Giáo án Bài 31 Khoa học lớp 4 (Kết nối tri thức): Ôn tập chủ đề sinh vật và môi trường

251 126 lượt tải
Lớp: Lớp 4
Môn: Khoa học
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 7 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Khoa học lớp 4 Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Khoa học lớp 4 Kết nối tri thức 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Khoa học 4.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(251 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:



Trường: ………………..
Họ và tên giáo viên
Tổ: ………………………
BÀI 31: ÔN TẬP CHỦ ĐỀ SINH VẬT VÀ MÔI TRƯỜNG (1 tiết) Tuần: Ngày soạn: Thời gian thực hiện: I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Kiến thức: Sau bài học này, HS:
- Củng cố được kiến thức về chuỗi thức ăn trong tự nhiên và vai trò của thực vật trong chuỗi thức ăn.
- Vận dụng được kiến thức đã học đưa ra cách ứng xử trong tình huống về giữ cân bằng chuỗi thức ăn trong tự nhiên.
- Giải thích được một số việc nên và không nên làm để giữ cân bằng chuỗi thức ăn trong tự nhiên. 2. Năng lực: Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ, tự học:
Chủ động học tập, tìm hiểu nội dung bài học, biết lắng nghe và trả
lời nội dung trong bài học.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Tham gia tích cực vào các trò chơi, hoạt động khám phá kiến thức.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Thực hiện tốt nhiệm vụ trong hoạt động nhóm.
Năng lực riêng: Nêu, giải thích và thực hiện được một số hành động giúp giữ cân bằng chuỗi thức ăn trong tự nhiên. 3. Phẩm chất:
- Phẩm chất nhân ái: Có ý thức giúp đỡ lẫn nhau trong hoạt động nhóm để hoàn thành nhiệm vụ.
- Phẩm chất chăm chỉ: Chăm chỉ suy nghĩ, trả lời câu hỏi, làm tốt các bài tập.
- Phẩm chất trách nhiệm: Giữ trật tự, biết lắng nghe, học tập nghiêm túc.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
1. Đối với giáo viên:
Giáo án.

Máy tính, máy chiếu. Tranh ảnh trong SGK.
Phiếu bài tập theo bảng gợi ý trang 120 SGK.
Bảng nhóm, bút dạ, bút chì hoặc phấn viết bảng.
2. Đối với học sinh: SGK. VBT.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu:
Tạo hứng thú và khơi gợi điều
thích nhất của HS sau khi học xong chủ đề.
b. Cách thức thực hiện:
- GV đặt câu hỏi: Hãy nói về điều em thích - HS lắng nghe GV nêu câu hỏi.
nhất ở chủ đề Sinh vật và môi trường.
- GV mời đại diện 2 - 3 HS xung phong trả - HS trả lời: Biết các việc nên làm và không
lời. Các HS khác lắng nghe, nhận xét, nêu ý nên làm để giữ cân bằng chuỗi thức ăn
kiến bổ sung (nếu có). trong tự nhiên.
- GV nhận xét chung, không chốt đúng sai
- HS lắng nghe, chuẩn bị vào bài.
mà dẫn dắt vào bài học: Để ôn lại các kiến
thức đã học trong chủ đề, chúng ta cùng đi
vào bài học hôm nay –
Ôn tập chủ đề sinh vật và môi trường.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động: Trả lời câu hỏi và bài tập
a. Mục tiêu:
HS vận dụng được các kiến
thức đã học trong chủ đề để giải quyết các
câu hỏi và bài tập trong sách. b. Cách tiến hành:
Bài tập 1. Tóm tắt các nội dung chính đã học ở chủ đề



- GV chia lớp thành các nhóm 4.
- GV yêu cầu HS quan sát, đọc thông tin - HS chia nhóm theo hướng dẫn của GV. trong hình 1.
- HS quan sát hình, đọc bài.
- GV yêu cầu HS trình bày tóm tắt nội dung - HS lắng nghe yêu cầu của GV. đã học.
- GV mời đại diện 2- 3 nhóm xung phong - HS trả lời
trả lời. Các nhóm khác lắng nghe, nhận xét, - HS lắng nghe, chữa bài.
nêu ý kiến bổ sung (nếu có).
- GV nhận xét, tuyên dương các nhóm có câu trả lời đúng.
Bài tập 2. Chuỗi thức ăn trong tự nhiên - HS lắng nghe yêu cầu của GV.
có từ ba sinh vật trở lên
- GV yêu cầu HS kể tên các chuỗi thức ăn - HS trả lời:
có từ ba sinh vật trở lên.
+ Cây → Hươu → Sư tử.
- GV mời đại diện 2 – 3 HS xung phong trả + Lúa → Châu chấu → Ếch → Rắn → Đại
lời. Các HS khác lắng nghe, nhận xét, nêu ý bàng. kiến bổ sung (nếu có).
+ Rong → Cá nhỏ → Chim. + Lúa → Chuột → Mèo.
+ Lá cây → Rệp → Ấu trùng bọ rùa → Chim. + Bèo tấm → Ốc → Cá.
- HS lắng nghe, chữa bài.


- GV nhận xét, tuyên dương HS có câu trả lời đúng.
Bài tập 3. Nếu trong tự nhiên không có - HS lắng nghe yêu cầu của GV.
thực vật thì điều gì sẽ xảy ra? Vì sao?
- GV yêu cầu HS nêu các chuỗi thức ăn bắt - HS trả lời:
đầu bằng thực vật đã liệt kê ở bài tập 2.
+ Cây → Hươu → Sư tử.
- GV mời đại diện 2 – 3 HS xung phong trả + Lúa → Châu chấu → Ếch → Rắn → Đại
lời. Các HS khác lắng nghe, nhận xét, nêu ý bàng.
kiến bổ sung (nếu có).
+ Rong → Cá nhỏ → Chim. + Lúa → Chuột → Mèo.
+ Lá cây → Rệp → Ấu trùng bọ rùa → Chim. + Bèo tấm → Ốc → Cá.
- HS lắng nghe, chữa bài.
- HS lắng nghe GV nêu câu hỏi.
- GV nhận xét, bổ sung (nếu cần).
- GV yêu cầu HS suy nghĩ, trả lời câu hỏi:
Nếu trong tự nhiên không có thực vật thì - HS trả lời: Nếu không có thực vật, trên
điều gì sẽ xảy ra? Vì sao?

Trái Đất sẽ không có động vật và con người.
- GV mời đại diện 1 – 2 HS trả lời. Các HS Vì thực vật có khả năng tự tổng hợp chất
khác lắng nghe, nhận xét, nêu ý kiến bổ dinh dưỡng từ nước và khí các-bô-níc dưới sung (nếu có).
tác dụng của ánh sáng để sống và phát
triển. Còn động vật, con người đều không
thể tự tổng hợp chất dinh dưỡng mà phải ăn
các thức ăn từ thực vật và động vật khác.
- HS lắng nghe, chữa bài.
- GV nhận xét, tuyên dương các HS có câu trả lời đúng. - HS quan sát hình.
Bài tập 4. Khung cảnh góc vườn
- GV yêu cầu HS quan sát hình 2.


zalo Nhắn tin Zalo