Giáo án Bài toán liên quan đến rút về đơn vị Toán lớp 4 Cánh diều

386 193 lượt tải
Lớp: Lớp 4
Môn: Toán Học
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 10 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Toán lớp 4 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Toán lớp 4 Cánh diều năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán 4 Cánh diều.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(386 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
BÀI 17: BÀI TOÁN LIÊN QUAN Đ N RÚT V Đ N V (2 TI T) Ơ
I. YÊU C U C N Đ T
1. Năng l c đ c thù:
- Bi t cách gi i “Bài toán liên quan đ n rút v đ n v ” và v n d ng gi i quy t ế ế ơ ế
m t s v n đ th c ti n đ n gi n. ơ
- Phát tri n các năng l c toán h c.
2. Năng l c chung:
- Năng l c t ch , t h c: l ng nghe, tr l i câu h i, làm bài t p.
- Năng l c gi i quy t v n đ và sáng t o: tham gia trò ch i, v n d ng, ế ơ s d ng
các ki n th c đã h c ng d ng vào th c t , tìm tòi, phát hi n gi i quy t các ế ế ế
nhi m v trong cu c s ng.
- Năng l c giao ti p và h p tác: ho t đ ng nhóm. ế
3. Ph m ch t:
- Chăm ch : Chăm h c, ham h c, có tinh th n t h c; ch u khó đ c sách giáo
khoa, tài li u và th c hi n các nhi m v cá nhân.
- Trung th c: trung th c trong th c hi n gi i bài t p, th c hi n nhi m v , ghi
chép và rút ra k t lu n.ế
- Yêu thích môn h c, sáng t o, có ni m h ng thú, say mê các con s đ gi i
quy t bài toán.ế
- Rèn luy n tính c n th n, chính xác, phát huy ý th c ch đ ng, trách nhi m và
b i d ng s t tin, h ng thú trong vi c h c. ưỡ
II. Đ DÙNG D Y H C
1. Đ i v i giáo viên
- Giáo án.
- B đ dùng d y, h c Toán 4.
- Máy tính, máy chi u. ế
- M t s tình hu ng đ n gi n d n t i nhu c u tính giá tr m t ph n (m t đ n v ơ ơ
đo đ i l ng nh đ dài, kh i l ng, giá c ,…). ượ ư ượ
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
- B ng ph , phi u h c t p. ế
2. Đ i v i h c sinh
- SHS.
- V ghi, d ng c h c t p theo yêu c u c a GV.
III. HO T Đ NG D Y H C
Ho t đ ng c a giáo viên Ho t đ ng c a h c sinh
A. HO T Đ NG KH I Đ NG
a. M c tiêu: T o tâm th h ng thú, kích thích s tò mò c a HS tr c khi vào ế ướ
bài h c.
b. Cách th c ti n hành: ế
- GV chi u hình nh kh i đ ng:ế
Và yêu c u HS quan sát, th o lu n v câu h i
c a b n n : “Tính giá ti n c a m t chi c bút.” ế
- GV có th l y thêm ví d tr c quan đ HS d
quan sát.
Ví d : GV l y 5 quy n sách (có giá ti n b ng
nhau). GV nói t ng giá ti n c a 5 quy n sách
(ch ng h n, 110 000 đ ng) và h i: “V y giá
ti n c a m t quy n sách là bao nhiêu?”
- GV d n d t vào bài h c: “Cô trò mình sau đây
s cùng tìm hi u cách gi i bài toán nói trên
trong “Bài 17: Bài toán liên quan đ n rút v ế
- HS th c hi n theo yêu c u.
- HS suy nghĩ và tr l i. (HS
có th xem giá ti n c a m t
quy n sách cu i quy n
sách)
- HS chú ý nghe, hình thành
đ ng c h c t p. ơ
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
đ n vơ
B. HO T Đ NG HÌNH THÀNH KI N TH C
a. M c tiêu: Hi u, th c hi n, trình bày đ c bài gi i c a “Bài toán liên quan ượ
đ n rút v đ n v ”.ế ơ
b. Cách th c ti n hành: ế
- GV gi i thi u: Bài toán liên quan đ n rút v ế
đ n v ơ 2 d ng , đó là:
+ Bài toán liên quan đ n m t phép chia và m t ế
phép nhân. (Bài t p kh i đ ng)
+ Bài toán liên quan đ n hai phép chia. (Bài t p ế
2)
* D ng 1: Bài toán liên quan đ n m t phép ế
chia và m t phép nhân.
- GV cho HS đ c bài toán kh i đ ng; phân tích
bài toán cho bi t gì, bài toán h i gì; suy nghĩ tìm ế
cách gi i quy t v n đ và chia s v i b n cùng ế
nhóm.
- GV đ t câu h i g i m :
+ B n nam nêu suy nghĩ: “Tr c h t tôi tìm giá ướ ế
ti n 1 chi c bút chì r i tính s ti n 8 chi c bút ế ế
chì.”
+ B n n g i ý: “V y b n hãy làm phép tính
chia 30 000 : 5, r i l y k t qu nhân v i 8” ế
- GV cho HS nêu câu tr l i và trình bày bài gi i
nh SGK. GV chú ý HS ghi k t qu có tên đ n ư ế ơ
v trong d u ngo c; đáp s ghi đ y đ c s
tên đ n v .ơ
→ GV ch t l i ki n th c: ế V i d ng “rút v đ n ơ
v ” liên quan đ n m t phép chia và m t phép ế
nhân, khi gi i th ng ti n hành theo hai b c: ườ ế ướ
- HS l ng nghe, ti p thu ế
ki n th c. ế
- HS trao đ i, th o lu n v i
b n.
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
+ B c 1: Tìm giá tr m t ph n (th c hi n phépướ
chia).
+ B c 2: Tìm giá tr nhi u ph n đó (th c hi n ướ
phép nhân).
- GV yêu c u HS t l y m t vài ví d đ n gi n. ơ
Ví d : + 3 nhóm có 12 ng i. H i 4 nhóm có ườ
bao nhiêu ng i?ườ
+ 5 can ch a 10 lít n c trái cây. H i 6 can ch a ướ
bao nhiêu lít n c trái cây?ướ
* D ng 2: Bài toán liên quan đ n hai phép chia ế
- GV cho HS đ c bài toán m u (bài t p 2); phân
tích bài toán cho bi t gì, bài toán h i gì; suy nghĩ ế
tìm cách gi i quy t v n đ chia s v i b n ế
cùng nhóm.
M u: Ng i ta đóng góc 12 kg h t sen vào 3 túi ườ
nh nhau. H i 20 kg h t sen thì đóng đ c bao ư ượ
nhiêu túi nh th ?ư ế
Bài gi i
S h t sen trong m i túi cân n ng là:
12 : 3 = 4 (kg)
S túi c n đ đóng h t 20 kg h t sen là: ế
20 : 4 = 5 (túi)
Đáp s : 5 túi.
- GV đ t câu h i và d n d t HS:
+ “12 kg h t sen đóng vào 3 túi nh nhau. H i ư
20 kg h t sen thì đóng đ c bao nhiêu túi nh ượ ư
th ?”ế
+ GV cho HS nêu câu tr l i và trình bày bài gi i
nh trong SGK.ư
- HS l ng nghe, ghi v .
- HS trao đ i, th o lu n đ
nh ki n th c. ế
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
→ GV ch t l i ki n th c: ế V i d ng “rút v đ n ơ
v ” liên quan đ n hai phép chia, khi gi i th ng ế ườ
ti n hành theo hai b c:ế ướ
+ B c 1: Tìm giá tr 1 ph n (th c hi n phép ướ
chia).
+ B c 2: Tìm s ph n có đ c theo giá tr đó ướ ượ
(th c hi n phép chia).
- GV yêu c u HS t l y m t vài ví d đ n gi n. ơ
Ví d : + 45 h c sinh x p thành 9 hàng đ u nhau. ế
H i 60 h c sinh x p đ c thành bao nhiêu hàng ế ượ
đ u nhau?
+ M t ng i trong 12 phút đ p xe đ c 3 km. ườ ượ
H i trong 28 phút đ p xe đ c bao nhiêu km? ượ
- HS suy nghĩ, tr l i.
Tr l i:
+ M t HS nêu: “Tìm s ki-
lô-gam h t sen trong m i
túi”, ta làm tính chia 12 : 3
= 4 (kg)
+ HS khác nêu: “Tìm s túi
c n đ đóng h t 20 kg h t ế
sen”, ta làm tính chia 20 : 4
= 5 (túi).
- HS l ng nghe, ghi v .
- HS trao đ i, th o lu n đ
nh ki n th c. ế
C. HO T Đ NG TH C HÀNH, LUY N T P
a. M c tiêu: Gi i “Bài toán liên quan đ n rút v đ n v ” (đ c đ , phân tích, ế ơ
trình bày bài gi i).
b. Cách th c ti n hành ế
Nhi m v 1: Hoàn thành BT1
a) Mua 4 h p s a chua nha đam h t 32 000 ế
- HS hoàn thành bài theo yêu
c u.
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t (c ế ó l i ờ gi i ả )
BÀI 17: BÀI TOÁN LIÊN QUAN Đ N Ế RÚT V Đ N Ơ V ( Ị 2 TI T Ế )
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Năng l c đ c t ặ hù: - Bi t ế cách gi i
ả “Bài toán liên quan đ n r ế út v đ ề n v ơ ” và v ị n ậ d ng gi ụ i ả quy t ế m t ộ số vấn đ t ề h c ự ti n đ ễ n gi ơ n. ả - Phát tri n các ể năng l c t ự oán h c. ọ 2. Năng l c chung : - Năng l c t ự ch ự , ủ t h ự c: ọ l ng ắ nghe, tr l ả i ờ câu h i ỏ , làm bài t p. ậ - Năng l c gi ự i ả quy t ế v n đ ấ và s ề áng t o: ạ tham gia trò ch i ơ , v n d ậ ng, ụ sử d ng ụ các ki n t ế h c đã h ứ c ọ ng d ứ ng vào t ụ h c t ự , ế tìm tòi, phát hi n gi ệ i ả quy t ế các nhiệm v t ụ rong cu c s ộ ống. - Năng l c gi ự ao ti p và ế h p t ợ ác: ho t ạ đ ng ộ nhóm. 3. Phẩm ch t ấ : - Chăm ch : ỉ Chăm h c, ham ọ h c, ọ có tinh th n t ầ h ự c; ọ ch u khó đ ị c s ọ ách giáo khoa, tài li u và t ệ h c ự hi n các ệ nhi m ệ vụ cá nhân. - Trung th c: ự trung th c t ự rong th c hi ự n gi ệ i ả bài t p, ậ th c hi ự n nhi ệ m ệ v , ụ ghi chép và rút ra k t ế lu n. ậ - Yêu thích môn h c, s ọ áng t o, có ạ ni m ề h ng t ứ hú, say mê các con s đ ố gi ể i ả quy t ế bài toán. - Rèn luy n t ệ ính c n t ẩ h n, chí ậ nh xác, phát huy ý th c ch ứ đ ủ ng, ộ trách nhi m ệ và bồi dư ng s ỡ ự t t ự in, h ng t ứ hú trong vi c h ệ c. ọ II. Đ D Ồ ÙNG D Y Ạ H C 1. Đ i ố v i ớ giáo viên - Giáo án. - Bộ đồ dùng d y ạ , h c ọ Toán 4. - Máy tính, máy chi u. ế - M t ộ số tình huống đ n gi ơ n ả d n t ẫ i ớ nhu c u t ầ ính giá tr m ị t ộ ph n ( ầ m t ộ đ n ơ v ị đo đ i ạ lư ng nh ợ đ ư dài ộ , kh i ố lư ng, gi ợ á c ,…) ả . M i
ọ thắc mắc vui lòng xin liên h h
ệ otline: 084 283 45 85
Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t (c ế ó l i ờ gi i ả ) - B ng ả ph , phi ụ u h ế c t ọ p. ậ 2. Đ i ố v i ớ h c s ọ inh - SHS. - Vở ghi, d ng c ụ h ụ c ọ t p t ậ heo yêu c u c ầ a ủ GV. III. HOẠT Đ N Ộ G D Y Ạ H C Hoạt đ ng c a gi áo viên Hoạt đ ng c a h c s ọ inh A. HOẠT Đ N Ộ G KH I Ở Đ N Ộ G a. Mục tiêu: T o t ạ âm th h ế ng t ứ
hú, kích thích sự tò mò c a H ủ S trư c khi ớ vào bài h c. ọ b. Cách th c t ứ i n hành: ế - GV chi u hì ế nh nh ả kh i ở đ ng: ộ - HS th c ự hi n t ệ heo yêu c u. ầ
Và yêu cầu HS quan sát, th o l ả u n ậ v câu h ề i ỏ c a b ủ n ạ n :
“Tính giá ti n c a ủ m t ộ chi c bút ế .” - HS suy nghĩ và trả l i ờ . (HS có th xem ể giá ti n c ề a ủ m t ộ - GV có th l ể ấy thêm ví d t ụ r c quan đ ự H ể S d ễ quy n s ể ách cu ở ối quy n ể quan sát. sách) Ví d : ụ GV lấy 5 quy n s ể ách (có giá ti n b ề ng ằ
nhau). GV nói tổng giá ti n c ề a 5 quy ủ n s ể ách (ch ng h ẳ n, ạ 110 000 đồng) và h i ỏ : “V y ậ giá
- HS chú ý nghe, hình thành ti n c a m t ộ quy n
ể sách là bao nhiêu?” đ ng c ộ h ơ c ọ t p. ậ - GV dẫn d t ắ vào bài h c:
“Cô trò mình sau đây
sẽ cùng tìm hi u cách gi i
ả bài toán nói trên
trong “Bài 17: Bài toán liên quan đ n r ế út v M i
ọ thắc mắc vui lòng xin liên h h
ệ otline: 084 283 45 85
Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t (c ế ó l i ờ gi i ả ) đ n v ơ B. HO T Ạ Đ N Ộ G HÌNH THÀNH KI N Ế TH C a. Mục tiêu: Hi u, t ể h c hi ự n, t ệ rình bày đư c bài ợ gi i ả c a “B ủ ài toán liên quan đ n r ế út về đ n v ơ ị”. b. Cách th c t ứ i n hành: ế - GV gi i ớ thi u: ệ Bài toán liên quan đ n ế rút v ề đ n v ơ ị có 2 d ng , đó là: - HS l ng ắ nghe, ti p t ế hu
+ Bài toán liên quan đ n m ế t ộ phép chia và m t ki n t ế h c. ứ
phép nhân. (Bài t p kh i ở đ ng)
+ Bài toán liên quan đ n hai ế phép chia. (Bài t p 2) * D ng 1:
Bài toán liên quan đ n m ế t ộ phép chia và m t ộ phép nhân. - GV cho HS đ c ọ bài toán kh i ở đ ng; ộ phân tích bài toán cho bi t ế gì, bài toán h i ỏ gì; suy nghĩ tìm cách gi i ả quy t ế v n đ ấ ề và chia s v ẻ i ớ b n cùng ạ nhóm. - GV đ t ặ câu h i ỏ g i ợ m : ở - HS trao đ i ổ , th o ả lu n v ậ i ớ b n. ạ + B n
ạ nam nêu suy nghĩ: “Trư c h t ế tôi tìm giá ti n 1 chi c bút ế chì rồi tính s t ố i n 8 chi c ế bút chì.” + B n ạ n g ữ i ợ ý: “V y ậ b n hãy l àm phép tính
chia 30 000 : 5, rồi lấy k t ế qu nhân v i ớ 8”
- GV cho HS nêu câu trả l i ờ và trình bày bài gi i ả nh SG ư K. GV chú ý HS ghi k t ế qu có t ả ên đ n ơ vị trong d u ngo ấ c; ặ đáp s ghi ố đ y đ ầ ủ c s ả và ố tên đ n v ơ ị. → GV chốt l i ạ ki n ế th c: ứ V i ớ d ng ạ “rút về đ n ơ
vị” liên quan đ n m ế t ộ phép chia và m t ộ phép nhân, khi gi i ả thư ng ờ ti n
ế hành theo hai bư c: M i
ọ thắc mắc vui lòng xin liên h h
ệ otline: 084 283 45 85
Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t (c ế ó l i ờ gi i ả ) + Bư c 1: Tìm giá tr m t ộ ph n ( ầ th c ự hi n phép - HS l ng ắ nghe, ghi v . ở chia). + Bư c 2: Tìm giá tr nhi u ph n đó ( th c ự hi n phép nhân). - GV yêu cầu HS t l ự ấy m t ộ vài ví d đ ụ n gi ơ n. ả Ví d : ụ + 3 nhóm có 12 ngư i ờ . H i ỏ 4 nhóm có bao nhiêu ngư i ờ ? + 5 can ch a ứ 10 lít nư c ớ trái cây. H i ỏ 6 can ch a ứ bao nhiêu lít nư c t ớ rái cây? * D ng 2:
Bài toán liên quan đ n h ế
ai phép chia - HS trao đ i ổ , th o ả lu n đ ậ ể - GV cho HS đ c ọ bài toán m u ( ẫ bài t p 2) ậ ; phân nh ki ớ n t ế h c. ứ tích bài toán cho bi t ế gì, bài toán h i ỏ gì; suy nghĩ tìm cách gi i ả quy t ế v n đ ấ và ề chia s v ẻ i ớ b n ạ cùng nhóm. Mẫu: Ngư i ờ ta đóng góc 12 kg h t ạ sen vào 3 túi nh nhau. H ư i ỏ 20 kg h t ạ sen thì đóng đư c ợ bao nhiêu túi nh t ư h ? ế Bài gi i Số h t
ạ sen trong mỗi túi cân n ng l à: 12 : 3 = 4 (kg) Số túi c n đ đóng h t ế 20 kg h t ạ sen là: 20 : 4 = 5 (túi) Đáp số: 5 túi. - GV đ t ặ câu h i ỏ và d n d ẫ t ắ HS: + “12 kg h t
ạ sen đóng vào 3 túi nh nhau. H ư i 20 kg h t
ạ sen thì đóng đư c bao nhi êu túi như th ?” ế + GV cho HS nêu câu tr l ả i ờ và trình bày bài gi i ả nh t ư rong SGK. M i
ọ thắc mắc vui lòng xin liên h h
ệ otline: 084 283 45 85


zalo Nhắn tin Zalo