Giáo án Bài 4: Sự biến đổi hoá học của chất Khoa học lớp 5 Cánh diều

9 5 lượt tải
Lớp: Lớp 5
Môn: Khoa học
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 13 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Khoa học lớp 5 Cánh diều đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Khoa học lớp 5 Cánh diều năm 2025 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Khoa học 5 Cánh diều..
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(9 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:

Ngày soạn: …/…/… Ngày dạy: …/…/…
BÀI 4: SỰ BIẾN ĐỔI HÓA HỌC CỦA CHẤT
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức:
Sau bài học này, HS trình bày được:
- Một số ví dụ đơn giản, gần gũi với cuộc sống về biến đổi hóa học. 2. Năng lực:
Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ, tự học: Chủ động học tập, tìm hiểu nội dung bài học, biết lắng
nghe và trả lời nội dung trong bài học.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Tham gia tích cực vào các trò chơi,
hoạt động khám phá kiến thức.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Thực hiện tốt nhiệm vụ trong hoạt động nhóm.
Năng lực riêng:
- Trình bày được một số ví dụ đơn giản, gần gũi với cuộc sống về biến đổi hóa học.
- Thực hiện được một số thí nghiệm đơn giản về biến đổi hóa học. 3. Phẩm chất:
- Nhân ái: Có ý thức giúp đỡ lẫn nhau trong hoạt động nhóm để hoàn thành nhiệm vụ.
- Chăm chỉ: Chăm chỉ suy nghĩ, trả lời câu hỏi, làm tốt các bài tập.
- Trách nhiệm: Giữ trật tự, biết lắng nghe, học tập nghiêm túc.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Đối với giáo viên: - Giáo án. - Máy tính, máy chiếu.
- Các hình ảnh, video liên quan đến bài học. 1
- Các thẻ đáp án (A, B, C, D).
- Phiếu thực hành và dụng cụ thí nghiệm.
2. Đối với học sinh: - SHS, vở ghi.
- Dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Khơi gợi sự hứng thú tìm hiểu bài mới của HS.
b. Cách thức thực hiện:
- GV cho HS thảo luận câu hỏi khởi động SGK - HS thảo luận, suy nghĩ trả lời câu
20: Nêu một số cách em có thể làm để biến đổi hỏi khởi động. một tờ giấy.
- GV mời đại diện 1 – 2 HS trả lời câu hỏi.
- HS trả lời: Một số cách làm biến đổi
một tờ giấy: Gấp, cắt nhỏ, vò, đốt,…
- GV nhận xét chung, dẫn dắt vào bài học: Bài - HS lắng nghe, chuẩn bị vào bài mới.
4. Sự biến đổi hóa học của chất.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Sự biến đổi hóa học.
a. Mục tiêu: HS trình bày được sự biến đổi
hóa học trong trường hợp đơn giản. 2 b. Cách tiến hành:
- GV cho HS xem video cho vôi sống vào nước (0.15s – 2.00s). - HS xem video.
- GV mời 1 HS nhận xét sự biến đổi của vôi
sống sau khi xem xong video.
- HS nêu hiện tượng: Vôi sống khi thả
vào nước đã bị biến đổi thành vôi tôi
- GV nhận xét: Đây là sự biến đổi hóa học. Vôi dẻo quánh, kèm theo sự tỏa nhiệt.
sống khi thả vào nước đã không giữ lại được - HS lắng nghe, tiếp thu.
tính chất của nó nữa.
- GV cung cấp thông tin kiến thức về sự biến đổi hóa học:
- HS lắng nghe, ghi chép nội dung
+ Chất ban đầu sẽ biến đổi thành chất khác kiến thức về sự biến đổi hóa học.
khi xảy ra biến đổi hóa học.
+ Một số dấu hiệu của sự biến đổi hóa học có
thể nhận thấy như biến đổi màu sắc, thay đổi
mùi vị, có khí được tạo thành, xuất hiện vẩn đục,…
- GV yêu cầu HS từ định nghĩa về sự biến đổi
hóa học, thảo luận nhóm đôi hoàn thành nhiệm - HS nhóm đôi suy nghĩ hoàn thành vụ sau: nhiệm vụ.
Sự biến đổi của đường trong trường hợp nào
dưới đây là biến đổi hóa học và trường hợp
nào không phải biến đổi hóa học? Vì sao?
+ Trường hợp 1: Hòa tan đường trong nước
+ Trường hợp 2: Đun nóng đường đến khi 3
đường đổi màu sắc và có mùi khét.
- GV mời đại diện 1 – 2 cặp trình bày kết quả
thảo luận. Các cặp còn lại chú ý lắng nghe để nhận xét bổ sung.
- HS trả lời: Sự biến đổi của đường
trong trường hợp 2 là sự biến đổi hóa
học vì dưới tác dụng của nhiệt, đường
đã không giữ được tính chất của nó
- GV nhận xét, chốt đáp án đúng.
nữa, nó đã bị biến đổi thành một chất
- GV liên hệ với phần khởi động, đặt câu hỏi: khác.
Vậy mảnh giấy bị xé vụn có phải là sự biến đổi - HS chữa bài.
hóa học không? Tại sao?
- HS lắng nghe câu hỏi, suy nghĩ câu trả lời.
- GV mời đại diện 1 – 2 HS trả lời câu hỏi.
- HS trả lời: Xé giấy không phải là sự
biến đổi hóa học vì mảnh giấy bị xé
vụn nhưng vẫn giữ nguyên tính chất
- GV nhận xét, tuyên dương HS có câu trả lời của nó, không bị biến đổi thành chất
tốt và chuyển sang hoạt động tiếp theo. khác.
Hoạt động 2: Thực hành, thí nghiệm. - HS lắng nghe, tiếp thu.
a. Mục tiêu: HS thực hành được một số thí 4


zalo Nhắn tin Zalo