Giáo án Bài 6 Hóa học 12 Cánh Diều: Amino acid

200 100 lượt tải
Lớp: Lớp 12
Môn: Hóa Học
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 20 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Hóa học 12 Cánh diều đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Hóa học 12 Cánh diều năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Hóa học 12 Cánh diều.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(200 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:

Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/… BÀI 6: AMINO ACID I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức
- Khái niệm về amino acid, amino acid thiên nhiên, amino acid trong cơ thể; một
số amino acid thông dụng; đặc điểm cấu tạo của phân tử amino acid.
- Các đặc điểm về tính chất vật lí của một số amino acid (trạng thái, nhiệt độ
nóng chảy, khả năng hòa tan).
- Các tính chất hóa học đặc trưng của amino acid (tính lưỡng tính, phản ứng ester
hóa ; phản ứng trùng ngưng của ε- và ω-amino acid).
- Khả năng di chuyển của amino acid trong điện trường ở các giá trị pH khác
nhau (tính chất điện di). 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ và tự học: Chủ động, tích cực tìm hiểu về amino acid.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Thảo luận, làm việc nhóm hoàn thành các nhiệm vụ học tập.
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Giải quyết tốt các tình huống xảy ra trong quá
trình thảo luận và làm việc nhóm.
Năng lực hóa học:
- Năng lực nhận thức hóa học: Nêu được khái niệm về amino acid, amino thiên
nhiên, amino acid trong cơ thể ; gọi được tên một số amino acid thông dụng;
nêu được đặc điểm cấu tạo của phân tử amino acid; Nêu được các đặc điểm về
tính chất vật lí của một số amino acid.
- Năng lực tìm hiểu tự nhiên dưới góc độ hóa học: Trình bày được các tính chất
hóa học đặc trưng của amino acid. 1
- Năng lực vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học: Nêu được khả năng di chuyển
của amino acid trong điện trường ở các giá trị pH khác nhau (tính chất điện di). 3. Phẩm chất
- Tham gia tích cực hoạt động nhóm phù hợp với khả năng của bản thân.
- Cẩn thận, trung thực và thực hiện an toàn trong quá trình làm thực hành.
- Có niềm say mê, hứng thú với việc khám phá và học tập hóa học.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC
1. Đối với giáo viên - SGK, SGV, SBT. - Máy tính, máy chiếu
2. Đối với học sinh - SGK, SBT. - Vở ghi.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
a. Mục tiêu: HS xác định được nhiệm vụ học tập cơ bản của bài học.
b. Nội dung: GV trình bày vấn đề, HS làm việc cá nhân trả lời câu hỏi mở đầu.
c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS theo ý kiến cá nhân.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
- GV đặt câu hỏi mở đầu:
Glutamic acid thuộc loại hợp chất hữu cơ tạp chức có công thức cấu tạo như sau: Glutamic acid
Glutamic acid là một amino acid có vai trò quan trọng trong việc trao đổi chất của
cơ thể động vật. Hãy cho biết trong phân tử amino acid có những nhóm chức nào. Từ
đó, dự đoán những tính chất hóa học đặc trưng của amino acid. 2
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
- HS suy nghĩ trả lời câu hỏi mở đầu.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV mời 1 – 2 HS cho ý kiến, các HS khác chú ý lắng nghe để nhận xét. Gợi ý đáp án:
Trong phân tử amino acid có nhóm chức NH2 và COOH. Từ đó, dự đoán amino acid
có các tính chất: Tính acid – base, tính điện di, tạo được phản ứng ester và phản ứng trùng ngưng.
Bước 4: Kết luận, nhận định
- GV đánh giá câu trả lời của HS, trên cơ sở đó dẫn dắt HS vào bài học: Các amino
acid thiên nhiên là những hợp chất cơ sở để kiến tạo nên các loại protein của cơ thể
sống. Một số amino acid được dùng phổ biến trong đời sống như muối monosodium
của glutamic acid dùng làm gia vị thức ăn (gọi là mì chính hay bột ngọt), glutamic
acid là thuốc hỗ trợ thần kinh. Vậy amino acid là gì? Những tính chất nào đặc trưng
cho amino acid? Sau khi học xong bài học ngày hôm nay chúng ta sẽ trả lời được câu
hỏi trên. Chúng ta cùng vào bài học ngày hôm nayBài 6: Amino acid.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Tìm hiểu khái niệm và danh pháp amino acid
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS nêu được khái niệm về amino acid, amino acid
thiên nhiên, amino acid trong cơ thể; gọi được tên một số amino acid thông dụng; nêu
được đặc điểm cấu tạo của phân tử amino acid.
b. Nội dung: GV trình bày vấn đề; HS lắng nghe, đọc SGK, thảo luận và trả lời CH1, CH2 SGK trang 42 – 43.
c. Sản phẩm học tập: Khái niệm; tên gọi amino acid; câu trả lời cho CH1, CH2 SGK trang 42 – 43.
d. Tổ chức hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Tìm hiểu về khái niệm amino acid
I. Khái niệm và danh pháp 3
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
- GV viết một số công thức của amino acid: 1. Khái niệm NH
- Amino acid là hợp chất hữu cơ tạp 2-CH2-COOH
chức, phân tử chứa đồng thời nhóm
amino (-NH2) và nhóm carboxyl (- COOH). Ví dụ: H2NCH2COOH - GV yêu cầu HS:
- Các nhóm -COOH và nhóm -NH2 tương
+ Quan sát các công thức trên và cho biết đặc tác với nhau làm cho phân tử amino acid
điểm cấu tạo chung của các hợp chất này là gì? tồn tại chủ yếu ở dạng ion lưỡng cực:
(đều có nhóm NH2 và COOH)
+ Từ đó, hãy rút ra định nghĩa về amino acid từ
các nhận xét trên và cho ví dụ minh họa.
- GV yêu cầu HS trả lời CH1 SGK trang 42:
Trong các hợp chất sau, hợp chất nào là amino acid? CH3CH2COONH4 (A)
CH3NHCH2COOC2H5 (B) (C) (D)
- GV cung cấp kiến thức về cấu tạo phân tử
amino acid: Các nhóm chức trong amino acid
tương tác tạo thành ion lưỡng cực. 4


zalo Nhắn tin Zalo