Giáo án Bài 8: Bảo vệ và khai thác tài nguyên rừng Công nghệ 12 Cánh diều

10 5 lượt tải
Lớp: Lớp 12
Môn: Công Nghệ
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 14 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Công nghệ Lâm nghiệp - Thủy sản 12 Cánh diều đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Công nghệ Lâm nghiệp - Thủy sản 12 Cánh diều năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Công nghệ 12 Cánh diều.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(10 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:

Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
BÀI 8: BẢO VỆ VÀ KHAI THÁC TÀI NGUYÊN RỪNG I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức
Sau bài học này, HS sẽ:
- Mô tả được một số biện pháp bảo vệ và khai thác tài nguyên rừng phổ biến.
- Đề xuất được biện pháp nâng cao ý thức bảo vệ tài nguyên rừng. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Giao tiếp và hợp tác: khả năng thực hiện nhiệm vụ một cách độc lập hay theo
nhóm; Trao đổi tích cực với giáo viên và các bạn khác trong lớp.
- Tự chủ và tự học: biết lắng nghe và chia sẻ ý kiến cá nhân với bạn, nhóm và
GV. Tích cực tham gia các hoạt động trong lớp.
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: biết phối hợp với bạn bè khi làm việc nhóm, tư
duy logic, sáng tạo khi giải quyết vấn đề.
Năng lực riêng:
- Năng lực tìm hiểu công nghệ: Lựa chọn được các nguồn tài liệu phù hợp để tìm
hiểu về các biện pháp bảo vệ và phương thức khai thác tài nguyên rừng. 3. Phẩm chất
- Chăm chỉ: HS chuẩn bị bài trước khi đến lớp, hăng say tìm tòi kiến thức bên
ngoài để mở rộng hiểu biết và thường xuyên xem lại kiến thức bài cũ.
- Trách nhiệm: Có ý thức vận dụng kiến thức về bảo vệ và khai thác tài nguyên
rừng vào thực tiễn nhằm nâng cao hiệu quả của việc bảo vệ và khai thác tài nguyên rừng. 1
- Trung thực: HS thật thà, ngay thẳng trong việc đánh giá và tự đánh giá; HS
mạnh dạn nói lên ý tưởng, suy nghĩ của mình.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC
1. Đối với giáo viên
- Giáo án, SGK, SGV, SBT Công nghệ Lâm nghiệp – Thủy sản – Cánh diều.
- Máy tính, máy chiếu (nếu có).
- Tranh ảnh, tài liệu, video về các biện pháp bảo vệ và khai thác tài nguyên rừng
ở Việt Nam và trên thế giới. - Phiếu học tập.
2. Đối với học sinh
- SGK, SBT Công nghệ Lâm nghiệp – Thủy sản – Cánh diều.
- Tìm hiểu trước thông tin phục vụ cho bài học qua SGK Công nghệ Lâm nghiệp
– Thủy sản và internet.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Giúp HS tái hiện những kiến thức, kinh nghiệm liên quan đến bài học,
đồng thời gợi mở những vấn đề mới về biện pháp bảo vệ và khai thác tài nguyên rừng
nhằm kích thích HS mong muốn tìm hiểu bài học mới.
b. Nội dung: HS xem video về các biện pháp bảo vệ và khai thác tài nguyên rừng ở
Việt Nam và trên thế giới, sau đó thực hiện các yêu cầu của GV.
c. Sản phẩm: HS nêu được một số thông tin về cách trồng và chăm sóc rừng.
d.Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV tổ chức cho HS xem video (1:40-6:08) về các biện pháp bảo vệ và khai thác rừng.
- GV tổ chức cho HS tham gia trò chơi truyền bút: GV bật một đoạn nhạc, ấn dừng
ngẫu nhiên. Trong khi nhạc phát, HS truyền bút cho nhau. Khi nhạc dừng, bút ở trong
tay HS nào thì HS ấy sẽ trả lời câu hỏi về cách trồng và chăm sóc rừng trong video. 2
- GV nêu câu hỏi mở rộng: Nêu các biện pháp khai thác tài nguyên rừng đang được
áp dụng ở nước ta. Theo em, để nâng cao hiệu quả bảo vệ tài nguyên rừng cần ưu
tiên những giải pháp nào? Vì sao?
Bước 2: HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS quan sát video, tham gia trò chơi và thực hiện yêu cầu của GV.
- GV quan sát, hướng dẫn, hỗ trợ HS (nếu cần thiết).
Bước 3: Báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV mời đại diện 2 – 3 HS trả lời:
+ Thành lập các tổ bảo vệ rừng.
+ Chủ rừng kí hợp đồng với người dân để chia khu vực rừng bảo vệ.
+ Tổ chức trồng rừng trên diện rộng.
+ Một số biện pháp khai thác rừng: hạn chế khai thác rừng bừa bãi; khai thác rừng
kết hợp trồng rừng và tăng cường phủ xanh; ban hành nhiều chính sách và luật bảo
vệ và phát triển rừng.
+ Cần ưu tiên trồng rừng và tăng cường phủ xanh vì việc trồng rừng và tăng cường
phủ xanh trong khu vực đất trống và đồi trọc có thể giúp khôi phục và bảo tồn tài
nguyên rừng. Hành động này góp phần hấp thụ carbon dioxide, bảo vệ đất, cung cấp
môi trường sống cho các loài sinh vật, cung cấp nguồn gỗ và các sản phẩm rừng khác.
- GV yêu cầu các HS khác lắng nghe, nhận xét, bổ sung ý kiến (nếu có).
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV nhận xét, đánh giá và chuẩn kiến thức.
- GV dẫn dắt HS vào bài học: Chúng ta đều biết rừng có vai trò rất quan trọng trong
đời sống? Vậy khai thác tài nguyên rừng được thực hiện như thế nào? Chúng ta cần
phải làm gì để bảo vệ và khai thác tài nguyên rừng hiệu quả? Để trả lời các câu hỏi
này, chúng ta cùng tìm hiểu bài học hôm nay – Bài 8: Bảo vệ và khai thác tài nguyên rừng. 3
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Tìm hiểu một số biện pháp bảo vệ tài nguyên rừng
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS sẽ nêu được một số biện pháp bảo vệ tài
nguyên rừng phổ biến ở nước ta, biện pháp nâng cao ý thức bảo vệ tài nguyên rừng cho người dân.
b. Nội dung: HS quan sát hình, khai thác thông tin mục 1 SGK tr.38 – 39, hoàn thành yêu cầu của GV.
c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS về một số biện pháp bảo vệ tài nguyên rừng.
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
1. Một số biện pháp bảo vệ tài
- GV yêu cầu HS quan sát Hình 8.1. nguyên rừng
Một số biện pháp bảo vệ tài
nguyên rừng phổ biến đang
được áp dụng ở nước ta:
- Tăng cường công tác tuyên
truyền, phổ biến, giáo dục pháp
luật về bảo vệ rừng nhằm nâng
cao ý thức, trách nhiệm bảo vệ
- GV yêu cầu HS thảo luận nhóm đôi kết hợp nghiên rừng cho người dân.
cứu thông tin trong mục I, trả lời câu hỏi: Nêu một số - Ngăn chặn các hành vi gây suy
biện pháp bảo vệ tài nguyên rừng phổ biến ở nước ta.
thoái rừng. Tăng cường lực
- GV tổ chức cho HS liên hệ thực tế, trả lời câu hỏi: lượng tuần tra, bảo vệ rừng
Hãy nêu một số biện pháp để nâng cao ý thức bảo vệ nhằm ngăn chặn việc chặt phá
tài nguyên rừng cho người dân.
rừng, mua bán và vận chuyển
- GV mở rộng kiến thức cho HS về tầm quan trọng của lâm sản trái phép; lấn chiếm đất
việc nâng cao ý thức cho người dân sống gần rừng rừng trái pháp luật. Kiểm soát
thông qua việc hoàn thành câu hỏi Luyện tập: Vì sao hoạt động chăn, thả gia súc, vật 4


zalo Nhắn tin Zalo