GIÁO ÁN MĨ THUẬT LỚP 8 (Chân Trời Sáng Tạo – Bản 2)
Khối lớp 8. GVBM: …………………........
Thứ……ngày…...tháng…..năm 20…..
Ngày soạn:……/……/……./20…… (Tuần: )
Ngày giảng……/……/……./20……
Chủ đề 2: HÌNH TƯỢNG CON NGƯỜI TRONG SÁNG TẠO MĨ THUẬT
Bài 4: DÁNG NGƯỜI TRONG TRANH
(Thời lượng 2 tiết – Học tiết 1)
I. MỤC TIÊU CHỦ ĐỀ:
* Yêu cầu cần đạt.
- Hiểu được vẻ đẹp và sự phù hợp của dáng người trong tác phẩm mĩ thuật.
- Biết vận dụng yếu tố chính, phụ, trung gian và sự chuyển động của các yếu tố tạo
hình để thể hiện được một sản phẩm mĩ thuật theo chủ đề.
- Trình bày được quan điểm cá nhân về sản phẩm, tác phẩm mĩ thuật.
- Biết tôn trọng vẻ đẹp của mỗi người, có ý thức lưu giữ sáng tạo hình ảnh người
thân bằng sản phẩm mĩ thuật. 1. Về phẩm chất.
- Chủ đề góp phần bồi dưỡng đức tính chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm, yêu nước và nhân ái ở HS.
- Phân tích được vẻ đẹp của sản phẩm mĩ thuật được sáng tạo……..qua đó biết trân
trọng, giữ gìn và hình thành ý thức của……..
- Chuẩn bị đầy đủ các đồ dùng, vật liệu để thực hành sáng tạo trang trí các loại……...
- Biết cách sử dụng, bảo quản các vật liệu đồ dùng: tự giác và nỗ lực học tập.
- Xây dựng tình yêu thương, đoàn kết, trách nhiệm với bạn bè qua hoạt động nhóm. 2. Về năng lực.
2.1. Năng lực đặc thù môn học.
- Quan sát và nhận thức thẩm mĩ: Biết quan sát và cảm nhận được vẻ đẹp, tính ứng
dụng của chữ vào cuộc sống hàng ngày.
- Sáng tạo vào ứng dụng thẩm mĩ: Thực hiện được bài thực hành sáng tạo……...
qua cảm nhận của cá nhân bằng các yếu tố tạo hình như nét, chấm, mảng màu.
- Phân tích đánh giá thẩm mĩ: Biết trưng bày, phân tích, nhận xét, đánh giá vẻ đẹp
của……….. Nêu được ứng dụng trong đời sống hằng ngày. Biết phân tích những giá
trị thẩm mĩ trên sản phẩm của cá nhân và nhóm. 2.2. Năng lực chung.
- Năng lực tự chủ và tự học: Biết chuẩn bị đồ dùng, vật liệu để học tập và hoàn thiện bài thực hành.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết trao đổi, thảo luận trong quá trình học tập,
thực hành, trưng bày, chia sẻ, cảm nhận sản phẩm.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Biết dùng vật liệu và công cụ để thực
hành sáng tạo sản phẩm mĩ thuật.
2.3. Năng lực đặc thù của học sinh.
- Năng lực ngôn ngữ: Vận dụng kĩ năng nói trong trao đổi, giới thiệu, nhận xét sản phẩm,…
- Năng lực tính toán: Vận dụng sự hiểu biết về hình trong không gian hai chiều, ba
chiều để áp dụng vào việc sắp xếp khoảng cách, vị trí, bố cục các yếu tố trang trí.
II. PHƯƠNG PHÁP, KĨ THUẬT DẠY HỌC.
- Phương pháp: Thuyết trình, vấn đáp, gợi mở, trực quan, thực hành sáng tạo, thảo
luận nhóm, luyện tập đánh giá.
- Hình thức tổ chức: Hướng dẫn thực hành hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm.
III. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC. 1. Giáo viên.
- Giáo án, Kế hoạch dạy học, máy tính trình chiếu PowerPoint (nếu có). - SGK, SGV, KHBD
- Một số sản phẩm về chữ và hình có sử dụng trang trí.
- Một số sản phẩm mĩ thuật của HS với chủ đề sáng tạo cùng hình và chữ 2. Học sinh. - SGK. VBT
- Bút chì, màu vẽ (bút chì màu, màu sáp màu,…), bút vẽ các cỡ, giấy trắng, giấy
màu, keo dán, tẩy/ gôm,…
- Sưu tầm tranh, ảnh liên quan đến bài học.
IV. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC. Kế hoạch học tập. Tiết Bài Nội dung Hoạt động
- Giới thiệu về hình ảnh và tác - Quan sát và nhận 1 Bài 3: Vẽ dáng
phẩm theo chủ đề, hướng dẫn thức.
người.
HS cách vẽ thực hành vẽ dáng - Thực hành và người. sáng tạo. Bài 3: Vẽ dáng
- Hoàn thiện sản phẩm, trình - Phân tích và đánh 2 người.
bày, phân tích đánh giá và vận giá. - Vận dụng. (Tiếp theo) dụng vào thực tế.
- Tìm hiểu dáng người trong
tranh. Hiểu được vẻ đẹp và sự
phù hợp của dáng người trong - Quan sát và nhận 3 Bài 4: Dáng người
tác phẩm mĩ thuật. Vận dụng thức. trong tranh.
yếu tố chính, phụ, trung gian - Thực hành và
và sự chuyển động của các yếu sáng tạo.
tố tạo hình để thể hiện một - Phân tích và đánh SPMT theo chủ đề. giá. - Vận dụng. Bài 4: Dáng người
- Hoàn thiện sản phẩm, trình 4 trong tranh.
bày, phân tích đánh giá và vận (Tiếp theo) dụng vào thực tế.
- Tùy theo điều kiện cơ sở vật chất tại cơ sở, năng lực tiếp nhận kiến thức của HS,
GV có thể chủ động điều chỉnh nội dung, linh hoạt bố trí thời gian thực hiện hoạt
động ở mỗi tiết cho phù hợp nhưng phải đảm bảo HS thực hiện đầy đủ các nhiệm vụ trong chủ đề.
A. QUAN SÁT - NHẬN THỨC.
* HOẠT ĐỘNG 1: Là hoạt động quan sát thực tế, tranh, ảnh sản phẩm mĩ
thuật thông qua các hoạt động trải nghiệm nhằm khám phá nhận thức thẩm mĩ.
Hoạt động của giáo viên.
Hoạt động của học sinh. * Khởi động.
- GV cho HS sinh hoạt đầu giờ. - HS sinh hoạt.
- Tổ chức cho HS chơi trò chơi. * Mục tiêu.
- HS thấy được vẻ đẹp của con người - HS cảm nhận, ghi nhớ và phát huy lĩnh
với thiên nhiên, cuộc sống qua quan sát hội. các hình ảnh minh họa.
* Nội dung hoạt động.
- GV đặt câu hỏi định hướng, hướng dẫn - HS quan sát các hình ảnh minh họa về
HS quan sát, trả lời câu hỏi về những con người với thiên nhiên cuộc sống
nội dung liên quan đến chủ đề trong trong SGK Mĩ thuật 8, trang 18, 19 SGK trang 18, 19.
(hoặc SPMT do GV chuẩn bị), qua đó,
nhận thức, khai thác, và hình thành ý
tưởng thể hiện SPMT có tạo hình con người.
- GV hướng dẫn tìm hiểu về TPMT đẻ - HS tìm hiểu về TPMT có hình ảnh con HS thực hiện.
người với một số hoạt động trong cuộc
sống qua các yếu tố: không gian, ánh
sáng, tỉ lệ của các nhân vật, sự chuyển
* Sản phẩm học tập.
động của các yếu tố tạo hình,…
- GV nêu cách tạo SPMT cho HS để có - HS nhận thức được sự phong phú ý tưởng trang trí.
trong tạo hình và cách thể hiện về con
người trong tác phẩm mĩ thuật.
- HS hình thành ý tưởng thể hiện SPMT
có tạo hình con người trong vẽ tranh
* Tổ chức hoạt động. theo chủ đề.
- GV yêu cầu HS (cá nhân/ nhóm), quan - HS tìm hiểu về hình dáng đặc điểm,
sát các hình ảnh trong SGK trang 18, màu sắc của dáng người với hoạt động
19. (hoặc ảnh do GV sưu tầm) trong cuộc sống.
- GV yêu cầu HS thảo luận theo gợi ý - HS thảo luận theo gợi ý trong SGK.
trong SGK có thể gợi mở để HS nắm bắt
được nội dung câu hỏi liên quan đến đặc
trưng về con người như: đặc điểm, hình
dáng, màu sắc, hình khối, tỉ lệ dáng người,…
+ Đặc điểm, hình dáng, tỉ lệ, màu sắc + HS thực hiện. các nhân vật.
+ Cách sắp xếp các yếu tố chính, phụ, + HS thực hiện. trung gian trong tác phẩm.
+ Sự chuyển động của các yếu tố tạo + HS thực hiện. hình.
* GV chốt: Vậy là chúng ta đã biết cách - HS lắng nghe, ghi nhớ.
thực hiện được vẻ đẹp của con người
với thiên nhiên, cuộc sống qua quan sát
các hình ảnh minh họa ở hoạt động 1.
Giáo án Bài 4 Mĩ thuật 8 Chân trời sáng tạo (Phiên bản 2): Dáng người trong tranh
385
193 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Mĩ thuật 8 Phiên bản 2 Chân trời sáng tạo được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Mĩ thuật 8 Chân trời sáng tạo Phiên bản 2 - tương ứng với Sgk Mĩ thuật Bản 2 năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Mĩ thuật 8 Chân trời sáng tạo.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(385 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)
TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Mĩ thuật
Xem thêmTÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY Lớp 8
Xem thêmTài liệu bộ mới nhất
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
GIÁO ÁN MĨ THUẬT LỚP 8 (Chân Trời Sáng Tạo – Bản 2)
Khối lớp 8. GVBM: …………………........
Thứ……ngày…...tháng…..năm 20…..
Ngày soạn:……/……/……./20…… (Tuần: )
Ngày giảng……/……/……./20……
Chủ đề 2: HÌNH TƯỢNG CON NGƯỜI TRONG SÁNG TẠO MĨ THUẬT
Bài 4: DÁNG NGƯỜI TRONG TRANH
(Thời lượng 2 tiết – Học tiết 1)
I. MỤC TIÊU CHỦ ĐỀ:
* Yêu cầu cần đạt.
- Hiểu được vẻ đẹp và sự phù hợp của dáng người trong tác phẩm mĩ thuật.
- Biết vận dụng yếu tố chính, phụ, trung gian và sự chuyển động của các yếu tố tạo
hình để thể hiện được một sản phẩm mĩ thuật theo chủ đề.
- Trình bày được quan điểm cá nhân về sản phẩm, tác phẩm mĩ thuật.
- Biết tôn trọng vẻ đẹp của mỗi người, có ý thức lưu giữ sáng tạo hình ảnh người
thân bằng sản phẩm mĩ thuật.
1. Về phẩm chất.
- Chủ đề góp phần bồi dưỡng đức tính chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm, yêu nước
và nhân ái ở HS.
- Phân tích được vẻ đẹp của sản phẩm mĩ thuật được sáng tạo……..qua đó biết trân
trọng, giữ gìn và hình thành ý thức của……..
- Chuẩn bị đầy đủ các đồ dùng, vật liệu để thực hành sáng tạo trang trí các
loại……...
- Biết cách sử dụng, bảo quản các vật liệu đồ dùng: tự giác và nỗ lực học tập.
- Xây dựng tình yêu thương, đoàn kết, trách nhiệm với bạn bè qua hoạt động nhóm.
2. Về năng lực.
2.1. Năng lực đặc thù môn học.
- Quan sát và nhận thức thẩm mĩ: Biết quan sát và cảm nhận được vẻ đẹp, tính ứng
dụng của chữ vào cuộc sống hàng ngày.
- Sáng tạo vào ứng dụng thẩm mĩ: Thực hiện được bài thực hành sáng tạo……...
qua cảm nhận của cá nhân bằng các yếu tố tạo hình như nét, chấm, mảng màu.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Phân tích đánh giá thẩm mĩ: Biết trưng bày, phân tích, nhận xét, đánh giá vẻ đẹp
của……….. Nêu được ứng dụng trong đời sống hằng ngày. Biết phân tích những giá
trị thẩm mĩ trên sản phẩm của cá nhân và nhóm.
2.2. Năng lực chung.
- Năng lực tự chủ và tự học: Biết chuẩn bị đồ dùng, vật liệu để học tập và hoàn
thiện bài thực hành.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết trao đổi, thảo luận trong quá trình học tập,
thực hành, trưng bày, chia sẻ, cảm nhận sản phẩm.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Biết dùng vật liệu và công cụ để thực
hành sáng tạo sản phẩm mĩ thuật.
2.3. Năng lực đặc thù của học sinh.
- Năng lực ngôn ngữ: Vận dụng kĩ năng nói trong trao đổi, giới thiệu, nhận xét sản
phẩm,…
- Năng lực tính toán: Vận dụng sự hiểu biết về hình trong không gian hai chiều, ba
chiều để áp dụng vào việc sắp xếp khoảng cách, vị trí, bố cục các yếu tố trang trí.
II. PHƯƠNG PHÁP, KĨ THUẬT DẠY HỌC.
- Phương pháp: Thuyết trình, vấn đáp, gợi mở, trực quan, thực hành sáng tạo, thảo
luận nhóm, luyện tập đánh giá.
- Hình thức tổ chức: Hướng dẫn thực hành hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm.
III. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC.
1. Giáo viên.
- Giáo án, Kế hoạch dạy học, máy tính trình chiếu PowerPoint (nếu có).
- SGK, SGV, KHBD
- Một số sản phẩm về chữ và hình có sử dụng trang trí.
- Một số sản phẩm mĩ thuật của HS với chủ đề sáng tạo cùng hình và chữ
2. Học sinh.
- SGK. VBT
- Bút chì, màu vẽ (bút chì màu, màu sáp màu,…), bút vẽ các cỡ, giấy trắng, giấy
màu, keo dán, tẩy/ gôm,…
- Sưu tầm tranh, ảnh liên quan đến bài học.
IV. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC.
Kế hoạch học tập.
Tiết Bài Nội dung Hoạt động
1 Bài 3: Vẽ dáng
- Giới thiệu về hình ảnh và tác
phẩm theo chủ đề, hướng dẫn
- Quan sát và nhận
thức.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
người. HS cách vẽ thực hành vẽ dáng
người.
- Thực hành và
sáng tạo.
- Phân tích và đánh
giá.
- Vận dụng.
2
Bài 3: Vẽ dáng
người.
(Tiếp theo)
- Hoàn thiện sản phẩm, trình
bày, phân tích đánh giá và vận
dụng vào thực tế.
3 Bài 4: Dáng người
trong tranh.
- Tìm hiểu dáng người trong
tranh. Hiểu được vẻ đẹp và sự
phù hợp của dáng người trong
tác phẩm mĩ thuật. Vận dụng
yếu tố chính, phụ, trung gian
và sự chuyển động của các yếu
tố tạo hình để thể hiện một
SPMT theo chủ đề.
- Quan sát và nhận
thức.
- Thực hành và
sáng tạo.
- Phân tích và đánh
giá.
- Vận dụng.
4
Bài 4: Dáng người
trong tranh.
(Tiếp theo)
- Hoàn thiện sản phẩm, trình
bày, phân tích đánh giá và vận
dụng vào thực tế.
- Tùy theo điều kiện cơ sở vật chất tại cơ sở, năng lực tiếp nhận kiến thức của HS,
GV có thể chủ động điều chỉnh nội dung, linh hoạt bố trí thời gian thực hiện hoạt
động ở mỗi tiết cho phù hợp nhưng phải đảm bảo HS thực hiện đầy đủ các nhiệm vụ
trong chủ đề.
A. QUAN SÁT - NHẬN THỨC.
* HOẠT ĐỘNG 1: Là hoạt động quan sát thực tế, tranh, ảnh sản phẩm mĩ
thuật thông qua các hoạt động trải nghiệm nhằm khám phá nhận thức thẩm
mĩ.
Hoạt động của giáo viên. Hoạt động của học sinh.
* Khởi động.
- GV cho HS sinh hoạt đầu giờ.
- Tổ chức cho HS chơi trò chơi.
* Mục tiêu.
- HS thấy được vẻ đẹp của con người
với thiên nhiên, cuộc sống qua quan sát
các hình ảnh minh họa.
* Nội dung hoạt động.
- GV đặt câu hỏi định hướng, hướng dẫn
HS quan sát, trả lời câu hỏi về những
- HS sinh hoạt.
- HS cảm nhận, ghi nhớ và phát huy lĩnh
hội.
- HS quan sát các hình ảnh minh họa về
con người với thiên nhiên cuộc sống
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
nội dung liên quan đến chủ đề trong
SGK trang 18, 19.
- GV hướng dẫn tìm hiểu về TPMT đẻ
HS thực hiện.
* Sản phẩm học tập.
- GV nêu cách tạo SPMT cho HS để có
ý tưởng trang trí.
* Tổ chức hoạt động.
- GV yêu cầu HS (cá nhân/ nhóm), quan
sát các hình ảnh trong SGK trang 18,
19. (hoặc ảnh do GV sưu tầm)
- GV yêu cầu HS thảo luận theo gợi ý
trong SGK có thể gợi mở để HS nắm bắt
được nội dung câu hỏi liên quan đến đặc
trưng về con người như: đặc điểm, hình
dáng, màu sắc, hình khối, tỉ lệ dáng
người,…
+ Đặc điểm, hình dáng, tỉ lệ, màu sắc
các nhân vật.
+ Cách sắp xếp các yếu tố chính, phụ,
trung gian trong tác phẩm.
+ Sự chuyển động của các yếu tố tạo
hình.
* GV chốt: Vậy là chúng ta đã biết cách
thực hiện được vẻ đẹp của con người
với thiên nhiên, cuộc sống qua quan sát
các hình ảnh minh họa ở hoạt động 1.
trong SGK Mĩ thuật 8, trang 18, 19
(hoặc SPMT do GV chuẩn bị), qua đó,
nhận thức, khai thác, và hình thành ý
tưởng thể hiện SPMT có tạo hình con
người.
- HS tìm hiểu về TPMT có hình ảnh con
người với một số hoạt động trong cuộc
sống qua các yếu tố: không gian, ánh
sáng, tỉ lệ của các nhân vật, sự chuyển
động của các yếu tố tạo hình,…
- HS nhận thức được sự phong phú
trong tạo hình và cách thể hiện về con
người trong tác phẩm mĩ thuật.
- HS hình thành ý tưởng thể hiện SPMT
có tạo hình con người trong vẽ tranh
theo chủ đề.
- HS tìm hiểu về hình dáng đặc điểm,
màu sắc của dáng người với hoạt động
trong cuộc sống.
- HS thảo luận theo gợi ý trong SGK.
+ HS thực hiện.
+ HS thực hiện.
+ HS thực hiện.
- HS lắng nghe, ghi nhớ.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
B. LUYỆN TẬP - SÁNG TẠO.
* HOẠT ĐỘNG 2: Là hoạt động vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học để thực
hành các bài tập mĩ thuật theo chương trình, giúp học sinh có thể sáng tạo sản
phẩm mĩ thuật ở mỗi chủ đề, bài học.
Hoạt động của giáo viên. Hoạt động của học sinh.
* Khởi động.
- GV cho HS sinh hoạt đầu giờ.
- Tổ chức cho HS chơi trò chơi.
* Mục tiêu.
- HS hiểu được cách thể hiện vẽ dáng
người trong SPMT.
- HS biết cách thể hiện một SPMT tạo
hình về hoạt động của con người.
* Nội dung hoạt động.
- GV hướng dẫn HS quan sát,
* Sản phẩm học tập.
- GV nêu cách vễ để HS thực hiện.
* Tổ chức hoạt động.
- GV giới thiệu một số tranh ảnh ở SGK
cho HS quan sát và thưc hiện.
- GV tổ chức cho HS thực hiện một
SPMT về chủ đề hoạt động của con
người, hình thức, tự chọn.
- GV yêu cầu HS mở SGK trang 20, 21,
cho HS quan sát và đặt câu hỏi về chất
liệu sử dụng, về các bước thực hiện một
SPMT có hình dáng con người trong
tranh.
- GV giúp HS lựa chọn chất liệu để thực
hiện bài.
- GV gợi ý các bước thực hiện:
+ Bước 1: Xây dựng ý tưởng và phát
hình cho bài vẽ.
- HS thực hiện.
- HS cảm nhận, ghi nhớ và phát huy lĩnh
hội.
- HS quan sát hình rong SGK trang 20.
- HS vẽ được dáng người với hình thức
vẽ hoặc xé, dán giấy theo chủ đề yêu
thích.
- HS quan sát, tìm hiểu các bước thực
hiện SPMT vẽ dáng người trong SGK
trang 20.
- HS thực hiện SPMT vẽ dáng người.
- HS mở SGK trang 20, 21, cho HS
quan sát
- HS lựa chọn chất liệu để thực hiện.
- HS thực hành tạo SPMT theo hình
thức cá nhân, chất liệu tự chọn.
+ HS thực hiện các bước vẽ (1,2,3,4)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85