Giáo án Bài 38 KHTN 9 Kết nối tri thức (2024): Nucleic acid và gene

334 167 lượt tải
Lớp: Lớp 9
Môn: Sinh Học
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 17 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Sinh học 9 Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2025.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Sinh học 9 Kết nối tri thức năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Sinh học 9 Kết nối tri thức.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(334 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Sinh Học

Xem thêm

Mô tả nội dung:


Ngày soạn: .../.../... Ngày dạy: .../.../...
Trường: ……………………. Họ và tên giáo viên:
Tổ: ………………………….
………………………………..
BÀI 38: NUCLEIC ACID VÀ GENE I. MỤC TIÊU
Sau khi học xong bài học, HS đạt được các yêu cầu sau: 1. Về năng lực 1.1. Năng lực chung
- Tự chủ và tự học: Chủ động, tích cực tìm kiếm thông tin, đọc sách giáo khoa,
nhận xét, quan sát tranh ảnh để thực hiện các nhiệm vụ học tập khi tìm hiểu về nucleic acid và gene.
- Giao tiếp và hợp tác: Phân công và thực hiện các nhiệm vụ cá nhân, nhóm.
Sử dụng ngôn ngữ khoa học kết hợp với các loại phương tiện để trình bày
những vấn đề khi tìm hiểu về nucleic acid và gene.
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Thảo luận với các thành viên trong nhóm
nhằm giải quyết các vấn đề trong bài học để hoàn thành nhiệm vụ học tập.
1.2. Năng lực khoa học tự nhiên
- Nhận thức khoa học tự nhiên:
+ Nêu được khái niệm nucleic acid. Kể tên được các loại nucleic acid: DNA và RNA.
+ Nêu được chức năng của DNA trong việc lưu trữ, bảo quản, truyền đạt thông tin di truyền.
+ Nêu được khái niệm gene.
+ Nêu được sơ lược về tính đặc trưng cá thể của hệ gene và một số ứng dụng
của phân tích DNA trong xác định huyết thống, truy tìm tội phạm,…


+ Trình bày được RNA có cấu trúc 1 mạch, chứa 4 loại ribonucleotide. Phân
biệt được các loại RNA dựa vào chức năng.
- Tìm hiểu tự nhiên: Thông qua hình ảnh, mô tả được DNA với cấu trúc xoắn
kép, gồm các đơn phân là bốn loại nucleotide, các nucleotide liên kết giữa hai
mạch theo nguyên tắc bổ sung.
- Vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học:
+ Giải thích được vì sao chỉ từ 4 loại nucleotide nhưng tạo ra được sự đa dạng của phân tử DNA.
+ Giải thích được cơ sở của những ứng dụng DNA trong việc xác định quan hệ
huyết thống, định danh cá thể hoặc truy tìm tội phạm. 3. Phẩm chất:
- Chăm học, chịu khó tìm tòi tài liệu và thực hiện các nhiệm vụ học tập nhằm
tìm hiểu về nucleic acid và gen.
- Có trách nhiệm trong hoạt động nhóm, chủ động nhận và thực hiện nhiệm vụ học tập.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Giáo viên:
- SGK, SGV, SBT khoa học tự nhiên 9, kế hoạch bài dạy. - Hình ảnh về - Phiếu học tập số 1.
Phiếu học tập số 1
Quan sát hình 38.1, đọc thông tin SGK và thực hiện các yêu cầu sau:


1. Điền nội từ còn thiếu vào chỗ trống: - Cấu trúc phân tử DNA:
+ DNA có cấu trúc …. gồm …. mạch polynucleotide …., … , xoắn quanh một
trục tưởng tượng từ trái qua phải (xoắn phải).
+ Trên mỗi mạch, các nucleotide liên kết với nhau bằng liên kết ……, tạo
thành chuỗi polynucleotide theo chiều từ ……...
+ Giữa hai mạch đơn, các nucleotide liên kết với nhau bằng liên kết …. theo
nguyên tắc ……. (A của mạch này liên kết với T của mạch kia, G của mạch
này liên kết với C của mạch kia hoặc ngược lại) tạo thành cặp nucleotide.
+ DNA xoắn có tính chu kì, mỗi chu kì xoắn dài …. Å tương ứng với 10 cặp
nucleotide, đường kính vòng xoắn là ….. Å.
- Cấu trúc của DNA được hình thành và đảm bảo nhờ liên kết ……………….
…………………………………………………………………………………
2. Các đơn phân cấu tạo nên phân tử DNA bao gồm: …………………………
………………………………………………………………………………..
3. Các nucleotide trong mỗi cặp liên kết bổ sung liên kết với nhau như sau:
- C liên kết với … bằng 3 liên kết hydrogen và ngược lại.
- A liên kết với … bằng 2 liên kết hydrogen và ngược lại.
4. Trình tự các nucleotide trên một đoạn của DNA như sau:
…A-T-G-C-T-G-A-T-C-A-C-G-T…
Hãy xác định trình tự các nucleotide trên mạch bổ sung với mạch đó.
…………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………… - Phiếu học tập số 2.
Phiếu học tập số 2


Dựa vào kiến thức đã học và quan sát Hình 38.2, thực hiện các yêu cầu sau:
1. Điền từ thích hợp và chỗ trống:
- Cấu trúc của phân tử RNA:
+ RNA có cấu tạo ….., đơn phân là bốn loại nucleotide: …………….
+ RNA có cấu trúc …….: Các đơn phân liên kết với nhau bằng liên kết
………….. tạo thành mạch RNA (chuỗi polypeptide).
2. Dự đoán trong tế bào, RNA được tổng hợp từ cấu trúc nào?
- ………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………..
3. Hoàn thành bảng phân biệt chức năng của các loại RNA. mRNA tRNA rRNA 2. Học sinh:
- SGK, SBT khoa học tự nhiên 9.
- Đọc nghiên cứu và tìm hiểu trước bài ở nhà.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Hoạt động 1: Khởi động (Mở đầu) a) Mục tiêu:
- Tạo hứng thú cho học sinh khi vào bài mới.


zalo Nhắn tin Zalo