Giáo án Bài 6 Lịch sử 11 Cánh diều: Hành trình đi đến độc lập dân tộc ở Đông Nam Á

462 231 lượt tải
Lớp: Lớp 11
Môn: Lịch Sử
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File:
Loại: Tài liệu lẻ


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Lịch sử 11 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 03/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Lịch sử 11 Cánh diều năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Lịch sử 11 Cánh diều.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(462 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
BÀI 6. HÀNH TRÌNH ĐI ĐẾN ĐỘC LẬP DÂN TỘC Ở ĐÔNG NAM Á
I. MỤC TIÊU
GV giúp HS đạt được những yêu cầu sau:
1. Kiến thức
- Tóm tắt được nét chính về cuộc đấu tranh chống thực dânm lược ở một số nước
Đông Nam Á.
- Nếu được các giai đoạn phát triển của cuộc đấu tranh giành độc lập dân tộc ở Đông
Nam Á.
- Nêu được những ảnh hưởng của chế độ thực dân đối với các thuộc địa. Liên hệ với
thực tế ở Việt Nam.
- Tóm tắt được nét chính về quá trình tái thiết và phát triển ở Đông Nam Á.
2. Năng lực
- Năng lực tìm hiểu lịch sử thông qua việc tóm tắt được nét chính về cuộc đấu tranh
chống thực dân xâm lược ở một số nước Đông Nam Á hải đảo và lục địa, về quá trình tái
thiết và phát triển ở Đông Nam Á.
- Năng lực nhận thức và tư duy lịch sử thông qua việc nêu được các giai đoạn phát triển
của cuộc đấu tranh giành độc lập dân tộc ở Đông Nam Á.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo thông qua việc tìm hiểu được những ảnh hưởng
của chế độ thực dân đối với các thuộc địa và liên hệ được với thực tế ở Việt Nam.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác thông qua trao đổi, thảo luận nhóm để biết cách giải
quyết nội dung về hành trình đi đến độc lập dân tộc ở Đông Nam Á.
2. Phẩm chất
Có ý thức trân trọng những thành quả đấu tranh giành độc lập và phát triển ở Đông Nam
Á hiện nay.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
- Máy tính, máy chiếu, bảng phụ (nếu có).
- Tranh ảnh, đoạn phim, video, tư liệu liên quan đến bài hc, phiếu học tập (nếu có).
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tình huống học tập, kết nối với nội dung để vào bài; tạo hứng thú, tâm
thế cho HS đi vào tìm hiểu bài học mới.
b. Nội dung : GV tổ chức trò chơi “Ai nhanh hơn” để tạo không khí học tập tích cực.
c. Sản phẩm: Quốc kì các nước:
1. Thái Lan
2. Myanma
3. Phi-lip-pin
4. Việt Nam
5. Lào
6. Sing-ga-po
7. Cam-pu-chia
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1. Chuyển giao nhiệm vụ:
- Giáo viên tổ chức HS chơi trò “Ai nhanh hơn”, thông qua việc HS nhìn quốc đoán
tên các quốc gia ở khu vực Đông Nam Á.
Em hãy quan sát quốc kì và ghi tên các nước theo số thứ tự tương ứng vào bảng phụ.
Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ:
- HS tham gia trò chơi.
- HS điền câu trả lời vào bảng thông tin.
- GV hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS nếu cần thiết.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
- GV mời đại diện HS trả lời câu hỏi.
- GV mời HS khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Nhận xét, tổng kết, đánh giá:
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
- GV nhận xét tinh thần tham gia phần khởi động của HS, sau đó GV dẫn dắt vào bài
mới.
Quốc kì của các quốc gia Đông Nam Á hiện nay rất đa dạng, là biểu tượng cho nền độc
lập của mỗi quốc gia.
Vậy cuộc đấu tranh chống thực dân xâm lược ở các nước Đông
Nam Á đã diễn ra như thế nào? Chế độ thực dân có ảnh hưởng gì đối với các nước
thuộc địa ở Đông Nam Á? Quá trình tái thiết và phát triển ở Đông Nam Á từ sau Chiến
tranh thế giới thứ hai đến nay diễn ra như thế nào?
2. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
2. 1. Tìm hiểu về phong trào đấu tranh chống thực dân xâm lược ở Đông Nam Á
2.1.1 m hiểu về phong trào đấu tranh chống thực dân xâm lược Đông Nam Á hải
đảo
a) Mục tiêu: Tóm tắt được nét chính về cuộc đấu tranh chống thực dân xâm lược ở một
số nước Đông Nam Á hải đảo (In-đô-nê-xi-a và Phi-lip-pin).
b. Nội dung : Học sinh nghiên cứu thông tin trong sách giáo khoa, quan sát lược đồ, trả
lời câu hỏi của giáo viên.
c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS.
- Tại Inđônêxia:
+ Phong trào đấu tranh chống thực dân Hà Lan xâm lược bắt đầu từ thế kỉ XVII, dưới sự
lãnh đạo của các vương triều Hồi giáo.
+ Đến đầu thế kỉ XIX, hoàng tử Đi-pô-nê-gô-rô tập hợp 70 quý tộc tiến hành cuộc kháng
chiến lớn trên đảo Gia-va nhưng thất bại.
- Tại Philíppin:
+ Phong trào đấu tranh chống thực dân Tây Ban Nha bắt đầu từ giữa thế kỉ XVI.
+ Từ thế kỉ XVIII, phong trào đấu tranh của các vương quốc Hồi giáo khiến quân Tây
Ban Nha chịu nhiều thiệt hại.
d) Tổ chức thực hiện:
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
- GV tổ chức cho HS khai thác lược đồ khu vực Đông Nam Á cuối TK XIX đầu TK XX
để thấy được khu vực Đông Nam Á có những nước nào thuộc khu vực hải đảo, những
nước nào thuộc khu vực lục địa.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
- GV tổ chức cho HS làm việc theo cặp, yêu cầu HS đọc SGK, thảo luận, giải quyết nội
dung của mục về cuộc đấu tranh chống thực dân ở In-đô-nê-xi-a và Phi-lip-pin.
- HS khai thác thông tin trong SGK, trao đổi, thống nhất ý kiến, báo cáo, nhận xét.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận.
- GV gọi một HS bất kì trình bày kết quả thu hoạch được sau khi HS đọc SGK, thảo
luận, giải quyết nội dung của mục về cuộc đấu tranh chống thực dân ở In-đô-nê-xi-a và
Phi-lip-pin.
- HS khác lắng nghe, nhận xét, trao đổi, bổ sung.
Bước 4: Nhận xét, đánh giá, tổng kết
- GV nhận xét và kết luận.
- GV có thể mở rộng kiến thức:
1) Đặc thù của khung cảnh chính trị vùng hải đảo có tính chất phân tán, vì thế các cuộc
đấu tranh chống thực dân xâm lược ở quy mô rất khác nhau, chủ yếu mang tính chất rời
rạc.
2) Ở một số tiểu quốc Hồi giáo, triều đình phong kiến chấp nhận nền bảo hộ của thực
dân phương Tây.
2.1.2 Tìm hiểu về phong trào đấu tranh chống thực dân xâm lược ở Đông Nam Á lục
địa
a) Mục tiêu: Tóm tắt được cuộc đấu tranh chống thực dân xâm lược ở một số nước
Đông Nam Á lục địa (Mi-an-ma và ba nước Đông Dương).
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
b. Nội dung : Học sinh nghiên cứu thông tin sách giáo khoa, khai thác hình ảnh và tư
liệu GV cung cấp, hoàn thành phiếu học tập theo hướng dẫn của giáo viên
c. Sản phẩm:
- Tại Mianma: Câu trả lời và phiếu học tập đã hoàn thành của HS.
+ Các cuộc kháng chiến chống thực dân Anh xâm lược (1824 - 1826, 1852 và 1885) đã
diễn ra mạnh mẽ.
+ Đến năm 1885, sau sáu thập kỉ, người Anh mới xâm chiếm được toàn bộ Mianma.
- Tại Việt Nam: cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược diễn ra quyết liệt
trong gần ba thập kỉ (1858 - 1884), gây cho quân Pháp nhiều tổn thất nặng nề.
- Tại Campuchia: sau khi vua Nô-rô-đôm kí hiệp ước thừa nhận nền bảo hộ của Pháp
(1863), nhiều cuộc khởi nghĩa của nhân dân nổ ra như: cuộc khởi nghĩa của hoàng thân
Xi-vô-tha (1861 - 1892), của A-cha Xoa (1863-1866)....
- Tại Lào: phong trào chống Pháp bùng nổ mạnh mẽ sau khi hiệp ước bảo hộ của thực
dân Pháp được kí vào năm 1893.
PHIẾU HỌC TẬP SỐ 1
Nước Thực dân xâm lược
Các phong trào đấu tranh
Mi-an-ma Anh Các cuộc kháng chiến chống thực dân Anh xâm
lược (1824 - 1826, 1852 và 1885) đã diễn ra
mạnh mẽ.
Việt Nam Pháp Cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp xâm
lược diễn ra quyết liệt trong gần ba thập kỉ
(1858 - 1884)
Cam-pu-chia Pháp Nhiều cuộc khởi nghĩa của nhân dân nổ ra như:
cuộc khởi nghĩa của hoàng thân Xi-vô-tha
(1861 - 1892), của A-cha Xoa (1863-1866)....
Lào Pháp Phong trào chống Pháp bùng nổ mạnh mẽ sau
khi hiệp ước bảo hộ của thực dân Pháp được kí
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
vào năm 1893.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
- GV cho HS làm việc theo cặp, đọc thông tin trong SGK và khai thác tư liệu về quá
trình Pháp xâm lược Cam-pu-chia, chế độ bo hộ và quan sát hình Vua Nô-rô-đôm để
thực hiện nhiệm vụ:
Tóm tắt nét chính về cuộc đấu tranh chống thực dân xâm lược ở Mi-an-ma, Việt Nam,
Cam-pu-chia và Lào.
- GV sử dụng Phiếu học tập số 1 để HS làm việc theo cặp.
PHIẾU HỌC TẬP SỐ 1
Nước Thực dân xâm lược
Các phong trào đấu tranh
- GV hướng dẫn HS khai thác tư liệu và hình về vua Nô-rô-đôm.
- GV mở rộng kiến thức về sự thoả hiệp của ông đối với chính sách xâm lược của Pháp,
hướng dẫn HS tìm hiểu bối cảnh các quốc gia khu vực khi bị xâm lược và tác động của
chính sách khai thác thuộc địa tới phong trào chống xâm lược.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS lắng nghe yêu cầu của GV thực hiện hoạt động
theo cặp đôi.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
- Sau khi hết thời gian hoạt động mời đại diện 1 nhóm n trình bày kết quả làm việc
của mình.
- Nhóm đại diện lên báo cáo sản phẩm.
- Các nhóm khác lắng nghe, thảo luận, góp ý và bổ sung.
Bước 4: Nhận xét, đánh giá kết quả, tổng kết
- GV nhận xét tinh thần làm việc và đánh giá kết quả làm việc của các nhóm.
- GV củng cố nội dung:
- GV mở rộng, chốt lại nội dung kiến thức.
2.2 Tìm hiểu về các giai đoạn phát triển của cuộc đấu tranh giành độc lập dân tộc ở
Đông Nam Á
a) Mục tiêu: Nêu được các giai đoạn phát triển của cuộc đấu tranh giành độc lập dân tộc
ở Đông Nam Á.
b. Nội dung : Học sinh nghiên cứu sách giáo khoa, khai thác tư liệu, video, tranh ảnh,
thảo luận nhóm trả lời câu hỏi của giáo viên.
c. Sản phẩm: Phần trình bày trên lớp của HS
- Giai đoạn 1: từ cuối thế kỉ XIX đến năm 1920:
+ Phong trào chống thực dân mang ý thức hệ phong kiến do giai cấp phong kiến hoặc
nông dân lãnh đạo, diễn ra chủ yếu ở Việt Nam, Lào, Campuchia.
+ Phong trào giải phóng dân tộc theo xu hướng tư sản diễn ra sớm nhất ở Philíppin,
Inđônêxia, Mianma,… dưới sự dẫn dắt của các trí thức cấp tiến.
- Giai đoạn 2: từ năm 1920 đến năm 1945:
+ Phong trào đấu tranh giải phóng dân tộc phát triển đồng thời theo hai khuynh hướng:
tư sản (do giai cấp tư sản lãnh đạo) và vô sản (do giai cấp vô sản lãnh đạo). Nhiều đảng
phái tiến bộ đã ra đời, lãnh đạo cuộc đấu tranh của nhân dân bằng cả phương pháp hòa
bình và đấu tranh vũ trang.
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
+ Sau khi quân phiệt Nhật đầu hàng Đồng minh (1945), nhân dân một số nước như:
Inđônêxia, Việt Nam, Lào,.. đã tiến hành cách mng giành độc lập dân tộc.
- Giai đoạn 3: từ năm 1945 đến năm 1975:
+ Tại Philíppin, Mianma, Malaixia, Inđônêxia diễn ra đấu tranh yêu cầu các nước thực
dân phương Tây trao trả độc lập.
+ Trên bán đảo Đông Dương, nhân dân Việt Nam, Lào, Campuchia tiến hành cuộc
kháng chiến chống xâm lược của Pháp và Mỹ cho đến năm 1975.
+ Năm 1984, Brunây giành được độc lập.
b) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
- GV tổ chức cho Học sinh nghiên cứu sách giáo khoa, khai thác tư liệu, video, tranh
ảnh, thảo luận nhóm trả lời câu hỏi của giáo viên
Nhiệm vụ 1: Nêu các giai đoạn phát triển của cuộc đấu tranh giành độc lập dân tộc ở
Đông Nam Á.
- GV hướng dẫn HS khai thác sơ đồ các giai đoạn phát triển của cuộc đấu tranh giành
độc lập dân tộc ở Đông Nam Á từ cuối thế kỉ XIX đến năm 1975.
- GV hướng dẫn HS khai thác hình ảnh và tư liệu về Hô-xê-ri-đan, anh hùng giải phóng
dân tộc của Philippin để thấy sự phát triển của cuộc đấu tranh giành độc lập dân tộc ở
Đông Nam Á từ cuối thế kỉ XIX với sự xuất hiện của nhiều trào lưu tư tưởng, hình thức
tổ chức mới.
- GV hướng dẫn HS khai thác hình ảnh và tư liệu về sự kiện Xu-các-nô đọc bản tuyên
ngôn độc lập của In-đô-nê-xi-a để thấy sự phát triển của phong trào giải phóng dân tộc
trong khu vực.
- GV hướng dẫn HS khai thác đoạn video tư liệu về thắng lợi của cách mạng tháng Tám
năm 1945 ở Việt Nam để thấy sự phát triển của phong trào giải phóng dân tộc trong khu
vực.
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS lắng nghe u cầu của GV thực hiện hoạt động
nhân.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
- Sau khi hết thời gian hoạt động GV mời HS lên trình bày kết quả làm việc của mình.
HS khác lắng nghe, thảo luận, góp ý và bổ sung
Bước 4: Nhận xét, đánh giá kết quả, tổng kết
- GV nhận xét, bổ sung và kết luận nội dung chính về ba giai đoạn đấu tranh giành độc
lập dân tộc ở Đông Nam Á.
- GV chú ý phân tích sự phát triển của quá trình đấu tranh giành độc lập dân tộc qua ba
giai đoạn về tổ chức, lực lượng lãnh đạo, tư tưởng, ý thức hệ,...
2.3 . Tìm hiểu về thời kì tái thiết và phát triển sau khi giành được độc lập
2.3.1 Tìm hiểu về những ảnh hưởng của chế độ thực dân
a) Mục tiêu: Nêu được ảnh hưởng của chế độ thực dân đối với các thuộc địa Đông Nam
Á nói chung và Việt Nam nói riêng.
b, Nội dung: Học sinh nghiên cứu thông tin sách giáo khoa, khai thác hình ảnh và tư
liệu GV cung cấp, hoàn thành phiếu học tập theo hướng dẫn của giáo viên
c, Sản phấm: Phiếu học tập đã hoàn thành của HS
* Mặt tích cực: Sau hơn 4 thế kỉ thống trị, thực dân phương Tây đã tạo ra một số thay
đổi ở khu vực Đông Nam Á, như: gắn kết khu vực với thị trường thế giới, du nhập nền
sản xuất công nghiệp, xây dựng một số cơ sở hạ tầng, thúc đẩy phát triển một số yếu tố
về văn hóa,…
* Mặt hạn chế: Chế độ thực dân đã để lại những hậu quả nặng nề đối với các quốc gia
Đông Nam Á.
- Về chính trị- xã hội: Chính sách chia để trị
- Về kinh tế: Là nơi cung cấp nguyên liệu và thị trường tiêu thụ hàng hóa của phương
Tây.
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
- Về văn hóa: Áp đặt nền văn hóa nô dịch, thi hành chính sách ngu dân và hạn chế giáo
dục.
* Liên hệ Việt Nam
- Chính trị: Chia VN thành 3 kì với ba chế độ chính trị khác nhau, lập ra nhiều xứ tự trị,
làm phức tạp các mối quan hệ vùng miền, tôn giáo, tộc người…
- Kinh tế: Què quặt, nghèo nàn, phụ thuộc vào chính quốc.
- Văn hóa: Chính sách ngu dân, đầu độc nhân dân ta bằng rượu cồn, thuốc phiện…
ẢNH HƯỞNG CỦA CHẾ ĐỘ THỰC DÂN Ở ĐÔNG NAM Á
Khu vực/ Quốc gia
Lĩnh vực
Đối với Đông Nam Á Đối với Việt Nam
Chính trị-xã hội “Chính sách chia để trị”
dẫn đến xung đột sắc tộc,
tôn giáo…tranh chấp biên
giới, lãnh thổ.
Chia VN thành 3 kì với ba
chế độ chính trị khác
nhau…làm phức tạp các
mối quan hệ vùng miền,
tôn giáo, tộc người
Kinh tế Để lại hệ thống cơ sở h
tầng nghèo nàn, lạc hậu.
Phần lớn các nước biến
thành nơi cung cấp nguyên
liệu và tiêu thụ hàng hóa
cho chính quốc
Què quặt, nghèo nàn, phụ
thuộc vào chính quốc.
Văn hóa Áp đặt nền văn hóa nô
dịch, chính sách ngu dân và
hạn chế giáo dục
Chính sách ngu dân, đầu
độc nhân dân ta bằng rượu
cồn, thuốc phiện…
d) Tổ chức thực hiện:
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
- GV hướng dẫn HS khai thác hình ảnh và tư liệu về mt tích cực khi thực dân phương
Tây đã tạo ra một số thay đổi ở khu vực Đông Nam Á qua hình ảnh cầu Tràng Tiền, Cầu
Long Biên, Ga Hà Nội, Tuyến đường sắt xuyên Việt 1902.
- GV hướng dẫn HS khai thác hình ảnh và tư liệu về hậu quả nặng nề của chế độ thực
dân đối với các quốc gia qua đoạn tư liệu trong bản Tuyên ngôn độc lập, lược đồ các
nguồn lợi của Pháp ở Việt Nam, hình ảnh công nhân, nông dân trong cuộc khai thác
thuộc địa của thực dân Pháp, hình ảnh người dân nghiện thuốc phiện…
- GV tchức HS làm theo nhóm (4 nhóm), yêu cầu HS khai thác thông tin trong SGK,
tìm những từ khoá quan trọng để hoàn thành Phiếu học tập số 2 theo mẫu sau:
ẢNH HƯỞNG CỦA CHẾ ĐỘ THỰC DÂN Ở ĐÔNG NAM Á
Khu vực/ Quốc gia
Lĩnh vực
Đối với Đông Nam Á Đối với Việt Nam
Chính trị-xã hội
Kinh tế
Văn hóa
- GV hướng dẫn HS khai thác tư liệu hình ảnh để thực hiện nhiệm vụ.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
- HS lắng nghe yêu cầu của GV và thực hiện hoạt động nhóm.
- HS tìm hiểu SGK, hoàn thành phiếu học tập.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
- Sau khi hết thời gian hoạt động nhóm, GV mời đại diện 1nhóm lên trình bày kết quả
làm việc của mình.
- Các nhóm khác lắng nghe, thảo luận, góp ý và bổ sung.
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Bước 4: Nhận xét, đánh giá kết quả, tổng kết
- GV nhận xét tinh thần làm việc và đánh giá kết quả làm việc của các nhóm.
- GV sử dụng phiếu đánh giá để nhận xét sản phẩm của HS và chốt kiến thức (theo
SGK).
- GV hướng dẫn HS tìm ví dụ về hệ quả của chế độ thực dân (nền kinh tế què quặt, chủ
yếu phát triển nông nghiệp, khai mỏ, xuất khẩu sản phẩm thô; phân hoá xã hội theo sắc
tộc, tôn giáo,...).
2.3.2 Tìm hiểu về quá trình tái thiết và phát triển
a) Mục tiêu: Tóm tắt được nét chính về quá trình tái thiết và phát triển ở Đông Nam Á.
b. Nội dung : Học sinh nghiên cứu sách giáo khoa, khai thác tư liệu, video, tranh ảnh,
thảo luận nhóm trả lời câu hỏi của giáo viên.
c. Sản phẩm: Phần trình bày trên lớp của HS
- Ngay sau Chiến tranh thế giới thứ hai, một số nước Đông Nam Á đã bắt đầu quá trình
tái thiết đất nước, tập trung khắc phục hậu quả chiến tranh và các tàn dư của thời kì
thuộc địa. Cụ thể:
- Từ những năm 60 của thế kỉ XX, nhóm các nước sáng lập ASEAN (Thái Lan,
Xingapo, Philíppin, Malaixia, Inđônêxia) triển khai chính sách công nghiệp hoá thay thế
nhập khẩu với mục tiêu nhanh chóng xóa bỏ nghèo nàn, lạc hậu, xây dựng nền kinh tế tự
chủ.
- Những năm 70 của thế kỉ XX, nhóm nước sáng lập ASEAN bắt đầu thực hiện chiến
lược công nghiệp hoá hướng tới xuất khẩu. Chính sách công nghiệp hoá hướng ngoại đã
tạo ra bước phát triển kinh tế, xã hội mới, thay đổi bộ mặt của nhiều nước trong khu vực.
- Cuối những năm 80 của thế kỉ XX, Việt Nam, Lào, Campuchia mới bắt đầu đẩy mạnh
phát triển kinh tế bằng cách từng bước chuyển đổi sang nền kinh tế thị trường.
- Các nước Đông Nam Á khác:
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
+ Tại Mianma: dưới sự cầm quyền của chính phủ quân sự từ những năm 60 của thế k
XX, quá trình tái thiết và phát triển đất nước gặp nhiều khó khăn. Từ năm 2011, một số
chính sách cải cách kinh tế, chính trị được tiến hành theo hướng dân chủ hoá, tuy nhiên
tình hình Mianma hiện tại vẫn còn nhiều bất ổn.
+ Tại Brunây, sau khi tuyên bố độc lập vào ngày 1/1/1984, chính phủ đã thi hành nhiều
chính sách nhằm thoát khỏi sự lệ thuộc vào nước Anh. Hệ thống luật pháp hiện đại được
xác lập. Nền kinh tế độc lập từng bước được phát triển, đặc biệt là ngành chế biến dầu
mỏ.
+ Tại Đông Timo, sau khi tuyên bố độc lập năm 2002, chính phủ mới đã thi hành nhiều
chính sách nhằm ổn định tình hình chính trị, phát triển kinh tế, xã hội. Tuy nhiên xung
đột phe nhóm và các cuộc đảo chính quân sự đang gây ra nhiều vấn đề bất ổn.
d) Tổ chức thực hiện:
- GV hướng dẫn HS làm việc theo cặp, yêu cầu HS đọc thông tin trong SGK, tư liệu trên
màn hình, hình ảnh kết hợp quan sát hình ảnh để thực hiện nhiệm vụ:
Nhiệm vụ 1: Tóm tắt nét chính về quá trình tái thiết ở Đông Nam Á.
Nhiệm vụ 2: Tóm tắt nét chính về quá trình phát triển Đông Nam Á.
- GV hướng dẫn HS khai thác
+ Đoạn video tư liệu Chủ tịch Hồ Chí Minh phát động phong trào “ Diệt giặc giặc đói,
giặc dốt” Việt Nam, hình ảnh Tổng thống M. Ro-xa, E. Qiu-ri-no…
+ Đoạn tư liệu và hình ảnh về các nước sáng lập ASEAN sau Chiến tranh thế giới thứ
hai.
+ Đoạn video tư liệu về công cuộc đổi mới Việt Nam
- Sau khi HS trả lời, GV nhận xét, bổ sung, chốt kiến thức cơ bản (theo SGK).
- GV mở rộng, liên hệ đến ngày nay: quá trình phát triển đã làm thay đổi bộ mặt khu
vực, tạo ra một Đông Nam Á hoà bình, ổn định, hợp tác.
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
- Đối với quá trình tái thiết, GV hướng dẫn HS làm rõ một số nội dung chính như xây
dựng chính quyền mới, tái thiết kinh tế, khắc phục hậu quả chiến tranh, xây dựng lại cơ
sở hạ tầng, xoá nạn mù chữ,...
- Đối với quá trình phát triển, GV nhấn mạnh: sự khác biệt về tiến trình phát triển giữa
các nước sáng lập ASEAN và các nước Đông Dương, Mi-an-ma nguyên nhân.
3. Luyện tập và vận dụng
a) Mục tiêu: Thông qua hoạt động luyện tập, GV củng cố kiến thức đã học.
b) Nội dung: HS tham gia trò chơi “Vòng quay may mắn” và thực hiện nhiệm vụ, yêu
cầu của GV.
c) Sản phẩm dự kiến: Câu trả lời của HS.
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV giới thiệu luật chơi và yêu cầu HS tham gia Trò
chơi: Vòng quay may mắn. HS sẽ được lần lượt quay vòng và trả lời các câu hỏi, cụm từ
hoặc từ khoá liên quan đến các nội dung đã học.
Bước 2,3: Thực hiện nhiệm vụ và báo cáo:
- HS tham gia trò chơi và trả lời t khóa.
- GV tổ chức cho HS thực hiện trò chơi trong thời gian 3 phút.
Bước 4: Nhận xét, đánh giá, tổng kết:
GV nhận xét và đánh giá hoạt động của học sinh, giao bài tập vận dụng.
4. Vận dụng
a) Mục tiêu: Nâng cao, làm sâu sắc kiến thức đã học liên hkiến thức đã học o
giải quyết vấn đề thực tiễn.
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
b) Nội dung: HS thực hiện nhiệm vụ nhà báo cáo sản phẩm lên phòng học trực
tuyến của lớp.
c) Sản phẩm dự kiến: Bài làm của HS
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
- GV yêu cầu và hướng dẫn HS thực hiện nhiệm vụ ở nhà: HS chọn một nhân vật lịch sử
có đóng góp đối với phong trào đấu tranh giải phóng dân tộc khu vực và giới thiệu với
lớp trong buổi học sau (Xu-các-nô, Aung San, H. Ri-đan, Hồ Chí Minh,...) về các nội
dung như: xuất thân, hoạt động đấu tranh, công lao,...
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS thực hiện nhiệm vụ nhà, GV định hướng, giải
đáp thắc mắc và hướng dẫn thực hiện.
Bước 3, 4: Báo cáo, tổng kết đánh giá: HS báo cáo sản phẩm lên phòng học trực
tuyến của lớp trước khi bắt đầu tiết học sau đGV thực hiện nhận xét, tổng kết đánh
giá.

Mô tả nội dung:


Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
BÀI 6. HÀNH TRÌNH ĐI ĐẾN ĐỘC LẬP DÂN TỘC Ở ĐÔNG NAM Á I. MỤC TIÊU
GV giúp HS đạt được những yêu cầu sau: 1. Kiến thức
- Tóm tắt được nét chính về cuộc đấu tranh chống thực dân xâm lược ở một số nước Đông Nam Á.
- Nếu được các giai đoạn phát triển của cuộc đấu tranh giành độc lập dân tộc ở Đông Nam Á.
- Nêu được những ảnh hưởng của chế độ thực dân đối với các thuộc địa. Liên hệ với thực tế ở Việt Nam.
- Tóm tắt được nét chính về quá trình tái thiết và phát triển ở Đông Nam Á. 2. Năng lực
- Năng lực tìm hiểu lịch sử thông qua việc tóm tắt được nét chính về cuộc đấu tranh
chống thực dân xâm lược ở một số nước Đông Nam Á hải đảo và lục địa, về quá trình tái
thiết và phát triển ở Đông Nam Á.
- Năng lực nhận thức và tư duy lịch sử thông qua việc nêu được các giai đoạn phát triển
của cuộc đấu tranh giành độc lập dân tộc ở Đông Nam Á.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo thông qua việc tìm hiểu được những ảnh hưởng
của chế độ thực dân đối với các thuộc địa và liên hệ được với thực tế ở Việt Nam.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác thông qua trao đổi, thảo luận nhóm để biết cách giải
quyết nội dung về hành trình đi đến độc lập dân tộc ở Đông Nam Á. 2. Phẩm chất
Có ý thức trân trọng những thành quả đấu tranh giành độc lập và phát triển ở Đông Nam Á hiện nay.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
- Máy tính, máy chiếu, bảng phụ (nếu có).
- Tranh ảnh, đoạn phim, video, tư liệu liên quan đến bài học, phiếu học tập (nếu có).
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tình huống học tập, kết nối với nội dung để vào bài; tạo hứng thú, tâm
thế cho HS đi vào tìm hiểu bài học mới.
b. Nội dung : GV tổ chức trò chơi “Ai nhanh hơn” để tạo không khí học tập tích cực.
c. Sản phẩm: Quốc kì các nước: 1. Thái Lan 2. Myanma 3. Phi-lip-pin 4. Việt Nam 5. Lào 6. Sing-ga-po 7. Cam-pu-chia d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1. Chuyển giao nhiệm vụ:
- Giáo viên tổ chức HS chơi trò “Ai nhanh hơn”, thông qua việc HS nhìn quốc kì đoán
tên các quốc gia ở khu vực Đông Nam Á.
Em hãy quan sát quốc kì và ghi tên các nước theo số thứ tự tương ứng vào bảng phụ.
Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ: - HS tham gia trò chơi.
- HS điền câu trả lời vào bảng thông tin.
- GV hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS nếu cần thiết.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
- GV mời đại diện HS trả lời câu hỏi.
- GV mời HS khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Nhận xét, tổng kết, đánh giá:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
- GV nhận xét tinh thần tham gia phần khởi động của HS, sau đó GV dẫn dắt vào bài mới.
Quốc kì của các quốc gia Đông Nam Á hiện nay rất đa dạng, là biểu tượng cho nền độc
lập của mỗi quốc gia. Vậy cuộc đấu tranh chống thực dân xâm lược ở các nước Đông
Nam Á đã diễn ra như thế nào? Chế độ thực dân có ảnh hưởng gì đối với các nước
thuộc địa ở Đông Nam Á? Quá trình tái thiết và phát triển ở Đông Nam Á từ sau Chiến
tranh thế giới thứ hai đến nay diễn ra như thế nào? 2. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
2. 1. Tìm hiểu về phong trào đấu tranh chống thực dân xâm lược ở Đông Nam Á
2.1.1 Tìm hiểu về phong trào đấu tranh chống thực dân xâm lược ở Đông Nam Á hải đảo
a) Mục tiêu: Tóm tắt được nét chính về cuộc đấu tranh chống thực dân xâm lược ở một
số nước Đông Nam Á hải đảo (In-đô-nê-xi-a và Phi-lip-pin).
b. Nội dung : Học sinh nghiên cứu thông tin trong sách giáo khoa, quan sát lược đồ, trả
lời câu hỏi của giáo viên.
c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS. - Tại Inđônêxia:
+ Phong trào đấu tranh chống thực dân Hà Lan xâm lược bắt đầu từ thế kỉ XVII, dưới sự
lãnh đạo của các vương triều Hồi giáo.
+ Đến đầu thế kỉ XIX, hoàng tử Đi-pô-nê-gô-rô tập hợp 70 quý tộc tiến hành cuộc kháng
chiến lớn trên đảo Gia-va nhưng thất bại. - Tại Philíppin:
+ Phong trào đấu tranh chống thực dân Tây Ban Nha bắt đầu từ giữa thế kỉ XVI.
+ Từ thế kỉ XVIII, phong trào đấu tranh của các vương quốc Hồi giáo khiến quân Tây
Ban Nha chịu nhiều thiệt hại. d) Tổ chức thực hiện:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
- GV tổ chức cho HS khai thác lược đồ khu vực Đông Nam Á cuối TK XIX đầu TK XX
để thấy được khu vực Đông Nam Á có những nước nào thuộc khu vực hải đảo, những
nước nào thuộc khu vực lục địa.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
- GV tổ chức cho HS làm việc theo cặp, yêu cầu HS đọc SGK, thảo luận, giải quyết nội
dung của mục về cuộc đấu tranh chống thực dân ở In-đô-nê-xi-a và Phi-lip-pin.
- HS khai thác thông tin trong SGK, trao đổi, thống nhất ý kiến, báo cáo, nhận xét.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận.
- GV gọi một HS bất kì trình bày kết quả thu hoạch được sau khi HS đọc SGK, thảo
luận, giải quyết nội dung của mục về cuộc đấu tranh chống thực dân ở In-đô-nê-xi-a và Phi-lip-pin.
- HS khác lắng nghe, nhận xét, trao đổi, bổ sung.
Bước 4: Nhận xét, đánh giá, tổng kết
- GV nhận xét và kết luận.
- GV có thể mở rộng kiến thức:
1) Đặc thù của khung cảnh chính trị vùng hải đảo có tính chất phân tán, vì thế các cuộc
đấu tranh chống thực dân xâm lược ở quy mô rất khác nhau, chủ yếu mang tính chất rời rạc.
2) Ở một số tiểu quốc Hồi giáo, triều đình phong kiến chấp nhận nền bảo hộ của thực dân phương Tây.
2.1.2 Tìm hiểu về phong trào đấu tranh chống thực dân xâm lược ở Đông Nam Á lục địa
a) Mục tiêu: Tóm tắt được cuộc đấu tranh chống thực dân xâm lược ở một số nước
Đông Nam Á lục địa (Mi-an-ma và ba nước Đông Dương).
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85


zalo Nhắn tin Zalo