Trường: ………………..
Họ và tên giáo viên
Tổ: ………………………
BÀI 31: VAI TRÒ CỦA THỰC VẬT TRONG CHUỖI THỨC ĂN (3 tiết) Tuần: Ngày soạn: Thời gian thực hiện:
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Kiến thức: Sau bài học này, HS:
- Trình bày được vai trò quan trọng của thực vật đối với việc cung cấp thức ăn cho con người và động vật
- Thực hiện được một số việc làm giữ cân bằng chuỗi thức ăn trong tự nhiên và vận
động gia đình cùng thực hiện 2. Năng lực:
Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ, tự học: Chủ động học tập, tìm hiểu nội dung bài học, biết lắng nghe
và trả lời nội dung trong bài học.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Tham gia tích cực vào các trò chơi, hoạt
động khám phá kiến thức.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Thực hiện tốt nhiệm vụ trong hoạt động nhóm.
Năng lực riêng:
- Trình bày được vai trò rất quan trọng của thực vật đối với các loài sinh vật trên Trái Đất
- Vận dụng được kiến thức đã học để trả lời câu hỏi có liên có liên quan đến khái niệm cân bằng chuỗi thức ăn
- Vận dụng được kiến thức đã học để tham gia trò chơi và trả lời các câu hỏi liên quan
- Vận dụng được các kiến thức đã học về giữ cân bằng chuỗi thức ăn trong tự nhiên để
tuyên truyền cho người khác về lợi ích và tác hại của việc giữ cân bằng chuỗi thức ăn trong tự nhiên 3. Phẩm chất:
- Phẩm chất nhân ái: Có ý thức giúp đỡ lẫn nhau trong hoạt động nhóm để hoàn thành nhiệm vụ.
- Phẩm chất chăm chỉ: Chăm chỉ suy nghĩ, trả lời câu hỏi, làm tốt các bài tập.
- Phẩm chất trách nhiệm: Giữ trật tự, biết lắng nghe, học tập nghiêm túc.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
1. Đối với giáo viên: - Giáo án. - Máy tính, máy chiếu.
- Các hình trong bài 31 SGK.
2. Đối với học sinh: - SGK. - VBT.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH TIẾT 1
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Khơi gợi những hiểu biết đã
có của HS về vai trò của thực vật trong chuỗi thức ăn
b. Cách thức thực hiện:
- GV yêu cầu HS quan sát hai ví dụ về - HS quan sát hình, suy nghĩ trả lời: Hai
chuỗi thức ăn và cho biết các chuỗi thức chuỗi thức ăn trong hình 1 và 2 đều bắt
ăn này bắt đầu bằng sinh vật nào
đầu bằng thực vật (cỏ)
- GV mời 1 – 2 HS trả lời
- GV hỏi HS: Điều gì sẽ xảy ra nếu như không còn cỏ?
- GV nhận xét chung, dẫn dắt vào bài học - HS trả lời
Vai trò của thực vật trong chuỗi thức ăn - HS nêu ý kiến cá nhân (tiết 1).
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN - HS lắng nghe, chuẩn bị vào bài mới. THỨC
Hoạt động 1: Vai trò của thực vật đối
với việc cung cấp thức ăn cho con người
a. Mục tiêu: HS trình bày được vai trò
của thực vật đối với việc cung cấp thức ăn cho con người b. Cách tiến hành:
- GV yêu cầu HS làm việc nhóm đôi, quan
sát hình 3a – 3g SGK trang 117, yêu cầu
HS trả lời các câu hỏi:
+ Con người sử dụng các bộ phận nào - HS quan sát hình, suy nghĩ trả lời các câu
của thực vật để làm thức ăn? hỏi:
+ Ngoài việc cung cấp thức ăn, thực vật + Hình 3a: Dùng hạt lúa làm ra gạo để
còn có vai trò gì đối với con người?
nấu cơm; Hình 3b: Dùng quả cảm để ép
nước uống; Hình 3c: Dùng quả nho để
làm món ăn; Hình 3d: Dùng củ cà rốt để
nấu súp; Hình 3e: Dùng thân và lá rau
muống để làm món ăn; Hình 3g: Dùng hạt sen để nấu chè
+ Ngòai việc cung cấp thức ăn, thực vật
còn có vai trò làm trong lành không khí;
- GV mời 2 – 3 HS trả lời
cung cấp nguyên vật liệu gỗ cho xây dựng,
- GV nhận xét và hướng dẫn HS rút ra kết làm đồ dùng (bàn, ghế, tủ giường,…); làm luận:
cây cảnh; ngăn chặn sạt lở đất; chắn gió,
Thực vật có vai trò quan trọng trong …
việc cung cấp thức ăn cho con người
Hoạt động 2: Vai trò của thực vật đối - HS lắng nghe, tiếp thu
với việc cung cấp thức ăn cho động vật
a. Mục tiêu: HS trình bày được vai trò
của thực vật đối với cung cấp thức ăn cho động vật. b. Cách tiến hành:
- GV yêu cầu HS làm việc nhóm đôi, quan
sát hình 4a – 4m SGK trang 118 và trả lời các câu hỏi:
+ Các chuỗi thức ăn bắt đầu từ sinh vật nào?
- HS suy nghĩ, trả lời các câu hỏi:
+ Nếu không có thực vật, các sinh vật + Các chuỗi thức ăn bắt đầu từ thực vật:
khác trong những chuỗi thức ăn này có chuỗi thức ăn 1 (hình 4a: cỏ); chuỗi thức
tồn tại không? Vì sao?
ăn 2 (hình 4a: lúa); chuỗi thức ăn 3 (hình 4i: rong)
+ Nếu không có thực vật, các sinh vật
khác trong các chuỗi thức ăn không tồn tại
Giáo án Bài 31 Khoa học lớp 4 (Chân trời sáng tạo): Vai trò của thực vật trong chuỗi thức ăn
316
158 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Khoa học lớp 4 Chân trời sáng tạo đã cập nhật đủ Cả năm.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Khoa học lớp 4 Chân trời sáng tạo 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Khoa học 4.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(316 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)