Giáo án Bài 5: Từng bước hoàn thiện bản thân (Văn bản thông tin) 2024 Chân trời sáng tạo

737 369 lượt tải
Lớp: Lớp 7
Môn: Ngữ Văn
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 84 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Ngữ văn 7 Chân trời sáng tạo đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Ngữ văn 7 Chân trời sáng tạo năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Ngữ văn 7 Chân trời sáng tạo.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(737 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
BÀI 5:
TỪNG BƯỚC HOÀN THIỆN BẢN THÂN
(Văn bản thông tin)
Văn bản 1: CHÚNG TA CÓ THỂ ĐỌC NHANH HƠN
Thời lượng: 3 tiết
I. MỤC TIÊU
1. Về kiến thức
Đặc điểm văn bản giới thiệu một quy tắc hay luật lệ trong trò chơi hay hoạt động;
Mối quan hệ giữa đặc điểm văn bản với mục đích của nó; vai trò các chi tiết trong
việc thể hiện thông tin cơ bản của văn bản.
Cước chú và tác dụng của cước chú, tài liệu tham khảo;
2. Năng lực
1.1. Năng lực đặc thù
- Năng lực tự chủ và tự học: tự nghiên cứu bài ở nhà; tìm đọc các văn bản thông tin; hoàn
thành các phiếu học tập; chia sẻ, thảo luận, đánh giá qua các hoạt động nhóm.
- Năng lực giải quyết vấn đề: phối hợp, vận dụng những kinh nghiệm của bản thân, kiến
thức, kĩ năng để giải quyết các tình huống trong học tập.
1.2. Năng lực chung
- Nhận biết được đặc điểm của văn bản thông tin giới thiệu một quy tắc hoặc luật lệ trong
trò chơi hay hoạt động.
- Chỉ ra được mối quan hệ giữa đặc điểm văn bản với mục đích của nó; nhận biết được vai
trò của các chi tiết trong việc thể hiện thông tin cơ bản của văn bản.
- Nhận biết được tác dụng của cước chú, tài liệu tham khảo trong văn bản thông tin.
- Nêu được những trải nghiệm trong cuộc sống đã giúp bản thân hiểu hơn các ý tưởng hay
vấn đề đặt ra trong văn bản.
1.3. Phẩmchất
Chăm chỉ: Chăm học, chăm làm, học hỏi những phương pháp mới để phát triển bản
thân.
Trách nhiệm: trách nhiệm với bản thân cộng đồng, nâng cao ý thức trách nhiệm
học tập phát triển bản thân và đóng góp cho xã hội.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
- SGK, SGV
- Tranh, ảnh liên quan đến bài học.
- Máy tính, ti vi.
- Phiếu học tập.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. HĐ 1. Xác định vấn đề/chuẩn bị đọc (10 phút)
Mục tiêu
Kết nối tri thức, dẫn dắt học sinh nhận biết mục tiêu văn bản.
Tạo hứng khởi cho cho sinh trước khi vào bài mới.
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
2. Nội dung
Gợi nhắc tri thức về văn bản thông tin
3. Sản phẩm
Hs nắm được sơ bộ đặc điểm VBTT.
4. Tổ chức thực hiện
B1. Chuyển giao nhiệm vụ
- Yêu cầu hs ghép nối dữ kiện có trong phần tri thức Ngữ văn
B2. Thực hiện nhiệm vụ
HS trả lời câu hỏi.
B3. Báo cáo thảo luận
Hs chia sẻ với nhau về những hiểu biết của mình khi đọc xong tri thức ngữ văn
B4. Kết luận, nhận định
- GV nhắc lại tri thức về văn bản thông tin.
- GV cho học sinh xem video về ý nghĩa của việc đọc sách, một trong những yếu tố quan
trọng để phát triển bản thân
https://www.youtube.com/watch?v=mcbnSpX9r3Q
- GV giới thiệu văn bản 1.
Các em thân mến, trong các hoạt động như đọc sách, ghi chép, cần đến quy
tắc, luật lệ không? Vì sao?
Khi đọc một văn bản, em thường đọc thành tiếng hay đọc thẩm em đã bằng lòng
với khả năng đọc hiểu văn bản của mình chưa nào?
HĐ 2. Hình thành kiến thức mới
I. ĐỌC TRẢI NGHIỆM CÙNG VĂN BẢN
a. Mục tiêu: Giúp HS
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Có nhận thức khái quát về văn bản.
b. Nội dung:
Đọc và trả lời câu hỏi theo dõi.
Tổ chức thực hiện Dự kiến sản phẩm
B1. Chuyển giao nhiệm vụ
GV hướng dẫn cho hs đọc bài
B2. Thực hiện nhiêm vụ
Hs thực hiện nhân, đọc bài, theo
hướng dẫn của giáo viên.
B3. Báo cáo thảo luận
HS chia sẻ với bạn hoặc người thân
về những cảm nhận của mình sau khi
đọc xong văn bản
B4. Kết luận, nhận định
Gv kết luận trên bài giảng.
II. SUY NGẪM VÀ PHẢN HỒI
1. Cấu trúc văn bản thông tin
a. Mục tiêu
Nhận biết được đặc điểm của văn bản thông tin giới thiệu một quy tắc hoặc luật lệ trong
trò chơi hay hoạt động.
b. Nội dung
HS tìm hiểu thông tinbản, thông tin chi tiết, cước chú, tài liệu tham khảo của văn
bản.
Tổ chức thực hiện Dự kiến sản phẩm
B1. Chuyển giao nhiệm vụ
Gv tổ chức cho hs trả lời các câu hỏi.
? Em hãy nhận xét về thông tin bản
của văn bản?
? Nhận xét về nhan đề, sa-pô của văn
a. Thông tin cơ bản
Nhan đề: ngắn gọn, kiểu câu hỏi, thể hiện
nội dung chính của văn bản.
Sa-pô ngắn gọn gồm 2 câu văn, giới thiệu
tóm tắt nội dung của văn bản là làm theo lời
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
bản?
? Vb này liệt mấy phương pháp giúp
đọc sách tốt hơn?
B2. Thực hiện nhiêm vụ
Hs thực hiện cá nhân.
B3. Báo cáo thảo luận
Hs ghi vào trong vở chia sẻ câu trả lời
với các bạn khác, đánh giá, nhận xét những
ý kiến, chia sẻ của các bạn khác.
B4. Kết luận, nhận định
Gv kết luận trên bài giảng
khuyên hướng dẫn của tác giả Adam
Khoo để thể đọc nhanh hơn nắm bắt
thông tin hiệu quả hơn.
b. Thông tin chi tiết
- 6 đề mục nếu 6 phương pháp đọc sách
- Hinh ảnh minh hoạ1, 2,3 mục 2 3, số
liệu ở mục 6
- Cước chú chân trang giải thích nhan đề
văn bản, giải thích sự khác biệt giữa đọc
thầm và đọc bằng mắt.
- Tài liệu tham khảo cuối văn bản trích 6
nguồn tài liệu.
2. Kiểu văn bản thông tin
a. Mục tiêu
Học sinh nhận biết nội dung văn bản, mục đích, ý nghĩa, bố cục của văn bản
b. Nội dung
Tìm hiểu nội dung văn bản thông tin, mục đích, ý nghĩa, bố cục của văn bản,
Tổ chức thực hiện Dự kiến sản phẩm
B1. Chuyển giao nhiệm vụ
Gv tổ chức cho hs thảo luận nhóm đôi, điền
vào PHT số 1
B2. Thực hiện nhiêm vụ
- Nội dung: Văn bản giới thiệu một quy tắc
hoặc hay luật lệ trong hoạt động ( quy tắc,
cách thức nâng cao tốc độ đọc, hoạt động
đọc sách).
- Mục đích, ý nghĩa: giúp người đọc biết
phương pháp, kĩ năng đọc sách tăng hiệu
quả nắm bắt thông tin, làm tiền đề cho sự
thành công trong học tập và trong cuộc
sống.
- Bố cục: Các phần, đề mục rõ ràng, các
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Hs thực hiện nhóm .
B3. Báo cáo thảo luận
Hs ghi PHT chia sẻ câu trả lời với các
bạn khác, đánh giá, nhận xét những ý kiến,
chia sẻ của các bạn khác.
B4. Kết luận, nhận định
Gv kết luận trên bài giảng
thông tin được trình bày đẩy đủ, ngắn gọn,
dễ hiểu kèm theo hình ảnh minh họa cụ thể.
3. Mối quan hệ giữa đặc điểm và mục đích, giữa các thông tin trong văn bản
a. Mục tiêu
Chỉ ra được mối quan hệ giữa đặc điểm văn bản với mục đích của nó; nhận biết được
vai trò của các chi tiết trong việc thể hiện thông tin cơ bản của văn bản.
b. Nội dung
Học sinh tìm hiểu mối quan mối quan hệ giữa đặc điểm văn bản với mục đích của
nó; Thảo luận nhóm để nhận biết vai trò của các chi tiết trong việc thể hiện thông tin
bản của văn bản.
Tổ chức thực hiện Dự kiến sản phẩm
B1. Chuyển giao nhiệm vụ
? Đặc điểm văn bản mục đích mối
quan hệ như thế nào?
? Mối quan hệ giữa thông tin bản
thông tin chi tiết?
Gv chia lớp thành 6 nhóm, mỗi nhóm từ 5-8
bạn. Thực hiện PHT số 2.
a. Mối quan hệ giữa đặc điểm mục
đích viết
Bố cục với đề mục ràng, kết hợp
với hình ảnh minh họa giúp tác giả truyền
tải cao nhất hiệu quả của thông tin đến với
người đọc, bản thân người đọc cũng sẽ năm
bắt nội dung có hệ thống dễ dàng hơn.
b. Mối quan hệ giữa thông tin chi tiết
thông tin cơ bản
Thông tin bản ngắn gọn, ràng,
trọng tâm. Thông tin chi tiết bậc 1 các đề
mục triển khai các ý từ thông tin cơ bản , tác
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


BÀI 5:
TỪNG BƯỚC HOÀN THIỆN BẢN THÂN (Văn bản thông tin)
Văn bản 1: CHÚNG TA CÓ THỂ ĐỌC NHANH HƠN
Thời lượng: 3 tiết I. MỤC TIÊU
1. Về kiến thức

Đặc điểm văn bản giới thiệu một quy tắc hay luật lệ trong trò chơi hay hoạt động;
Mối quan hệ giữa đặc điểm văn bản với mục đích của nó; vai trò các chi tiết trong
việc thể hiện thông tin cơ bản của văn bản.
Cước chú và tác dụng của cước chú, tài liệu tham khảo; 2. Năng lực 1.1. Năng lực đặc thù
- Năng lực tự chủ và tự học
: tự nghiên cứu bài ở nhà; tìm đọc các văn bản thông tin; hoàn
thành các phiếu học tập; chia sẻ, thảo luận, đánh giá qua các hoạt động nhóm.
- Năng lực giải quyết vấn đề: phối hợp, vận dụng những kinh nghiệm của bản thân, kiến
thức, kĩ năng để giải quyết các tình huống trong học tập. 1.2. Năng lực chung
- Nhận biết được đặc điểm của văn bản thông tin giới thiệu một quy tắc hoặc luật lệ trong trò chơi hay hoạt động.
- Chỉ ra được mối quan hệ giữa đặc điểm văn bản với mục đích của nó; nhận biết được vai
trò của các chi tiết trong việc thể hiện thông tin cơ bản của văn bản.
- Nhận biết được tác dụng của cước chú, tài liệu tham khảo trong văn bản thông tin.
- Nêu được những trải nghiệm trong cuộc sống đã giúp bản thân hiểu hơn các ý tưởng hay
vấn đề đặt ra trong văn bản.
1.3. Phẩmchất
Chăm chỉ: Chăm học, chăm làm, học hỏi những phương pháp mới để phát triển bản thân.
Trách nhiệm: Có trách nhiệm với bản thân và cộng đồng, nâng cao ý thức trách nhiệm
học tập phát triển bản thân và đóng góp cho xã hội.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU - SGK, SGV
- Tranh, ảnh liên quan đến bài học. - Máy tính, ti vi. - Phiếu học tập.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. HĐ 1. Xác định vấn đề/chuẩn bị đọc
(10 phút) Mục tiêu
Kết nối tri thức, dẫn dắt học sinh nhận biết mục tiêu văn bản.
Tạo hứng khởi cho cho sinh trước khi vào bài mới.

2. Nội dung
Gợi nhắc tri thức về văn bản thông tin 3. Sản phẩm
Hs nắm được sơ bộ đặc điểm VBTT.
4. Tổ chức thực hiện
B1. Chuyển giao nhiệm vụ
- Yêu cầu hs ghép nối dữ kiện có trong phần tri thức Ngữ văn
B2. Thực hiện nhiệm vụ HS trả lời câu hỏi. B3. Báo cáo thảo luận
Hs chia sẻ với nhau về những hiểu biết của mình khi đọc xong tri thức ngữ văn
B4. Kết luận, nhận định
- GV nhắc lại tri thức về văn bản thông tin.
- GV cho học sinh xem video về ý nghĩa của việc đọc sách, một trong những yếu tố quan
trọng để phát triển bản thân
https://www.youtube.com/watch?v=mcbnSpX9r3Q
- GV giới thiệu văn bản 1.
Các em thân mến, trong các hoạt động như đọc sách, ghi chép, … có cần đến quy
tắc, luật lệ không? Vì sao?
Khi đọc một văn bản, em thường đọc thành tiếng hay đọc thẩm và em đã bằng lòng
với khả năng đọc hiểu văn bản của mình chưa nào?
HĐ 2. Hình thành kiến thức mới
I. ĐỌC TRẢI NGHIỆM CÙNG VĂN BẢN
a. Mục tiêu: Giúp HS


- Có nhận thức khái quát về văn bản. b. Nội dung:
Đọc và trả lời câu hỏi theo dõi.
Tổ chức thực hiện
Dự kiến sản phẩm
B1. Chuyển giao nhiệm vụ
GV hướng dẫn cho hs đọc bài
B2. Thực hiện nhiêm vụ
Hs thực hiện cá nhân, đọc bài, theo
hướng dẫn của giáo viên.
B3. Báo cáo thảo luận
HS chia sẻ với bạn bè hoặc người thân
về những cảm nhận của mình sau khi đọc xong văn bản
B4. Kết luận, nhận định
Gv kết luận trên bài giảng.
II. SUY NGẪM VÀ PHẢN HỒI
1. Cấu trúc văn bản thông tin a. Mục tiêu
Nhận biết được đặc điểm của văn bản thông tin giới thiệu một quy tắc hoặc luật lệ trong
trò chơi hay hoạt động. b. Nội dung
HS tìm hiểu thông tin cơ bản, thông tin chi tiết, cước chú, tài liệu tham khảo của văn bản.
Tổ chức thực hiện
Dự kiến sản phẩm
B1. Chuyển giao nhiệm vụ a. Thông tin cơ bản
Gv tổ chức cho hs trả lời các câu hỏi.
Nhan đề: ngắn gọn, là kiểu câu hỏi, thể hiện
? Em hãy nhận xét về thông tin cơ bản nội dung chính của văn bản. của văn bản?
Sa-pô ngắn gọn gồm 2 câu văn, giới thiệu
? Nhận xét về nhan đề, sa-pô của văn tóm tắt nội dung của văn bản là làm theo lời

bản?
khuyên và hướng dẫn của tác giả Adam
? Vb này liệt kê mấy phương pháp giúp Khoo để có thể đọc nhanh hơn và nắm bắt
đọc sách tốt hơn? thông tin hiệu quả hơn.
B2. Thực hiện nhiêm vụ
b. Thông tin chi tiết
Hs thực hiện cá nhân.
- 6 đề mục nếu 6 phương pháp đọc sách
B3. Báo cáo thảo luận
- Hinh ảnh minh hoạ1, 2,3 ở mục 2 và 3, số
Hs ghi vào trong vở và chia sẻ câu trả lời liệu ở mục 6
với các bạn khác, đánh giá, nhận xét những - Cước chú ở chân trang giải thích nhan đề
ý kiến, chia sẻ của các bạn khác.
văn bản, giải thích sự khác biệt giữa đọc
B4. Kết luận, nhận định
thầm và đọc bằng mắt.
Gv kết luận trên bài giảng
- Tài liệu tham khảo ở cuối văn bản trích 6 nguồn tài liệu.
2. Kiểu văn bản thông tin a. Mục tiêu
Học sinh nhận biết nội dung văn bản, mục đích, ý nghĩa, bố cục của văn bản b. Nội dung
Tìm hiểu nội dung văn bản thông tin, mục đích, ý nghĩa, bố cục của văn bản,
Tổ chức thực hiện
Dự kiến sản phẩm
B1. Chuyển giao nhiệm vụ
- Nội dung: Văn bản giới thiệu một quy tắc
Gv tổ chức cho hs thảo luận nhóm đôi, điền hoặc hay luật lệ trong hoạt động ( quy tắc, vào PHT số 1
cách thức nâng cao tốc độ đọc, hoạt động đọc sách).
- Mục đích, ý nghĩa: giúp người đọc biết
phương pháp, kĩ năng đọc sách tăng hiệu
quả nắm bắt thông tin, làm tiền đề cho sự
thành công trong học tập và trong cuộc sống.
B2. Thực hiện nhiêm vụ
- Bố cục: Các phần, đề mục rõ ràng, các


zalo Nhắn tin Zalo