Giáo án Bài 7 Đạo đức lớp 4 Cánh diều: Em tôn trọng tài sản của người khác

287 144 lượt tải
Lớp: Lớp 4
Môn: Đạo đức
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 13 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Đạo đức lớp 4 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Đạo đức lớp 4 Cánh diều năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Đạo đức 4 Cánh diều.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(287 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
Ngày soạn:…/…/…
Ngày dạy:…/…/…
CHỦ ĐỀ: TÔN TRỌNG TÀI SẢN CỦA NGƯỜI KHÁC
BÀI 7: EM TÔN TRỌNG TÀI SẢN CỦA NGƯỜI KHÁC
(3 tiết)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Kiến thức
Sau bài học này, HS sẽ:
- Nêu được một số biểu hiện tôn trọng tài sản của người khác.
- Biết vì sao phải tôn trọng tài sản của người khác.
- Thể hiện thái độ tôn trọng tài sản của người khác bằng những lời nói, việc làm
cụ thể phù hợp.
- Nhắc nhở bạn bè, người thân tôn trọng tài sản của người khác.
2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực giao tiếp hợp tác: khả năng thực hiện nhiệm vụ một cách độc lập
hay theo nhóm; Trao đổi tích cực với giáo viên và các bạn khác trong lớp.
- Năng lực tự chủ tự học: biết lắng nghe chia sẻ ý kiến nhân với bạn,
nhóm và GV. Tích cực tham gia các hoạt động trong lớp.
- Giải quyết vấn đề sáng tạo: biết phối hợp với bạn khi làm việc nhóm,
duy logic, sáng tạo khi giải quyết vấn đề.
Năng lực riêng: Năng lực điều chỉnh hành vi; có thái độ, lời nói, việc làm thể hiện tôn
trọng tài sản của người khác.
3. Phẩm chất
- Góp phần hình thành phẩm chất trung thực, trách nhiệm.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
- Trung thực, tôn trọng, bảo vệ, không xâm phạm tới tài sản của người khác.
II. PHƯƠNG PHÁP VÀ THIẾT BỊ DẠY HỌC
1. Phương pháp dạy học
- Vấn đáp, động não, trực quan, hoạt động nhóm, giải quyết vấn đề, lắng nghe
tích cực.
2. Thiết bị dạy học
a. Đối với giáo viên
- Giáo án, SHS, SGV, SBT Đạo đức 4.
- Các video clip liên quan đến tôn trọng tài sản của người khác.
- Tranh, hình ảnh về tôn trọng tài sản của người khác.
- Máy tính, máy chiếu (nếu có).
b. Đối với học sinh
- SHS.
- Tranh ảnh, tư liệu, video sưu tầm liên quan đến bài học và dụng cụ học tập theo
yêu cầu của GV.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế tích cực, hứng thú học tập cho
HS và kết nối với bài học mới.
b. Cách tiến hành
- GV yêu cầu HS tham gia trò chơi: Hái hoa dân chủ.
- GV chia HS thành các đội chơi (5HS/đội) phổ biến
luật chơi:
+ HS xung phong lên bốc thăm và trả lời câu hỏi.
+ Bạn nào trả lời câu hỏi hợp lí, GV sẽ khen thưởng.
- HS lắng nghe GV hướng
dẫn luật chơi.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
Gợi ý một số câu hỏi:
- Em đã bao giờ tự ý sử dụng tài sản của người khác
chưa?
- Nếu được làm lại, em sẽ làm gì khi ấy?
-...
- GV tổ chức cho các đội lần lượt tham gia trò chơi.
- GV nhận xét, đánh giá, tổng kết hoạt động của các đội.
- GV dẫn dắt HS vào bài học: Tài sản của mỗi người đều
rất đáng quý với bản thân họ. Đó không chỉ là những món
đồ giá trị vật chất còn cả tinh thần. Sau đây chúng
ta sẽ đến với bài học Bài 7: Em tôn trọng tài sản của
người khác sẽ giúp các em hiểu được cần phải sự tôn
trọng, giữ gìn tài sản của mọi người dủ đó không phải tài
sản của mình.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1. Quan sát tranh và trả lời câu hỏi
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS nêu được một số
biểu hiện của tôn trọng tài sản của người khác.
b. Cách thực thực hiện
- GV yêu cầu HS quan sát tranh và thực hiện yêu cầu:
+ Bạn nào trong tranh thể hiện sự tôn trọng tài sản của
người khác?
+ Em hãy kể thêm một số biểu hiện tôn trọng tài sản của
người khác?
- HS tham gia trò chơi.
- HS lắng nghe, tiếp thu.
- HS lắng nghe, tiếp thu,
chuẩn bị vào bài mới.
- HS quan sát tranh.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
- GV mời đại diện 3 5 HS trả lời. Các HS khác lắng
nghe, nhận xét, bổ sung ý kiến (nếu có).
- GV nhận xét và đưa ra câu trả lời phù hợp.
+ Các biểu hiện tôn trọng tài sản của người khác được
thể hiện trong tranh 1 và 4.
Tranh 1: Bạn gái phát hiện hộp bút của Na bỏ
quên và sẽ đem gửi lại cho bạn.
Tranh 4: Bạn gái đã có suy nghĩ đúng, nhật kĩ cũng
một tài sản của người khác nên thấy hay
nhặt được cũng không được phép mở ra xem.
+ Một số biểu hiện tôn trọng tài sản của người khác: nhặt
được của rơi, giao nộp cho công an, trả lại cho người
mất; muốn muợn đồ dùng của bạn thì phải hỏi ý kiến;
mượn đồ dùng phải giữ gìn cẩn thận,...
Hoạt động 2. Đọc câu chuyện và trả lời câu hỏi
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS biết sao phải
tôn trọng tài sản của người khác.
b. Cách tiến hành
- GV yêu cầu HS đọc câu chuyện và trả lời câu hỏi:
- HS trả lời câu hỏi.
- HS lắng nghe, tiếp thu.
- HS đọc câu chuyện.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
+ sao Nam được thầy hiệu trưởng tuyên dương trước
toàn trường?
+ Việc làm của Nam có ý nghĩa gì?
+ Theo em, vì sao cần tôn trọng tài sản của người khác.
Chiếc dây chuyền bị rơi
Trên đường đi học về, Nam nhặt được một chiếc hộp xinh
xắn, bạn phát hiện ra trong đó một chiếc dây chuyền
vàng. Nhìn quanh, Nam không thấy ai cả, bạn đã mang
chiếc hộp đó về nhà nói với bố mong muốn trả lại của
rơi cho người bị mất. Chiều hôm ấy, bố Nam đã đưa bạn
ra trụ sở Công an xã để nhờ các chú công an tìm trả lại
người đánh mất. Chỉ một ngày sau, bác Nhung người
đánh rơi chiếc hộp đó đã tìm đến cơ quan công an để nhận
lại đồ của mình.
Chiếc dây chuyền món quà bác mua để dành tặng
cho con gái sắp cưới của bác. Tìm lại được chiếc dây
chuyền bác rất vui. Bác tìm đến nhà gửi Nam quà để
cảm ơn, nhưng bạn không nhận vì cho rằng đó là việc nên
làm đối với mỗi người.
Sau đó, bác đã tìm đến trường khen ngợi việc làm tốt
của Nam với Ban Giám hiệu nhà trường. Trong buổi chào
cờ, Nam đã được thầy Hiệu trưởng tặng giấy khen đức
tính thật thà, trung thực, biết tôn trọng tài sản của người
khác. Việc làm của bạn ý nghĩa đáng được trân
trọng.
(Theo Phạm Thị Nga – Giáo dục đạo đức, lối sống cho
học sinh lớp 4, NXB Giáo dục Việt Nam, 2021)
- HS trả lời câu hỏi.
- HS lắng nghe, tiếp thu.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
CHỦ ĐỀ: TÔN TRỌNG TÀI SẢN CỦA NGƯỜI KHÁC
BÀI 7: EM TÔN TRỌNG TÀI SẢN CỦA NGƯỜI KHÁC (3 tiết)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức
Sau bài học này, HS sẽ:
- Nêu được một số biểu hiện tôn trọng tài sản của người khác.
- Biết vì sao phải tôn trọng tài sản của người khác.
- Thể hiện thái độ tôn trọng tài sản của người khác bằng những lời nói, việc làm cụ thể phù hợp.
- Nhắc nhở bạn bè, người thân tôn trọng tài sản của người khác. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: khả năng thực hiện nhiệm vụ một cách độc lập
hay theo nhóm; Trao đổi tích cực với giáo viên và các bạn khác trong lớp.
- Năng lực tự chủ và tự học: biết lắng nghe và chia sẻ ý kiến cá nhân với bạn,
nhóm và GV. Tích cực tham gia các hoạt động trong lớp.
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: biết phối hợp với bạn bè khi làm việc nhóm, tư
duy logic, sáng tạo khi giải quyết vấn đề.
Năng lực riêng: Năng lực điều chỉnh hành vi; có thái độ, lời nói, việc làm thể hiện tôn
trọng tài sản của người khác. 3. Phẩm chất
- Góp phần hình thành phẩm chất trung thực, trách nhiệm.


- Trung thực, tôn trọng, bảo vệ, không xâm phạm tới tài sản của người khác.
II. PHƯƠNG PHÁP VÀ THIẾT BỊ DẠY HỌC
1. Phương pháp dạy học
- Vấn đáp, động não, trực quan, hoạt động nhóm, giải quyết vấn đề, lắng nghe tích cực.
2. Thiết bị dạy học
a. Đối với giáo viên
- Giáo án, SHS, SGV, SBT Đạo đức 4.
- Các video clip liên quan đến tôn trọng tài sản của người khác.
- Tranh, hình ảnh về tôn trọng tài sản của người khác.
- Máy tính, máy chiếu (nếu có).
b. Đối với học sinh - SHS.
- Tranh ảnh, tư liệu, video sưu tầm liên quan đến bài học và dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế tích cực, hứng thú học tập cho
HS và kết nối với bài học mới. b. Cách tiến hành
- GV yêu cầu HS tham gia trò chơi: Hái hoa dân chủ.
- GV chia HS thành các đội chơi (5HS/đội) và phổ biến - HS lắng nghe GV hướng luật chơi: dẫn luật chơi.
+ HS xung phong lên bốc thăm và trả lời câu hỏi.
+ Bạn nào trả lời câu hỏi hợp lí, GV sẽ khen thưởng.


Gợi ý một số câu hỏi:
- Em đã bao giờ tự ý sử dụng tài sản của người khác chưa?
- Nếu được làm lại, em sẽ làm gì khi ấy? -... - HS tham gia trò chơi.
- GV tổ chức cho các đội lần lượt tham gia trò chơi. - HS lắng nghe, tiếp thu.
- GV nhận xét, đánh giá, tổng kết hoạt động của các đội. - HS lắng nghe, tiếp thu,
- GV dẫn dắt HS vào bài học: Tài sản của mỗi người đều chuẩn bị vào bài mới.
rất đáng quý với bản thân họ. Đó không chỉ là những món
đồ có giá trị vật chất và còn cả tinh thần. Sau đây chúng
ta sẽ đến với bài học Bài 7: Em tôn trọng tài sản của
người khác sẽ giúp các em hiểu được cần phải có sự tôn
trọng, giữ gìn tài sản của mọi người dủ đó không phải tài sản của mình.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1. Quan sát tranh và trả lời câu hỏi
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS nêu được một số
biểu hiện của tôn trọng tài sản của người khác.
b. Cách thực thực hiện - HS quan sát tranh.
- GV yêu cầu HS quan sát tranh và thực hiện yêu cầu:
+ Bạn nào trong tranh thể hiện sự tôn trọng tài sản của người khác?
+ Em hãy kể thêm một số biểu hiện tôn trọng tài sản của người khác?

- HS trả lời câu hỏi. - HS lắng nghe, tiếp thu.
- GV mời đại diện 3 – 5 HS trả lời. Các HS khác lắng
nghe, nhận xét, bổ sung ý kiến (nếu có).
- GV nhận xét và đưa ra câu trả lời phù hợp.
+ Các biểu hiện tôn trọng tài sản của người khác được
thể hiện trong tranh 1 và 4.
Tranh 1: Bạn gái phát hiện hộp bút của Na bỏ
quên và sẽ đem gửi lại cho bạn.
Tranh 4: Bạn gái đã có suy nghĩ đúng, nhật kĩ cũng
là một tài sản của người khác nên dù có thấy hay
nhặt được cũng không được phép mở ra xem.
+ Một số biểu hiện tôn trọng tài sản của người khác: nhặt
được của rơi, giao nộp cho công an, trả lại cho người
mất; muốn muợn đồ dùng của bạn thì phải hỏi ý kiến;
mượn đồ dùng phải giữ gìn cẩn thận,...
Hoạt động 2. Đọc câu chuyện và trả lời câu hỏi - HS đọc câu chuyện.
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS biết vì sao phải
tôn trọng tài sản của người khác. b. Cách tiến hành
- GV yêu cầu HS đọc câu chuyện và trả lời câu hỏi:


zalo Nhắn tin Zalo