Giáo án Bài 9 Đạo đức lớp 4 Cánh diều: Em làm quen với bạn bè

350 175 lượt tải
Lớp: Lớp 4
Môn: Đạo đức
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 9 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Đạo đức lớp 4 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Đạo đức lớp 4 Cánh diều năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Đạo đức 4 Cánh diều.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(350 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
Ngày soạn:…/…/…
Ngày dạy:…/…/…
CHỦ ĐỀ: THIẾT LẬP VÀ DUY TRÌ QUAN HỆ BẠN BÈ
BÀI 9: EM LÀM QUEN VỚI BẠN BÈ
(2 tiết)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Kiến thức
Sau bài học này, HS sẽ:
- Biết vì sao phải thiết lập quan hệ bạn bè.
- Nhận biết được cách đơn giản để thiết lập quan hệ bạn bè.
2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực giao tiếp hợp tác: khả năng thực hiện nhiệm vụ một cách độc
lập hay theo nhóm; Trao đổi tích cực với giáo viên các bạn khác trong
lớp.
- Năng lực tự chủ và tự học: biết lắng nghe và chia sẻ ý kiến cá nhân với bạn,
nhóm và GV. Tích cực tham gia các hoạt động trong lớp.
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: biết phối hợp với bạn khi làm việc nhóm,
tư duy logic, sáng tạo khi giải quyết vấn đề.
Năng lực riêng: Năng lực điều chỉnh hành vi, phát triển bản thân, có kỹ năng thiết
lập quan hệ bạn bè.
3. Phẩm chất
- Góp phần hình thành phẩm chất nhân ái, trung thực, trách nhiệm.
- Nhân ái, yêu mến, quý trọng bạn bè.
II. PHƯƠNG PHÁP VÀ THIẾT BỊ DẠY HỌC
1. Phương pháp dạy học
1
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
- Vấn đáp, động não, trực quan, hoạt động nhóm, giải quyết vấn đề, lắng nghe
tích cực.
2. Thiết bị dạy học
a. Đối với giáo viên
- Giáo án, SHS, SGV, SBT Đạo đức 4.
- Các video clip liên quan đến thiết lập quan hệ bạn bè.
- Tranh, hình ảnh về thiết lập quan hệ bạn bè.
- Máy tính, máy chiếu (nếu có).
b. Đối với học sinh
- SHS.
- Tranh ảnh, liệu, video sưu tầm liên quan đến bài học dụng cụ học tập
theo yêu cầu của GV.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế tích cực, hứng thú học tập cho
HS và kết nối với bài học mới.
b. Cách tiến hành
- GV nêu tên trò chơi: Bắn tên.
- GV hướng dẫn luật chơi:
+ Chọn một HS làm quản trò. Quản trò sẽ hô to khẩu hiệu
“Bắn tên, bắn tên”. Cả lớp hãy đồng thanh đáp lại “Tên
gì, tên gì?”.
+ Quản trò sẽ gọi tên một bạn. Bạn đó phải được tên
kèm từ láy âm đầu tả đặc điểm của bản thân (Ví dụ:
Vy vui vẻ, Huy hài hước,...).
- GV tổ chức thực hiện trò chơi. GV gợi ý để HS tập trung
lắng nghe tên lựa chọn từ láy âm đầu phù hợp với tên
tương ứng.
- HS lắng nghe GV hướng
dẫn luật chơi.
- HS tham gia chơi trò chơi.
2
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
- GV nhận xét, đánh giá và tổng kết câu trả lời phù hợp.
- GV dẫn dắt HS vào bài học: Bạn mối quan hệ đặc
biệt, gần gũi tuy không phải mối quan hệ ruột thịt. Không
ai thể phủ nhận những giá trị mối quan hệ bạn
mang lại cho chúng ta. Bài học Bài 9: Em làm quen với
bạn bè” sẽ giúp các em xây dựng được những tình bạn
đẹp và duy trì nó dài lâu.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1. Kể chuyện theo tranh và trả lời câu hỏi
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS biết sao phải
thiết lập quan hệ bạn bè và cách đơn giản để thiết lập quan
hệ bạn bè.
b. Cách thực thực hiện
- GV yêu cầu HS quan sát tranh, kể lại câu chuyện Mình
là bạn bè và trả lời câu hỏi.
+ Hào đã chủ động thiết lập quan hệ bạn bè như thế nào?
+ Theo em, vì sao phải thiết lập quan hệ bạn bè.
- GV mời đại diện 3 5 HS trả lời. Các HS khác lắng
nghe, nhận xét, bổ sung ý kiến (nếu có).
- GV nhận xét và đưa ra câu trả lời phù hợp.
- HS lắng nghe, tiếp thu.
- HS lắng nghe, tiếp thu,
chuẩn bị vào bài mới.
- HS quan sát tranh.
- HS trả lời câu hỏi.
3
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
+ Hào đã chủ động làm quen bằng cách chào hỏi, tự giới
thiệu về bản thân (tên gì, học lớp nào,...) đề nghị được
chơi đá bóng cùng bạn.
+ Thiết lập quan hệ bàn giúp chúng ta thêm những
người bạn mới để cùng học, cùng chơi, giúp đỡ lẫn nhau
khi gặp khó khăn.
Hoạt động 2 : Quan sát tranh và trả lời câu hỏi
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS nhận biết được
cách đơn giản để thiết lập quan hệ bạn bè.
b. Cách tiến hành
- GV yêu cầu HS quan sát tranh và thực hiện yêu cầu
+ Các bạn trong tranh đã dùng những cách nào để thiết
lập quan hệ bạn bè?
+ Em hãy kể thêm một số cách khác để thiết lập quan hệ
bạn bè.
- GV mời 2 3 HS phát biểu câu trả lời. Các HS khác
lắng nghe, nhận xét và bổ sung ý kiến (nếu có).
- GV nhận xét, đánh giá và rút ra câu trả lời phù hợp.
- HS lắng nghe, tiếp thu.
- HS quan sát tranh.
- HS trả lời câu hỏi.
4
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
+ Các bạn trong tranh đã dùng những cách để thiết lập
quan hệ bạn bè:
Tranh 1: chủ động chào hỏi và giúp đỡ bạn mới.
Tranh 2: tự giới thiệu về bản thân.
Tranh 3: chủ động chào hỏi và giúp đỡ bạn mới.
Tranh 4: chia sẻ đam mê, sở thích.
Tranh 5: tham gia hoạt động chung.
+ Một số cách thiết lập quan hệ bạn bè khác:
Tham gia các câu lạc bộ thuật, văn nghệ, bóng
đá, bóng rổ, bơi lội,... hay các sự kiện của trường.
Cởi mở, niềm nở và luôn chủ động trò chuyện cùng
các bạn mới xung quanh, rủ các bạn mới học
chung, chơi chung.
...
C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP
Hoạt động 1: Bày tỏ ý kiến
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS thể hiện được thái
độ đồng tình hay không đồng tình với các lời nói, việc làm
về việc thiết lập quan hệ bạn bè.
b. Cách tiến hành
- GV chia lớp thành các nhóm học tập (4HS/nhóm).
- GV yêu cầu các nhóm đọc tình huống và thể hiện ý kiến:
Em đồng tình hay không đồng tình với lời nói việc làm
của bạn nào dưới đây? Vì sao?
a. Trang luôn chủ động nói chuyện làm quen với các
bạn mới.
b. Khang thường rủ các bạn nhút nhát chơi cùng với cả
lớp.
c. Hoàng cho rằng làm quen bạn mới sẽ mất thời gian
- HS lắng nghe, tiếp thu.
- Các nhóm đọc tình huống.
5
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
CHỦ ĐỀ: THIẾT LẬP VÀ DUY TRÌ QUAN HỆ BẠN BÈ
BÀI 9: EM LÀM QUEN VỚI BẠN BÈ (2 tiết)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức
Sau bài học này, HS sẽ:
- Biết vì sao phải thiết lập quan hệ bạn bè.
- Nhận biết được cách đơn giản để thiết lập quan hệ bạn bè. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: khả năng thực hiện nhiệm vụ một cách độc
lập hay theo nhóm; Trao đổi tích cực với giáo viên và các bạn khác trong lớp.
- Năng lực tự chủ và tự học: biết lắng nghe và chia sẻ ý kiến cá nhân với bạn,
nhóm và GV. Tích cực tham gia các hoạt động trong lớp.
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: biết phối hợp với bạn bè khi làm việc nhóm,
tư duy logic, sáng tạo khi giải quyết vấn đề.
Năng lực riêng: Năng lực điều chỉnh hành vi, phát triển bản thân, có kỹ năng thiết lập quan hệ bạn bè. 3. Phẩm chất
- Góp phần hình thành phẩm chất nhân ái, trung thực, trách nhiệm.
- Nhân ái, yêu mến, quý trọng bạn bè.
II. PHƯƠNG PHÁP VÀ THIẾT BỊ DẠY HỌC
1. Phương pháp dạy học 1


- Vấn đáp, động não, trực quan, hoạt động nhóm, giải quyết vấn đề, lắng nghe tích cực.
2. Thiết bị dạy học
a. Đối với giáo viên
- Giáo án, SHS, SGV, SBT Đạo đức 4.
- Các video clip liên quan đến thiết lập quan hệ bạn bè.
- Tranh, hình ảnh về thiết lập quan hệ bạn bè.
- Máy tính, máy chiếu (nếu có).
b. Đối với học sinh - SHS.
- Tranh ảnh, tư liệu, video sưu tầm liên quan đến bài học và dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế tích cực, hứng thú học tập cho
HS và kết nối với bài học mới. b. Cách tiến hành
- GV nêu tên trò chơi: Bắn tên.
- GV hướng dẫn luật chơi: - HS lắng nghe GV hướng
+ Chọn một HS làm quản trò. Quản trò sẽ hô to khẩu hiệu dẫn luật chơi.
“Bắn tên, bắn tên”. Cả lớp hãy đồng thanh đáp lại “Tên gì, tên gì?”.
+ Quản trò sẽ gọi tên một bạn. Bạn đó phải hô được tên
kèm từ láy âm đầu mô tả đặc điểm của bản thân (Ví dụ:
Vy vui vẻ, Huy hài hước,...).
- GV tổ chức thực hiện trò chơi. GV gợi ý để HS tập trung - HS tham gia chơi trò chơi.
lắng nghe tên và lựa chọn từ láy âm đầu phù hợp với tên tương ứng. 2


- GV nhận xét, đánh giá và tổng kết câu trả lời phù hợp.
- GV dẫn dắt HS vào bài học: Bạn bè là mối quan hệ đặc - HS lắng nghe, tiếp thu.
biệt, gần gũi tuy không phải mối quan hệ ruột thịt. Không - HS lắng nghe, tiếp thu,
ai có thể phủ nhận những giá trị mà mối quan hệ bạn bè chuẩn bị vào bài mới.
mang lại cho chúng ta. Bài học Bài 9: Em làm quen với
bạn bè” sẽ giúp các em xây dựng được những tình bạn
đẹp và duy trì nó dài lâu.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1. Kể chuyện theo tranh và trả lời câu hỏi
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS biết vì sao phải
thiết lập quan hệ bạn bè và cách đơn giản để thiết lập quan hệ bạn bè.
b. Cách thực thực hiện
- GV yêu cầu HS quan sát tranh, kể lại câu chuyện Mình
là bạn bè và trả lời câu hỏi. - HS quan sát tranh.
+ Hào đã chủ động thiết lập quan hệ bạn bè như thế nào?
+ Theo em, vì sao phải thiết lập quan hệ bạn bè.
- GV mời đại diện 3 – 5 HS trả lời. Các HS khác lắng
nghe, nhận xét, bổ sung ý kiến (nếu có). - HS trả lời câu hỏi.
- GV nhận xét và đưa ra câu trả lời phù hợp. 3


+ Hào đã chủ động làm quen bằng cách chào hỏi, tự giới - HS lắng nghe, tiếp thu.
thiệu về bản thân (tên gì, học lớp nào,...) và đề nghị được
chơi đá bóng cùng bạn.
+ Thiết lập quan hệ bàn bè giúp chúng ta có thêm những
người bạn mới để cùng học, cùng chơi, giúp đỡ lẫn nhau khi gặp khó khăn.
Hoạt động 2 : Quan sát tranh và trả lời câu hỏi
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS nhận biết được
cách đơn giản để thiết lập quan hệ bạn bè. b. Cách tiến hành
- GV yêu cầu HS quan sát tranh và thực hiện yêu cầu
+ Các bạn trong tranh đã dùng những cách nào để thiết
lập quan hệ bạn bè? - HS quan sát tranh.
+ Em hãy kể thêm một số cách khác để thiết lập quan hệ bạn bè.
- GV mời 2 – 3 HS phát biểu câu trả lời. Các HS khác
lắng nghe, nhận xét và bổ sung ý kiến (nếu có).
- GV nhận xét, đánh giá và rút ra câu trả lời phù hợp. - HS trả lời câu hỏi. 4


zalo Nhắn tin Zalo