Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
BÀI 8. PROTEIN VÀ ENZYME I. MỤC TIÊU 1. Về kiến thức Sau bài học này, HS sẽ:
- Trình bày được khái niệm, đặc điểm cấu tạo phân tử và tính chất vật lý của protein.
- Trình bày được tính chất hoá học đặc trưng của protein (phản ứng thuỷ phân,
phản ứng màu của protein với nitric acid và copper (II) hydroxide; sự đông tụ
bởi nhiệt, bởi acid, kiềm và muối kim loại nặng).
- Thực hiện được thí nghiệm về phản ứng đông tụ protein: đun nóng lòng trắng
trứng hoặc tác dụng của acid, kiềm với lòng trắng trứng; phản ứng của lòng
trắng trứng với nitric acid; mô tả được các hiện tượng thí nghiệm và giải thích
được tính chất hoá học của protein.
- Nêu được vai trò của protein với sự sống; vai trò của enzyme trong phản ứng
sinh hoá và ứng dụng của enzyme trong công nghệ sinh học. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Chủ động giao tiếp trong nhóm, trình bày rõ ý
tưởng cá nhân và hỗ trợ nhau hoàn thành nhiệm vụ chung, tự tin và biết kiểm
soát cảm xúc, thái độ khi nói trước nhiều người.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Thu thập và làm rõ thông tin có liên
quan đến vấn đề; phân tích để xây dựng được các ý tưởng phù hợp.
Năng lực đặc thù:
- Năng lực vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học: Nhận ra, giải thích được vấn đề thực
tiễn dựa trên kiến thức hoá học.
- Năng lực tìm hiểu tự nhiên dưới góc độ hoá học: 1
+ Sử dụng được ngôn ngữ, hình vẽ, sơ đồ, biểu bảng để biểu đạt quá trình tìm hiểu
vấn đề và kết quả tìm kiếm.
+ Viết được báo cáo quá trình tìm hiểu.
- Năng lực nhận thức hoá học:
+ Trình bày được khái niệm, đặc điểm cấu tạo phân tử và tính chất vật lý của protein.
+ Trình bày được tính chất hoá học đặc trưng của protein (phản ứng thuỷ phân,
phản ứng màu của protein với nitric acid và copper (II) hydroxide; sự đông
tụ bởi nhiệt, bởi acid, kiềm và muối kim loại nặng).
+ Thực hiện được thí nghiệm về phản ứng đông tụ protein: đun nóng lòng
trắng trứng hoặc tác dụng của acid, kiềm với lòng trắng trứng; phản ứng của
lòng trắng trứng với nitric acid; mô tả được các hiện tượng thí nghiệm và
giải thích được tính chất hoá học của protein.
+ Nêu được vai trò của protein với sự sống; vai trò của enzyme trong phản ứng
sinh hoá và ứng dụng của enzyme trong công nghệ sinh học. 3. Phẩm chất
- Tham gia tích cực hoạt động nhóm phù hợp với khả năng của bản thân.
- Cẩn trọng, trung thực và thực hiện các yêu cầu trong bài học.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
- Tài liệu: SGK, SGV Hóa học 12, các hình ảnh, video, phiếu bài tập liên quan đến bài học.
- Thiết bị dạy học: Máy tính, máy chiếu.
2. Đối với học sinh
- Tài liệu: SGK Hóa học 12.
- Tranh ảnh, tư liệu sưu tầm liên quan đến bài học theo yêu cầu của GV.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG 2
a. Mục tiêu: HS có hứng thú học tập, nhu cầu tìm hiểu; dùng những kiến thức, kĩ
năng cần thiết để thực hiện yêu cầu, khám phá kiến thức mới.
b. Nội dung: Quan sát hình ảnh GV cung cấp và thực hiện yêu cầu theo hướng dẫn của GV.
c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS về protein và enzyme.
d. Tổ chức thực hiện
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV nêu vấn đề và hình ảnh: Bạn có biết, cơ thể trưởng thành của chúng ta có
hàng tỷ tế bào, mỗi tế bào được cấu tạo từ các thành phần cơ bản là nước,
nucleic acid, ion, lipid, carbohydrate và protein. Trong đó protein duy trì và phát
triển cơ thể, hình thành những chất cơ bản cho hoạt động sống, tham gia vận
chuyển oxygen, chất dinh dưỡng và có vai trò bảo vệ cơ thể.
Vậy protein là gì? Protein có những tính chất nào? Vai trò và ứng dụng của
protein cụ thể như thế nào?
Bước 2: HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS làm việc cá nhân, quan sát hình và suy nghĩ trả lời câu hỏi của GV.
- GV hướng dẫn, hỗ trợ HS (nếu cần thiết).
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động, thảo luận
- GV mời 2 – 3 HS trả lời câu hỏi: Protein là hợp chất hữu cơ, tham gia cấu tạo
tế bào duy trì và phát triển cơ thể, hình thành những chất cơ bản cho hoạt động
sống, tham gia vận chuyển oxygen, chất dinh dưỡng và có vai trò bảo vệ cơ thể. 3
- Các HS khác lắng nghe để nhận xét câu trả lời của bạn mình.
- GV khuyến khích HS có thể có nhiều ý kiến khác nhau.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV không đánh giá tính đúng sai câu trả lời của HS và dẫn dắt HS vào bài học:
Protein là gì? Protein có những tính chất nào? Vai trò và ứng dụng của protein
cụ thể như thế nào? Để có được câu trả lời chính xác và hoàn chỉnh nhất, chúng
ta cùng nhau tìm hiểu trong bài học ngày hôm nay Bài 8 – Protein và enzyme.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1. Tìm hiểu khái niệm và đặc điểm cấu tạo protein
a. Mục tiêu: HS nêu được khái niệm và đặc điểm cấu tạo của protein.
b. Nội dung: HS quan sát hình GV cung cấp, đọc thông tin trong SGK trang 45-46 và
trả lời các câu hỏi của GV.
c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS về khái niệm và đặc điểm cấu tạo của protein.
d. Tổ chức hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
1. Khái niệm và đặc điểm cấu tạo
- GV chia lớp thành các nhóm 4.
- Khái niệm: Protein là hợp chất cao
- GV yêu cầu HS quan sát Hình 8.1, Hình 8.2, phân tử được cấu tạo từ một hay
nghiên cứu thông tin về thành phần, cấu tạo phân nhiều chuỗi polypeptide.
tử, khái niệm, cấu trúc của protein.
- Đặc điểm cấu tạo: Chuỗi
polypeptide gồm các đơn vị α-amino
acid liên kết với nhau qua liên kết
peptide theo một trật tự nhất định. - Phân loại:
+ Protein đơn giản: thành phần chỉ chứa amino acid.
+ Protein phức tạp: tạo thành từ
protein đơn giản và các thành phần 4
Giáo án Bài 8 Hóa học 12 Chân trời sáng tạo: Protein và enzyme
147
74 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
1053587071
- NGUYEN VAN DOAN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Hóa học 12 Chân trời sáng tạo đã cập nhật đủ Cả năm.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Hóa học 12 Chân trời sáng tạo năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Hóa học 12 Chân trời sáng tạo.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(147 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)