Giáo án Bài 30 Khoa học lớp 4 (Kết nối tri thức): Vai trò của thực vật trong chuỗi thức ăn

303 152 lượt tải
Lớp: Lớp 4
Môn: Khoa học
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 11 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Khoa học lớp 4 Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Khoa học lớp 4 Kết nối tri thức 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Khoa học 4.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(303 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:



Trường: ………………..
Họ và tên giáo viên
Tổ: ………………………
BÀI 30: VAI TRÒ CỦA THỰC VẬT TRONG CHUỖI THỨC ĂN (3 tiết) Tuần: Ngày soạn: Thời gian thực hiện: I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Kiến thức: Sau bài học này, HS:
-Trình bày được vai trò quan trọng của thực vật đối với việc cung cấp thức ăn cho con người và động vật.
-Thực hiện được một số việc làm giữ cân bằng chuỗi thức ăn trong tự nhiên và vận động gia đình cùng thực hiện. 2. Năng lực: Năng lực chung:
-Năng lực tự chủ, tự học:
Chủ động học tập, tìm hiểu nội dung bài học, biết lắng nghe và trả lời nội dung trong bài học.
-Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Tham gia tích cực vào các trò chơi, hoạt động khám phá kiến thức.
-Năng lực giao tiếp và hợp tác: Thực hiện tốt nhiệm vụ trong hoạt động nhóm.
Năng lực riêng: Thực hiện được một số việc làm giữ gìn cân bằng chuỗi thức ăn trong tự nhiên. 3. Phẩm chất:
-Phẩm chất nhân ái: Có ý thức giúp đỡ lẫn nhau trong hoạt động nhóm để hoàn thành nhiệm vụ.
-Phẩm chất chăm chỉ: Chăm chỉ suy nghĩ, trả lời câu hỏi, làm tốt các bài tập.
-Phẩm chất trách nhiệm: Giữ trật tự, biết lắng nghe, học tập nghiêm túc.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
1. Đối với giáo viên:
- Giáo án. - Máy tính, máy chiếu. - Tranh ảnh trong SGK.


- Bảng nhóm, bút dạ, bút chì hoặc phấn viết bảng.
- Các loại tranh ảnh về các bộ phận của thực vật có thể dùng làm thức ăn cho người và động vật.
- Tranh ảnh hoặc sơ đồ về các chuỗi thức ăn giữa các sinh vật trong đó thể hiện vị trí quan trọng của thực vật.
- Một số tranh ảnh hoặc clip truyền thông của các chương trình nâng cao nhận thức cộng
đồng, trồng cây xanh, đấu tranh bảo vệ động vật hoang dã, vệ sinh môi trường,…
2. Đối với học sinh: - SGK. - VBT.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu:
Tạo hứng thú và khơi gợi
những hiểu biết đã có của HS về vai trò của
cây lúa trong chuỗi thức ăn.
b. Cách thức thực hiện:
- GV yêu cầu HS quan sát hình 1. - HS quan sát hình.
- HS lắng nghe GV nêu câu hỏi.
- GV đặt câu hỏi: Hãy cho biết cây lúa có
vai trò gì đối với chuỗi thức ăn.
- HS trả lời:
- GV mời đại diện 2 - 3 HS xung phong trả + Cây lúa cung cấp thức ăn cho động vật,
lời. Các HS khác lắng nghe, nhận xét, nêu ý đứng đầu chuỗi thức ăn.
kiến bổ sung (nếu có).
- HS lắng nghe, chuẩn bị vào bài.
- GV nhận xét chung, không chốt đúng sai
mà dẫn dắt vào bài học: Để biết được câu


trả lời của các bạn là đúng hay sai, chúng
ta cùng đi vào bài học hôm nay -
Vai trò
của thực vật trong chuỗi thức ăn.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Thực vật cung cấp thức ăn
cho con người và động vật
a. Mục tiêu:
HS nêu được thực vật cung
cấp thức ăn cho con người và động vật. b. Cách tiến hành: * HĐ 1.1 - HS quan sát hình.
- GV yêu cầu HS quan sát hình 2.
- GV yêu cầu HS suy nghĩ, trả lời câu hỏi:
+ Thức ăn của động vật và con người được lấy từ đâu?
+ Các bộ phận nào của cây ngô có thể
được dùng làm thức ăn cho con người và động vật?
- GV mời đại diện 2 – 3 HS xung phong trả - HS lắng nghe GV nêu câu hỏi.
lời. Các HS khác lắng nghe, nhận xét, nêu ý

kiến bổ sung (nếu có).
- GV nhận xét, chôt kiến thức: Gần như tất
cả các bộ phận của thực vật đều có thể
- HS trả lời:
dùng làm thức ăn cho người và động vật.
+ Thức ăn của con người và động vật được * HĐ 1.2
lấy từ thực vật.
- GV yêu cầu HS quan sát hình 3.
+ Con người: bắp ngô; động vật: thân, lá của cây ngô.
- HS lắng nghe, ghi bài. - HS quan sát hình. - GV đặt câu hỏi:
+ “Thức ăn” của cây lúa trong hình là gì?
+ Thức ăn của gà và cáo là gì?
- GV mời đại diện 1 – 2 HS trả lời. Các HS
khác lắng nghe, nhận xét, nêu ý kiến bổ sung (nếu có).
- HS lắng nghe GV nêu câu hỏi. - HS trả lời:
- GV nhận xét, tuyên dương các HS có câu + Cây lúa sử dụng năng lượng ánh sáng mặt trả lời đúng.
trời, nước, chất khoáng và khí các-bô-níc
- GV đặt câu hỏi: Nhận xét về vai trò của làm “thức ăn”.
thực vật trong việc cung cấp thức ăn cho + Con gà trong hình sử dụng hạt lúa làm
con người và động vật.
thức ăn. Con cáo ăn con gà, không ăn lúa.
- GV mời đại diện 1 – 2 HS trả lời. Các HS - HS lắng nghe, chữa bài.
khác lắng nghe, nhận xét, nêu ý kiến bổ sung (nếu có).
- HS lắng nghe GV nêu câu hỏi.


zalo Nhắn tin Zalo