Giáo án Bài 9: Vai trò, triển vọng của thuỷ sản trong cách mạng công nghiệp 4.0 Công nghệ 12 Cánh diều

10 5 lượt tải
Lớp: Lớp 12
Môn: Công Nghệ
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 16 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Công nghệ Lâm nghiệp - Thủy sản 12 Cánh diều đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Công nghệ Lâm nghiệp - Thủy sản 12 Cánh diều năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Công nghệ 12 Cánh diều.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(10 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:

Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
CHỦ ĐỀ 4: GIỚI THIỆU CHUNG VỀ THỦY SẢN
BÀI 9: VAI TRÒ VÀ TRIỂN VỌNG CỦA THỦY SẢN
TRONG BỐI CẢNH CUỘC CÁCH MẠNG CÔNG NGHIỆP 4.0 I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức
Sau bài học này, HS sẽ:
- Trình bày được vai trò và triển vọng của thủy sản trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.
- Phân tích được xu hướng phát triển của thủy sản ở Việt Nam và trên thế giới.
- Trình bày được những yêu cầu cơ bản với người lao động của một số ngành
nghề phổ biến trong thủy sản. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Giao tiếp và hợp tác: khả năng thực hiện nhiệm vụ một cách độc lập hay theo
nhóm; Trao đổi tích cực với giáo viên và các bạn khác trong lớp.
- Tự chủ và tự học: biết lắng nghe và chia sẻ ý kiến cá nhân với bạn, nhóm và
GV. Tích cực tham gia các hoạt động trong lớp.
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: biết phối hợp với bạn bè khi làm việc nhóm, tư
duy logic, sáng tạo khi giải quyết vấn đề.
Năng lực riêng:
- Năng lực tìm hiểu công nghệ: Lựa chọn được các nguồn tài liệu phù hợp để tìm
hiểu về vai trò và triển vọng của thủy sản. 3. Phẩm chất 1
- Chăm chỉ: HS chuẩn bị bài trước khi đến lớp, hăng say tìm tòi kiến thức bên
ngoài để mở rộng hiểu biết và thường xuyên xem lại kiến thức bài cũ.
- Trung thực: HS thật thà, ngay thẳng trong việc đánh giá và tự đánh giá; HS
mạnh dạn nói lên ý tưởng, suy nghĩ của mình.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC
1. Đối với giáo viên
- Giáo án, SGK, SGV, SBT Công nghệ Lâm nghiệp – Thủy sản – Cánh diều.
- Phiếu bài tập cho HS.
- Máy tính, máy chiếu (nếu có).
- Tranh ảnh, video về vai trò của thủy sản, triển vọng và xu hướng phát triển của thủy sản.
2. Đối với học sinh
- SGK, SBT Công nghệ Lâm nghiệp – Thủy sản – Cánh diều.
- Tìm hiểu trước thông tin phục vụ cho bài học qua SGK Công nghệ Lâm nghiệp
– Thủy sản và internet.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Giúp HS tái hiện những kiến thức, kinh nghiệm đã có về thủy sản, đồng
thời gợi mở những vấn đề mới về thủy sản (triển vọng, xu hướng phát triển) nhằm
kích thích HS mong muốn tìm hiểu bài học mới.
b. Nội dung: GV tổ chức trò chơi đóng vai, yêu cầu HS trả lời những câu hỏi liên
quan đến vai trò của thủy sản đối với con người.
c. Sản phẩm: HS nêu được vai trò của thủy sản đối với con người.
d.Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV tổ chức cho HS tham gia hoạt động đóng vai theo nhóm đôi hỏi đáp về vai trò
của thủy sản đối với con người:
+ HS1: Nêu tên một loài thủy sản mà em biết. 2
+ HS2: Nêu vai trò của loài thủy sản đó đối với con người.
Sau đó các HS đổi vai cho nhau.
Bước 2: HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS tham gia trò chơi, thực hiện yêu cầu của GV.
- GV quan sát, hướng dẫn, hỗ trợ HS (nếu cần thiết).
Bước 3: Báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV mời đại diện 2 – 3 nhóm xung phong trả lời:
+ Cá: cung cấp thực phẩm.
+ Tôm: nguyên liệu của ngành công nghiệp chế biến thủy sản.
- GV yêu cầu các HS khác lắng nghe, nhận xét, bổ sung ý kiến (nếu có).
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV nhận xét, đánh giá và chuẩn kiến thức.
- GV dẫn dắt HS vào bài học: Ngoài những vai trò như các bạn đã kể, thủy sản còn có
vai trò nào khác? Để làm việc trong lĩnh vực thủy sản, người lao động cần đáp ứng
những yêu cầu gì?... Tất cả những câu hỏi này sẽ được trả lời sau khi học xong bài
học ngày hôm nay – Bài 9: Vai trò và triển vọng của thủy sản trong bối cảnh cuộc
cách mạng công nghiệp 4.0.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Tìm hiểu vai trò của thủy sản
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS nêu được vai trò của ngành thủy sản trong đời
sống và kinh tế đất nước.
b. Nội dung: GV yêu cầu HS làm việc cặp đôi, khai thác thông tin mục 1 SGK tr.44,
hoàn thành yêu cầu của GV.
c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS về vai trò của thủy sản đối với đời sống, kinh tế - xã hội.
d. Tổ chức thực hiện: 3
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
1. Vai trò của thủy sản
- GV yêu cầu HS quan sát hình sau:
trong bối cảnh cuộc
cách mạng công nghiệp 4.0 - Cung cấp thực phẩm cho tiêu dùng trong nước và xuất khẩu. - Cung cấp nguyên liệu
cho ngành chế biến thực phẩm, ngành sản xuất
thức ăn chăn nuôi, ngành dược, mĩ phẩm.
- GV yêu cầu HS làm việc cặp đôi, dựa vào hình được cung - Phát triển kinh tế, tạo
cấp kết hợp khai thác thông tin mục 1 SGK trang 44, trả lời việc làm và thu nhập cho
câu hỏi: Nêu vai trò của ngành thủy sản trong bối cảnh cuộc hàng triệu lao động.
cách mạng công nghiệp 4.0.
- Khẳng định chủ quyền
Bước 2: HS tiếp nhận nhận, thực hiện nhiệm vụ học tập
biển đảo, đảm bảo an
- HS khai thác thông tin trong mục 1 để trả lời câu hỏi. ninh quốc phòng thông
- GV quan sát, hướng dẫn, hỗ trợ HS (nếu cần thiết). qua các hoạt động khai
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động, thảo luận
thác và nuôi trồng thủy
- GV mời đại diện 2 – 3 HS trả lời: sản trên biển.
* Trả lời câu hỏi của GV (DKSP).
- Các HS khác lắng nghe, nhận xét, bổ sung đáp án (nếu có).
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV nhận xét, đánh giá, kết luận về vai trò của thủy sản.
- GV chuyển sang nhiệm vụ mới. 4


zalo Nhắn tin Zalo