Giáo án Bài 6 Tin 11 Khoa học máy tính Cánh diều: Lưu trữ trực tuyến

106 53 lượt tải
Lớp: Lớp 11
Môn: Tin Học
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 7 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Tin 11 Khoa học máy tính Cánh diều đã cập nhật đủ Cả năm!

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Tin 11 Khoa học máy tính Cánh diều năm 2023-2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Tin 11 Khoa học máy tính Cánh diều.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(106 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:



CHỦ ĐỀ C: TỔ CHỨC LƯU TRỮ, TÌM KIẾM VÀ TRAO ĐỔI THÔNG TIN
TÌM KIẾM VÀ TRAO ĐỔI THÔNG TIN TRÊN MẠNG
BÀI 1: LƯU TRỮ TRỰC TUYẾN
Thời gian thực hiện: 2 tiết I. MỤC TIÊU 1. Về kiến thức
Sau bài học này, HS sẽ:
- Biết được ưu, nhược điểm cơ bản của việc lưu trữ trực tuyến;
- Sử dụng được một số công cụ trực tuyến như: Google Driver, Dropbox,… để lưu trữ và chia sẻ tập tin. 2. Năng lực
Góp phần hình thành và phát triển năng lực tin học và năng lực chung với các biểu hiện cụ thể sau:
Năng lực chung:
+ Năng lực tự chủ: Biết lựa chọn các nguồn tài liệu học tập phù hợp.
+ Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Xác định và tìm hiểu được các thông tin
liên quan đến vấn đề, đề xuất giải pháp giải quyết vấn đề trong bài học.
+ Năng lực giao tiếp và hợp tác: Thực hiện tốt nhiệm vụ trong hoạt động nhóm.
Năng lực tin học:
+ Nắm được những lợi ích chính của lưu trữ trực tuyến
+ Sử dụng thành thạo được một số công cụ trực tuyến 3. Phẩm chất
- Nghiêm túc, tập trung, tích cực chủ động, có ý thức trách nhiệm, tính cẩn thận khi
làm việc nhóm, phẩm chất làm việc chăm chỉ, chuyên cần để hoàn thành một nhiệm vụ.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU - Thiết bị dạy học:  Máy tính hoặc Laptop;
 Học liệu, kế hoạch bài dạy, phiếu học tập, bài giảng điện tử.
- Học liệu: Sách giáo khoa, Sách giáo viên;
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu:
Tạo tâm thế vui vẻ, hứng khởi cho HS trước khi vào bài học mới
b. Nội dung: - GV chiếu nội dung câu hỏi lên slide
c. Sản phẩm học tập: HS dựa vào kiến thức và hiểu biết cá nhân để đưa ra câu trả lời.
d. Tổ chức thực hiện:


Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV đặt câu hỏi: Em đã từng dùng USB để sao lưu các tệp dữ liệu, chuyển dữ liệu từ này
sang máy tính khác chưa? Em có biết cách nào khác để thực hiện việc đó không?
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS lắng nghe, suy nghĩ và đưa ra câu trả lời
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV mời HS trả lời câu hỏi.
- Các HS khác nhận xét, nêu ý kiến khác (nếu có).
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV nhận xét, đánh giá, tuyên dương câu trả lời của HS.
- GV dẫn dắt vào nội dung bài mới
2. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
2.1 Hoạt động 1: Dịch vụ lưu trữ trực tuyến a. Mục tiêu:
-
HS biết được dịch vụ lưu trữ trực tuyến
- Nắm được một số dịch vụ trực tuyến phổ biến: google driver, OneDriver…
b. Nội dung: - HS thảo luận nhóm để hoàn thành phiếu học tập số 1.
Phiếu học tập số 1: CÂU HỎI
TRẢ LỜI (DỰ KIẾN)
1. Em hiểu thế nào là lưu trữ trực tuyến?
- Lưu trữ trực tuyến là một cách tiếp cận
lưu trữ cho phép người dùng sử dụng
Internet lưu trữ, quản lí, sao lưu và chia
2. Lưu trữ trực tuyến khác với lưu trữ tại sẻ dữ liệu. chỗ như thế nào?
- Lưu trữ trưc tuyến chia sẻ cho nhiều
người ở các vị trí địa lí khác nhau, đảm
bảo dữ liệu lưu trữ được đồng bộ hóa
3. Kể tên 1 số dịch vụ lưu trữ trực tuyến trên nhiều thiết bị phổ biến hiện nay?
- Google Driver: dịch vụ lưu trữ đám mây của google
- OneDriver: dịch vụ đám mây của Microsoft
- Fshare: dịch vụ lưu trữ trực tuyến lớn của Việt Nam
c. Sản phẩm học tập: - HS hoàn thành được phiếu học tập số 1.
d. Tổ chức hoạt động: NHIỆM VỤ
CÁCH THỨC TỔ CHỨC


Chuyển giao GV nêu câu hỏi và yêu cầu HS thảo luận nhóm theo cặp để tìm câu trả lời. nhiệm vụ
HS tiếp nhận nhiệm vụ, trao đổi. Thực hiện
GV quan sát học sinh tự học, thảo luận, trợ giúp kịp thời khi các em cần nhiệm vụ hỗ trợ.
GV có thể gợi ý cho các em.
GV: Gọi đại diện 1 học sinh trình bày câu trả lời
Báo cáo, thảo HS báo cáo kết quả. luận
GV: Yêu cầu các bạn khác nhận xét, bổ sung (nếu có).
HS: Nhận xét, góp ý bổ sung bài của bạn (nếu có). Kết luận,
- GV nhận xét, chuẩn hóa kiến thức cho học sinh. nhận định
2.2 Hoạt động 2: Thực hành lưu trữ và chia sẻ dữ liệu trên Google Drive a. Mục tiêu:
-
HS biết cách tải và chia sẻ dữ liệu trên Google Drive
- HS thực hành tìm kiếm, truy cập dữ liệu
b. Nội dung: HS thảo luận nhóm theo các nhiệm vụ sau:
Nhiệm vụ 1: Tải và chia sẻ sữ liệu trên Google Drive.
a) Tìm hiểu một trong các dịch vụ lưu trữ trực tuyến: Dropbox, OneDrive, Mega, Box,
Mediafire. Tóm tắt nội dung tìm hiểu được bằng một tệp văn bản và một tệp trình chiếu
để thuyết trình trong khoảng 5 phút.
b) Tạo một thư mục trên Drive có tên là tên của nhóm em (ví dụ: Nhóm 1, Nhóm 2,..)
Tải các tệp ở câu a) lên thư mục, chia sẻ cho giáo viên và các bạn trong lớp với các bình
luận (nếu có) được ghi kèm vào các tệp dữ liệu.
Nhiệm vụ 2: Tìm kiếm truy cập và cập nhật dữ liệu
Các nhóm hãy chỉnh sửa nội dung tệp theo bình luận của giáo viên (được lưu ở thư mục
chung có tên Bài) và di chuyển tệp vào thư mục của nhóm mình.
c. Sản phẩm học tập: HS hoàn thành tìm hiểu kiến thức, nộp sản phẩm lên padlet, đại diện nhóm thuyết trình
d. Tổ chức hoạt động: NHIỆM VỤ
CÁCH THỨC TỔ CHỨC
Chuyển giao GV nêu câu hỏi và yêu cầu HS thảo luận nhóm để tạo tệp thuyết trình nhiệm vụ . Thực hiện
HS tiếp nhận nhiệm vụ, trao đổi. nhiệm vụ
GV quan sát học sinh tự học, thảo luận, trợ giúp kịp thời khi các em

cần hỗ trợ.
GV có thể gợi ý cho các em.
GV: Gọi đại diện 1 học sinh trình bày câu trả lời
Báo cáo, thảo HS báo cáo kết quả. luận
GV: Yêu cầu các bạn khác nhận xét, bổ sung (nếu có).
HS: Nhận xét, góp ý bổ sung bài của bạn (nếu có). Kết luận,
- GV nhận xét, chuẩn hóa kiến thức cho học sinh. nhận định
2.3 Hoạt động 3: Lợi ích và lưu ý khi sử dụng lưu trữ trực tuyến a. Mục tiêu:
-
HS biết được các lợi ích của việc sử dụng lưu trữ trực tuyến
- Nắm được các lưu ý khi sử dụng lưu trữ trực tuyến
b. Nội dung: GV yêu cầu HS đọc hiểu thông tin mục 3 SGK, thảo luận nhóm và xây dựng kiến thức mới.
PHIẾU HỌC TẬP SỐ 2
1. Nêu lợi ích của lưu trữ trực tuyến?
2. Lưu trữ trực tuyến có một số mặt trái tiềm ẩn như thế nào?
c. Sản phẩm học tập: HS hoàn thành tìm hiều kiến thức trả lời phiếu học tập số 2
d. Tổ chức hoạt động:
NHIỆM VỤ
CÁCH THỨC TỔ CHỨC
Chuyển giao GV nêu câu hỏi và yêu cầu HS thảo luận nhóm nhiệm vụ
HS tiếp nhận nhiệm vụ, trao đổi. Thực hiện
GV quan sát học sinh tự học, thảo luận, trợ giúp kịp thời khi các em nhiệm vụ cần hỗ trợ.
GV có thể gợi ý cho các em.
GV: Gọi đại diện 1 học sinh trình bày câu trả lời
Báo cáo, thảo HS báo cáo kết quả. luận
GV: Yêu cầu các bạn khác nhận xét, bổ sung (nếu có).
HS: Nhận xét, góp ý bổ sung bài của bạn (nếu có). Kết luận,
- GV nhận xét, chuẩn hóa kiến thức cho học sinh. nhận định
3. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP
a. Mục tiêu:
Củng cố, luyện tập kiến thức vừa học.


zalo Nhắn tin Zalo