Giáo án Bài 4 Địa lí 9 Cánh diều (2024): Nông nghiệp, lâm nghiệp, thuỷ sản

31 16 lượt tải
Lớp: Lớp 9
Môn: Địa Lý
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 33 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Địa lí 9 Cánh diều đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Địa lí 9 Cánh diều năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Địa lí 9 Cánh diều.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(31 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:

Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
CHƯƠNG 2: ĐỊA LÍ CÁC NGÀNH KINH TẾ VIỆT NAM
BÀI 4: NÔNG NGHIỆP, LÂM NGHIỆP, THỦY SẢN I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức
Sau bài học này, HS sẽ:
- Phân tích được một trong các nhân tố chính ảnh hưởng tới sự phát triển và phân bố nông nghiệp.
- Phân tích được đặc điểm phân bố tài nguyên rừng và nguồn lợi thủy sản.
- Trình bày được sự phát triển và phân bố nông nghiệp, lâm nghiệp, thủy sản.
- Trình bày được ý nghĩa của việc phát triển nông nghiệp xanh. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Giao tiếp và hợp tác: khả năng thực hiện nhiệm vụ một cách độc lập hay theo nhóm;
Trao đổi tích cực với giáo viên và các bạn khác trong lớp.
- Tự chủ và tự học: biết lắng nghe và chia sẻ ý kiến cá nhân với bạn, nhóm và GV.
Tích cực tham gia các hoạt động trong lớp.
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: biết phối hợp với bạn bè khi làm việc nhóm, tư duy
logic, sáng tạo khi giải quyết vấn đề.
Năng lực riêng:
- Năng lực tìm hiểu địa lí: khai thác và sử dụng bảng 4.1 – 4.5, Hình 4 SGK tr.114 –
tr.119 để tìm hiểu về nhân tố ảnh hưởng phát triển, đặc điểm, tình hình phát triển của
các ngành nông nghiệp, lâm nghiệp, thủy sản.
- Năng lực nhận thức và tư duy địa lí: phân tích được một trong các nhân tố chính ảnh
hưởng tới sự phát triển và phân bố nông nghiệp; phân tích được đặc điểm phân bố tài
nguyên rừng và nguồn lợi thủy sản; trình bày được sự phát triển và phân bố nông
nghiệp, lâm nghiệp, thủy sản; trình bày được ý nghĩa của việc phát triển nông nghiệp xanh.
- Vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học: vận dụng kiến thức địa lí đã học để xác định và
giải thích được bản đồ, bảng số liệu về đặc điểm, tình hình phát triển nông nghiệp,
lâm nghiệp, thủy sản; nhận xét được ý nghĩa phát triển nông nghiệp xanh; sưu tầm
thông tin từ các nguồn khác nhau ở địa phương để tìm hiểu nông nghiệp, lâm nghiệp,
thủy sản ở địa phương em sinh sống. 3. Phẩm chất
- Có ý thức tìm hiểu và sẵn sàng tham gia các hoạt động học tập.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
- SGK, SGV, SBT Lịch sử và Địa lí 9 – Cánh diều (phần Địa lí).
- Bảng số liệu, thông tin, tư liệu do GV sưu tầm về nội dung bài học Nông nghiệp,
lâm nghiệp, thủy sản.
- Phiếu học tập.
2. Đối với học sinh
- SGK, SBT Lịch sử và Địa lí 9 – Cánh diều (phần Địa lí).
- Sưu tầm trên sách, báo, internet thông tin, tư liệu về nội dung bài học Nông nghiệp,
lâm nghiệp, thủy sản.

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG a. Mục tiêu:
- Cung cấp thông tin, tạo kết nối giữa kiến thức của HS với nội dung bài học.
- Tạo hứng thú, kích thích tò mò của HS.
b. Nội dung: GV tổ chức cho HS chơi trò chơi Ai nhanh hơn. HS quan sát từ khóa và trả lời.
c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS về nông nghiệp, lâm nghiệp, thủy sản xuất hiện
trong trò chơi và chuẩn kiến thức của GV.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV tổ chức cho HS chơi trò chơi Ai nhanh hơn.
- GV chia nhóm và phổ biến luật chơi cho HS:
+ Gv đưa ra các từ khóa có liên quan đến các sản phẩm trong ngành trồng trọt, chăn
nuôi, lâm nghiệp và thủy sản ở nước ta.
+ Từng HS trong nhóm sẽ lên sắp xếp các từ khóa vào bảng thích hợp.
+ Nhóm nào hoàn thành nhanah nhất và chính xác nhất sẽ là nhóm chiến thắng.
+ Lưu ý: Trùng lặp từ sẽ không được tính điểm từ đó.
- Một số từ khóa: trâu, bò, lợn , gà, cừu, dê, chè, bưởi, vịt, nhãn, cao su, điều, lúa, ngô,
đào, ca cao, cà phê, tôm, khoai, cá, rong biển, bào ngư, gỗ, giấy.
Bước 2: HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS quan sát hình ảnh và đoán chữ.
- Các HS còn lại trong lớp cổ vũ bạn.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động, thảo luận
- GV mời HS xung phong trả lời.
- Nếu trả lời sai, GV tiếp tục mời HS còn lại đưa ra đáp án.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV nhận xét, đánh giá, chốt đáp án:
- GV dẫn dắt HS vào bài học: Nông nghiệp là xương sống của nền kinh tế Việt Nam,
đóng góp quan trọng vào an ninh lương thực và xuất khẩu. Vậy, ngành nông nghiệp,
lâm nghiệp và thủy sản nước ta hiện nay đang đứng trước những cơ hội và thách thức
gì? Đặc biệt, "nông nghiệp xanh" sẽ mang lại những lợi ích gì cho đất nước? Chúng
ta sẽ cùng nhau đi tìm câu trả lời trong bài học ngày hôm nay – Bài 4: Nông nghiệp,
lâm nghiệp, thủy sản.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Tìm hiểu về nông nghiệp
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS:
- Phân tích được một trong các nhân tố chính ảnh hưởng tới sự phát triển và phân bố nông nghiệp.
- Trình bày về tình hình phát triển và phân bố nông nghiệp.
b. Nội dung: GV yêu cầu HS cả lớp làm việc theo nhóm, dựa vào Bảng 4.1 – 4.3,
Hình 4, thông tin mục I SGK tr. 114 – tr.118 hoàn thành Phiếu học tập số 1, 2 và trả lời câu hỏi:
- Trình bày các nhân tố chính ảnh hưởng đến sự phát triển và phân bố nông nghiệp.


zalo Nhắn tin Zalo