Giáo án Bài 5: Năng lượng và năng lượng chất đốt Khoa học lớp 5 Cánh diều

8 4 lượt tải
Lớp: Lớp 5
Môn: Khoa học
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 20 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Khoa học lớp 5 Cánh diều đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Khoa học lớp 5 Cánh diều năm 2025 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Khoa học 5 Cánh diều..
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(8 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:

Ngày soạn: …/…/… Ngày dạy: …/…/…
CHỦ ĐỀ 2: NĂNG LƯỢNG
BÀI 5: NĂNG LƯỢNG VÀ NĂNG LƯỢNG CHẤT ĐỐT (4 tiết)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức:
Trong bài học này, HS sẽ tìm hiểu:
- Một số nguồn năng lượng thông dụng và việc sử dụng chúng trong cuộc sống hằng ngày.
- Một số nguồn năng lượng chất đốt và vai trò của chúng trong đời sống và sản xuất.
- Biện pháp phòng chống cháy, nổ, ô nhiễm khi sử dụng năng lượng chất đốt.
- Việc làm thiết thực để tiết kiệm năng lượng chất đốt. 2. Năng lực:
Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ và tự học: Tích cực tìm hiểu về năng lượng, năng lượng chất
đốt và việc sử dụng chúng trong cuộc sống; chủ động hoàn thành các nhiệm vụ được giao.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Tham gia nhiệm vụ nhóm, chia sẻ ý kiến, trình bày kết quả nhóm.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Đề xuất cách sử dụng nguồn năng
lượng chất đốt mà không gây cháy nổ, ô nhiễm môi trường.
Năng lực khoa học tự nhiên:
- Trình bày được một số nguồn năng lượng thông dụng và việc sử dụng chúng
trong cuộc sống hằng ngày.
- Nêu được một số nguồn năng lượng chất đốt và vai trò của chúng trong đời sống và sản xuất. 1
- Trình bày được biện pháp phòng chống cháy, nổ, ô nhiễm khi sử dụng năng lượng chất đốt.
- Nêu và thực hiện được việc làm thiết thực để tiết kiệm năng lượng chất đốt. 3. Phẩm chất:
- Nhân ái: Có ý thức giúp đỡ lẫn nhau trong hoạt động nhóm để hoàn thành nhiệm vụ.
- Chăm chỉ: Chăm chỉ suy nghĩ, trả lời câu hỏi, làm tốt các bài tập.
- Trách nhiệm: Có ý thức và thực hiện sử dụng năng lượng chất đốt an toàn, tiết kiệm.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Đối với giáo viên:
- Giáo án, máy tính, máy chiếu.
- Hình ảnh, video liên quan đến bài học. - Phiếu học tập.
2. Đối với học sinh: - SHS.
- Dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: HS nêu được nguồn năng lượng
chất đốt với hiểu biết ban đầu. b. Cách tiến hành: - GV chiếu hình ảnh: - HS quan sát hình ảnh. 2
- HS trả lời: Các bạn trong hình đang
sưởi ấm. Năng lượng từ lửa khi đốt củi
đã tạo hơi ấm cho các bạn.
- GV mời 1 HS trả lời câu hỏi: Các bạn nhỏ - HS lắng nghe, ghi tên bài mới.
trong hình đang làm gì? Nguồn năng lượng
nào tạo hơi ấm cho các bạn?
- GV dẫn dắt vào bài học mới: Có những
nguồn năng lượng chất đốt nào và chúng
được sử dụng như thế nào trong cuộc sống?
Chúng ta sẽ tìm hiểu ở Bài 5 – Năng lượng
và năng lượng chất đốt.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Tìm hiểu một số nguồn năng lượng phổ biến
a. Mục tiêu: Nêu được một số nguồn năng
lượng phổ biến và ứng dụng của chúng trong - HS quan sát hình. đời sống. b. Cách tiến hành:
- GV yêu cầu HS quan sát các hình sau. 3
- HS lắng nghe GV nêu câu hỏi. - HS trả lời:
- GV nêu câu hỏi: Em hãy kể tên hoạt động + Hình 1: Cả gia đình đang ăn cơm.
của con người, máy móc, phương tiện trong + Hình 2: Bạn nam đang phơi quần áo. mỗi hình trên.

+ Hình 3: Quạt đang quay.
- GV mời đại diện 2 – 3 HS xung phong trả + Hình 4: Bánh xe nước.
lời. Các HS khác lắng nghe, nhận xét, nêu ý + Hình 5: Thuyền buồm đang đi ngoài
kiến bổ sung (nếu có). biển.
+ Hình 6: Xe máy đang bơm xăng.
- HS lắng nghe, tiếp thu, ghi bài.
- HS lắng nghe GV nêu câu hỏi.
- GV nhận xét, tuyên dương HS trả lời đúng.
- GV yêu cầu HS từ những thông tin được - HS trả lời: Nguồn cung cấp năng
cung cấp và kiến thức thực tế, cho biết: Nêu lượng:
nguồn cung cấp năng lượng cho mỗi hoạt + Hình 1: Thức ăn. động trong hình.

+ Hình 2: Mặt trời.
- GV mời đại diện 2 – 3 HS xung phong trả + Hình 3: Điện.
lời. Các HS khác lắng nghe, nhận xét, nêu ý + Hình 4: Nước.
kiến bổ sung (nếu có). + Hình 5: Gió. + Hình 6: Xăng. - HS lắng nghe, ghi bài. 4


zalo Nhắn tin Zalo