Ngày so n ạ :…/…/… Ngày d y ạ :…/…/…
CHỦ ĐỀ 4: TÔN TR N Ọ G TÀI S N Ả C A Ủ NGƯ I Ờ KHÁC BÀI 6: EM TÔN TR N Ọ G TÀI S N Ả C A Ủ NGƯ I
Ờ KHÁC (3 ti t ế ) I. YÊU C U Ầ C N Ầ Đ T Ạ 1. Ki n ế th c ứ Sau bài h c ọ này, HS s : ẽ - Nêu đ c ượ m t ộ s ố bi u ể hi n ệ tôn tr n ọ g tài s n ả c a ủ ng i ườ khác. - Bi t ế vì sao ph i ả tôn tr n ọ g tài s n ả c a ủ ng i ườ khác. - Thể hi n ệ thái độ tôn tr n ọ g tài s n ả c a ủ ng i ườ khác b n ằ g nh n ữ g l i ờ nói, vi c ệ làm c ụ th ể phù h p ợ . - Nh c ắ nh ở b n ạ bè, ng i ườ thân tôn tr n ọ g tài s n ả c a ủ ng i ườ khác. 2. Năng l c ự Năng l c ự chung: - Năng l c ự giao ti p ế , h p ợ tác: Tích c c ự th o ả lu n ậ nhóm và cùng nhau th c ự hiện nhi m ệ v . ụ - Năng l c ự gi i ả quy t ế v n ấ đề và sáng t o ạ : Xử lí đ c ượ m t ộ cách đúng đ n ắ và linh ho t ạ các tình hu n ố g liên quan đ n ế vi c ệ tôn tr n ọ g tài s n ả c a ủ ng i ườ khác. Năng l c ự riêng: - Năng l c ự đi u ề ch n ỉ h hành vi: Nêu đ c ượ m t ộ s ố bi u ể hi n ệ tôn tr n ọ g tài s n ả c a ủ ng i ườ khác. Bi t ế vì sao ph i ả tôn tr n ọ g tài s n ả c a ủ ng i ườ khác. Thể hi n ệ thái độ tôn tr n ọ g tài s n ả c a ủ ng i ườ khác b n ằ g nh n ữ g l i ờ nói, việc làm c ụ th ể phù h p ợ . 1
Nh c ắ nh ở b n ạ bè, ng i ườ thân tôn tr n ọ g tài s n ả c a ủ ng i ườ khác. 3. Ph m ẩ ch t ấ - Trung th c ự : Có ý th c ứ tôn tr n ọ g tài s n ả c a ủ ng i ườ xung quanh. Thể hi n ệ đ c ượ thái độ tôn tr n ọ g tài s n ả c a ủ ng i ườ khác b n ằ g nh n ữ g l i ờ nói, vi c ệ làm c ụ th ể phù h p ợ trong đ i ờ s n ố g hàng ngày. Th t ậ thà trong vi c ệ b o ả v , ệ gi ữ gìn tài s n ả c a ủ ng i ườ khác.
II. PHƯƠNG PHÁP VÀ THI T Ế BỊ DẠY H C Ọ 1. Phư ng ơ pháp d y ạ h c ọ - Vấn đáp, đ n ộ g não, tr c ự quan, ho t ạ đ n ộ g nhóm, gi i ả quy t ế v n ấ đ , ề l n ắ g nghe tích c c. ự 2. Thi t ế b ị d y ạ h c ọ a. Đ i ố v i ớ giáo viên
- Giáo án, SHS, SGV, V ở bài t p ậ Đ o ạ đ c ứ 4. - Giấy A4, A0, th ẻ m t ặ c i ườ , m t ặ bu n ồ .
- Máy tính, máy chi u ế (n u ế có). b. Đ i ố v i ớ h c ọ sinh - SHS, Vở bài t p ậ Đ o ạ đ c ứ 4. - D n ụ g cụ : Bút vi t ế , b n ả g con và ph n ấ / bút lông vi t ế b n ả g. III. CÁC HO T Ạ Đ N Ộ G D Y Ạ H C Ọ HO T Ạ ĐỘNG C A Ủ GV HOẠT ĐỘNG C A Ủ HS
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: HS có hứng thú học tập thông qua việc khai
thác kinh nghiệm, sự hiểu biết của HS về những việc đã
làm thể hiện sự tôn trọng tài sản của người khác. b. Cách tiến hành 2
- GV lần lượt đặt 2 câu hỏi có cả lớp: - HS chú ý l n ắ g nghe.
+ Em từng mượn đồ vật nào từ bạn bè, người thân?
+ Khi mượn đồ vật của người khác, em cần làm gì?
- GV gọi 1 – 2 HS xung phong trả lời. Các HS khác lắng - HS trả l i ờ từ tr i ả nghi m ệ c a ủ b n ả thân.
nghe, nhận xét, bổ sung ý kiến (nếu có). - HS l n ắ g nghe, ti p ế thu.
- GV tổng kết, đánh giá hoạt động và dẫn dắt vào bài học:
Trong cuộc sống, trong quá trình giúp đỡ nhau, chúng ta
thường mượn hoặc sử dụng đồ đạc của nhau. Một người
lịch sự, văn minh rất cần có thái độ và việc làm đúng đắn
đối với tài sản mình mượn. Đó là một trong những biểu
hiện của trách nhiệm phải biết tôn trọng tài sản của
người khác. Để hiểu rõ hơn về chủ đề này, chúng ta hãy
cùng tìm hiểu bài học “Em tôn trọng tài sản của người khác”
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Quan sát tranh và thực hiện yêu cầu.
a. Mục tiêu: HS nêu được một số biểu hiện của sự cảm
thông, giúp đỡ người gặp khó khăn. - HS ho t ạ đ n ộ g nhóm theo b. Cách tiến hành yêu c u ầ c a ủ GV.
- GV tổ chức cho HS thảo luận nhóm đôi, quan sát tranh và trả lời câu hỏi:
+ Nhận xét việc làm của các bạn trong tranh.
+ Nêu biểu hiện tôn trọng tài sản của người khác qua những bức tranh. 3
- GV mời đại diện HS/nhóm nêu biểu hiện sau khi quan
sát tranh. Các nhóm khác lắng nghe, nhận xét, nêu ý kiến bổ sung (nếu có). - HS trả l i ờ .
- GV nêu yêu cầu: Kể thêm một số biểu hiện tôn trọng tài
sản của người khác trong cuộc sống. Gợi ý: - HS l n ắ g nghe, ti p ế thu.
+ Nhắc nhở khi đồ đạc của ai đó sắp bị rơi hoặc mất.
+ Giữ gìn và trả lại tài sản cho bạn khi bạn bỏ quên trên lớp học.
+ Không tự ý xem nhật kí của người khác,...
Hoạt động 3: Đọc câu chuyện và trả lời câu hỏi
a. Mục tiêu: HS biết vì sao phải tôn trọng tài sản của người khác. b. Cách tiến hành
- GV mời HS đọc to câu chuyện “Chiếc vòng tay” trước 4
Giáo án Bài 6 Đạo đức lớp 4 Chân trời sáng tạo: Em tôn trọng tài sản của người khác
504
252 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Đạo đức lớp 4 Chân trời sáng tạo được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Đạo đức lớp 4 Chân trời sáng tạo năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Đạo đức 4 Chân trời sáng tạo.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(504 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)
TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Đạo đức
Xem thêmTÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY Lớp 4
Xem thêmTài liệu bộ mới nhất
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
Ngày so n:…/…/…ạ
Ngày d y:…/…/…ạ
CH Đ 4: TÔN TR NG TÀI S N C A NG I KHÁCỦ Ề Ọ Ả Ủ ƯỜ
BÀI 6: EM TÔN TR NG TÀI S N C A NG I KHÁC Ọ Ả Ủ ƯỜ (3 ti t)ế
I. YÊU C U C N Đ TẦ Ầ Ạ
1. Ki n th cế ứ
Sau bài h c này, HS s :ọ ẽ
- Nêu đ c m t s bi u hi n tôn tr ng tài s n c a ng i khác.ượ ộ ố ể ệ ọ ả ủ ườ
- Bi t vì sao ph i tôn tr ng tài s n c a ng i khác.ế ả ọ ả ủ ườ
- Th hi n thái đ tôn tr ng tài s n c a ng i khác b ng nh ng l i nói, vi cể ệ ộ ọ ả ủ ườ ằ ữ ờ ệ
làm c th phù h p.ụ ể ợ
- Nh c nh b n bè, ng i thân tôn tr ng tài s n c a ng i khác.ắ ở ạ ườ ọ ả ủ ườ
2. Năng l cự
Năng l c chung: ự
- Năng l c giao ti p, h p tác:ự ế ợ Tích c c th o lu n nhóm và cùng nhau th cự ả ậ ự
hi n nhi m v .ệ ệ ụ
- Năng l c gi i quy t v n đ và sáng t o: ự ả ế ấ ề ạ X lí đ c m t cách đúng đ n vàử ượ ộ ắ
linh ho t các tình hu ng liên quan đ n vi c tôn tr ng tài s n c a ng i khác.ạ ố ế ệ ọ ả ủ ườ
Năng l c riêng:ự
- Năng l c đi u ch nh hành vi:ự ề ỉ
Nêu đ c m t s bi u hi n ượ ộ ố ể ệ tôn tr ng tài s n c a ng i khácọ ả ủ ườ .
Bi t vì sao ph i ế ả tôn tr ng tài s n c a ng i khácọ ả ủ ườ .
Th hi n thái đ tôn tr ng tài s n c a ng i khác b ng nh ng l i nói,ể ệ ộ ọ ả ủ ườ ằ ữ ờ
vi c làm c th phù h p.ệ ụ ể ợ
1
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
Nh c nh b n bè, ng i thân tôn tr ng tài s n c a ng i khác.ắ ở ạ ườ ọ ả ủ ườ
3. Ph m ch tẩ ấ
- Trung th c:ự
Có ý th c tôn tr ng tài s n c a ng i xung quanh.ứ ọ ả ủ ườ
Th hi n đ c thái đ ể ệ ượ ộ tôn tr ng tài s n c a ng i khác b ng nh ng l iọ ả ủ ườ ằ ữ ờ
nói, vi c làm c th phù h p trong đ i s ng hàng ngày.ệ ụ ể ợ ờ ố
Th t thà trong vi c b o v , gi gìn tài s n c a ng i khác.ậ ệ ả ệ ữ ả ủ ườ
II. PH NG PHÁP VÀ THI T B D Y H C ƯƠ Ế Ị Ạ Ọ
1. Ph ng pháp d y h cươ ạ ọ
- V n đáp, đ ng não, tr c quan, ho t đ ng nhóm, gi i quy t v n đ , l ngấ ộ ự ạ ộ ả ế ấ ề ắ
nghe tích c c.ự
2. Thi t b d y h cế ị ạ ọ
a. Đ i v i giáo viênố ớ
- Giáo án, SHS, SGV, V bài t p Đ o đ c 4.ở ậ ạ ứ
- Gi y A4, A0, th m t c i, m t bu n.ấ ẻ ặ ườ ặ ồ
- Máy tính, máy chi u (n u có).ế ế
b. Đ i v i h c sinhố ớ ọ
- SHS, V bài t p Đ o đ c 4.ở ậ ạ ứ
- D ng cụ ụ : Bút vi t, b ng con và ph n/ bút lông vi t b ng.ế ả ấ ế ả
III. CÁC HO T Đ NG D Y H C Ạ Ộ Ạ Ọ
HO T Đ NG C A GVẠ Ộ Ủ HO T Đ NG C A HSẠ Ộ Ủ
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục êu: HS có hứng thú học tập thông qua việc khai
thác kinh nghiệm, sự hiểu biết của HS về những việc đã
làm thể hiện sự tôn trọng tài sản của người khác.
b. Cách ến hành
2
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
- GV lần lượt đặt 2 câu hỏi có cả lớp:
+ Em từng mượn đồ vật nào từ bạn bè, người thân?
+ Khi mượn đồ vật của người khác, em cần làm gì?
- GV gọi 1 – 2 HS xung phong trả lời. Các HS khác lắng
nghe, nhận xét, bổ sung ý kiến (nếu có).
- GV tổng kết, đánh giá hoạt động và dẫn dắt vào bài học:
Trong cuộc sống, trong quá trình giúp đỡ nhau, chúng ta
thường mượn hoặc sử dụng đồ đạc của nhau. Một người
lịch sự, văn minh rất cần có thái độ và việc làm đúng đắn
đối với tài sản mình mượn. Đó là một trong những biểu
hiện của trách nhiệm phải biết tôn trọng tài sản của
người khác. Để hiểu rõ hơn về chủ đề này, chúng ta hãy
cùng Im hiểu bài học “Em tôn trọng tài sản của người
khác”
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Quan sát tranh và thực hiện yêu cầu.
a. Mục êu: HS nêu được một số biểu hiện của sự cảm
thông, giúp đỡ người gặp khó khăn.
b. Cách ến hành
- GV tổ chức cho HS thảo luận nhóm đôi, quan sát tranh
và trả lời câu hỏi:
+ Nhận xét việc làm của các bạn trong tranh.
+ Nêu biểu hiện tôn trọng tài sản của người khác qua
những bức tranh.
- HS chú ý l ng nghe. ắ
- HS tr l i t tr i nghi mả ờ ừ ả ệ
c a b n thân. ủ ả
- HS l ng nghe, ti p thu. ắ ế
- HS ho t đ ng nhóm theoạ ộ
yêu c u c a GV. ầ ủ
3
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
- GV mời đại diện HS/nhóm nêu biểu hiện sau khi quan
sát tranh. Các nhóm khác lắng nghe, nhận xét, nêu ý kiến
bổ sung (nếu có).
- GV nêu yêu cầu: Kể thêm một số biểu hiện tôn trọng tài
sản của người khác trong cuộc sống.
Gợi ý:
+ Nhắc nhở khi đồ đạc của ai đó sắp bị rơi hoặc mất.
+ Giữ gìn và trả lại tài sản cho bạn khi bạn bỏ quên trên
lớp học.
+ Không tự ý xem nhật kí của người khác,...
Hoạt động 3: Đọc câu chuyện và trả lời câu hỏi
a. Mục êu: HS biết vì sao phải tôn trọng tài sản của
người khác.
b. Cách ến hành
- GV mời HS đọc to câu chuyện “Chiếc vòng tay” trước
- HS tr l i. ả ờ
- HS l ng nghe, ti p thu.ắ ế
4
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
lớp.
- GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi:
+ Na cảm thấy như thế nào khi làm vỡ chiếc vòng của
Cốm?
+ Sau khi nghe lời khuyên của mẹ, Na đã làm gì?
- GV mời đại diện HS phát biểu. Các HS khác lắng nghe,
nhận xét, nêu ý kiến bổ sung (nếu có).
- GV gợi ý:
+ Na cảm thấy rất buồn và hối hận khi vô ý làm hư hỏng
tài sản mình mượn của bạn.
+ Na chủ động gặp, xin lỗi Cốm và đền cho bạn chiếc
vòng tay rất đẹp của mình.
- GV nhận xét, đánh giá, chốt kiến thức: Chúng ta cần
phải tôn trọng tài sản của người khác là vì:
+ Tài sản của ai cũng là kết quả của lao động khó nhọc
mới làm ra được.
+ Tôn trọng tài sản của người khác thể hiện sự quan tâm,
yêu thương và mang lại nhiều niềm vui cho mình và
người xung quanh.
+ Tôn trọng tài sản của người khác thể hiện đức ]nh thật
thà, trung thực của mỗi người.
+ Tôn trọng tài sản của người khác cũng thể hiện sự trân
quý thành quả lao động.
C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP
a. Mục êu:
- HS suy nghĩ, tr l i.ả ờ
- HS l ng nghe, ti p thu. ắ ế
- HS xung phong đ c truy n.ọ ệ
- HS suy nghĩ.
- HS tr l i.ả ờ
- HS l ng nghe, ti p thu.ắ ế
5
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85