Giáo án Bài tập cuối chương 3 Toán 11 Kết nối tri thức

208 104 lượt tải
Lớp: Lớp 11
Môn: Toán Học
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 9 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Toán 11 Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Toán 11 Kết nối tri thức 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán 11.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(208 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Ngày soạn: .../.../...
Ngày dạy: .../.../...
BÀI TẬP CUỐI CHƯƠNG III
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức, kĩ năng:
Học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau:
- Ôn tập, củng cố và hệ thống lại toàn bộ kiến thức trong chương III.
- HS nắm lại được toàn bộ kiến thức, áp dụng kiến thức để giải các bài tập
SGK và của GV.
2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ và tự học trong tìm tòi khám phá.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác trong trình bày, thảo luận và làm việc nhóm.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo trong thực hành, vận dụng.
Năng lực riêng: Tư duy và lập luận toán học; Giao tiếp toán học; Mô hình hóa
toán học; Giải quyết vấn đề toán học.
- duy lập luận toán học: HS lập luận toán học để chứng minh giải
thích các tính chất quy tắc liên quan đến số đặc trưng đo xu thế trung
tâm: Số trung bình, trung vị, mốt, tứ phân vị.
- Giao tiếp toán học: HS diễn đạt ý tưởng, giải pháp và phương pháp tính toán
một cách ràng logic. Giao tiếp toán học cũng bao gồm việc diễn giải
các kết quả và khái niệm toán học một cách chính xác và dễ hiểu.
- hình hóa toán học: HS biểu diễn một vấn đề thực tế bằng các khái niệm
và biểu thức: Số trung bình, trung vị, mốt, tứ phân vị phù hợp, từ đó dẫn đến
bài toán toán học có thể được giải quyết. Chuyển đổi các số liệu không ghép
nhóm thành các số liệu ghép nhóm.
- Giải quyết vấn đề toán học: HS áp dụng các công thức phương pháp tính
toán để giải quyết các vấn đề đó. HS cần hiểu và biết cách áp dụng đúng các
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
số đặc trưng để đưa ra những kết luận và giải pháp phù hợp cho từng vấn đề
cụ thể.
- Sử dụng công cụphương tiện toán học: Sử dụng được MTCT để tính các
số đặc trưng đo xu thế trung tâm.
- 3. Phẩm chất
- ý thức học tập, ý thức tìm tòi, khám phá sáng tạo, ý thức làm việc
nhóm, tôn trọng ý kiến các thành viên khi hợp tác.
- Chăm chỉ tích cực xây dựng bài, trách nhiệm, chủ động chiếm lĩnh kiến
thức theo sự hướng dẫn của GV.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với GV: SGK, Tài liệu giảng dạy, giáo án, đồ dùng dạy học.
2. Đối với HS: SGK, SBT, vở ghi, giấy nháp, đồ dùng học tập (bút, thước...), bảng
nhóm, bút viết bảng nhóm.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)
a) Mục tiêu:
- Tạo hứng thú, thu hút HS tìm hiểu nội dung bài học.
b) Nội dung: HS đọc các câu hỏi phần trắc nghiệm, suy nghĩ trả lời câu hỏi.
c) Sản phẩm: HS thực hiện làm trả lời nhanh phần bài tập trắc nghiệm theo sự
hướng dẫn của GV.
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
- GV cho HS trả lời nhanh các câu hỏi trắc nghiệm trong SGK tr.69 yêu cầu
HS giải thích tại sao lại chọn được đáp án đó.
+ Câu hỏi 3.8 đến 3.12.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS quan sát chú ý lắng nghe, thảo luận nhóm
đôi hoàn thành yêu cầu.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV gọi một số HS trả lời, HS khác nhận xét, bổ
sung.
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Bước 4: Kết luận, nhận định: GV đánh giá kết quả của HS, trên cơ sở đó dẫn dắt
HS vào bài học mới:Để giúp các em tổng kết lại các kiến thức một cách đọng
nhất vận dụng được kiến thức một cách linh hoạt trong các bài toán chúng ta
cùng đi tìm hiểu nội dung của bài học ngày hôm nay”.
Bài mới: Bài tập cuối chương III.
Đáp án:
3.8. C
Giá trị đại diện của nhóm
¿
20+40
2
=30
3.9. B
độ dài của các nhóm bằng nhau tần số lớn nhất của mẫu số liệu 12 nên
nhóm chứa mốt là nhóm
¿.
Do đó, mẫu số liệu ghép nhóm này có 1 mốt.
3.10. B
độ dài của các nhóm bằng nhau tần số lớn nhất của mẫu số liệu 12 nên
nhóm chứa mốt là nhóm
¿.
3.11. B
Ta có cỡ mẫu là
n=5+9+12+10+6=42.
Gọi
x
1
, x
2
, , x
42
thời gian tập thể dục trong ngày của 42 học sinh khối 11 giả
sử dãy này đã sắp xếp theo thứ tự tăng dần.
Khi đó tứ phân vị thứ nhất
Q
1
trung vị của dãy gồm 21 số liệu đầu nên
.
Do
x
11
thuộc nhóm
[
20;40
)
nên nhóm này chứa
Q
1
.
3.12. C
Ta có cỡ mẫu là
n=5+9+12+10+6=42.
Gọi
x
1
, x
2
, , x
42
thời gian tập thể dục trong ngày của 42 học sinh khối 11 giả
sử dãy này đã sắp xếp theo thứ tự tăng dần. Khi đó, trung vị là
x
21
+x
22
2
. Do 2 giá trị
x
21
, x
22
thuộc nhóm
¿
nên nhóm này chứa trung vị
M
e
.
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Ôn tập kiến thức đã học trong chương III.
a) Mục tiêu:
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- HS hệ thống hóa lại được kiến thức nắm chắc chắn được kiến thức thông qua
những câu hỏi để nhắc lại kiến thức của GV.
- Giải quyết được các bài tập vận dụng xung quanh chương III.
b) Nội dung:
- HS hệ thống hóa kiến thức trong chương I theo yêu cầu, dẫn dắt của GV.
c) Sản phẩm: HS hình thành được kiến thức bài học, câu trả lời của HS cho các
câu hỏi, HS ghi nhớ vận dụng kiến thức trong chương III để thực hành làm các
bài tập GSK và của GV.
d) Tổ chức thực hiện:
HĐ CỦA GV VÀ HS SẢN PHẨM DỰ KIẾN
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
- GV hệ thống kiến thức cả chương
(có thể chuẩn bị slide dạng đồ
hóa).
- GV đặt câu hỏi cho HS hệ thống
củng cố lại được kiến thức trong
chương.
+ Mẫu số liệu ghép nhóm là gì?
- Mẫu số liệu ghép nhóm khi nào?
- Các bước chuyển mẫu số liệu
không ghép nhóm sang mẫu số liệu
ghép nhóm.
- Viết công thức tính số trung bình
- Viết công thức tính trung vị các
- Mẫu số liệu ghép nhóm mẫu số liệu cho
dưới dạng bảng tần số của các nhóm số liệu.
Mỗi nhóm số liệu tập hợp gồm các giá trị
của số liệu được ghép nhóm theo một tiêu
chí xác định. Nhóm số liệu thường được cho
dưới dạng
¿,
trong đó
a
đầu mút
trái,
b
là đầu mút phải
a , b R
.
- Mẫu số liệu ghép nhóm xuất hiện khi ta
không thể thu thập được số liệu chính xác
hoặc do yêu cầu của bài toán ta phải ghép
số liệu thành dạng ghép nhóm để thuận lợi cho
việc tổ chức, đọc và phân tích số liệu.
- Bước 1: Chia miền giá trị của mẫu số liệu
thành một số nhóm theo tiêu chí cho trước.
- Bước 2: Đếm số giá trị của mẫu số liệu thuộc
mỗi nhóm (tần số) lập bảng thống cho
mẫu số liệu ghép nhóm.
- Số trung bình:
x=
m
1
x
1
++m
k
x
k
n
- Trung vị và các tứ phân vị:
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
tứ phân vị?
- Viết công thức tính mốt?
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
- HS theo dõi SGK, chú ý nghe, tiếp
nhận kiến thức, hoàn thành các yêu
cầu, thảo luận nhóm đôi, nhóm 4 theo
yêu cầu, trả lời câu hỏi.
- GV quan sát hỗ trợ, hướng dẫn.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
- HS giơ tay phát biểu, lên bảng trình
bày
- Một số HS khác nhận xét, bổ sung
cho bạn.
Bước 4: Kết luận, nhận định: GV
tổng quát lưu ý lại kiến thức trọng
tâm trong chương III.
Q
r
=a
p
=
r . n
4
(
m
1
++m
p1
)
m
p
.(a
p +1
a
p
)
Trong đó, nhóm
[
a
p
; a
p+1
)
nhóm chứa tứ
phân vị thứ
r(r=1, 2, 3)
,
m
p
tần số nhóm
p
.
Trường hợp
p=1
thì ta quy ước
m
1
++m
p1
=0
.
- Mốt:
M
o
=a
j
=
m
j
m
j1
(
m
j
m
j1
)
+
(
m
j
m
j+1
)
. h
Trong đó, nhóm
[
a
j
;a
j+1
)
nhóm chứa mốt,
quy ước
m
o
=m
k+1
=0
h
là độ rộng của nhóm.
C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP
a) Mục tiêu: Học sinh củng cố lại kiến thức đã học.
b) Nội dung: HS vận dụng các kiến thức của bài học làm bài tập Bài 3.13; 3.14
(SGK – tr.69). HS trả lời các câu hỏi trắc nghiệm.
c) Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS về HS giải quyết được tất cả các bài tập
liên quan.
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
- GV cho HS làm câu hỏi trắc nghiệm:
Câu 1. Nhóm số liệu ghép nhóm thường được cho dưới dạng:
A.
(a ;b)
, trong đó
a
là đầu mút trải,
b
là đầu mút phải
B.
[a ; b]
, trong đó
a
là đầu mút trải,
b
là đầu mút phải
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Ngày soạn: .../.../... Ngày dạy: .../.../...
BÀI TẬP CUỐI CHƯƠNG III I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức, kĩ năng:
Học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau:
- Ôn tập, củng cố và hệ thống lại toàn bộ kiến thức trong chương III.
- HS nắm lại được toàn bộ kiến thức, áp dụng kiến thức để giải các bài tập SGK và của GV. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ và tự học trong tìm tòi khám phá.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác trong trình bày, thảo luận và làm việc nhóm.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo trong thực hành, vận dụng.
Năng lực riêng: Tư duy và lập luận toán học; Giao tiếp toán học; Mô hình hóa
toán học; Giải quyết vấn đề toán học.
- Tư duy và lập luận toán học: HS lập luận toán học để chứng minh và giải
thích các tính chất và quy tắc liên quan đến số đặc trưng đo xu thế trung
tâm: Số trung bình, trung vị, mốt, tứ phân vị.
- Giao tiếp toán học: HS diễn đạt ý tưởng, giải pháp và phương pháp tính toán
một cách rõ ràng và logic. Giao tiếp toán học cũng bao gồm việc diễn giải
các kết quả và khái niệm toán học một cách chính xác và dễ hiểu.
- Mô hình hóa toán học: HS biểu diễn một vấn đề thực tế bằng các khái niệm
và biểu thức: Số trung bình, trung vị, mốt, tứ phân vị phù hợp, từ đó dẫn đến
bài toán toán học có thể được giải quyết. Chuyển đổi các số liệu không ghép
nhóm thành các số liệu ghép nhóm.
- Giải quyết vấn đề toán học: HS áp dụng các công thức và phương pháp tính
toán để giải quyết các vấn đề đó. HS cần hiểu và biết cách áp dụng đúng các


số đặc trưng để đưa ra những kết luận và giải pháp phù hợp cho từng vấn đề cụ thể.
- Sử dụng công cụ và phương tiện toán học: Sử dụng được MTCT để tính các
số đặc trưng đo xu thế trung tâm. - 3. Phẩm chất
- Có ý thức học tập, ý thức tìm tòi, khám phá và sáng tạo, có ý thức làm việc
nhóm, tôn trọng ý kiến các thành viên khi hợp tác.
- Chăm chỉ tích cực xây dựng bài, có trách nhiệm, chủ động chiếm lĩnh kiến
thức theo sự hướng dẫn của GV.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với GV: SGK, Tài liệu giảng dạy, giáo án, đồ dùng dạy học.
2. Đối với HS: SGK, SBT, vở ghi, giấy nháp, đồ dùng học tập (bút, thước...), bảng
nhóm, bút viết bảng nhóm.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU) a) Mục tiêu:
- Tạo hứng thú, thu hút HS tìm hiểu nội dung bài học.
b) Nội dung: HS đọc các câu hỏi phần trắc nghiệm, suy nghĩ trả lời câu hỏi.
c) Sản phẩm: HS thực hiện làm và trả lời nhanh phần bài tập trắc nghiệm theo sự hướng dẫn của GV.
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
- GV cho HS trả lời nhanh các câu hỏi trắc nghiệm trong SGK – tr.69 và yêu cầu
HS giải thích tại sao lại chọn được đáp án đó.
+ Câu hỏi 3.8 đến 3.12.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS quan sát và chú ý lắng nghe, thảo luận nhóm đôi hoàn thành yêu cầu.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV gọi một số HS trả lời, HS khác nhận xét, bổ sung.


Bước 4: Kết luận, nhận định: GV đánh giá kết quả của HS, trên cơ sở đó dẫn dắt
HS vào bài học mới: “Để giúp các em tổng kết lại các kiến thức một cách cô đọng
nhất và vận dụng được kiến thức một cách linh hoạt trong các bài toán chúng ta
cùng đi tìm hiểu nội dung của bài học ngày hôm nay”.
Bài mới: Bài tập cuối chương III. Đáp án: 3.8. C 20+40
Giá trị đại diện của nhóm ¿ là =30 2 3.9. B
Vì độ dài của các nhóm là bằng nhau và tần số lớn nhất của mẫu số liệu là 12 nên
nhóm chứa mốt là nhóm ¿. Do đó, mẫu số liệu ghép nhóm này có 1 mốt. 3.10. B
Vì độ dài của các nhóm là bằng nhau và tần số lớn nhất của mẫu số liệu là 12 nên
nhóm chứa mốt là nhóm ¿. 3.11. B
Ta có cỡ mẫu là n=5+9+12+10+6=42. Gọi x , x ,…, x 1 2
42 là thời gian tập thể dục trong ngày của 42 học sinh khối 11 và giả
sử dãy này đã sắp xếp theo thứ tự tăng dần.
Khi đó tứ phân vị thứ nhất Q =x
1 là trung vị của dãy gồm 21 số liệu đầu nên Q1 11.
Do x11 thuộc nhóm [20;40) nên nhóm này chứa Q1. 3.12. C
Ta có cỡ mẫu là n=5+9+12+10+6=42. Gọi x , x ,…, x 1 2
42 là thời gian tập thể dục trong ngày của 42 học sinh khối 11 và giả x +x
sử dãy này đã sắp xếp theo thứ tự tăng dần. Khi đó, trung vị là 21 22 . Do 2 giá trị 2 x , x 21
22 thuộc nhóm ¿ nên nhóm này chứa trung vị M e.
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Ôn tập kiến thức đã học trong chương III. a) Mục tiêu:


- HS hệ thống hóa lại được kiến thức và nắm chắc chắn được kiến thức thông qua
những câu hỏi để nhắc lại kiến thức của GV.
- Giải quyết được các bài tập vận dụng xung quanh chương III. b) Nội dung:
- HS hệ thống hóa kiến thức trong chương I theo yêu cầu, dẫn dắt của GV.
c) Sản phẩm: HS hình thành được kiến thức bài học, câu trả lời của HS cho các
câu hỏi, HS ghi nhớ và vận dụng kiến thức trong chương III để thực hành làm các bài tập GSK và của GV.
d) Tổ chức thực hiện: HĐ CỦA GV VÀ HS SẢN PHẨM DỰ KIẾN
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
- GV hệ thống kiến thức cả chương
(có thể chuẩn bị slide dạng sơ đồ hóa).
- GV đặt câu hỏi cho HS hệ thống và
củng cố lại được kiến thức trong chương.
- Mẫu số liệu ghép nhóm là mẫu số liệu cho
+ Mẫu số liệu ghép nhóm là gì?
dưới dạng bảng tần số của các nhóm số liệu.
Mỗi nhóm số liệu là tập hợp gồm các giá trị
của số liệu được ghép nhóm theo một tiêu
chí xác định. Nhóm số liệu thường được cho
dưới dạng ¿, trong đó a là đầu mút
trái, blà đầu mút phải a ,b ∈ R.
- Mẫu số liệu ghép nhóm xuất hiện khi ta
- Mẫu số liệu ghép nhóm khi nào?
không thể thu thập được số liệu chính xác
hoặc do yêu cầu của bài toán mà ta phải ghép
số liệu thành dạng ghép nhóm để thuận lợi cho
việc tổ chức, đọc và phân tích số liệu.
- Bước 1: Chia miền giá trị của mẫu số liệu
- Các bước chuyển mẫu số liệu thành một số nhóm theo tiêu chí cho trước.
không ghép nhóm sang mẫu số liệu - Bước 2: Đếm số giá trị của mẫu số liệu thuộc ghép nhóm.
mỗi nhóm (tần số) và lập bảng thống kê cho mẫu số liệu ghép nhóm. - Số trung bình:
m x ++m x
- Viết công thức tính số trung bình x= 1 1 k k n
- Trung vị và các tứ phân vị:
- Viết công thức tính trung vị và các


zalo Nhắn tin Zalo