Giáo án Bài 9 Lịch sử 11 Cánh diều: Cuộc cải cách của Hồ Quý Ly và triều Hồ.......

701 351 lượt tải
Lớp: Lớp 11
Môn: Lịch Sử
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File:
Loại: Tài liệu lẻ


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Lịch sử 11 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 03/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Lịch sử 11 Cánh diều năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Lịch sử 11 Cánh diều.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(701 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Ngày soạn: ……………..
Ngày dạy: ………………
CHƯƠNG 5: MỘT SỐ CUỘC CẢI CÁCH LỚN
TRONG LỊCH SỬ VIỆT NAM (TRƯỚC NĂM 1858)
BÀI 9: CUỘC CẢI CÁCH CỦA HỒ QUÝ LY VÀ TRIỀU H
I. Mục tiêu
1. Kiến thức
- Nêu được bối cảnh dẫn đến sự thành lập nhà Hồ và cuộc cải cách của Hồ Quý Ly.
- Phân tích được nội dung cải cách của Hồ Quý Ly.
- Đánh giá được kết quả, ý nghĩa của cải cách Hồ Quý Ly.
2. Năng lực
- Năng lực chung:
+ Giải quyết vấn đề: thông qua việc ng dụng một số phương pháp cơ bản của Sử
học vào giải quyết các bài tập cụ thể trong quá trình học tập.
+ Giao tiếp hợp tác: thông qua hoạt động nhóm, trao đổi thảo luận báo cáo
sản phẩm học tập; giải quyết vấn đề và sáng tạo thông qua sơ đồ tư duy.
- Năng lực lịch sử:
+ Tìm hiểu lịch sử: Thông qua khai thác các nguồn sử liệu, liệu để nêu hoàn
cảnh đất nước trước khi nhà Hồ thành lập. Phân tích được nội dung cải cách của
HQL. Đánh giá được kết quả, ý nghĩa của cải cách HQL.
+ Nhận thức và tư duy lịch sử: Thông qua khai thác thông tin tư liệu, quan sát hình
ảnh để nêu được sự hiểu biết về nhân vật Hồ Quý Ly. Rút ra được bài học kinh
nghiệm từ cuộc cải cách của HQL.
3. Phẩm chất
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
- Giáo dục phẩm chất chăm chỉ; tự giác, tích cực tham gia các hoạt động học tập để
giải quyết vấn đề.
- trách nhiệm trong học tập và trung thực khi tìm hiểu về lịch sử cần xuất phát
từ bối cảnh cụ thể để có thể nhận xét, đánh giá khách quan.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
- SGK, SGV, SBT Lịch sử 11, Giáo án.
- Giấy A0 để tổ chức hoạt động nhóm.
- Tranh ảnh lịch sử, kiến thức được thể hiện dưới dạng sơ đồ hóa.
- Máy tính, máy chiếu (nếu có).
2. Đối với học sinh
- SGK, SBT Lịch sử 11.
- Tranh nh, liệu sưu tầm liên quan đến bài học Cuộc cải cách của Hồ Quý Ly
và triều Hồ.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế cho HS, giúp HS ý thức được trách nhiệm học tập, hứng
thú với bài học mới.
b. Nội dung: GV tổ chức trò chơi “đuổi hình bắt chữ” cho HS.
c. Sản phẩm học tập: HS quan sát hình ảnh đoán từ khóa.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV chiếu hình ảnh u cầu học sinh đoán các từ khóa mà GV đưa ra (Hồ Quý
Ly, Đại Ngu, Cải cách, Thành nhà Hồ, Thông bảo hội sao).
? Em biết gì về nhân vật HQL.
? Em biết gì về thành nhà Hồ.
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
? Em biết gì về tiền thông bảo hội sao của nhà Hồ?
Bước 2: HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS quan sát hình ảnh GV chiếu để trả lời đúng các từ khóa.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động, thảo luận
- HS trả lời được các câu hỏi thêm của GV về sự hiểu biết của mình với các từ
khóa đó.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV nhận xét, đánh giá, chuẩn kiến thức.
- GV dẫn dắt vào bài học: Năm 1396, HQL cho ban hành tiền giấy mang tên
“Thông bảo hội sao” đây được coi là tiền giấy đầu tiên trong lịch sử VN. Việc ban
hành loại tiền mới này nằm trong các chính sách cải cách của HQL và triều Hồ
cuối TK XIV, đầu TK XV. Vậy cuộc cải cách của HQL và triều Hồ diễn ra trong
bối cảnh nảo? Nội dung, kết quả và ý nghĩa ra sao? Chúng ta cùng tìm hiểu bài
học ngày hôm nay Bài 9: Cuộc cải cách của Hồ Quý Ly và triều Hồ.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Tìm hiểu về bối cảnh lịch sử.
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS nêu được hoàn cảnh dẫn đến sthành lập
nhà Hồ và cải cách HQL.
b. Nội dung: GV cho HS hoạt động theo nhóm bàn, yêu cầu HS đọc thông tin, kết
hợp quan sát liệu trên máy chiếu đnêu tình hình chính trị, kinh tế, hội nước
ta cuối TK XIV – đầu TK XV.
c. Sản phẩm học tập: HS quan sát, thảo luận cử đại diện trình bày.
d. Tổ chức hoạt động:
Hoạt động của GV - HS Sản phẩm dự kiến
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV yêu cầu học sinh đọc thông tin trong sách giáo
1. Bối cảnh lịch sử
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
khoa kết hợp các tư liệu trên bảng trả lời câu hỏi
? Đọc tư liệu kết hợp thông tin trong SGK – tr62,63
nêu tình hình chính trị, kinh tế, xã hội nước ta cuối
TK XIV – đầu TK XV?
Tư liệu 1: «Vua buông tuồng ăn chơi vô độ... Nghiện
rượu, mê đàn hát, xa xỉ làm cung điện nguy nga...,
lãng phí tiền của, hoang dâm chơi bời: món gì Dụ
Tông cũng mắc! Cơ nghiệp nhà Trần sao khỏi suy
được?».
(Khâm định Việt sử thông giám cương mục)
Tư liệu 2: «Tư nghiệp Quốc tử giám là Chu Văn An
đã dâng sớ lên vua đòi chém 7 tên nịnh thần, nhưng
Dụ Tông không nghe. Ông đã xin «treo mũ» từ
quan.»
Tư liệu 3: «Vào nửa sau thế kỉ XIV, có 9 lần vỡ đê,
lụt lớn. Nhiều năm vừa bị hạn vừa bị lụt, có hơn 10
nạn đói lớn.»
Tư liệu 4: Nguyễn Phi Khanh đỗ Thái học sinh thời
Trần, đã mô tả tình cảnh dân chúng bấy giờ như sau:
Ruộng lúa ngàn dặm đỏ như cháy
Đồng quê than vãn trông vào đâu?
Lưới chài quan lại còn vơ vét
Máu thịt nhân dân cạn nửa rồi...
Bước 2: HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ
- HS hoạt động theo nhóm bàn.
- GV quan sát, hướng dẫn HS trong khi làm việc
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
nhóm (nếu cần thiết).
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động, thảo luận
- GV mời bất kì nhóm nào đó đứng dậy trình bày các
nội dung về chính trị, kinh tế, xã hội.
- GV mời các nhóm nhận xét bổ sung.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học
tập
- GV nhận xét, chuẩn kiến thức và kết luận.
+ Về chính trị: Mặc cho đời sống của nhân dân sa
sút nghiêm trọng, vua, quan, quý tộc nhà Trần vẫn
lao vào cuộc sống ăn chơi sa đọa. : «Vua buông
tuồng ăn chơi vô độ... Nghiện rượu, mê đàn hát, xa xỉ
làm cung điện nguy nga..., lãng phí tiền của, hoang
dâm chơi bời: món gì Dụ Tông cũng mắc! Cơ nghiệp
nhà Trần sao khỏi suy được?».
Quan lại, vương hầu quý tộc nhân đó thả sức ăn
chơi xa hoa, bắt quân, dân xây dịnh thự, chùa chiền
liên miên. Trong triều nhiều kẻ tham lam, nịnh thần
làm rối loạn kỉ cương phép nước, triều chính bị lũng
đoạn: «Tư nghiệp Quốc tử giám là Chu Văn An đã
dâng sớ lên vua đòi chém 7 tên nịnh thần, nhưng Dụ
Tông không nghe. Ông đã xin «treo mũ» từ quan.»
Nhà Trần càng suy sụp hơn từ sau khi Trần Dụ
Tông chết (1369) và Dương Nhật Lễ lên năm quyền
(1369-1370): “Trần Dụ Tông không có con trai, Nhật
Lễ là con nuôi của một đại vương nhà Trần được
Về chính trị:
- Khủng hoảng, suy yếu.
- Vua quan ăn chơi sa
đọa, không quan tâm việc
nước. Triều chính bị gian
thần lũng đoạn.
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Hoàng thái hậu đưa lên ngôi. Nhật Lễ vốn là con một
kép hát họ Dương, nên khi làm vua đã rắp tâm xóa
bỏ họ Trần thay bằng họ Dương, bằng cách tìm giết
các quý tộc lớp trên của nhà Trần. Một số quý tộc
mưu giết Nhật Lễ không thành nên 18 quan lại quý
tộc, kể cả tướng quốc nhà Trần đã bị Nhật Lễ sát hại.
Hằng ngày, Nhật Lễ chỉ vui chơi, hoang dâm và rượu
chè.”
Nhà Trần còn bất lực trong việc đối phó với các
cuộc tấn công của Cham – pa và yêu sách ngang
ngược của nhà Minh, đời sống nhân dân càng cực
khổ.
+ Về kinh tế - xã hội:
Từ nửa sau TK XIV, nhà nước không quan tâm đến
sản xuất nông nghiệp, không chăm lo tu sửa, bảo vệ
đê điều, các công trình thủy lợi... nên nhiều năm mất
mùa, đói kém. Nhiều nông dân phải bán ruộng đất,
vợ, con cho các quý tộc, địa chủ giàu có và biến
thành nô tì, bị bóc lột nặng nề: «Vào nửa sau thế kỉ
XIV, có 9 lần vỡ đê, lụt lớn. Nhiều năm vừa bị hạn
vừa bị lụt, có hơn 10 nạn đói lớn.» Nguyễn Phi
Khanh đỗ Thái học sinh thời Trần, đã mô tả tình
cảnh dân chúng bấy giờ như sau:
Ruộng lúa ngàn dặm đỏ như cháy
Đồng quê than vãn trông vào đâu?
Lưới chài quan lại còn vơ vét
- Chiêm thành liên tục
đưa quân tấn công. Nhà
Minh bắt cống nộp thầy
thuốc, giống cây, lương
thực, voi, ngựa.
Về kinh tế - xã hội:
- Hạn hán, bão, lụt, vỡ
đê... Xảy ra ở nhiều địa
phương trên cả nước.
- Mất mùa đói kém
thường xuyên.
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Máu thịt nhân dân cạn nửa rồi...
Vương hầu quý tộc, nhà chùa, địa chủ nắm trong
tay rất nhiều ruộng đất. Ruộng đất công ở các làng xã
bị xâm lấn, khẩu phần ruộng đất của nông dân bị thu
hẹp, đời sống ngày càng bấp bênh, cực khổ. Thế
nhưng triều đình vẫn bắt dân nghèo mỗi năm phải
nộp ba quan tiền thuế đinh.
Bị áp bức bóc lột tàn tệ, nông dân, nô tì mâu thuẫn
ngày càng sâu sắc với giai cấp thống trị. Bởi vậy họ
đã vùng dậy đấu tranh mạnh mẽ. Từ giữa TK XIV,
nông dân, nô tì đã ni dậy khởi nghĩa.
+ Cuộc khởi nghĩa của Ngô Bệ ở Hải Dương: Đầu
năm 1344, Ngô Bệ hô hào nông dân ở Yên Phụ (Hải
Dương) đứng lên khởi nghĩa. Bị quân đội triều đình
đàn áp, khởi nghĩa thất bại. Đến năm 1358, Ngô Bệ
lại nổi dậy ở Hải Dương, đến đầu năm 1360 thì bị
giết.
+ Cuộc khởi nghĩa của Nguyễn Thanh, Nguyễn
Kỵ ở Thanh Hóa: Năm 1379, Nguyễn Thanh tụ tập
nông dân khởi nghĩa, tự xưng là Linh đức vương,
hoạt động ở vùng sông Chu (Thanh Hóa). Nguyễn
Kỵ cũng xưng vương, hoạt động ở Nông Cống. Cùng
năm 1379, Nguyễn Bổ nổi dậy ở Bắc Giang.
+ Cuộc khởi nghĩa của Phạm Sư Ôn ở Quốc Oai –
Hà Nội: Đầu năm 1390, nhà sư Phạm Sư Ôn hô hào
nông dân nổi dậy ở Quốc Oai. Nghĩa quân hoạt động
- Quý tộc, quan lại, địa
chủ chiếm đoạt ruộng đất
trên quy mô lớn.
Khởi nghĩa của nông
dân, nô tì ở nhiều vùng
miền.
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
ở vùng Sơn Tây, lực lượng hùng hậu, đã kéo quân về
đánh chiếm kinh thành Thăng Long trong ba ngày.
Vua Trần phải bỏ thành chạy lên Bắc Giang. Sau đó
cuộc khởi nghĩa bị triều đình đàn áp.
+ Cuộc khởi nghĩa của Nguyễn Nhữ Cái ở Sơn
Tây: Năm 1399, Nguyễn Nhữ Cái nổi dậy khởi
nghĩa, hoạt động ở vùng Sơn Tây, Vĩnh Phúc, Tuyên
Quang. Đến năm 1400, cuộc khởi nghĩa bị đàn áp.
Vào cuối TK XIV, các cuộc đấu tranh của nông
dân đã làm cho nhà Trần suy yếu, làng xã tiêu điều,
dân đinh giảm sút. Nhà Trần không còn đủ sức giữ
vai trò của mình, nên sự sụp đổ là khó tránh khỏi.
Giữa lúc đó, xuất hiện một nhân vật mới là Hồ Quý
Ly. Hồ Quý Ly là cháu bốn đời của Hồ Liêm (Hồ
Liêm từ quê Nghệ An ra Thanh Hóa, được một viên
quan đại thần họ Lê nhận làm con nuôi). Ông là
người có tài năng, li có hai người cô là phi tần của
vua Trần Minh Tông và sinh hạ được ba vị vua cho
nhà Trần, nhờ đó ông rất được vua Trần trọng dụng.
Hồ Quý Ly đã nắm giữ được chức vụ cao nhất trong
triều đình. Sau vụ một số quý tộc nhà Trần mưu giết
Hồ Quý Ly không thành (1399), năm 1400, ông phế
truất vua Trần và lên làm vua, đổi quốc hiệu là Đại
Ngu – nhà Hồ được thành lập.
- Năm 1400: HQL lên
làm vua, đổi quốc hiệu là
Đại Ngu Nhà Hồ
thành lập.
Hoạt động 2: Tìm hiểu về nội dung cải cách của Hồ Quý Ly
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
a. Mục tu: Thông qua hoạt động, HS phân tích được nội dung cải cách của Hồ
Quý Ly.
b. Nội dung: GV cho HS hoạt động theo nhóm, tìm hiểu về nội dung cải cách của
HQL.
c. Sản phẩm học tập: HS thảo luận theo nhóm, trình bày vào tờ A2 dưới hình thức
vẽ sơ đồ tư duy. (15p)
d. Tổ chức hoạt động:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV chia lớp thành 4 nhóm thảo luận (15 phút)
Vẽ sơ đồ tư duy, trình bàyo tờ A2.
Nhóm 1: Tìm hiểu về tổ chức chính quyền, luật pháp.
Nhóm 2: Tìm hiểu về quân đội, quốc phòng.
Nhóm 3: Tìm hiểu về kinh tế, xã hội.
Nhóm 4: Tìm hiểu về văn hóa.
Bước 2: HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ
- HS hoạt động theo nhóm.
- GV quan sát, hướng dẫn HS trong khi làm việc nhóm (nếu cần thiết).
Bước 3: Báo cáo kết quhoạt động, thảo luận
- Lần lượt các nhóm trình bày nội dung mình đã tìm hiểu.
- Các nhóm khác có thể đặt câu hỏi.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV nhận xét, chốt kiến thức.
Về chính trị: HQL cải tổ hàng ngũ quan, thay thế dần các quan cao
cấp do quý tộc tôn thất nhà Trần nắm giữ bằng những người không phải họ Trần
nhưng tài năng thân cận với mình. HQL cho đổi tên một số đơn vị hành
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
chính cấp trấn quy định cụ thể, ràng cách m việc của bộ máy chính quyền
các cấp.
Năm 1397, Hồ Quý Ly đổi trấn Thanh Hóa làm trấn Thanh Đô, trấn Quốc
Oai m trấn Quảng Oai, Lạng Sơn phủ làm Lạng Sơn trấn… quy định “Lộ coi
phủ, phủ coi châu, châu coi huyện. Phàm những việc hộ tịch, tiền thóc, kiện tụng
đều gộp làm một s của lộ, đến cuối năm báo lên sảnh để kiểm xét. Cho dời kinh
đô vào An Tôn (thành Tây Đô – thành nhà Hồ, Thanh Hóa)”.
(Khâm định Việt sử thông giám cương mục.
HQL sửa đổi chế độ thi cử, học tập: Năm 1397, Hồ Quý Ly đề nghị đặt chức
học quan ở các lộ và cấp ruộng công cho các địa phương để sử dụng vào việc học.
Về quân sự: Để đề phòng giặc ngoại xâm, HQL đã thực hiện một số biện
pháp nhằm tăng cường củng cố quân s và quốc phòng.
Hồ Quý Ly cho làm lại sổ đinh để tang quân số, tích cực sản xuất vũ khí, chế
tạo ra một loại sung mới sung thần và làm ra một loại thuyền chiến mới gọi
lâu thuyền. Những nơi hiểm yếu đều bố trí phòng thủ. Cho xây dựng một số
thành kiên cố như thành Tây Đô Vĩnh Lộc - Thanh Hóa (còn gọi thành nhà
Hồ), thành Đa Bang (Ba Vì – Hà Nội)…
Về kinh tế hội: HQL cho phát hành tiền giấy thay thế tiền đồng, ban
hành chính sách hạn điền, quy định lại biểu thuế đinh, thuế ruộng.
Năm 1396, Hồ Quý Ly cho ban hành tiền giấy, gọi «thông bảo hội sao»
gồm 7 loại: 10 đồng, 30 đồng, 1 tiền, 2 tiền, 3 tiền, 5 tiền, 1 quan; cấm dùng tiền
bằng đồng (ai có tiền bằng đồng phải đem đổi cho nhà nước lấy tiền giấy). Năm
1397, ban hành chính sách «hạn điền», quy định Đại vương Trưởng công chúa
không bị hạn chế số ruộng đất tư, số còn lại không được sở hữu quá 10 mẫu, số
ruộng thừa phải sung công. Năm 1402, nhà Hồ định lại biểu thuế, chỉ đánh vào
người ruộng; người không ruộng, trẻ con mồ côi, đàn bà góa không phải
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
nộp. Thuế ruộng đánh theo phép lũy tiến, có nhiều ruộng đóng nhiều, không
ruộng không phải đóng.
HQL ban hành chính sách hạn chế được nuôi của các ơng hầu, quý
tộc, quan lại. Năm 1401, nhà H quy định chiếu theo phẩm cấp, các quan lại quý
tộc chỉ được nuôi một số gia nhất định. Số thừa ra sung công. Mỗi gia thừa
ra được nhà nước đền bù 5 quan tiền.
Những năm nạn đói, nhà Hồ lệnh cho các quan địa phương đi khám xét,
bắt nhà giàu thừa thóc phải bán cho dân đói và tổ chức nơi chữa bệnh cho dân.
Về văn hóa: HQL bắt các nhà chưa đến 50 tuổi phải hoàn tục, cho dịch
sách chữ Hán ra chữ m để dạy cho vua Trần và phi tần, cung nữ.
Hoạt động 3: Tìm hiểu về kết quả, ý nghĩa của cải cách HQL
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS đánh giá được kết quả, ý nghĩa cải cách
của Hồ Quý Ly.
b. Nội dung: GV yêu cầu HS rút ra được kết quả, tác dụng hạn chế của cải
cách. Ý nghĩa của cải cách HQL.
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
c. Sản phẩm học tập: HS suy nghĩ trả lời.
d. Tổ chức hoạt động:
Hoạt động của GV - HS Sản phẩm dự kiến
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học
tập
- GV yêu cầu học sinh trả lời câu hỏi:
?Nêu kết quả, ý nghĩa cuộc cải cách của
Hồ Quý Ly và triều Hồ?
Bước 2: HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm
vụ
- HS suy nghĩ trả lời
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động, thảo
luận
- GV mời bất HS nào đó đứng dậy nêu
kết quả, ý nghĩa của cải cách HQL.
- GV mời HS khác nhận xét bổ sung.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện
nhiệm vụ học tập
- GV nhận xét, chuẩn kiến thức kết
luận.
3. kết quả, ý nghĩa
Kết quả:
- Sự xác lập bước đầu của thể chế quân
chủ chuyên chế trung ương tập quyền.
- Quân đội quốc phòng được củng cố.
- Vai trò, sức mạnh của nhà nước được
tăng cường.
- Giải quyết được những bất cập về sở
hữu tài sản và chế độ thuế khóa.
- Nho giáo dần trở thành ý thức hệ
tưởng chủ đạo của hội Đại Việt.
Giáo dục khoa cử có bước phát triển.
Ý nghĩa:
- Thể hiện tinh thần dân tộc, ý thức tự
cường của Hồ Quý Ly và triều Hồ cũng
như tầng lớp nh đạo Đại Việt đương
thời.
- Để lại nhiều bài học kinh nghiệm quý
báu về việc trị nước.
Hoạt động 4: Luyện tập
a. Mục tiêu:
- Khái quát, hệ thống hóa, củng cố được kiến thức đã học về cải cách của Hồ Quý
Ly.
b. Nội dung: GV yêu cầu HS trả lời các câu hỏi thông qua chọn đáp án ABCD.
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
c. Sản phẩm học tập: HS suy nghĩ trả lời.
d. Tổ chức hoạt động:
GV chiếu các câu hỏi lên bảng HS quan sát trả lời
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Hoạt động 5: Vận dụng
a. Mục tiêu:
- HS thể hiện đượcnh độc lập trong suy nghĩ, vận dụng ng tạo kiến thức đã học để
t ra được i học từ cuộc cải cách của HQL.
b. Nội dung: GV yêu cầu HS trả lời các câu hỏi. Theo em những bài học nào
thể rút ra từ cuộc cải cách của Hồ Quý Ly và triều H?
c. Sản phẩm học tập: HS suy nghĩ trả lời.
d. Tổ chức hoạt động:
GV chiếu câu hỏi lên bảng HS quan sát suy nghĩ trả lời.
Theo em những bài học nào thể rút ra từ cuộc cải cách của Hồ Quý Ly triều
Hồ?
Gợi ý: Một số bài học kinh nghiệm rút ra từ cuộc cải cách của Hồ Quý Ly
- Muốn tồn tại và phát triển thì phải luôn có sự thay đổi để thích ng với tình hình.
- Nội dung cải cách, đổi mới cần phù hợp với yêu cầu phát triển và điều kiện thực
tiễn của đất nước.
- Tiến hành cải cách, đổi mới một cách quyết liệt, triệt để và toàn diện trong đó
chú trọng đến đầu tư phát triển giáo dục, góp phần đào tạo nên những con người:
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
yêu nước, có năng lực, bản lĩnh, tinh thần sáng tạo, ý chí quyết tâm, ham hành
động,…
- Luôn chú trọng phát huy và không ngừng củng cố, nâng cao sức mạnh của khối
đại đoàn kết toàn dân tộc trong công cuộc xây dựng và bảo vệ đất nước.

Mô tả nội dung:


Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Ngày soạn: ……………..
Ngày dạy: ………………
CHƯƠNG 5: MỘT SỐ CUỘC CẢI CÁCH LỚN
TRONG LỊCH SỬ VIỆT NAM (TRƯỚC NĂM 1858)
BÀI 9: CUỘC CẢI CÁCH CỦA HỒ QUÝ LY VÀ TRIỀU HỒ I. Mục tiêu 1. Kiến thức
- Nêu được bối cảnh dẫn đến sự thành lập nhà Hồ và cuộc cải cách của Hồ Quý Ly.
- Phân tích được nội dung cải cách của Hồ Quý Ly.
- Đánh giá được kết quả, ý nghĩa của cải cách Hồ Quý Ly. 2. Năng lực - Năng lực chung:
+ Giải quyết vấn đề: thông qua việc ứng dụng một số phương pháp cơ bản của Sử
học vào giải quyết các bài tập cụ thể trong quá trình học tập.
+ Giao tiếp và hợp tác: thông qua hoạt động nhóm, trao đổi thảo luận và báo cáo
sản phẩm học tập; giải quyết vấn đề và sáng tạo thông qua sơ đồ tư duy. - Năng lực lịch sử:
+ Tìm hiểu lịch sử: Thông qua khai thác các nguồn sử liệu, tư liệu để nêu hoàn
cảnh đất nước trước khi nhà Hồ thành lập. Phân tích được nội dung cải cách của
HQL. Đánh giá được kết quả, ý nghĩa của cải cách HQL.
+ Nhận thức và tư duy lịch sử: Thông qua khai thác thông tin tư liệu, quan sát hình
ảnh để nêu được sự hiểu biết về nhân vật Hồ Quý Ly. Rút ra được bài học kinh
nghiệm từ cuộc cải cách của HQL. 3. Phẩm chất
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Giáo dục phẩm chất chăm chỉ; tự giác, tích cực tham gia các hoạt động học tập để giải quyết vấn đề.
- Có trách nhiệm trong học tập và trung thực khi tìm hiểu về lịch sử cần xuất phát
từ bối cảnh cụ thể để có thể nhận xét, đánh giá khách quan.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Đối với giáo viên
- SGK, SGV, SBT Lịch sử 11, Giáo án.
- Giấy A0 để tổ chức hoạt động nhóm.
- Tranh ảnh lịch sử, kiến thức được thể hiện dưới dạng sơ đồ hóa.
- Máy tính, máy chiếu (nếu có). 2. Đối với học sinh - SGK, SBT Lịch sử 11.
- Tranh ảnh, tư liệu sưu tầm liên quan đến bài học Cuộc cải cách của Hồ Quý Ly và triều Hồ.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế cho HS, giúp HS ý thức được trách nhiệm học tập, hứng thú với bài học mới.
b. Nội dung: GV tổ chức trò chơi “đuổi hình bắt chữ” cho HS.
c. Sản phẩm học tập: HS quan sát hình ảnh đoán từ khóa. d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV chiếu hình ảnh yêu cầu học sinh đoán các từ khóa mà GV đưa ra (Hồ Quý
Ly, Đại Ngu, Cải cách, Thành nhà Hồ, Thông bảo hội sao).
? Em biết gì về nhân vật HQL.
? Em biết gì về thành nhà Hồ.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
? Em biết gì về tiền thông bảo hội sao của nhà Hồ?
Bước 2: HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS quan sát hình ảnh GV chiếu để trả lời đúng các từ khóa.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động, thảo luận
- HS trả lời được các câu hỏi thêm của GV về sự hiểu biết của mình với các từ khóa đó.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV nhận xét, đánh giá, chuẩn kiến thức.
- GV dẫn dắt vào bài học: Năm 1396, HQL cho ban hành tiền giấy mang tên
“Thông bảo hội sao” đây được coi là tiền giấy đầu tiên trong lịch sử VN. Việc ban
hành loại tiền mới này nằm trong các chính sách cải cách của HQL và triều Hồ
cuối TK XIV, đầu TK XV. Vậy cuộc cải cách của HQL và triều Hồ diễn ra trong
bối cảnh nảo? Nội dung, kết quả và ý nghĩa ra sao? Chúng ta cùng tìm hiểu bài
học ngày hôm nay Bài 9: Cuộc cải cách của Hồ Quý Ly và triều Hồ.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Tìm hiểu về bối cảnh lịch sử.
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS nêu được hoàn cảnh dẫn đến sự thành lập
nhà Hồ và cải cách HQL.
b. Nội dung: GV cho HS hoạt động theo nhóm bàn, yêu cầu HS đọc thông tin, kết
hợp quan sát tư liệu trên máy chiếu để nêu tình hình chính trị, kinh tế, xã hội nước
ta cuối TK XIV – đầu TK XV.
c. Sản phẩm học tập: HS quan sát, thảo luận cử đại diện trình bày.
d. Tổ chức hoạt động: Hoạt động của GV - HS Sản phẩm dự kiến
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập 1. Bối cảnh lịch sử
- GV yêu cầu học sinh đọc thông tin trong sách giáo
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
khoa kết hợp các tư liệu trên bảng trả lời câu hỏi
? Đọc tư liệu kết hợp thông tin trong SGK – tr62,63
nêu tình hình chính trị, kinh tế, xã hội nước ta cuối TK XIV – đầu TK XV?
Tư liệu 1: «Vua buông tuồng ăn chơi vô độ... Nghiện
rượu, mê đàn hát, xa xỉ làm cung điện nguy nga...,
lãng phí tiền của, hoang dâm chơi bời: món gì Dụ
Tông cũng mắc! Cơ nghiệp nhà Trần sao khỏi suy được?».
(Khâm định Việt sử thông giám cương mục)
Tư liệu 2: «Tư nghiệp Quốc tử giám là Chu Văn An
đã dâng sớ lên vua đòi chém 7 tên nịnh thần, nhưng
Dụ Tông không nghe. Ông đã xin «treo mũ» từ quan.»
Tư liệu 3: «Vào nửa sau thế kỉ XIV, có 9 lần vỡ đê,
lụt lớn. Nhiều năm vừa bị hạn vừa bị lụt, có hơn 10 nạn đói lớn.»
Tư liệu 4: Nguyễn Phi Khanh đỗ Thái học sinh thời
Trần, đã mô tả tình cảnh dân chúng bấy giờ như sau:
Ruộng lúa ngàn dặm đỏ như cháy
Đồng quê than vãn trông vào đâu?
Lưới chài quan lại còn vơ vét
Máu thịt nhân dân cạn nửa rồi...
Bước 2: HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ
- HS hoạt động theo nhóm bàn.
- GV quan sát, hướng dẫn HS trong khi làm việc
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85


zalo Nhắn tin Zalo