Giáo án Bài 8 Tin 11 Khoa học máy tính Cánh diều: Thực hành một số tính năng nâng cao của mạng xã hội

132 66 lượt tải
Lớp: Lớp 11
Môn: Tin Học
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 5 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Tin 11 Khoa học máy tính Cánh diều đã cập nhật đủ Cả năm!

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Tin 11 Khoa học máy tính Cánh diều năm 2023-2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Tin 11 Khoa học máy tính Cánh diều.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(132 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:



CHỦ ĐỀ C: TỔ CHỨC LƯU TRỮ, TÌM KIẾM VÀ TRAO ĐỔI THÔNG TIN
TÌM KIẾM VÀ TRAO ĐỔI THÔNG TIN TRÊN MẠNG
BÀI 3: THỰC HÀNH MỘT SỐ TÍNH NĂNG NÂNG CAO CỦA MẠNG XÃ HỘI
Thời gian thực hiện: 2 tiết I. MỤC TIÊU
1. Về kiến thức
 Biết cách sử dụng một số chức năng nâng cao của dịch vụ mạng xã hội.
2. Về năng lực
 Bài học góp phần phát triển năng tin học thành tố (NLa) với các biểu hiện sau:
+ Cài đặt bảo mật 2 lớp tài khoản facebook.
+ Cài đặt các quyền riêng tư với các thông tin chia sẻ trên facebook.
+ Tạo phòng họp nhóm để trao đổi thông tin trên faebook.
 Phát triển năng lực chung Tự chủ và tự học
3. Về phẩm chất
 Có thái độ học tập tốt để trở thành người có ích cho gia đình, xã hội, đất nước
+ Chăm chỉ học tập, tích cực tham gia các hoạt động trên lớp;
+ Nghiêm túc, có trách nhiệm thực hiện các nhiệm vụ theo yêu cầu của thầy cô.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
 Phòng máy có kết nối internet.
 HS đã có tài khoản facebook và điện thoại di động.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC 1. MỞ ĐẦU
a. Mục tiêu:
Tạo hứng thú học tập cho HS và dẫn dắt vào nội dung bài học. b. Nội dung:
Kiến thức: Facebook và các tính năng mà facebook cung cấp.
Yêu cầu: Hãy thảo luận theo nhóm để tìm ra các tính năng mà facebook
cung cấp cho người dùng mà em đã từng sử dụng.
c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS cho câu hỏi trên đây.
d. Tổ chức dạy học:
* Chuyển giao nhiệm vụ: GV nêu yêu cầu HĐ và tổ chức HS thành các
nhóm, ví dụ mỗi bàn là một nhóm.
* Thực hiện nhiệm vụ: HS đọc yêu cầu của HĐ Khởi động; Trao đổi, thảo
luận để thực hiện yêu cầu. GV có thể gợi ý cho HS, ví dụ facebook cung cấp nền
tảng để kết bạn, giao lưu với mọi người ở khắc nơi trên thế giới.
* Báo cáo, thảo luận: Một số HS được yêu cầu đại diện nhóm trả lời câu hỏi.
Một số HS khác xung phong hoặc được yêu cầu bổ sung, nhận xét.


* Kết luận, nhận định. GV đưa ra câu trả lời chính thức: Facebook cung cấp:
Tạo và lưu bài viết, liên kết trên facebook; Đăng nhập/xuất khỏi tài khoản từ xa;
Bật/ tắt tính năng tự động phát video; Ẩn trạng thái trực tuyến; Huỷ theo dõi; cài
đặt bảo mật hai lớp; cài đặt quyền riêng tư; Tạo phòng họp nhóm.
2. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
HOẠT ĐỘNG 2.1. BẢO MẬT HAI LỚP TÀI KHOẢN FACEBOOK a. Mục tiêu:
- HS hiểu sự cần thiết phải bảo mật hai lớp tài khoản facebook.
- HS biết và vận dụng cài đặt bảo mật hai lớp cho facebook cá nhân. b. Nội dung:
- Kiến thức: Nhiệm vụ 1, SGK Tin 11 CD, trang 36, 37.
- Yêu cầu: Hãy trao đổi, thảo luận và hoàn thành Phiếu học tập số 1 sau đây:
c. Sản phẩm: Câu trả lời phiếu học tập số 1 của HS (phát biểu hoặc viết trên bảng hoặc PHIẾU HỌC TẬP SỐ 1
Hãy nêu trình tự các bước em đã thực hiện để bảo mật hai lớp tài khoản facebook của em?
ghi trực tiếp vào trong phiếu).
d. Tổ chức hoạt động
* Chuyển giao nhiệm vụ: GV nêu yêu cầu HĐ và cho HS thực hiện phiếu học
tập số 1 theo các nhóm đã phân công. GV gợi ý HS xem SGK để thực hiện.
* Thực hiện nhiệm vụ: HS trao đổi, thảo luận để trả lời câu hỏi của Phiếu học tập 1.
* Báo cáo, thảo luận: GV gọi đại đại diện một nhóm trả lời và các nhóm
khác nhận xét, bổ sung. GV nhận xét câu trả lời, sửa sai và bổ sung cho HS.
* Kết luận, nhận định: GV chốt kiến thức: Các mạng xã hội cung cấp các cơ
chế bảo vệ tài khoản bằng cách sử dụng mật khẩu mạnh và thay đổi thường xuyên
hoặc thiết lập bảo mật hai lớp. Bảo mật hai lớp là thêm một bước xác thực.
HOẠT ĐỘNG 2.2. CÀI ĐẶT QUYỀN RIÊNG TƯ VỚI CÁC THÔNG TIN CHIA SẺ TRÊN FACEBOOK
a. Mục tiêu:
HS hiểu và biết cách cài đặt quyền riêng tư với các thông tin chia sẻ trên facebook b. Nội dung:
- Kiến thức: Nhiệm vụ 2, SGK Tin 11 CD, trang 37.
- Yêu cầu: Hãy đăng một bức ảnh chụp với bạn trên facebook và chỉ chia sẻ bức ảnh với người bạn này


c. Sản phẩm: Chụp lại quá trình thực hiện chia sẻ bức ảnh với bạn.
d. Tổ chức hoạt động:
* Chuyển giao nhiệm vụ: GV nêu yêu cầu HĐ và cho HS thực hiện theo các
nhóm đã phân công. GV gợi ý HS xem SGK để thực hiện.
* Thực hiện nhiệm vụ: HS trao đổi, thảo luận để hoàn thành yêu cầu của GV.
* Báo cáo, thảo luận: GV gọi đại đại diện một nhóm trả lời và các nhóm

khác nhận xét, bổ sung. GV nhận xét câu trả lời, sửa sai và bổ sung cho HS.
* Kết luận, nhận định: GV chốt kiến thức: Ngoài việc cài đặt quyền riêng tư
với các thông tin chia sẻ, facebook còn cung cấp các tính năng chia sẻ các hoạt động của người dùng
HOẠT ĐỘNG 2.3. TẠO PHÒNG HỌP NHÓM ĐỂ TRAO ĐỔI THÔNG TIN TRÊN FACEBOOK a. Mục tiêu
- HS biết được tính năng họp nhóm trên facebook để sử dụng cho công việc của nhóm khi cần
- HS tạo được phòng họp và đặt lịch họp cho cả nhóm. b. Nội dung
- Kiến thức: Nhiệm vụ 3, SGK Tin 11 CD, trang 38. PHIẾU HỌC TẬP SỐ 2 Hãy giải thích về:
1) Tên đơn vị đo hiệu năng của CPU, RAM, thiết bị lưu trữ
2) Các số đo này thấp/cao có ảnh hướng như thế nào đến hoạt động của máy tính
- Yêu cầu: Em hãy tạo phòng họp trên Facebook để trao đổi về bài tập của nhóm đồng
thời em hãy tạo sự kiện thông báo với các bạn trong nhóm.
c. Sản phẩm: Hình ảnh giao diện cuộc họp của nhóm (đang diễn ra).
d. Tổ chức hoạt động:
* Chuyển giao nhiệm vụ: GV nêu yêu cầu HĐ và cho HS thực hiện theo các
nhóm đã phân công. GV gợi ý HS xem SGK để thực hiện.
* Thực hiện nhiệm vụ: HS trao đổi, thảo luận để hoàn thành yêu cầu của GV.
* Báo cáo, thảo luận: GV gọi đại đại diện một nhóm trình bày lại quá trình

tạo phòng họp và các nhóm khác nhận xét, bổ sung. GV nhận xét câu trả lời, sửa sai và bổ sung cho HS.
* Kết luận, nhận định: GV chốt kiến thức: Để tạo phòng họp trên Facebook thực hiện theo 3 bước (SGK/38)

3. LUYỆN TẬP
a. Mục tiêu:
Mỗi HS đều có thể tự cài đặt các tính năng nâng cao để bảo vệ tài khoản
facebook của cá nhân, trả lời các câu hỏi trắc nghiệm. b. Nội dung:
Yêu cầu: Hãy hoàn thành các nhiệm vụ 1, 2, 3 cho tài khoản facebook cá nhân.
Câu 1: Trong các câu sau, những câu nào đúng?
1. Mọi người trên mạng xã hội đều sử dụng được tài khoản mạng xã hội của em.
2. Em chỉ có thể sử dụng mật khẩu là cách duy nhất để bảo vệ tài khoản mạng xã hội của mình.
3. Em có thể bảo mật tài khoản mạng xã hội của mình bằng mật khẩu hoặc thiết
lập cài đặt bảo mật hai lớp.
4. Người dùng mạng xã hội có thể bảo vệ tài khoản mạng xã hội của mình bằng
cách sử dụng khoá bảo mật đăng nhập qua USB hoặc nhận mã xác minh qua tin nhắn điện thoại.
Câu 2: Trong các câu sau, những câu nào đúng?
1. Mọi người tham gia mạng xã hội đều đọc được tất cả các thông tin đăng trên trang cá nhân của em.
2. Trên mạng xã hội, em có thể lựa chọn những người bạn được xem thông tin mà
em đăng trên trang cá nhân của mình.
3. Em không thể hạn chế được người xem thông tin của em đăng trên mạng xã hội
4. Trên mạng xã hội, em có thể đăng thông tin lên trang cá nhân của mình và cài
đặt chỉ cho một mình em xem.
Câu 3: Em hãy chọn phương án đúng nêu thứ tự các bước thực hiện để cài đặt
quyền riêng tư cho thông tin chia sẻ trên facebook.
1. Đăng nhập tài khoản facebook, chọn Friends\Specific friends, tạo bài đăng.
2. Đăng nhập tài khoản facebook, tạo bài đăng, chọn Friends\Specific friends.
3. Đăng nhập tài khoản facebook, chọn Setting & privacy\Security and login, chọn Edit.
4. Đăng nhập tài khoản facebook, tạo bài đăng, chọn Setting & privacy, chọn Security and login.
Câu 4: Trong các câu sau, những câu nào đúng?
1. Khi tạo phòng họp nhóm, có thể chọn mời những người cụ thể tham gia họp.
2. Có thể đặt tên cho phòng họp nhóm và đặt giờ bắt đầu phòng họp.
3. Mọi người trên mạng xã hội Facebook đều có thể tham gia phòng họp nhóm do
em tạo ra kể cả không được mời.


zalo Nhắn tin Zalo