Giáo án Bài 7: Năng lượng điện Khoa học lớp 5 Cánh diều

10 5 lượt tải
Lớp: Lớp 5
Môn: Khoa học
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 25 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Khoa học lớp 5 Cánh diều đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Khoa học lớp 5 Cánh diều năm 2025 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Khoa học 5 Cánh diều..
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(10 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:

Ngày soạn: …/…/… Ngày dạy: …/…/…
BÀI 7: NĂNG LƯỢNG ĐIỆN (4 tiết)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức:
Trong bài học này, HS sẽ tìm hiểu:
- Cấu tạo và hoạt động của mạch điện thắp sáng.
- Lí do sử dụng vật dẫn điện, vật cách điện trong một số đồ vật, tình huống thường gặp.
- Cách làm thí nghiệm để xác định vật dẫn điện, vật cách điện.
- Một số quy tắc cơ bản về an toàn điện và tuân thủ các quy tắc an toàn điện
trong tình huống thường gặp.
- Một số việc làm thiết thực để tiết kiệm năng lượng điện ở trường và ở nhà.
- Những việc cần làm để tiết kiệm năng lượng điện một cách đơn giản, dễ nhớ. 2. Năng lực:
Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ và tự học: Tích cực tìm hiểu về cấu tạo và hoạt động của mạch
điện thắp sáng; việc sử dụng nguồn năng lượng điện ở trường và ở nhà.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Tham gia nhiệm vụ nhóm, trình bày kết quả làm việc nhóm.
- Năng lực giải quyết vấn đề sáng tạo: Đề xuất việc cần làm để sử dụng điện an
toàn cho gia đình và những người xung quanh.
Năng lực khoa học tự nhiên:
- Nêu được cấu tạo và hoạt động của mạch điện thắp sáng gồm: nguồn điện, dây
dẫn điện, công tắc và bóng đèn.
- Xác định được một số vật dẫn điện và một số vật cách điện. 1
- Giải thích được lí do sử dụng vật dẫn điện, vật cách điện trong một số đồ vật, tình huống thường gặp.
- Đề xuất được cách làm thí nghiệm để xác định vật dẫn điện, vật cách điện.
- Nêu được một số quy tắc cơ bản về an toàn điện và tuân thủ các quy tắc an toàn
điện trong tình huống thường gặp.
- Nêu và thực hiện được một số việc làm thiết thực để tiết kiệm năng lượng điện ở trường và ở nhà.
- Đề xuất và trình bày được những việc cần làm để tiết kiệm năng lượng điện
một cách đơn giản, dễ nhớ (như dùng hình ảnh, sơ đồ,...) để vận động gia đình
và cộng đồng cùng thực hiện. 3. Phẩm chất:
- Nhân ái: Có ý thức giúp đỡ lẫn nhau trong hoạt động nhóm để hoàn thành nhiệm vụ.
- Trách nhiệm: Có ý thức thực hiện, sử dụng điện an toàn và tiết kiệm khi ở trường và ở nhà.
- Trung thực: Trung thực trong tiến hành thí nghiệm và báo cáo kết quả thảo luận.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Đối với giáo viên:
- Giáo án, máy tính, máy chiếu.
- Hình ảnh, video liên quan đến bài học. - Dụng cụ thí nghiệm.
- Phiếu thực hành; phiếu bài tập.
2. Đối với học sinh: - SHS.
- Dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 2
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: HS nhận biết được tình huống
sử dụng điện không an toàn. b. Cách tiến hành:
- GV nêu yêu cầu rồi cho HS xem video - HS xem video, quan sát hành động của điện tức giận: Bo.
Các em hãy quan sát hành động của bạn
Bo trong video và cho biết vì sao ổ điện lại
“tức giận” làm bạn Bo bị điện giật.
- GV mời đại diện 1 HS trả lời. - HS trả lời:
Bạn Bo rút sạc ipad khi tay còn đang
ướt nên bạn Bo đã bị điện giật.
- GV nhận xét, dẫn dắt vào bài học mới: - HS lắng nghe, ghi tên bài mới.
Điện giật gây nguy hiểm đến tính mạng.
Vậy, cần sử dụng điện như thế nào để an
toàn và tiết kiệm? Chúng ta sẽ tìm hiểu ở
bài Bài 7 – Năng lượng điện.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Tìm hiểu cấu tạo và hoạt
động của mạch điện thắp sáng
a. Mục tiêu: HS mô tả được cấu tạo và hoạt
động của mạch điện thắp sáng gồm: nguồn
điện, công tắc và bóng đèn. b. Cách tiến hành:
- GV yêu cầu HS đọc nội dung mục Con - HS đọc nội dung mục Con ong SGK ong SGK trang 32. trang 32. 3
- GV yêu cầu HS quan sát hình 2 và trả lời - HS quan sát hình, suy nghĩ trả lời câu các câu hỏi: hỏi.
1. Nêu các bộ phận có trong mạch điện
thắp sáng ở hình 2. Cho biết vai trò của mỗi bộ phận đó.
2. Khi đóng công tắc (mạch kín) hay mở
công tắc (mạch hở) thì đèn sáng?
- GV mời đại diện 2 HS trình bày câu trả - HS trả lời:
lời. Các HS khác lắng nghe và nhận xét.
1. Mạch điện thắp sáng gồm:
+ Bóng đèn: thắp sáng.
+ Dây dẫn: nối các bộ phận của mạch
điện với nhau và cho dòng điện.
+ Pin: cung cấp điện giúp bóng đèn phát sáng.
+ Khóa K (công tắc): dùng để đóng, ngắt điện.
2. Khi đóng công tắc (mạch kín) thì đèn sáng.
- GV nhận xét, chốt lại kiến thức: Mạch
điện thắp sáng gồm nguồn điện, bóng đèn, - HS lắng nghe.
dây dẫn, công tắc được nối với nhau.
- GV cho HS đọc nội dung mục Con ong SGK trang 33. 4


zalo Nhắn tin Zalo