Đây là bản xem th , vu ử i lòng mua tài li u ệ đ xe ể m chi ti t (c ế ó l i ờ gi i ả ) TI T Ế 6
BÀI 6: BÀI TẬP VẬN D N Ụ G Đ N Ị H LU T Ậ ÔM I. M C Ụ TIÊU: 1. Ki n t ế h c: ứ V n ậ d ng các ụ ki n ế th c đã h ứ c đ ọ ể gi i ả đư c ợ các bài t p ậ đ n gi ơ n v ả đo ề n ạ m ch ạ g m ồ nhi u ề nh t ấ là 3 đi n t ệ r . ở 2. Kĩ năng: + Gi i ả bài t p v ậ t ậ lí theo đúng các bư c ớ gi i ả .
+ Rèn kĩ năng phân tích, so sánh, t ng h ổ p t ợ hông tin. 3. Thái đ : ộ Cẩn th n t ậ rung th c. ự 4. Đ nh h ị ư ng phát ớ tri n năng l ể c: ự + Năng l c ự chung: Năng l c ự sáng t o, ạ năng l c ự tự qu n ả lí, năng l c ự phát hi n ệ và gi i ả quy t ế v n ấ đ , ề năng l c ự tự h c, ọ năng l c ự giao ti p, ế năng l c ự h p ợ tác, năng l c ự v n d ậ ng ki ụ n t ế h c ứ vào cu c s ộ ng, ố năng l c quan s ự át. + Năng l c ự chuyên bi t
ệ bộ môn: Năng l c ự sử d ng ụ ngôn ng , ữ năng l c ự tính toán II.CHUẨN BỊ GV: SGK, GA, HS: SGK, V ghi ở III. HOẠT Đ N Ộ G D Y Ạ H C Ọ . 2. Ki m ể tra. ?Phát bi u và vi ể t ế bi u t ể h c ứ đ nh l ị u t ậ Ôm? ? Vi t ế công th c bi ứ u di ể n m ễ qh gi a U ữ , I, R trong đo n m ạ ạch có 2 đi n t ệ rở nt, //? 3. Bài m i ớ . Hoạt đ ng c ộ a g ủ iáo Hoạt đ ng c ộ a h ủ c ọ N i ộ dung viên sinh Hoạt đ ng 1. G ộ i i ả bài t p 1. ậ - G i ọ 1 Hs đ c đ ọ bài ề . - HS đ c đ ọ bài ề Bài t p ậ 1. - G i ọ 1 HS tóm t t
ắ đề - Cá nhân HS tóm t t ắ Tóm t t ắ : bài. bài vào vở và gi i ả bài R1 = 5 t p ậ 1. UV = 6V - Yêu c u ầ các nhân HS IA = 0,5A gi i ả bài t p 1 r ậ a nháp. a) Rtđ = ? b) R2 = ? Bài gi i ả Phân tích m ch ạ đi n ệ R1 nt R2 M i ọ thắc m c
ắ vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem th , vu ử i lòng mua tài li u ệ đ xe ể m chi ti t (c ế ó l i ờ gi i ả ) - GV hư ng ớ d n ẫ (A) nt R1 nt R2 IA = chung cả l p ớ gi i ả bài IAB = 0,5A t p ậ 1 b ng cách ằ trả l i ờ UV = UAB = 6V các câu h i ỏ : a) Rtđ = UAB/IAB = 6/0,5 ? Cho bi t ế R1 và R2 Tr l ả i ờ các câu h i ỏ = 12 đư c ợ m c ắ v i ớ nhau Điện trở tư ng ơ đư ng ơ c a ủ như thế nào? Ampe đo n m ạ ch ạ AB là 12 k , ế vôn kế đo nh ng ữ b) Vì R1 nt R2 nên Rtđ = đ i ạ lư ng nào t ợ rong R1 + R2 m ch ạ ? R2 = Rtđ - R1 = 12 - 5 = ? V n ậ d ng ụ công th c ứ 7 nào để tính đi n ệ trở tư ng ơ đư ng ơ Rtđ và
R2? Thay số tính - HS ch a bài ữ vào v . ở Rtđ R2? - Yêu c u ầ HS nêu các cách gi i ả khác: Tính U1 sau đó tính U2 R2 và tính Rtđ = R1 + R2. Hoạt đ ng 2.G ộ i i ả bài t p 2 ậ - HS đ c
ọ đề bài 2, cá Bài t p2: ậ - G i ọ 1 HS đ c đ ọ
ề bài nhân HS hoàn thành bài Tóm t t ắ - Yêu c u ầ cá nhân gi i ả t p ậ 2. R1 = 10 ; IAI = 1,2A bài t p ậ 2 theo đúng IA = 1,8A bư c ớ gi i ả . a) UAB = ? - Sau khi HS làm xong, b) R2 = ? GV thu bài c a ủ m t ộ Bài gi i ả : vài HS. a) (A) nt R1 I1 = IAI = 1,2A (A) nt ( R1//R2) IA = IAB = 1,8A U I Từ công th c: ứ R U - 2 HS lên b ng ả gi i ả bài = IR - G i ọ 1 HS lên b ng ả t p ậ 2. U1 = I1.R1 = 1,2.10 = M i ọ thắc m c
ắ vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem th , vu ử i lòng mua tài li u ệ đ xe ể m chi ti t (c ế ó l i ờ gi i ả ) ch a ữ phần a) 12V - G i
ọ HS khác nêu - HS khác nêu nh n
ậ xét R1//R2 U1 = U2 = UAB nh n
ậ xét; nêu các cách t ng b ừ ư c ớ gi i ả . = 12V gi i ả khác. Hiệu đi n ệ thế gi a ữ hai đầu AB là 12V b) Vì R1 //R2 nên I = I1 + I2 I2 = I - I1 = 1,8A - 1,2A = 0,6A U2 = 12V U 12 2 - Ph n ầ b) HS có thể - Yêu c u ầ HS ch a ữ bài R 2 0 2 R 0,6 đ a ư ra cách gi i ả khác: vào vở n u s ế ai. 2 Vì R1 // R2 V y ậ đi n ệ trở R2 b ng ằ 20 I R 1 2 I R 2 1 Cách v i ớ R1; I1 đã bi t ế ; I2 = I - I1 Hoạt đ ng 4. G ộ i i ả bài t p 3 ậ - Tư ng ơ tự hư ng ớ - HS đ c ọ đề bài bài 3, Bài 3 dẫn HS gi i ả bài t p
ậ 3. cá nhân hoàn thành bài Tóm t t ắ t p. ậ R1 = 15 ; R2 = R3 = 30 UAB = 12V a) RAB = ? - GV ch a ữ đ a ư ra bi u ể b) I1, I2, I3 = ? đi m ể ch m ấ cho t ng ừ - Theo dõi đáp án, bi u ể Bài gi i ả câu. Yêu c u ầ HS đ i ổ đi m ể c a ủ GV. a) (A)ntR1 nt(R2//R3) bài cho nhau để ch m ấ Vì R2 = R3 R23 = 30/2 cho b n ạ trong nhóm. = 15 - L u ư ý các cách tính RAB = R1 + R23 = 15 + khác nhau. 15 = 30 Điện trở c a ủ đo n ạ m ch ạ AB là 30 b) áp d ng ụ công th c ứ đ nh ị lu t ậ Ôm: I = U/ R IAB = - G i ọ HS báo cáo k t ế - Đổi bài cho b n ạ trong M i ọ thắc m c
ắ vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Giáo án Bài tập vận dụng định luật Ôm Vật lí 9
202
101 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Vật lí 9 được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Vật lí 9 năm 2023 mới, chuẩn nhất (tặng kèm đề kiểm tra 1 tiết, đề thi học kì) được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Vật lí 9.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(202 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)
TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Vật Lý
Xem thêmTÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY Lớp 9
Xem thêmTài liệu bộ mới nhất
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i)ả ử ệ ể ế ờ ả
TI T 6Ế
BÀI 6: BÀI T P V N D NG Đ NH LU T ÔMẬ Ậ Ụ Ị Ậ
I. M C TIÊU:Ụ
1. Ki n th c:ế ứ
V n d ng các ki n th c đã h c đ gi i đ c các bài t p đ n gi n v đo n ậ ụ ế ứ ọ ể ả ượ ậ ơ ả ề ạ
m ch g m nhi u nh t là 3 đi n tr .ạ ồ ề ấ ệ ở
2. Kĩ năng:
+ Gi i bài t p v t lí theo đúng các b c gi i.ả ậ ậ ướ ả
+ Rèn kĩ năng phân tích, so sánh, t ng h p thông tin.ổ ợ
3. Thái đ : C n th n trung th c.ộ ẩ ậ ự
4. Đ nh h ng phát tri n năng l c:ị ướ ể ự
+ Năng l c chung:ự Năng l c sáng t o, năng l c t qu n lí, năng l c phát hi nự ạ ự ự ả ự ệ
và gi i quy t v n đ , năng l c t h c, năng l c giao ti p, năng l c h p tác,ả ế ấ ề ự ự ọ ự ế ự ợ
năng l c v n d ng ki n th c vào cu c s ng, năng l c quan sát.ự ậ ụ ế ứ ộ ố ự
+ Năng l c chuyên bi t b môn:ự ệ ộ Năng l c s d ng ngôn ng , năng l c tínhự ử ụ ữ ự
toán
II.CHU N BẨ Ị
GV: SGK, GA,
HS: SGK, V ghiở
III. HO T Đ NG D Y H C.Ạ Ộ Ạ Ọ
2. Ki m tra. ?Phát bi u và vi t bi u th c đ nh lu t Ôm?ể ể ế ể ứ ị ậ
? Vi t công th c bi u di n mqh gi a U, I, R trong đo n m ch có 2 đi n tr ế ứ ể ễ ữ ạ ạ ệ ở
nt, //?
3. Bài m i.ớ
Ho t đ ng c a giáo ạ ộ ủ
viên
Ho t đ ng c a h c ạ ộ ủ ọ
sinh
N i dungộ
Ho t đ ng 1. Gi i bài t p 1.ạ ộ ả ậ
- G i 1 Hs đ c đ bài.ọ ọ ề
- G i 1 HS tóm t t đọ ắ ề
bài.
- Yêu c u các nhân HSầ
gi i bài t p 1 ra nháp.ả ậ
- HS đ c đ bàiọ ề
- Cá nhân HS tóm t tắ
bài vào v và gi i bàiở ả
t p 1.ậ
Bài t p 1.ậ
Tóm t t:ắ
R1 = 5
UV = 6V
IA = 0,5A
a) Rtđ = ?
b) R2 = ?
Bài gi iả
Phân tích m ch đi n R1 ntạ ệ
R2
M i th c m c vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85ọ ắ ắ
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i)ả ử ệ ể ế ờ ả
- GV h ng d nướ ẫ
chung c l p gi i bàiả ớ ả
t p 1 b ng cách tr l iậ ằ ả ờ
các câu h i:ỏ
? Cho bi t R1 và R2ế
đ c m c v i nhauượ ắ ớ
nh th nào? Ampeư ế
k , vôn k đo nh ngế ế ữ
đ i l ng nào trong ạ ượ
m ch?ạ
? V n d ng công th cậ ụ ứ
nào đ tính đi n trể ệ ở
t ng đ ng Rtđ vàươ ươ
R2?
Thay s tínhố
Rtđ
R2?
- Yêu c u HS nêu cácầ
cách gi i khác: Tínhả
U1 sau đó tính U2
R2 và tính Rtđ = R1 +
R2.
Tr l i các câu h iả ờ ỏ
- HS ch a bài vào v .ữ ở
(A) nt R1 nt R2
IA =
IAB = 0,5A
UV = UAB = 6V
a) Rtđ = UAB/IAB = 6/0,5
= 12
Đi n tr t ng đ ng c aệ ở ươ ươ ủ
đo n m ch AB là 12 ạ ạ
b) Vì R1 nt R2 nên Rtđ =
R1 + R2
R2 = Rtđ - R1 = 12 - 5 =
7
Ho t đ ng 2.Gi i bài t p 2ạ ộ ả ậ
- G i 1 HS đ c đ bàiọ ọ ề
- Yêu c u cá nhân gi iầ ả
bài t p 2 theo đúngậ
b c gi i.ướ ả
- Sau khi HS làm xong,
GV thu bài c a m tủ ộ
vài HS.
- G i 1 HS lên b ngọ ả
- HS đ c đ bài 2, cáọ ề
nhân HS hoàn thành bài
t p 2.ậ
- 2 HS lên b ng gi i bàiả ả
t p 2.ậ
Bài t p2:ậ
Tóm t tắ
R1 = 10
; IAI = 1,2A
IA = 1,8A
a) UAB = ?
b) R2 = ?
Bài gi i:ả
a) (A) nt R1
I1 = IAI =
1,2A
(A) nt ( R1//R2)
IA =
IAB = 1,8A
T công th c:ừ ứ
U
I
R
U
= IR
U1 = I1.R1 = 1,2.10 =
M i th c m c vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85ọ ắ ắ
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i)ả ử ệ ể ế ờ ả
ch a ph n a)ữ ầ
- G i HS khác nêuọ
nh n xét; nêu các cáchậ
gi i khác.ả
- Ph n b) HS có thầ ể
đ a ra cách gi i khác:ư ả
Vì R1 // R2
1 2
2 1
I R
I R
Cách
v i R1; I1 đã bi t; I2ớ ế
= I - I1
- HS khác nêu nh n xétậ
t ng b c gi i.ừ ướ ả
- Yêu c u HS ch a bàiầ ữ
vào v n u sai.ở ế
12V
R1//R2
U1 = U2 = UAB
= 12V
Hi u đi n th gi a haiệ ệ ế ữ
đ u AB là 12Vầ
b) Vì R1 //R2 nên I = I1 +
I2
I2 = I - I1 = 1,8A - 1,2A
= 0,6A
U2 = 12V
2
2
2
12
20
0,6
U
R
R
V y đi n tr R2 b ng 20ậ ệ ở ằ
Ho t đ ng 4. Gi i bài t p 3ạ ộ ả ậ
- T ng t h ngươ ự ướ
d n HS gi i bài t p 3.ẫ ả ậ
- GV ch a đ a ra bi uữ ư ể
đi m ch m cho t ngể ấ ừ
câu. Yêu c u HS đ iầ ổ
bài cho nhau đ ch mể ấ
cho b n trong nhóm.ạ
- L u ý các cách tínhư
khác nhau.
- G i HS báo cáo k tọ ế
- HS đ c đ bài bài 3,ọ ề
cá nhân hoàn thành bài
t p.ậ
- Theo dõi đáp án, bi uể
đi m c a GV.ể ủ
- Đ i bài cho b n trongổ ạ
Bài 3
Tóm t tắ
R1 = 15
; R2 = R3 = 30
UAB = 12V
a) RAB = ?
b) I1, I2, I3 = ?
Bài gi iả
a) (A)ntR1 nt(R2//R3)
Vì R2 = R3
R23 = 30/2
= 15
RAB = R1 + R23 = 15 +
15 = 30
Đi n tr c a đo n m chệ ở ủ ạ ạ
AB là 30
b) áp d ng công th c đ nhụ ứ ị
lu t Ôm:ậ
I = U/ R
IAB =
M i th c m c vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85ọ ắ ắ