100 lượt tải
Lớp: Lớp 8
Môn: Mĩ thuật
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 13 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Mĩ thuật 8 Phiên bản 2 Chân trời sáng tạo được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Mĩ thuật 8 Chân trời sáng tạo Phiên bản 2 - tương ứng với Sgk Mĩ thuật Bản 2 năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Mĩ thuật 8 Chân trời sáng tạo.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(199 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
GIÁO ÁN MĨ THUẬT LỚP 8 (Chân Trời Sáng Tạo – Bản 2)
Khối lớp 8. GVBM: …………………........
Thứ……ngày…...tháng…..năm 20…..
Ngày soạn:……/……/……./20…… (Tuần: )
Ngày giảng……/……/……./20……
Chủ đề 2: HÌNH TƯỢNG CON NGƯỜI TRONG SÁNG TẠO MĨ THUẬT
Bài 3: VẼ DÁNG NGƯỜI
(Thời lượng 2 tiết – Học tiết 1)
I. MỤC TIÊU CHỦ ĐỀ:
* Yêu cầu cần đạt.
- Hiểu được cấu trúc, tỉ lệ và vai trò của dáng người trong sáng tạo mĩ thuật.
- Biết cách khai thác hình dáng và vẽ được sáng người theo mẫu (tư thế và tỉ lệ).
- Biết lựa chọn và ứng dụng dáng người vào thực hành sáng tạo trong mĩ thuật.
- Tôn trọng sự khác biệt về hình thể, biết phân tích vẻ đẹp.
1. Về phẩm chất.
- Chủ đề góp phần bồi dưỡng tinh thần yêu nước nhân ái, tính chăm chỉ, trung
thực và trách nhiệm ở HS, cụ thể qua một số biểu hiện:
- Phát triển tình yêu thương con người, thiên nhiên, cuộc sống ý thức bảo vệ
thiên nhiên, môi trường sống.
- Cảm nhận được vẻ đẹp của SPMT biết ứng dụng vào thực tế cuộc sống hằng
ngày
- Biết cách sử dụng, bảo quản một số vật liệu, chất liệu thông dụng như: màu vẽ,
giấy màu, giấy bìa,…trong thực hành, sáng tạo; tích cực tự giác và nỗ lực học tập.
- Xây dựng tình yêu thương, đoàn kết, trách nhiệm với bạn bè qua hoạt động nhóm.
- Cảm nhận được cái đẹp, thể hiện tình yêu, trách nhiệm của mình với cộng đồng,
với nhóm.
- Biết chia sẻ chân thực suy nghĩ của mình qua trao đổi, nhận xét sản phẩm.
2. Về năng lực.
- Chủ đề, góp phần hình thành, phát triển ở HS các năng lực sau:
2.1. Năng lực đặc thù môn học.
- Quan sát nhận thức thẩm mĩ: Biết quan sát cảm nhận được vẻ đẹp của con
người trong đời sống hàng ngày; nắm được những đặc điểm, hình dáng, nét đặc trưng
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
về cấu trúc, tỉ lệ và vai trò của dáng người trong sáng tạo mĩ thuật; ghi nhớ cảm thụ vẻ
đẹp từ hình ảnh, màu sắc, sự chuyển động của con người trong không gian thông qua
hình khối, màu sắc.
- Sáng tạo vào ứng dụng thẩm mĩ: Thực hiện được bài thực hành vẽ dáng người
qua cảm nhận của cá nhân bằng các yếu tố tạo hình như nét, chấm, mảng, màu sắc,…
trong SPMT; nhận thức được sự khác biệt giữa hình ảnh thực của dáng người trong tự
nhiên với hình được thể hiện trong tranh vẽ.
- Phân tích đánh giá thẩm mĩ: Biết trưng bày, phân tích, nhận xét, đánh giá vẻ đẹp
của săn phẩm; Nêu được hướng phát triển mở rộng thêm sản phẩm bằng nhiều chất
liệu; biết phân tích những giá trị thẩm mĩ trên sản phẩm của cá nhân và nhóm.
2.2. Năng lực chung.
- Năng lực tự chủ tự học: Biết chuẩn bị đồ dùng, vật liệu để học tập hoàn
thiện bài thực hành.
- Năng lực giao tiếp hợp tác: Biết trao đổi, thảo luận trong quá trình học tập,
thực hành, trưng bày, chia sẻ, cảm nhận sản phẩm.
- Năng lực giải quyết vấn đề sáng tạo: Biết dùng vật liệu công cụ để thực
hành sáng tạo sản phẩm mĩ thuật.
2.3. Năng lực đặc thù của học sinh.
- Năng lực ngôn ngữ: Vận dụng kĩ năng nói tong trao đổi, giới thiệu, nhận xét.
- Năng lực tính toán: Vận dụng sự hiểu biết về hình tượng trong không gian 2
chiều, 3 chiều để áp dụng vào vẽ sản phẩm.
II. PHƯƠNG PHÁP, KĨ THUẬT DẠY HỌC.
- Phương pháp: Thuyết trình, vấn đáp, gợi mở, trực quan, thực hành sáng tạo, thảo
luận nhóm, luyện tập đánh giá.
- Hình thức tổ chức: Hướng dẫn thực hành hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm.
III. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC.
1. Giáo viên.
- Giáo án, Kế hoạch dạy học, máy tính trình chiếu PowerPoint (nếu có).
- SGK, SGV, KHBD
- Một số sản phẩm về chữ và hình có sử dụng trang trí.
- Một số sản phẩm mĩ thuật của HS với chủ đề sáng tạo cùng hình và chữ
2. Học sinh.
- SGK. VBT
- Bút chì, màu vẽ (bút chì màu, màu sáp màu,…), bút vẽ các cỡ, giấy trắng, giấy
màu, keo dán, tẩy/ gôm,…
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Sưu tầm tranh, ảnh liên quan đến bài học.
IV. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC.
Kế hoạch học tập.
Tiết Bài Nội dung Hoạt động
1 Bài 3: Vẽ dáng
người.
- Giới thiệu về hình ảnh tác
phẩm theo chủ đề, hướng dẫn
HS cách vẽ thực hành vẽ dáng
người.
- Quan sát nhận
thức.
- Thực hành
sáng tạo.
- Phân tích và đánh
giá.
- Vận dụng.
2
Bài 3: Vẽ dáng
người.
(Tiết theo)
Hoàn thiện sản phẩm, trình
bày, phân tích đánh giá vận
dụng vào thực tế.
3 Bài 4: Dáng người
trong tranh.
- Tìm hiểu dáng người trong
tranh. Hiểu được vẻ đẹp sự
phù hợp của dáng người trong
tác phẩm thuật. Vận dụng
yếu tố chính, phụ, trung gian
và sự chuyển động của các yếu
tố tạo hình để thể hiện một
SPMT theo chủ đề.
- Quan sát nhận
thức.
- Thực hành
sáng tạo.
- Phân tích và đánh
giá.
- Vận dụng.
4
Bài 4: Dáng người
trong tranh.
(Tiết theo)
- Hoàn thiện sản phẩm, trình
bày, phân tích đánh giá vận
dụng vào thực tế.
- Tùy theo điều kiện sở vật chất tại sở, năng lực tiếp nhận kiến thức của HS,
GV thể chủ động điều chỉnh nội dung, linh hoạt bố trí thời gian thực hiện hoạt
động mỗi tiết cho phù hợp nhưng phải đảm bảo HS thực hiện đầy đủ các nhiệm vụ
trong chủ đề.
A. QUAN SÁT - NHẬN THỨC.
* HOẠT ĐỘNG 1: Là hoạt động quan sát thực tế, tranh, ảnh sản phẩm mĩ
thuật thông qua các hoạt động trải nghiệm nhằm khám phá nhận thức thẩm
mĩ.
Hoạt động của giáo viên. Hoạt động của học sinh.
* Khởi động.
- GV cho HS sinh hoạt đầu giờ.
- Tổ chức cho HS chơi trò chơi.
* Mục tiêu.
- HS sinh hoạt.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- HS biết được vẻ đẹp của dáng người
trong cuộc sống trong các tác phẩm
thuật qua quan sát một số hình ảnh
minh họa.
* Nội dung hoạt động.
- GV hướng dẫn HS quan sát các hình
ảnh minh họa về dáng người trong SGK
thuật 8, (hoặc SPMT do GV chuẩn
bị). qua đó, nhận thức, khai tháchình
thành ý tưởng thể hiện SPMT dáng
người.
- GV cho HS tìm hiểu dáng người trong
các SPMT qua các gợi ý:
+ Hình dáng đặc điểm nhân vật.
+ Nét vẽ và cách vẽ nhân vật.
+ Hình dáng nhân vật giữa ảnh/ thực tế
và hình vẽ.
+ Tìm hiểu tỉ lệ giữa các nhân vật với
nhau, so sánh tỉ lệ giữa các bộ phận với
nhau trong một nhân vật.
- GV đặt câu hỏi định hướng, hướng dẫn
HS quan sát, trả lời câu hỏi về những
nội dung liên quan đến chủ đề trong
SGK Mĩ thuật 8, trang 14 – 15.
* Sản phẩm học tập.
- GV tạo cho HS nhận thức được sự
phong phú trong tạo hình cách thể
hiện về dáng người.
- GV gợi ý HS hình thành ý tưởng thể
hiện SPMT về dáng người.
* Tổ chức hoạt động.
- GV yêu cầu HS (cá nhân/ nhóm) quan
sát các hình ảnh trong SGK thuật 8.
Trang 14 15 hoặc ảnh đã sưu tầm, gợi
ý cho HS tìm hiểu về hình dáng, đặc
- HS cảm nhận, ghi nhớ và phát huy lĩnh
hội.
- HS quan sát các hình ảnh minh họa về
dáng người trong SGK Mĩ thuật 8,
- HS tìm hiểu qua các gợi ý:
+ HS tìm hiểu và phát huy lĩnh hội.
- HS quan sát và trả lời câu hỏi.
- HS nhận thức được sự phong phú
trong tạo hình.
- HS hình thành ý tưởng thể hiện SPMT
về dáng người.
- HS quan sát các hình ảnh trong SGK
thuật 8. Trang 14 15 tìm hiểu về
hình dáng, đặc điểm, màu sắc.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
điểm, màu sắc của nhân vật;
- Yêu cầu HS trả lời các câu hỏi trong
SGK thuật 8. thể gợi mở để HS
nắm bắt được nội dung câu hỏi liên
quan đến đặc điểm, cấu trúc, tỉ lệ người.
- GV tiếp tục triển khai hoạt động quan
sát tiềm hiểu nội dung về dáng
người; tỉ lệ, dáng người trong ảnh so với
tỉ lệ, dáng người vẽ trên giấy.
* GV nhắc lại ghi nhớ.
- Để vẽ được dáng người, cần quan sát
hình dáng, thế, động tác tỉ lệ nhân
vật.
- Vẽ phác bộ phận xương bằng nét để
tạo hình dáng và chiều hướng, sau đó vẽ
phác chu vi hình thể và vẽ các chi tiết.
* GV chốt: Vậy là chúng ta đã biết cách
vẽ được vẻ đẹp dáng người trong cuộc
sống trong các tác phẩm thuật
qua quan sát một số hình ảnh minh họa
ở hoạt động 1.
- HS trả lời các câu hỏi trong SGK
thuật 8.
- HS chú ý.
- HS ghi nhớ.
- HS thực hiện.
- HS lắng nghe, ghi nhớ.
B. LUYỆN TẬP - SÁNG TẠO.
* HOẠT ĐỘNG 2: Là hoạt động vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học để thực
hành các bài tập mĩ thuật theo chương trình, giúp học sinh có thể sáng tạo sản
phẩm mĩ thuật ở mỗi chủ đề, bài học.
Hoạt động của giáo viên. Hoạt động của học sinh.
* Khởi động.
- GV cho HS sinh hoạt đầu giờ.
- Tổ chức cho HS chơi trò chơi.
* Mục tiêu.
- HS hiểu được cách thể hiện dáng vẽ
người qua SPMT.
- HS biết cách thể hiện một SPMT vẽ
dáng người.
* Nội dung hoạt động.
- HS sinh hoạt.
- HS cảm nhận, ghi nhớ và phát huy lĩnh
hội.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:



GIÁO ÁN MĨ THUẬT LỚP 8 (Chân Trời Sáng Tạo – Bản 2)
Khối lớp 8. GVBM: …………………........
Thứ……ngày…...tháng…..năm 20…..
Ngày soạn:……/……/……./20…… (Tuần: )
Ngày giảng……/……/……./20……

Chủ đề 2: HÌNH TƯỢNG CON NGƯỜI TRONG SÁNG TẠO MĨ THUẬT
Bài 3: VẼ DÁNG NGƯỜI
(Thời lượng 2 tiết – Học tiết 1)
I. MỤC TIÊU CHỦ ĐỀ:
* Yêu cầu cần đạt.
- Hiểu được cấu trúc, tỉ lệ và vai trò của dáng người trong sáng tạo mĩ thuật.
- Biết cách khai thác hình dáng và vẽ được sáng người theo mẫu (tư thế và tỉ lệ).
- Biết lựa chọn và ứng dụng dáng người vào thực hành sáng tạo trong mĩ thuật.
- Tôn trọng sự khác biệt về hình thể, biết phân tích vẻ đẹp. 1. Về phẩm chất.
- Chủ đề góp phần bồi dưỡng tinh thần yêu nước và nhân ái, tính chăm chỉ, trung
thực và trách nhiệm ở HS, cụ thể qua một số biểu hiện:
- Phát triển tình yêu thương con người, thiên nhiên, cuộc sống và ý thức bảo vệ
thiên nhiên, môi trường sống.
- Cảm nhận được vẻ đẹp của SPMT và biết ứng dụng vào thực tế cuộc sống hằng ngày
- Biết cách sử dụng, bảo quản một số vật liệu, chất liệu thông dụng như: màu vẽ,
giấy màu, giấy bìa,…trong thực hành, sáng tạo; tích cực tự giác và nỗ lực học tập.
- Xây dựng tình yêu thương, đoàn kết, trách nhiệm với bạn bè qua hoạt động nhóm.
- Cảm nhận được cái đẹp, thể hiện tình yêu, trách nhiệm của mình với cộng đồng, với nhóm.
- Biết chia sẻ chân thực suy nghĩ của mình qua trao đổi, nhận xét sản phẩm. 2. Về năng lực.
- Chủ đề, góp phần hình thành, phát triển ở HS các năng lực sau:
2.1. Năng lực đặc thù môn học.
- Quan sát và nhận thức thẩm mĩ: Biết quan sát và cảm nhận được vẻ đẹp của con
người trong đời sống hàng ngày; nắm được những đặc điểm, hình dáng, nét đặc trưng


về cấu trúc, tỉ lệ và vai trò của dáng người trong sáng tạo mĩ thuật; ghi nhớ cảm thụ vẻ
đẹp từ hình ảnh, màu sắc, sự chuyển động của con người trong không gian thông qua hình khối, màu sắc.
- Sáng tạo vào ứng dụng thẩm mĩ: Thực hiện được bài thực hành vẽ dáng người
qua cảm nhận của cá nhân bằng các yếu tố tạo hình như nét, chấm, mảng, màu sắc,…
trong SPMT; nhận thức được sự khác biệt giữa hình ảnh thực của dáng người trong tự
nhiên với hình được thể hiện trong tranh vẽ.
- Phân tích đánh giá thẩm mĩ: Biết trưng bày, phân tích, nhận xét, đánh giá vẻ đẹp
của săn phẩm; Nêu được hướng phát triển mở rộng thêm sản phẩm bằng nhiều chất
liệu; biết phân tích những giá trị thẩm mĩ trên sản phẩm của cá nhân và nhóm. 2.2. Năng lực chung.
- Năng lực tự chủ và tự học:
Biết chuẩn bị đồ dùng, vật liệu để học tập và hoàn thiện bài thực hành.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết trao đổi, thảo luận trong quá trình học tập,
thực hành, trưng bày, chia sẻ, cảm nhận sản phẩm.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Biết dùng vật liệu và công cụ để thực
hành sáng tạo sản phẩm mĩ thuật.
2.3. Năng lực đặc thù của học sinh.
- Năng lực ngôn ngữ:
Vận dụng kĩ năng nói tong trao đổi, giới thiệu, nhận xét.
- Năng lực tính toán: Vận dụng sự hiểu biết về hình tượng trong không gian 2
chiều, 3 chiều để áp dụng vào vẽ sản phẩm.
II. PHƯƠNG PHÁP, KĨ THUẬT DẠY HỌC.
- Phương pháp: Thuyết trình, vấn đáp, gợi mở, trực quan, thực hành sáng tạo, thảo
luận nhóm, luyện tập đánh giá.
- Hình thức tổ chức: Hướng dẫn thực hành hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm.
III. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC. 1. Giáo viên.
- Giáo án, Kế hoạch dạy học, máy tính trình chiếu PowerPoint (nếu có). - SGK, SGV, KHBD
- Một số sản phẩm về chữ và hình có sử dụng trang trí.
- Một số sản phẩm mĩ thuật của HS với chủ đề sáng tạo cùng hình và chữ 2. Học sinh. - SGK. VBT
- Bút chì, màu vẽ (bút chì màu, màu sáp màu,…), bút vẽ các cỡ, giấy trắng, giấy
màu, keo dán, tẩy/ gôm,…


- Sưu tầm tranh, ảnh liên quan đến bài học.
IV. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC. Kế hoạch học tập. Tiết Bài Nội dung Hoạt động
- Giới thiệu về hình ảnh và tác - Quan sát và nhận 1 Bài 3: Vẽ dáng
phẩm theo chủ đề, hướng dẫn thức. người.
HS cách vẽ thực hành vẽ dáng - Thực hành và người. sáng tạo. Bài 3: Vẽ dáng
Hoàn thiện sản phẩm, trình - Phân tích và đánh 2 người.
bày, phân tích đánh giá và vận giá. - Vận dụng. (Tiết theo) dụng vào thực tế.
- Tìm hiểu dáng người trong
tranh. Hiểu được vẻ đẹp và sự
phù hợp của dáng người trong - Quan sát và nhận 3 Bài 4: Dáng người
tác phẩm mĩ thuật. Vận dụng thức. trong tranh.
yếu tố chính, phụ, trung gian - Thực hành và
và sự chuyển động của các yếu sáng tạo.
tố tạo hình để thể hiện một - Phân tích và đánh SPMT theo chủ đề. giá. - Vận dụng. Bài 4: Dáng người
- Hoàn thiện sản phẩm, trình 4 trong tranh.
bày, phân tích đánh giá và vận (Tiết theo) dụng vào thực tế.
- Tùy theo điều kiện cơ sở vật chất tại cơ sở, năng lực tiếp nhận kiến thức của HS,
GV có thể chủ động điều chỉnh nội dung, linh hoạt bố trí thời gian thực hiện hoạt
động ở mỗi tiết cho phù hợp nhưng phải đảm bảo HS thực hiện đầy đủ các nhiệm vụ trong chủ đề.
A. QUAN SÁT - NHẬN THỨC.
* HOẠT ĐỘNG 1: Là hoạt động quan sát thực tế, tranh, ảnh sản phẩm mĩ
thuật thông qua các hoạt động trải nghiệm nhằm khám phá nhận thức thẩm mĩ.
Hoạt động của giáo viên.
Hoạt động của học sinh. * Khởi động.
- GV cho HS sinh hoạt đầu giờ. - HS sinh hoạt.
- Tổ chức cho HS chơi trò chơi. * Mục tiêu.


- HS biết được vẻ đẹp của dáng người - HS cảm nhận, ghi nhớ và phát huy lĩnh
trong cuộc sống và trong các tác phẩm hội.
mĩ thuật qua quan sát một số hình ảnh minh họa.
* Nội dung hoạt động.
- GV hướng dẫn HS quan sát các hình - HS quan sát các hình ảnh minh họa về
ảnh minh họa về dáng người trong SGK dáng người trong SGK Mĩ thuật 8,
Mĩ thuật 8,
(hoặc SPMT do GV chuẩn
bị). qua đó, nhận thức, khai thác và hình
thành ý tưởng thể hiện SPMT vè dáng người.
- GV cho HS tìm hiểu dáng người trong - HS tìm hiểu qua các gợi ý: các SPMT qua các gợi ý:
+ Hình dáng đặc điểm nhân vật.
+ HS tìm hiểu và phát huy lĩnh hội.
+ Nét vẽ và cách vẽ nhân vật.
+ Hình dáng nhân vật giữa ảnh/ thực tế và hình vẽ.
+ Tìm hiểu tỉ lệ giữa các nhân vật với
nhau, so sánh tỉ lệ giữa các bộ phận với nhau trong một nhân vật.
- GV đặt câu hỏi định hướng, hướng dẫn - HS quan sát và trả lời câu hỏi.
HS quan sát, trả lời câu hỏi về những
nội dung liên quan đến chủ đề trong
SGK Mĩ thuật 8, trang 14 – 15. * Sản phẩm học tập.
- GV tạo cho HS nhận thức được sự - HS nhận thức được sự phong phú
phong phú trong tạo hình và cách thể trong tạo hình. hiện về dáng người.
- GV gợi ý HS hình thành ý tưởng thể - HS hình thành ý tưởng thể hiện SPMT
hiện SPMT về dáng người. về dáng người.
* Tổ chức hoạt động.
- GV yêu cầu HS (cá nhân/ nhóm) quan - HS quan sát các hình ảnh trong SGK
sát các hình ảnh trong SGK Mĩ thuật 8. Mĩ thuật 8. Trang 14 – 15 tìm hiểu về
Trang 14 – 15 hoặc ảnh đã sưu tầm, gợi hình dáng, đặc điểm, màu sắc.
ý cho HS tìm hiểu về hình dáng, đặc


zalo Nhắn tin Zalo