Giáo án Bảo vệ môi trường sống của thực vật và động vật TNXH lớp 2 Chân trời sáng tạo

217 109 lượt tải
Lớp: Lớp 2
Môn: Tự nhiên và xã hội
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 10 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Tự nhiên xã hội lớp 2 Chân trời sáng tạo được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Tự nhiên xã hội lớp 2 Chân trời sáng tạo năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Tự nhiên xã hội lớp 2 Chân trời sáng tạo.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(217 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Ngày soạn: …/…/…
Ngày dạy: …/…/…
BÀI 16: BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG SỐNG CỦA THỰC VẬT VÀ ĐỘNG VẬT (2
tiết)
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
Sau bài học, HS:
- Thu thập được thông tin về một số việc làm của con người có thể làm thay đổi
môi trường sống của thực vật và động vật.
- Giải thích được ở mức độ đơn giản sự cần thiết phải bảo vệ môi trường sống của
thực vật và động vật.
- Nêu được những việc có thể làm đề bảo vệ, hạn chế sự thay đổi môi trường sống của
thực vật, động vật và chia sẻ với những người xung quanh cùng thực hiện.
2. Năng lực:
*Năng lực chung: Năng lực tự chủ và tự học, giao tiếp và hợp tác, giải quyết vấn đề
và sáng tạo.
* Năng lực riêng: Thể hiện được sự quan tâm, chăm sóc, yêu thương của bản thân
với các thế hệ trong gia đình.
3. Phẩm chất: Nhân ái, chăm chỉ.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC
- GV: Các hình trong bài 16 SGK, trang phục để hoá trang thành các con vật và
cây cối cho HS đóng vai.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 094 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- HS: SGK, VBT, giấy màu A4, hộp màu, vật liệu tái chế,...
II. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
TIẾT 1
HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS
A. KHỞI ĐỘNG
Mục tiêu: Tạo hứng thú và khơi gợi đề HS nhớ
lại những kiến thức đã học vẻ thực vật và động
vật, dân dắt vào bài mới.
Cách tiến hành:
- GV tổ chức cho HS cùng hát một bài hát về cây
xanh hoặc con vật.
- GV nhận xét chung và dẫn dắt vào bài học:
“Bảo vệ môi trường sống của thực vật và động
vật”.
B. KHÁM PHÁ
Hoạt động 1: Tác động của con người đến môi
trường sống của thực vật và động vật
Mục tiêu: HS biết được một số việc làm của con
người có thể làm thay đổi môi trường sống của
thực vật và động vật.
Cách tiến hành:
- GV yêu cầu HS quan sát hình 1, 2 trong SGK
trang 66 và trả lời câu hỏi:
- HS cùng hát về cây xanh hoặc
động vật để tạo tâm thế vui vẻ
khi vào tiết học.
- HS quan sát tranh và trả lời câu
hỏi.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 094 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
+ Người trong hình đang làm gi?
+ Việc làm của người này ảnh hướng như thế nào
đến nơi sống của động vật? Vì sao?
- GV gợi ý để HS nêu lên được việc làm của con
người đã tác động tiêu cực đến môi trường sống
của các loái chim, làm chúng không còn nơi để
sống.
- GV tổ chức cho HS trình bày trước lớp.
- GV nhận xét và rút ra kết luận: Con người chặt
cây, phá rừng làm mắt nơi sống của các loài
chim.
Hoạt động 2: Giải thích được sự cần thiệt phải
bảo về môi trường sống của thực vật và động
vật
Mục tiêu: HS giải thích được ở mức độ đơn giản
sự cần thiết phải bảo vệ môi trường sống của thực
vật và động vật.
Cách tiến hành:
- GV yêu cầu HS quan sát các hình 3a, 3b, 4a, 4b
ở trang 67 trong SGK và trả lời câu hỏi:
- Đại diện một số HS trình bày
kết quả. HS khác nhận xét, bổ
sung.
- Dựa vào gợi ý của GV, HS nêu
những việc làm của con người
đã tác động tiêu cực vào môi
trường sống của động vật.
- HS trình bày trước lớp.
- HS quan sát hình và suy nghĩ
trả lời câu hỏi.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 094 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
+ Môi trường sống của thực vật và động vật
trong các hình sau có sự thay đôi như thế nào?
+ Nguyên nhân nào dẫn tới điều đó?
- GV quan sát HS thảo luận. GV có thể đặt thêm
một số câu hỏi gợi mở đề HS nhận biết những
việc làm của con người đã gây hại cho môi
trường sống của thực vật, động vật và giải thích
được ở mức độ đơn giản sự cần thiết phải bảo vệ
môi trường sống của thực vật và động vật.
- GV yêu cầu HS trình bày trước lớp.
- GV nhận xét và rút ra kết luận: phá rừng, xả khí
thải và vứt rác bừa bãi sẽ gây hại cho môi trường
sống của động vật và thực vật.
Hoạt động 3: Đóng vai
Mục tiêu: HS biết được tác hại của thuốc trừ sâu
đối với môi trường sông của thực vật và động vật.
Cách tiến hành:
- HS quan sát và trả lời câu hỏi,
chia sẻ ý kiến.
- HS trình bày kết quả trước lớp.
- HS chia nhóm thảo luận.
- Quan sát hình và đóng vai kể
chuyện giữa các loài động vật và
thực vật.
- Phân công nhiệm vụ trong
nhóm và HS thực hiện.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 094 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- GV chia HS thành các nhóm.
- HS quan sát hình 5 (SGK trang 67), tưởng
tượng và đóng vai thể hiện cuộc nói chuyện giữa
các loài thực vật và động vật trong hình.
- Nhóm trưởng phân vai cho các bạn trong nhóm
hoa thân thành: con chữm, con ong, con thỏ, con
giun, cây cỏ, cây đa. HS sẽ tưởng tượng và nói
lên suy nghĩ của con các vậ và các loài cây.
- GV quan sát, giúp đỡ các nhóm còn gặp khó
khăn khi điễn đạt. GV gợi mở thêm để HS nhận
biết được tác hại của thuốc diệt cỏ, thuốc trừ sâu
đã làm ô nhiễm môi trường đất, ảnh hướng đến
môi trường sông của thực vật và động vật.
- GV tổ chức cho HS đóng vai trước lớp.
- GV nhận xét, tuyên dương các nhóm.
- Đóng vai trước lớp.
* Hướng dẫn về nhà:
- GV yêu cầu HS về nhà kế lại câu chuyện đã được học cho người thân nghe. Cùng
trao đối với người thân về những việc làm giúp bảo vệ môi trường sống của thực vật
và động vật.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 094 283 45 85

Mô tả nội dung:


Ngày soạn: …/…/… Ngày dạy: …/…/…
BÀI 16: BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG SỐNG CỦA THỰC VẬT VÀ ĐỘNG VẬT (2 tiết) I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức Sau bài học, HS:
- Thu thập được thông tin về một số việc làm của con người có thể làm thay đổi
môi trường sống của thực vật và động vật.
- Giải thích được ở mức độ đơn giản sự cần thiết phải bảo vệ môi trường sống của
thực vật và động vật.
- Nêu được những việc có thể làm đề bảo vệ, hạn chế sự thay đổi môi trường sống của
thực vật, động vật và chia sẻ với những người xung quanh cùng thực hiện. 2. Năng lực:
*Năng lực chung: Năng lực tự chủ và tự học, giao tiếp và hợp tác, giải quyết vấn đề và sáng tạo.
* Năng lực riêng: Thể hiện được sự quan tâm, chăm sóc, yêu thương của bản thân
với các thế hệ trong gia đình.
3. Phẩm chất: Nhân ái, chăm chỉ.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC
- GV: Các hình trong bài 16 SGK, trang phục để hoá trang thành các con vật và cây cối cho HS đóng vai.


- HS: SGK, VBT, giấy màu A4, hộp màu, vật liệu tái chế,...
II. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC TIẾT 1 HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS A. KHỞI ĐỘNG
Mục tiêu: Tạo hứng thú và khơi gợi đề HS nhớ
lại những kiến thức đã học vẻ thực vật và động
vật, dân dắt vào bài mới. Cách tiến hành:
- HS cùng hát về cây xanh hoặc
- GV tổ chức cho HS cùng hát một bài hát về cây động vật để tạo tâm thế vui vẻ xanh hoặc con vật. khi vào tiết học.
- GV nhận xét chung và dẫn dắt vào bài học:
“Bảo vệ môi trường sống của thực vật và động vật”. B. KHÁM PHÁ
Hoạt động 1: Tác động của con người đến môi
trường sống của thực vật và động vật
Mục tiêu: HS biết được một số việc làm của con
người có thể làm thay đổi môi trường sống của
thực vật và động vật.
- HS quan sát tranh và trả lời câu Cách tiến hành: hỏi.
- GV yêu cầu HS quan sát hình 1, 2 trong SGK
trang 66 và trả lời câu hỏi:


- Đại diện một số HS trình bày
kết quả. HS khác nhận xét, bổ sung.
- Dựa vào gợi ý của GV, HS nêu
những việc làm của con người
+ Người trong hình đang làm gi?
đã tác động tiêu cực vào môi
+ Việc làm của người này ảnh hướng như thế nào trường sống của động vật.
đến nơi sống của động vật? Vì sao?
- HS trình bày trước lớp.
- GV gợi ý để HS nêu lên được việc làm của con
người đã tác động tiêu cực đến môi trường sống
của các loái chim, làm chúng không còn nơi để sống.
- GV tổ chức cho HS trình bày trước lớp.
- GV nhận xét và rút ra kết luận: Con người chặt
cây, phá rừng làm mắt nơi sống của các loài
- HS quan sát hình và suy nghĩ chim. trả lời câu hỏi.
Hoạt động 2: Giải thích được sự cần thiệt phải
bảo về môi trường sống của thực vật và động vật
Mục tiêu: HS giải thích được ở mức độ đơn giản
sự cần thiết phải bảo vệ môi trường sống của thực vật và động vật. Cách tiến hành:
- GV yêu cầu HS quan sát các hình 3a, 3b, 4a, 4b
ở trang 67 trong SGK và trả lời câu hỏi:


- HS quan sát và trả lời câu hỏi, chia sẻ ý kiến.
- HS trình bày kết quả trước lớp.
+ Môi trường sống của thực vật và động vật
trong các hình sau có sự thay đôi như thế nào?
+ Nguyên nhân nào dẫn tới điều đó?
- GV quan sát HS thảo luận. GV có thể đặt thêm
một số câu hỏi gợi mở đề HS nhận biết những
việc làm của con người đã gây hại cho môi - HS chia nhóm thảo luận.
trường sống của thực vật, động vật và giải thích
- Quan sát hình và đóng vai kể
được ở mức độ đơn giản sự cần thiết phải bảo vệ
chuyện giữa các loài động vật và
môi trường sống của thực vật và động vật. thực vật.
- GV yêu cầu HS trình bày trước lớp.
- GV nhận xét và rút ra kết luận: phá rừng, xả khí
thải và vứt rác bừa bãi sẽ gây hại cho môi trường
sống của động vật và thực vật.
Hoạt động 3: Đóng vai
Mục tiêu: HS biết được tác hại của thuốc trừ sâu
- Phân công nhiệm vụ trong
đối với môi trường sông của thực vật và động vật. nhóm và HS thực hiện. Cách tiến hành:


zalo Nhắn tin Zalo