Giáo án Bài 7: Thực trạng trồng, chăm sóc, bảo vệ và khai thác rừng Công nghệ 12 Cánh diều

12 6 lượt tải
Lớp: Lớp 12
Môn: Công Nghệ
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 16 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Công nghệ Lâm nghiệp - Thủy sản 12 Cánh diều đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Công nghệ Lâm nghiệp - Thủy sản 12 Cánh diều năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Công nghệ 12 Cánh diều.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(12 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:

Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
BÀI 7: THỰC TRẠNG TRỒNG, CHĂM SÓC,
BẢO VỆ VÀ KHAI THÁC RỪNG I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức
Sau bài học này, HS sẽ:
- Đánh giá được thực trạng trồng, chăm sóc, bảo vệ và khai thác rừng ở địa phương. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Giao tiếp và hợp tác: khả năng thực hiện nhiệm vụ một cách độc lập hay theo
nhóm; Trao đổi tích cực với giáo viên và các bạn khác trong lớp.
- Tự chủ và tự học: biết lắng nghe và chia sẻ ý kiến cá nhân với bạn, nhóm và
GV. Tích cực tham gia các hoạt động trong lớp.
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: biết phối hợp với bạn bè khi làm việc nhóm, tư
duy logic, sáng tạo khi giải quyết vấn đề.
Năng lực riêng:
- Năng lực tìm hiểu công nghệ: Lựa chọn được các nguồn tài liệu phù hợp để tìm
hiểu thực trạng trồng, chăm sóc, bảo vệ và khai thác tài nguyên rừng bền vững. 3. Phẩm chất
- Trách nhiệm: Có ý thức bảo vệ tài nguyên rừng thông qua các hoạt động phù
hợp có liên quan đến bảo vệ tài nguyên rừng.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC
1. Đối với giáo viên
- Giáo án, SGK, SGV, SBT Công nghệ Lâm nghiệp – Thủy sản – Cánh diều.
- Phiếu bài tập cho HS.
- Máy tính, máy chiếu (nếu có).
- Tranh ảnh, video về thực trạng trồng, chăm sóc, bảo vệ và khai thác tài nguyên rừng.
2. Đối với học sinh
- SGK, SBT Công nghệ Lâm nghiệp – Thủy sản – Cánh diều.
- Tìm hiểu trước thông tin phục vụ cho bài học qua SGK Công nghệ Lâm nghiệp
– Thủy sản và internet.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Giúp HS tái hiện những kiến thức, kinh nghiệm liên quan đến nội dung
bài học, đồng thời kích thích HS mong muốn tìm hiểu bài học mới.
b. Nội dung: HS quan sát hình và thực hiện yêu cầu của GV.
c. Sản phẩm: HS nêu được thực trạng của bảo vệ và khai thác rừng bền vững.
d.Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV yêu cầu HS quan sát hình sau:
- GV nêu câu hỏi: Năm 2022, rừng trồng tập trung nhiều nhất ở khu vực nào của nước ta?
Bước 2: HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS tham gia trò chơi, thực hiện yêu cầu của GV.
- GV quan sát, hướng dẫn, hỗ trợ HS (nếu cần thiết).
Bước 3: Báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV mời đại diện 2 – 3 nhóm xung phong trả lời: Năm 2022, rừng trồng tập trung
nhiều nhất ở vùng Bắc Trung Bộ và duyên hải miền Trung.
- GV yêu cầu các HS khác lắng nghe, nhận xét, bổ sung ý kiến (nếu có).
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV nhận xét, đánh giá và chuẩn kiến thức.
- GV dẫn dắt HS vào bài học: Những năm gần đây, số lượng rừng được trồng có biến
động nhiều so với số lượng năm 2022 hay không? Thực trạng trồng, chăm sóc, bảo vệ
và khai thác rừng ở nước ta hiện nay là gì?... Tất cả những câu hỏi này sẽ được trả
lời sau khi học xong bài học ngày hôm nay – Bài 7: Thực trạng trồng, chăm sóc, bảo
vệ và khai thác rừng.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Tìm hiểu thực trạng trồng, chăm sóc rừng ở nước ta
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS sẽ:
- Nêu được thực trạng trồng, chăm sóc rừng ở nước ta.
b. Nội dung: GV yêu cầu HS nghiên cứu mục I, hình 7.1 trong SGK tr. 35, hoạt động
cá nhân và trả lời câu hỏi: Rừng trồng đóng góp như thế nào vào độ che phủ rừng ở
nước ta từ năm 1990 đến 2022 ?
c. Sản phẩm: Phiếu học tập về nhiệm vụ của bảo vệ và khai thác rừng bền vững.
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
1. Thực trạng trồng và
- GV yêu cầu HS nghiên cứu mục I, hình 7.1 trong SGK chăm sóc rừng
tr. 35, hoạt động cá nhân và trả lời câu hỏi : Rừng trồng - Độ che phủ rừng (tỉ lệ che
đóng góp như thế nào vào độ che phủ rừng ở nước ta từ phủ rừng) là tỉ lệ phần trăm năm 1990 đến 2022?
giữa diện tích rừng so với
Bước 2: HS tiếp nhận nhận, thực hiện nhiệm vụ học tổng diện tích đất tự nhiên tập
trên một phạm vi địa lí nhất
- HS khai thác thông tin trong mục để trả lời câu hỏi về định.
thực trạng trồng, chăm sóc rừng - Trong hơn 30 năm qua,
- GV quan sát, hướng dẫn, hỗ trợ HS (nếu cần thiết).
công tác trồng rừng ở nước ta
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động, thảo luận
đã có nhiều chuyển biến tích
- GV mời đại diện 1 – 2 HS trình bày kết quả và phân tích cực, nhờ đó tỉ lệ che phủ rừng
thực trạng trồng và chăm sóc rừng ở nước ta. ngày càng tăng.
- Các HS còn lại quan sát, nhận xét, bổ sung ý kiến (nếu + Từ giữa những năm 1990 có).
đến nay, diện tích rừng trồng
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
của nước ta đã tăng liên tục


zalo Nhắn tin Zalo