Giáo án Bài 5 Đạo đức lớp 4 Chân trời sáng tạo: Em tích cực tham gia lao động

185 93 lượt tải
Lớp: Lớp 4
Môn: Đạo đức
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 9 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Đạo đức lớp 4 Chân trời sáng tạo được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Đạo đức lớp 4 Chân trời sáng tạo năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Đạo đức 4 Chân trời sáng tạo.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(185 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)


Ngày so n:…/…/…
Ngày d y:…/…/…
BÀI 5: EM TÍCH C C THAM GIA LAO Đ NG (2 ti t)ế
I. YÊU C U C N Đ T
1. Ki n th cế
Sau bài h c này, HS s :
- Bi t quý tr ng ng i yêu lao đ ng. ế ườ
- Tích c c, t giác tham gia ho t đ ng lao đ ng phù h p v i kh năng c a b n
thân.
2. Năng l c
Năng l c chung:
- Năng l c giao ti p, h p tác: ế Trao đ i, th o lu n đ th c hi n các nhi m v
h c t p.
- Năng l c gi i quy t v n đ sáng t o: ế S d ng các ki n th c đã h c ng ế
d ng o th c t , tìm tòi, phát hi n gi i quy t các nhi m v trong cu c ế ế
s ng.
- Năng l c t ch t h c: T giác tham gia lao đ ng phù h p v i kh năng
c a b n thân.
Năng l c riêng:
- Năng l c đi u ch nh hành vi: Th hi n đ c s quý tr ng ng i lao đ ng ượ ườ
b ng l i nói, vi c làm c th phù h p v i l a tu i; Tích c c, t giác tham
gia ho t đ ng lao đ ng phù h p v i kh năng c a b n thân.
3. Ph m ch t
- Nhân ái: Quý tr ng ng i yêu lao đ ng. ườ
!"##$%&'()*(+),(,

- Chăm ch : Tích c c, t giác tham gia ho t đ ng phù h p v i kh năng c a
b n thân.
II. PH NG PHÁPTHI T B D Y H C ƯƠ
1. Ph ng pháp d y h cươ
- V n đáp, đ ng não, tr c quan, ho t đ ng nhóm, gi i quy t v n đ , l ng ế
nghe tích c c.
2. Thi t b d y h cế
a. Đ i v i giáo viên
- Giáo án, SHS, SGV, V bài t p Đ o đ c 4.
- Các hình nh minh ho tình hu ng th hi n lòng bi t n ng i lao đ ng. ế ơ ườ
- Máy tính, máy chi u (n u có).ế ế
b. Đ i v i h c sinh
- SHS, V bài t p Đ o đ c 4.
- D ng c : Bút vi t, b ng con và ph n/bút lông vi t b ng.ế ế
- S u t m nh ng b c nh v ng i yêu lao đ ng.ư ườ
III. CÁC HO T Đ NG D Y H C
HO T Đ NG C A GV HO T Đ NG C A HS
-./0123456/78345
.!9$&To tâm thế ch cực, hứng thú học tập cho
HS và kết nối với bài học mới.
.:;
- GV tổ chức cho HS sưu tầm những bức ảnh v người
yêu lao động.
- GV mời 2 3 HS xung phong chia sẻ về bức ảnh đã sưu
tầm. GV đưa ra một số gợi ý:

- HS ti n hành s u t m. ế ư
- HS tr l i.
!"##$%&'()*(+),(,

 !"#$
%&'('!"#)&'*+

- GV nhậnt, đánh giá và dẫn dắt HS vào bài học: %
&'*,-."'* /
/0123.4'5#&'
*67-8"9:8
;#“Em ch cực tham gia lao động” <3(!"
=4'5#&'*>'?@
(8?@"A**BC
DEF
<./012345/=4/2/>4/68?42/@:
/%ABC&DE;F%A%G
HH;%B
.!9$&HS nêu được biểu hiện ch cực, tự giác tham
gia hoạt động lao động phù hợp với khả năng của bản
thân.
.:;
- GV yêu cầu HS quan sát tranh trong SGK tr.25, 26 và đặt
câu hỏi: ;A?@8@("*G
- HS l ng nghe, ti p thu. ế
- HS chú ý quan sát.
!"##$%&'()*(+),(,

- GV mời đại diện 1 2 HS trả lời. Các HS khác lắng nghe,
nhận xét, nêu ý kiến bổ sung (nếu có).
- GV yêu cầu HS: H:&"('?@8@(
*
- GV nhận xét, đánh giá kết luận: @8@(
"**"8DIAD-
DE8DICJ+2(!"*
("9+8+*
3K(") $CF
/%AB*&"FI
.!9$& HS biết sao phải ch cực, tự giác tham gia
lao động.
.:;
- GV hướng dẫn HS đọc diễn cảm câu chuyện 2)
= (SGK tr.26) và mời HS đọc diễn cảm lại câu chuyện.
- GV đặt câu hỏi tổ chức cho HS tham gia trò chơi ;J
&.
- GV phổ biến 2(1: Sau khi HS đầu Uên tr lời, HS
y có quyền mời một bạn khác để tr lời câu hỏi Uếp
theo của GV, liên tục đến khi hết các câu hỏi:
3.'8)"=G
- HS tr l i.
- HS l ng nghe, ti p thu. ế
- HS đ c th m bài đ c.
- HS l ng nghe lu t ch i ơ
tham gia trò ch i.ơ
!"##$%&'()*(+),(,

L'DIA"*#8),
M=G
!!"8@(8?@* <!"A
'G
- GV nhận xét, đánh giá và kết luận: NO@
(8?@*P
@(8?@*"A'* //0
1
@(8?@*3FQ""
'   *  "# &' "=8 4'5
#
@(8?@*3(:DOE"
F
:./012345JKLM42NO
.!9$& HS đồng Xnh với những lời nói, việc làm ch
cực tham gia lao động; không đồng Xnh với những lời
nói, việc làm thế hiện không ch cực tham gia lao động.
.:;
Bài tập 1: Nhận xét các ý kiến sau
- GV yêu cầu HS làm việc nhân, đọc yêu cầu Bài tập 1
SHS tr.27 cho biết: %&'RST!"5D=
($ 'GU !"VQWDIV
QC5D=-G
- HS l ng nghe, ti p thu. ế
- HS l ng nghe GV nêu câu
h i.
!"##$%&'()*(+),(,

Mô tả nội dung:


Ngày so n ạ :…/…/… Ngày d y ạ :…/…/… BÀI 5: EM TÍCH C C Ự THAM GIA LAO Đ N Ộ G (2 ti t ế ) I. YÊU C U Ầ C N Ầ Đ T 1. Ki n ế th c Sau bài h c ọ này, HS s : ẽ - Bi t ế quý tr n ọ g ng i ườ yêu lao đ n ộ g. - Tích c c, ự t ự giác tham gia ho t ạ đ n ộ g lao đ n ộ g phù h p ợ v i ớ kh ả năng c a ủ b n ả thân. 2. Năng l c Năng l c ự chung: - Năng l c ự giao ti p ế , h p ợ tác: Trao đ i ổ , th o ả lu n ậ để th c ự hi n ệ các nhi m ệ vụ h c ọ t p ậ . - Năng l c ự gi i ả quy t ế v n ấ đề và sáng t o ạ : Sử d n ụ g các ki n ế th c ứ đã h c ọ n ứ g d n ụ g vào th c ự t , ế tìm tòi, phát hi n ệ gi i ả quy t ế các nhi m ệ vụ trong cu c ộ s n ố g. - Năng l c ự tự ch ủ và tự h c:
Tự giác tham gia lao đ n ộ g phù h p ợ v i ớ kh ả năng c a ủ b n ả thân. Năng l c ự riêng: - Năng l c ự đi u ề ch n
ỉ h hành vi: Thể hi n ệ đ c ượ sự quý tr n ọ g ng i ườ lao đ n ộ g b n ằ g l i ờ nói, vi c ệ làm cụ thể phù h p ợ v i ớ l a ứ tu i ổ ; Tích c c, ự tự giác tham gia ho t ạ đ n ộ g lao đ n ộ g phù h p ợ v i ớ kh ả năng c a ủ b n ả thân. 3. Ph m ẩ ch t
- Nhân ái: Quý tr n ọ g ng i ườ yêu lao đ n ộ g.

- Chăm ch : Tích c c ự , tự giác tham gia ho t ạ đ n ộ g phù h p ợ v i ớ khả năng c a ủ b n ả thân.
II. PHƯƠNG PHÁP VÀ THI T Ế BỊ DẠY H C 1. Phư ng ơ pháp d y ạ h c - Vấn đáp, đ n ộ g não, tr c ự quan, ho t ạ đ n ộ g nhóm, gi i ả quy t ế v n ấ đ , ề l n ắ g nghe tích c c. ự 2. Thi t ế b ị d y ạ h c a. Đ i ố v i ớ giáo viên - Giáo án, SHS, SGV, V ở bài t p ậ Đ o ạ đ c ứ 4. - Các hình n ả h minh ho ạ tình hu n ố g th ể hi n ệ lòng bi t ế n ơ ng i ườ lao đ n ộ g. - Máy tính, máy chi u ế (n u ế có). b. Đ i ố v i ớ h c ọ sinh - SHS, Vở bài t p ậ Đ o ạ đ c ứ 4. - D n ụ g cụ : Bút vi t ế , b n ả g con và ph n ấ /bút lông vi t ế b n ả g. - S u ư tầm nh n ữ g b c ứ n ả h v ề ng i ườ yêu lao đ n ộ g. III. CÁC HO T Ạ Đ N Ộ G D Y Ạ H C HO T Ạ ĐỘNG C A Ủ GV HOẠT ĐỘNG C A Ủ HS
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế tích cực, hứng thú học tập cho
HS và kết nối với bài học mới. b. Cách tiến hành ế ư ầ
- GV tổ chức cho HS sưu tầm những bức ảnh về người - HS ti n hành s u t m. yêu lao động. - HS trả l i ờ .
- GV mời 2 – 3 HS xung phong chia sẻ về bức ảnh đã sưu
tầm. GV đưa ra một số gợi ý:
+ Trình bày được nghề nghiệp của người trong tranh.


+ Lí giải lí do vì sao em chọn bức tranh này.
+ Nêu các điều em học được từ người yêu lao động ở trong tranh.
- GV nhận xét, đánh giá và dẫn dắt HS vào bài học: Người
yêu lao động đã góp phần làm cuộc sống của con người - HS l n ắ g nghe, ti p ế thu.
tốt đẹp hơn. Chúng ta cần phải quý trọng người yêu lao
động bằng những lời nói, việc làm cụ thể, thường ngày.
Bài học “Em tích cực tham gia lao động” sẽ giúp các em
biết quý trọng người yêu lao động và rèn luyện tính tự
giác, tích cực tham gia hoạt động lao động phù hợp với
khả năng của bản thân.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Quan sát tranh và cho biết bạn nào tích
cực, tự giác tham gia lao động
a. Mục tiêu: HS nêu được biểu hiện tích cực, tự giác tham
gia hoạt động lao động phù hợp với khả năng của bản thân. b. Cách tiến hành - HS chú ý quan sát.
- GV yêu cầu HS quan sát tranh trong SGK tr.25, 26 và đặt
câu hỏi: Bạn nào tích cực, tự giác tham gia lao động?

- HS trả l i ờ .
- GV mời đại diện 1 – 2 HS trả lời. Các HS khác lắng nghe, - HS l n ắ g nghe, ti p ế thu.
nhận xét, nêu ý kiến bổ sung (nếu có).
- GV yêu cầu HS: Kể thêm các biều hiện tích cực, tự giác trong lao động.
- GV nhận xét, đánh giá và kết luận: Tích cực, tự giác
tham gia lao động là chủ động làm việc, không ngại khó
khăn, không chờ người lớn nhắc nhở. Các em chủ động
hoàn thành các nhiệm vụ ở trường, ở nhà và chủ động
giúp đỡ gia đình các việc làm vừa sức với bản thân.
Hoạt động 2: Đọc câu chuyện và trả lời câu hỏi
a. Mục tiêu: HS biết vì sao phải tích cực, tự giác tham gia lao động. - HS đ c ọ th m ầ bài đ c. ọ b. Cách tiến hành
- GV hướng dẫn HS đọc diễn cảm câu chuyện Con lừa lười - HS l n ắ g nghe lu t ậ ch i ơ và
biếng (SGK tr.26) và mời HS đọc diễn cảm lại câu chuyện. tham gia trò ch i ơ .
- GV đặt câu hỏi và tổ chức cho HS tham gia trò chơi Bắn tên.
- GV phổ biến Cách chơi: Sau khi HS đầu tiên trả lời, HS
này có quyền mời một bạn khác để trả lời câu hỏi tiếp
theo của GV, liên tục đến khi hết các câu hỏi:
+ Lúc đầu, con lừa làm việc như thế nào?


zalo Nhắn tin Zalo