Giáo án Bài 9 Lịch sử 7 Kết nối tri thức (2024): Đất nước buổi đầu độc lập 939 - 967

1 K 523 lượt tải
Lớp: Lớp 7
Môn: Lịch Sử
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 7 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Lịch sử 7 Kết nối tri thức đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Lịch sử 7 Kết nối tri thức năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Lịch sử 7 Kết nối tri thức
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(1045 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Ngày soạn: .................
Ngày giảng: ...................
CHƯƠNG IV ĐẤT NƯỚC DƯỚI THỜI CÁC VƯƠNG TRIỀU
NGÔ – ĐINH -TIỀN LÊ 939-1009
TIẾT....- BÀI 9
ĐẤT NƯỚC BUỔI ĐẦU ĐỘC LẬP 939 - 967
I. MỤC TIÊU (Học xong bài học, học sinh sẽ đạt được.
1. Kiến thức
- Hiểu được Ngô Quyền xây dựng nền độc lập nhất là về tổ chức nhà nước.
- Tình hình chính trị cuối thời Ngô
- Nắm được quá trình thống nhất đất nước của Đinh Bộ lĩnh
- Đánh giá được công lao của Ngô Quyền, Đinh bộ Lĩnh trong công cuộc
củng cố nền độc lập & bước đầu xây dựng đất nước.
2. Năng lc
* Năng lực chung
- Năng lực tự chủ tự học: Làm việc độc lập để giải quyết vấn đề bài học, tích
cực thực hiện những công việc của thầy cô giao.
- Năng lực giao tiếp hợp tác: Học sinh tích cực trao đổi nội dung để hoàn nội
dung học tập
- Năng lực giải quyết vấn đề sáng tạo: Thấy được những việc làm cụ thể của
Đinh Bộ Lĩnh trong việc chấm dứt tình trạng cát cứ đưa Đất nước trở lại bình yên.
* Năng lực chuyên biệt
-Tìm hiểu lịch sử: Khai thác sử dụng được thông tin liệu kênh chữ, kênh
hình trong SGK để tìm hiểu tổ chức bộ máy nhà nước thời Ngô Quyền, Những việcm
của Đinh Bộ Lĩnh trong công cuộc thống nhất Đất nước.
- Nhận thức duy lịch sử: tả được tổ chức bộ y nhà nước thời Ngô
Quyền, nhận xét công lao của Ngô Quyền và Đinh Bộ Lĩnh.
- Vận dụng kt- kn đã học: Qua bài học để liên hệ công cuộc thống nhất thời nay
3. Phẩm chất
- Yêu nước: Giáo dục HS tinh thần yêu nước, bảo vệ nền độc lập dân tộc
- Nhân ái: Yêu quý các nhân vật lịch sử có công lao xây dựng Đất nước
- Chăm chỉ: Chăm chỉ trong học tập, nghiên cứu tài liệu
- Trách nhiệm: trách nhiệm bảo vệ phát huy công lao của các anh
hùng dân tộc.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Giáo viên:
- SGK, SGV, Sơ đồ tổ chức bộ máy nhà nước. Bản đồ 12 sứ quân.
- Một số video, tranh ảnh liên quan đến nội dung bài học.
- Máy chiếu, máy tính
2. Học sinh: Học và đọc trước bài.
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a) Mục tiêu:`Tạo tâm thế hứng thú cho học sinh từng bước làm quen
bài học.
b)Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập.
- Gv: Tổ chức trò chơi Tớ là nhà thông thái trên máy chiếu (Nội dung trên
Powerpoint)
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập:
HS thảo luận cá nhân/cả lớp và trả lời câu hỏi:
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động.
Bước 4: Đánh giá, chuẩn kiến thức
GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức, bổ sung, chuyển sang nội dung
mới.
Sau chiến thắng Bạch Đằng năm 938, giành lại được độc lập, Ngô Quyền
đã chấm dứt hơn 10 thế ki bị phong kiến phương Bắc đô hộ. Nền độc lập t
chủ được giữ vững, nhưng vận mệnh đất nước thường xuyên bị lâm nguy bởi các
thế lực cát cứ âm mưu xâm lược của phong kiến phương Bắc, các vua thời
Ngô Đinh Tiền đã làm để chấm dứt cát cứ, củng cố nền độc lập còn
non trẻchống phong kiến phương Bắc? Đời sống văn hóa -hội thời này
gì nổi bật, chúng ta hãy cùng nhau đi tìm hiểu bài nhé!
HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
1. Ngô Quyền dựng nền độc lập
a) Mục tiêu: Giúp HS biết được Ngô Quyền xây dựng nền độc lập nhất
là về tổ chức nhà nước.
b) Nội dung: GV đặt câu hỏi, HS trả lời câu hỏi của GV.
c) Sản phẩm: Câu trả lời đúng của HS.
d) Tổ chức thực hiện
HĐ của thầy và trò Sản phẩm dự kiến
B1: Chuyển giao nhiệm vụ (GV)
Yêu cầu HS đọc nội dung mục 1 SGK
? Nêu những việc làm của Ngô Quyền sau
chiến thắng Bạch Đằng?
+ Bỏ chức tiết độ sứ của chính quyền phong
kiến phương Bắc
+ Thiết lập triều đình mới
+ Quy định lễ nghi trong triều đình sắc
phục của quan lại
+ Năm 939, Ngô Quyền lên
ngôi vua, chọn Cổ Loa làm kinh
đô.
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
? Những việc làm trên của Ngô Quyền ý
nghĩa gì?
GV bổ sung: ông muốn xây dựng một quốc
gia độc lập, tự chủ, không phụ thuộc vào
nước khác.
- Gv: Vẽ sơ đồ bộ máy nhà nước triều Ngô?
Vai trò của nhà vua ntn?
-> đứng đầu triều đình, quyết định mọi công
việc chính trị, quân sự, ngoại giao
- Gv: Em nhận xét về bộ máy nhà nước
và tình hình kinh tế văn hóa thời Ngô?
B2: Thực hiện nhiệm vụ
GV hướng dẫn HS hoạt động nhóm (nếu cần)
HS:
- Đọc SGK và làm việc cá nhân
- Thảo luận nhóm để hoàn thành nhiệm vụ.
B3: Báo cáo, thảo luận
GV yêu cầu đại diện nhóm lên trình bày, báo
cáo sản phẩm.
HS báo cáo sản phẩm (những HS còn lại theo
dõi, nhận xét và bổ sung cho bạn)
B4: Kết luận, nhận định (GV)
Nhận xét thái độ và sản phẩm học tập của
HS. Chốt kiến thức và chuyển dẫn sang nội
dung sau.
- Ý nghĩa: Chấm dứt sự thống
trị của phong kiến phương Bắc,
giữ vững độc lập chủ quyền .
- Tổ chức bộ máy nhà nước
Vua
Quan văn Quan võ
Thứ sử các châu
- Nhận xét: Đất nước được yên
bình, văn hóa được phục hồi tạo
điều kiện cho sự phát triển sau
này
2. Công cuộc thống nhất đất nước của Đinh Bộ Lĩnh và sự thành lập
của nhà Đinh
a) Mục tiêu:
- Tình hình chính trị cuối thời Ngô
- Nắm được quá trình thống nhất đất nước của Đinh Bộ lĩnh
b) Nội dung:
- GV tổ chức cho HS thảo luận nhóm khai thác đơn vị kiến thức.
- HS suy nghĩ cá nhân, làm việc nhóm và hoàn thiện nhiệm vụ.
c) Sản phẩm: Phiếu học tập đã hoàn thành của HS.
d) Tổ chức thực hiện
HĐ của thầy và trò Sản phẩm dự kiến
B1: Chuyển giao nhiệm vụ (GV)
- HS đọc thông tin trong SGK
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- GV chia nhóm lớp
- Giao nhiệm vụ các nhóm:
Chia nhóm thảo luận: 6 nhóm. Thời gian: 4
phút
Nhóm 1 + 2 + 3: Nêu nguyên nhân loạn 12
sứ quân?
Nhóm 4 + 5 + 6: Nêu hậu quả của tình trạng
loạn 12 sứ quân?
- Gv: Cho HS quan sát lược đồ trả lời câu
hỏi
? Đinh Bộ Lĩnh đã dẹp loạn 12 sứ quân như
thế nào?
? Nhờ đâu ông dẹp được loạn của 12 sứ
quân?
? Em hãy nhận xét công lao của Đinh Bộ
Lĩnh đối với nước ta trong buổi đầu đọc lập?
B2: Thực hiện nhiệm vụ
HS đọc SGK, suy nghĩ nhân thảo luận
luận nhóm.
GV hướng dẫn, hỗ trợ các em thảo luận
nhóm (nếu cần).
B3: Báo cáo, thảo luận
GV:
- Yêu cầu HS tr lời, yêu cầu đại diện nhóm
trình bày.
- Hướng dẫn HS trình bày, nhận xét (nếu
cần).
HS:
- Năm 944, Ngô Quyền mất,
chính quyền suy yếu
-> đất nước loạn 12 sứ quân
- Đinh Bộ Lĩnh lập căn cứ Hoa
Lư, liên kết một số sứ quân,
cùng nhân dân dẹp loạn.
- Năm 967, Đinh Bộ Lĩnh thống
nhất đất nước
->Thống nhất đất nước, tạo điều
kiện xây dựng đất nước chống
ngoại xâm
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Trả lời câu hỏi của GV.
- Đại diện nhóm trình bày sản phẩm của
nhóm.
- HS các nhóm còn lại quan sát, theo dõi
nhóm bạn trình bày bổ sung cho nhóm
bạn (nếu cần).
B4: Kết luận, nhận định (GV)
- GV kết luận: Đinh Bộ Lĩnh đã tiến thêm
một bước trong việc xây dựng chính quyền
độc lập, tự chủ ; khẳng định chủ quyền quốc
gia (đặt tên nước, không dùng niên hiệu
phong kiến phương Bắc, chủ động bang giao
với nhà Tống...). Tạo điều kiện để xây xựng
đất nước vững mạnh chống lại âm mưu xâm
lược của kẻ thù.
- Nhận xét về thái độ học tập & sản phẩm
học tập của HS.
- Chuyển dẫn sang phần tiếp theo.
HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP
a) Mục tiêu: Vận dụng kiến thức của bài học vào việc làm bài tập cụ thể
hoạt động hình thành kiến thức về nước ta buổi đầu độc lập.
b) Nội dung:
GV dùng hệ thống câu hỏi trắc nghiệm khách quan, tự luận yêu cầu học
sinh chọn đáp án đúng (trắc nghiệm).
HS suy nghĩ cá nhân làm bài tập của GV giao
c) Sản phẩm:
Câu 1 2 3 4 5 6
Đáp án D B D A D A
d) Tổ chức thực hiện
B1: Chuyển giao nhiệm vụ: Giáo viên giao bài tập cho HS
Câu 1. Bộ máy nhà nước thời Ngô, ở các địa phương do ai đứng đầu?
A. Vua. B. Các quan văn.
C. Các quan võ. D. Các quan thứ sử.
Câu 2. ‘Loạn 12 sứ quân’’ gây ran guy cơ lớn nhất cho đất nước là?
A. Kinh tế suy sụp. B. Ngoại xâm đe dọa.
C. Nhân dân đói khổ. D. Đất nước bất ổn
Câu 3.Thời nhà Ngô giúp việc cho vua được gọi là gì?
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:



Ngày soạn: .................
Ngày giảng: ...................

CHƯƠNG IV ĐẤT NƯỚC DƯỚI THỜI CÁC VƯƠNG TRIỀU
NGÔ – ĐINH -TIỀN LÊ 939-1009 TIẾT....- BÀI 9
ĐẤT NƯỚC BUỔI ĐẦU ĐỘC LẬP 939 - 967
I. MỤC TIÊU (Học xong bài học, học sinh sẽ đạt được. 1. Kiến thức
- Hiểu được Ngô Quyền xây dựng nền độc lập nhất là về tổ chức nhà nước.
- Tình hình chính trị cuối thời Ngô
- Nắm được quá trình thống nhất đất nước của Đinh Bộ lĩnh
- Đánh giá được công lao của Ngô Quyền, Đinh bộ Lĩnh trong công cuộc
củng cố nền độc lập & bước đầu xây dựng đất nước. 2. Năng lực * Năng lực chung
- Năng lực tự chủ và tự học: Làm việc độc lập để giải quyết vấn đề bài học, tích
cực thực hiện những công việc của thầy cô giao.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Học sinh tích cực trao đổi nội dung để hoàn nội dung học tập
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Thấy được những việc làm cụ thể của
Đinh Bộ Lĩnh trong việc chấm dứt tình trạng cát cứ đưa Đất nước trở lại bình yên.
* Năng lực chuyên biệt
-Tìm hiểu lịch sử: Khai thác và sử dụng được thông tin tư liệu kênh chữ, kênh
hình trong SGK để tìm hiểu tổ chức bộ máy nhà nước thời Ngô Quyền, Những việc làm
của Đinh Bộ Lĩnh trong công cuộc thống nhất Đất nước.
- Nhận thức và tư duy lịch sử: Mô tả được tổ chức bộ máy nhà nước thời Ngô
Quyền, nhận xét công lao của Ngô Quyền và Đinh Bộ Lĩnh.
- Vận dụng kt- kn đã học: Qua bài học để liên hệ công cuộc thống nhất thời nay 3. Phẩm chất
- Yêu nước: Giáo dục HS tinh thần yêu nước, bảo vệ nền độc lập dân tộc
- Nhân ái: Yêu quý các nhân vật lịch sử có công lao xây dựng Đất nước
- Chăm chỉ: Chăm chỉ trong học tập, nghiên cứu tài liệu
- Trách nhiệm: Có trách nhiệm bảo vệ và phát huy công lao của các anh hùng dân tộc.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Giáo viên:
- SGK, SGV, Sơ đồ tổ chức bộ máy nhà nước. Bản đồ 12 sứ quân.
- Một số video, tranh ảnh liên quan đến nội dung bài học. - Máy chiếu, máy tính
2. Học sinh: Học và đọc trước bài.


III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG

a) Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho học sinh và từng bước làm quen bài học.
b)Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập.
- Gv: Tổ chức trò chơi Tớ là nhà thông thái trên máy chiếu (Nội dung trên Powerpoint)
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập:
HS thảo luận cá nhân/cả lớp và trả lời câu hỏi:
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động.
Bước 4: Đánh giá, chuẩn kiến thức

GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức, bổ sung, chuyển sang nội dung mới.
Sau chiến thắng Bạch Đằng năm 938, giành lại được độc lập, Ngô Quyền
đã chấm dứt hơn 10 thế ki bị phong kiến phương Bắc đô hộ. Nền độc lập và tự
chủ được giữ vững, nhưng vận mệnh đất nước thường xuyên bị lâm nguy bởi các
thế lực cát cứ và âm mưu xâm lược của phong kiến phương Bắc, các vua thời
Ngô – Đinh – Tiền Lê đã làm gì để chấm dứt cát cứ, củng cố nền độc lập còn
non trẻ và chống phong kiến phương Bắc? Đời sống văn hóa - xã hội thời này có
gì nổi bật, chúng ta hãy cùng nhau đi tìm hiểu bài nhé!
HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
1. Ngô Quyền dựng nền độc lập
a) Mục tiêu: Giúp HS biết được Ngô Quyền xây dựng nền độc lập nhất
là về tổ chức nhà nước.
b) Nội dung: GV đặt câu hỏi, HS trả lời câu hỏi của GV.
c) Sản phẩm: Câu trả lời đúng của HS.
d) Tổ chức thực hiện
HĐ của thầy và trò
Sản phẩm dự kiến
B1: Chuyển giao nhiệm vụ (GV)
Yêu cầu HS đọc nội dung mục 1 SGK
? Nêu những việc làm của Ngô Quyền sau + Năm 939, Ngô Quyền lên
chiến thắng Bạch Đằng?
ngôi vua, chọn Cổ Loa làm kinh
+ Bỏ chức tiết độ sứ của chính quyền phong đô. kiến phương Bắc
+ Thiết lập triều đình mới
+ Quy định lễ nghi trong triều đình và sắc phục của quan lại


? Những việc làm trên của Ngô Quyền có ý nghĩa gì?
- Ý nghĩa: Chấm dứt sự thống
GV bổ sung: ông muốn xây dựng một quốc trị của phong kiến phương Bắc,
gia độc lập, tự chủ, không phụ thuộc vào giữ vững độc lập chủ quyền . nước khác.
- Gv: Vẽ sơ đồ bộ máy nhà nước triều Ngô?
- Tổ chức bộ máy nhà nước Vai trò của nhà vua ntn? Vua
-> đứng đầu triều đình, quyết định mọi công
việc chính trị, quân sự, ngoại giao Quan văn Quan võ
- Gv: Em có nhận xét gì về bộ máy nhà nước
và tình hình kinh tế văn hóa thời Ngô?
B2: Thực hiện nhiệm vụ Thứ sử các châu
GV hướng dẫn HS hoạt động nhóm (nếu cần) - Nhận xét: Đất nước được yên HS:
bình, văn hóa được phục hồi tạo
- Đọc SGK và làm việc cá nhân
điều kiện cho sự phát triển sau
- Thảo luận nhóm để hoàn thành nhiệm vụ. này
B3: Báo cáo, thảo luận
GV
yêu cầu đại diện nhóm lên trình bày, báo cáo sản phẩm.
HS báo cáo sản phẩm (những HS còn lại theo
dõi, nhận xét và bổ sung cho bạn)
B4: Kết luận, nhận định (GV)
Nhận xét thái độ và sản phẩm học tập của
HS. Chốt kiến thức và chuyển dẫn sang nội dung sau.
2. Công cuộc thống nhất đất nước của Đinh Bộ Lĩnh và sự thành lập của nhà Đinh a) Mục tiêu:
- Tình hình chính trị cuối thời Ngô
- Nắm được quá trình thống nhất đất nước của Đinh Bộ lĩnh b) Nội dung:
- GV tổ chức cho HS thảo luận nhóm khai thác đơn vị kiến thức.
- HS suy nghĩ cá nhân, làm việc nhóm và hoàn thiện nhiệm vụ.
c) Sản phẩm: Phiếu học tập đã hoàn thành của HS.
d) Tổ chức thực hiện
HĐ của thầy và trò
Sản phẩm dự kiến
B1: Chuyển giao nhiệm vụ (GV)
- HS đọc thông tin trong SGK

- GV chia nhóm lớp
- Giao nhiệm vụ các nhóm:
Chia nhóm thảo luận: 6 nhóm. Thời gian: 4 - Năm 944, Ngô Quyền mất, phút chính quyền suy yếu
-> đất nước loạn 12 sứ quân
Nhóm 1 + 2 + 3: Nêu nguyên nhân loạn 12 sứ quân?
Nhóm 4 + 5 + 6: Nêu hậu quả của tình trạng loạn 12 sứ quân?
- Gv: Cho HS quan sát lược đồ và trả lời câu hỏi
- Đinh Bộ Lĩnh lập căn cứ ở Hoa
? Đinh Bộ Lĩnh đã dẹp loạn 12 sứ quân như Lư, liên kết một số sứ quân, thế nào? cùng nhân dân dẹp loạn.
- Năm 967, Đinh Bộ Lĩnh thống
? Nhờ đâu mà ông dẹp được loạn của 12 sứ nhất đất nước quân?
->Thống nhất đất nước, tạo điều
? Em hãy nhận xét công lao của Đinh Bộ kiện xây dựng đất nước chống
Lĩnh đối với nước ta trong buổi đầu đọc lập? ngoại xâm
B2: Thực hiện nhiệm vụ
HS
đọc SGK, suy nghĩ cá nhân và thảo luận luận nhóm.
GV hướng dẫn, hỗ trợ các em thảo luận nhóm (nếu cần).
B3: Báo cáo, thảo luận GV:
- Yêu cầu HS trả lời, yêu cầu đại diện nhóm trình bày.
- Hướng dẫn HS trình bày, nhận xét (nếu cần). HS:


zalo Nhắn tin Zalo