Giáo án Bất phương trình mũ và bất phương trình lôgarit Toán 12 Giải tích

434 217 lượt tải
Lớp: Lớp 12
Môn: Toán Học
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 22 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Toán 12 được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • 1

    Giáo án Toán 12 Giải tích

    Bộ giáo án Toán 12 được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.

    Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

    332 166 lượt tải
    200.000 ₫
    200.000 ₫
  • Bộ giáo án Toán 12 Giải tích năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán 12.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(434 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Trường:……………………………..
Tổ:TOÁN
Ngày soạn: …../…../2021
Tiết:
Họ và tên giáo viên: ……………………………
Ngày dạy đầu tiên:……………………………..
BÀI 6: BẤT PHƯƠNG TRÌNH MŨ VÀ LÔGARÍT
Môn học/ Hoạt động giáo dục: Toán – GT: 12
Thời gian thực hiện: ….. tiết
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
- Trang bị cho học sinh cách giải một vài dạng bất phương trình mũ và lôgarit cơ bản.
- Làm quen với cách giải một số bất phương trình đơn giản, thường gặp.
- Vận dụng thành thạo các công thức đơn giản về mũ và lôgarit để giải bất phương trình.
- Biết đặt ẩn phụ, dùng các công thức biến đổi đưa các bất phương trình về các dạng quen thuộc đã
biết cách giải
- Rèn các thao tác giải nhanh và chính xác bài tập trắc nghiệm.
2. Năng lực
- Năng lực tự học: Học sinh xác định đúng đắn động cơ thái độ học tập; tự đánh giá và điều chỉnh
được kế hoạch học tập; tự nhận ra được sai sót và cách khắc phục sai sót.
- Năng lực giải quyết vấn đề: Biết tiếp nhận câu hỏi, bài tập có vấn đề hoặc đặt ra câu hỏi. Phân tích
được các tình huống trong học tập.
- Năng lực tự quản lý: Làm chủ cảm xúc của bản thân trong quá trình học tập vào cuộc sống; trưởng
nhóm biết quản lý nhóm mình, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên nhóm, các thành
viên tự ý thức được nhiệm vụ của mình và hoàn thành được nhiệm vụ được giao.
- Năng lực giao tiếp:Tiếp thu kiến thức trao đổi học hỏi bạn bè thông qua hoạt động nhóm; có thái
độ tôn trọng, lắng nghe, có phản ứng tích cực trong giao tiếp.
- Năng lực hợp tác: Xác định nhiệm vụ của nhóm, trách nhiệm của bản thân đưa ra ý kiến đóng góp
hoàn thành nhiệm vụ của bài.
- Năng lực sử dụng ngôn ngữ: Học sinh nói và viết chính xác bằng ngôn ngữ Toán học.
3. Phẩm chất
- Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác. Tư duy các vấn đề toán học một cách lôgic và hệ thống.
- Chủ động phát hiện, chiếm lĩnh tri thức mới, biết quy lạ về quen, có tinh thần trách nhiệm hợp tác
xây dựng cao.
- Chăm chỉ tích cực xây dựng bài, chủ động chiếm lĩnh kiến thức theo sự hướng dẫn của GV.
- Năng động, trung thựcsáng tạo trong quá trình tiếp cận tri thức mới,biết quy lạ về quen, tinh
thần hợp tác xây dựng cao.
- Hình thành tư duy logic, lập luận chặt chẽ, và linh hoạt trong quá trình suy nghĩ.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
- Kiến thức về: Khái niệm các tính chất của luỹ thừa; khái niệm, các tính chất, quy tắc tính
logarit, công thức đổi cơ số logarit; hàm số mũ và hàm số logarit.
- Bảng phụ, máy tính điện tử bỏ túi.
- Máy chiếu.
- Phiếu học tập.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. HOẠT ĐỘNG 1: MỞ ĐẦU
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
a) Mục tiêu: Tạo nên tình huống cần thiết học sinh muốn biết cách giải bất phương trình mũ,
bất phương trình logarit trên cơ sở đã giải tốt phương trình mũ, logarit.
b) Nội dung: Gv hướng dẫn, tổ chức học sinh ôn tập, tìm tòi các kiến thức liên quan bài học đã biết
H1. Nhắc lại tính đơn điệu của hàm mũ, lôgarit
H2. Các cách giải phương trình mũ, lôgarit. Nếu dấu bằng được thay bởi dấu “<, >, ...” thì việc giải
có khác gì không?
c) Sản phẩm:
L1: Đồng biến khi ; nghịch biến khi
L2: Đưa về cùng cơ số; đặt ẩn phụ ....
Dự đoán: Chắc có chỗ khác nhưng không nhiều!
d) Tổ chức thực hiện:
*) Chuyển giao nhiệm vụ: GV nêu câu hỏi
*) Thực hiện: HS suy nghĩ độc lập
*) Báo cáo, thảo luận:
- Gv gọi lần lượt 2 HS, lên bảng trình bày câu trả lời của mình
- Các học sinh khác nhận xét, bổ sung để hoàn thiện câu trả lời.
*) Đánh giá, nhận xét, tổng hợp:
- GV đánh giá thái độ làm việc, phương án trả lời của học sinh, ghi nhận và tổng hợp kết quả.
- Dẫn dắt vào bài mới.
Đặt vấn đề vào bài: Một người gửi số tiền 500 triệu đồng vào một ngân hàng với lãi suất năm. Biết
rằng nếu không rút tiền ra khỏi ngân hàng thì cứ sau mỗi năm, số tiền lãi sẽ được nhập vào vốn ban
đầu (người ta gọi đó là lãi kép). Để người đó lãnh được số tiền 1 tỉ đồng thì người đó cần gửi trong
khoảng thời gian ít nhất bao nhiêu năm? (nếu trong khoảng thời gian này không rút tiền ra và lãi
suất không thay đổi). Để làm rõ vấn đề này các em vào học bài: “BẤT PHƯƠNG TRÌNH MŨ VÀ
LÔGARÍT”
2. HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
A - BẤT PHƯƠNG TRÌNH MŨ
HOẠT ĐỘNG THÀNH PHẦN: Kiểm tra bài cũ
a) Mục tiêu:
Học sinh ôn tập lại cách giải phương trình mũ, từ đó áp dụng các phép biến đổi để giải bất phương
trình mũ.
b) Nội dung
NỘI DUNG SẢN PHẨM
Giải các phương trình sau:
1) .
2) .
3) .
1)
2)
Đặt
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
3)
c) Tổ chức thực hiện
Chuyển giao Chia lớp 3 nhóm và cho HS 5 phút chuẩn bị
Thực hiện Gọi 3 học sinh đại diện 3 nhóm sẽ lên trình bày lời giải
Báo cáo thảo luận Học sinh trong nhóm sẽ bổ xung và các nhóm khác nhận xét
Đánh giá, nhận xét, tổng hợp GV tổng hợp lại và đánh giá bài làm, cho điểm
1. Bất phương trình mũ
1.1. Hình thành khái niệm bất phương trình mũ
a. Mục tiêu:Học sinh nắm dạng của bất phương trình mũ cơ bản.
b. Nội dung
NỘI DUNG Sản phẩm
1. Nêu dạng của phương trình mũ cơ bản.
2. Nếu trong phương trình ta thay
dấu bởi dấu thì mệnh đề đó dạng
như thế nào?
3. Nếu trong phương trình ta thay
dấu bởi dấu thì mệnh đề đó dạng
như thế nào?
4. Nếu trong phương trình ta thay
dấu bởi dấu thì mệnh đề đó dạng
như thế nào?
5. Nếu trong phương trình ta thay
dấu bởi dấu thì mệnh đề đó dạng
như thế nào?
6. Khi đó các mệnh đề đó còn được gọi
gì?
Các dạng đó còn được gọi là bất phương trình.
c. Tổ chức thực hiện
Chuyển giao Học sinh làm việc cá nhân giải quyết các câu hỏi
Thực hiện Học sinh làm việc độc lập.
Báo cáo thảo luận Giáo viên gọi học sinh đứng tại chỗ để trả lời câu hỏi.
Đánh giá, nhận xét, tổng hợp Giáo viên chuẩn hóa lại khái niệm bất phương trình mũ.
1.2. Củng cố khái niệm bất phương trình mũ
a. Mục tiêu:Học sinh nắm được dạng của bất phương trình lấy được dụ của bất phương
trình mũ.
b. Nội dung
NỘI DUNG Sản phẩm
1. Lấy một số ví dụ về bất phương trình mũ. Học sinh thể tự lấy dụ về các bất phương trình
mũ cơ bản
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
2. Trong các bất phương trình sau,bất phương
trình nào không là bất phương trình mũ.
A. B.
C. D.
Đáp án: D
c. Tổ chức thực hiện
Chuyển giao Học sinh làm việc cá nhân giải quyết các câu hỏi
Thực hiện Học sinh làm việc độc lập.
Báo cáo thảo luận Giáo viên gọi học sinh đứng tại chỗ để trả lời câu hỏi.
Đánh giá, nhận xét, tổng hợp Giáo viên nhận xét câu trả lời của học sinh và sửa sai nếu có.
1.3. Tập nghiệm của bất phương trình mũ cơ bản.
a. Mục tiêu:Học sinh nắm được tập nghiệm của bất phương trình mũ cơ bản.
b.Nội dung
Tìm tập nghiệm của bất phương trình trong các trường hợp sau ứng với .
Nhóm 1
Nhóm 2
Nhóm 3
Nhóm 4
c.Tổ chức thực hiện
Chuyển giao
Chia lớp thành 4 nhóm trình chiếu (Slide) hoặc dùng bảng phụ bốn đồ thị sau
và cho bốn nhóm thảo luận
Thực hiện Học sinh làm việc theo nhóm.
Báo cáo thảo luận Mỗi nhóm cử đại diện lên trình bày câu trả lời của nhóm mình.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Đánh giá, nhận
xét, tổng hợp
Giáo viên nhận xét câu trả lời của học sinh sửa sai nếu đưa ra bảng tổng
hợp.
d. Sản phẩm: Các câu trả lời của bốn nhóm, học sinh nắm được tập nghiệm của các bất phương
trình mũ cơ bản.
Giáo viên tổng hợp lại các trường hợp nghiệm của bất phương trình.
Tập nghiệm
a > 1 0 < a < 1
b
0 R R
b > 0
Tập nghiệm
a > 1 0 < a < 1
b
0
b > 0
1.4. Củng cố tập nghiệm bất phương trình mũ cơ bản.
a. Mục tiêu:Học sinh nắm được cách giải của bất phương trình mũ cơ bản.
b. Nội dung
NỘI DUNG Sản phẩm
Giải các bpt sau:
a) b)
a)
b)
dụ 2: Cho bất phương trình (1).
Chọn đáp án đúng nhất?
A.(1) luôn có nghiệm với mọi
B. (1) luôn có nghiệm với
C. (1) vô nghiệm
D. (1) chỉ có nghiệm khi
Đáp án D
c. Tổ chức thực hiện
Chuyển giao Học sinh làm việc cá nhân giải quyết các ví dụ
Thực hiện Học sinh làm việc độc lập.
Báo cáo thảo luận Giáo viên gọi học sinh đứng tại chỗ để trả lời câu hỏi.
Đánh giá, nhận xét, tổng hợp Giáo viên nhận xét câu trả lời của học sinh và sửa sai nếu có.
2.Một số cách giải bất phương trình mũ đơn giản.
2.1. Phương pháp biến đổi về cùng cơ số.
a. Mục tiêu: Học sinh nắm được cách giải, các phép biến đổi đưa về cùng số áp dụng giải bất
phương trình mũ đơn giản.
b. Nội dung:
NỘI DUNG SẢN PHẨM
1. Điền vào chỗ trống:
Nếu thì
Nếu thì
Nếu thì
Nếu thì
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:



Trường:……………………………..
Họ và tên giáo viên: …………………………… Tổ:TOÁN
Ngày dạy đầu tiên:……………………………..
Ngày soạn: …../…../2021 Tiết:
BÀI 6: BẤT PHƯƠNG TRÌNH MŨ VÀ LÔGARÍT
Môn học/ Hoạt động giáo dục: Toán – GT: 12
Thời gian thực hiện: ….. tiết I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức
- Trang bị cho học sinh cách giải một vài dạng bất phương trình mũ và lôgarit cơ bản.
- Làm quen với cách giải một số bất phương trình đơn giản, thường gặp.
- Vận dụng thành thạo các công thức đơn giản về mũ và lôgarit để giải bất phương trình.
- Biết đặt ẩn phụ, dùng các công thức biến đổi đưa các bất phương trình về các dạng quen thuộc đã biết cách giải
- Rèn các thao tác giải nhanh và chính xác bài tập trắc nghiệm. 2. Năng lực
- Năng lực tự học: Học sinh xác định đúng đắn động cơ thái độ học tập; tự đánh giá và điều chỉnh
được kế hoạch học tập; tự nhận ra được sai sót và cách khắc phục sai sót.
- Năng lực giải quyết vấn đề: Biết tiếp nhận câu hỏi, bài tập có vấn đề hoặc đặt ra câu hỏi. Phân tích
được các tình huống trong học tập.
- Năng lực tự quản lý: Làm chủ cảm xúc của bản thân trong quá trình học tập vào cuộc sống; trưởng
nhóm biết quản lý nhóm mình, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên nhóm, các thành
viên tự ý thức được nhiệm vụ của mình và hoàn thành được nhiệm vụ được giao.
- Năng lực giao tiếp:Tiếp thu kiến thức trao đổi học hỏi bạn bè thông qua hoạt động nhóm; có thái
độ tôn trọng, lắng nghe, có phản ứng tích cực trong giao tiếp.
- Năng lực hợp tác: Xác định nhiệm vụ của nhóm, trách nhiệm của bản thân đưa ra ý kiến đóng góp
hoàn thành nhiệm vụ của bài.
- Năng lực sử dụng ngôn ngữ: Học sinh nói và viết chính xác bằng ngôn ngữ Toán học. 3. Phẩm chất
- Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác. Tư duy các vấn đề toán học một cách lôgic và hệ thống.
- Chủ động phát hiện, chiếm lĩnh tri thức mới, biết quy lạ về quen, có tinh thần trách nhiệm hợp tác xây dựng cao.
- Chăm chỉ tích cực xây dựng bài, chủ động chiếm lĩnh kiến thức theo sự hướng dẫn của GV.
- Năng động, trung thựcsáng tạo trong quá trình tiếp cận tri thức mới,biết quy lạ về quen, có tinh
thần hợp tác xây dựng cao.
- Hình thành tư duy logic, lập luận chặt chẽ, và linh hoạt trong quá trình suy nghĩ.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
- Kiến thức về: Khái niệm và các tính chất của luỹ thừa; khái niệm, các tính chất, quy tắc tính
logarit, công thức đổi cơ số logarit; hàm số mũ và hàm số logarit.
- Bảng phụ, máy tính điện tử bỏ túi. - Máy chiếu. - Phiếu học tập.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. HOẠT ĐỘNG 1: MỞ ĐẦU



a) Mục tiêu: Tạo nên tình huống cần thiết mà học sinh muốn biết cách giải bất phương trình mũ,
bất phương trình logarit trên cơ sở đã giải tốt phương trình mũ, logarit.
b) Nội dung: Gv hướng dẫn, tổ chức học sinh ôn tập, tìm tòi các kiến thức liên quan bài học đã biết
H1. Nhắc lại tính đơn điệu của hàm mũ, lôgarit
H2. Các cách giải phương trình mũ, lôgarit. Nếu dấu bằng được thay bởi dấu “<, >, ...” thì việc giải có khác gì không? c) Sản phẩm: L1: Đồng biến khi ; nghịch biến khi
L2: Đưa về cùng cơ số; đặt ẩn phụ ....
Dự đoán: Chắc có chỗ khác nhưng không nhiều!
d) Tổ chức thực hiện:
*) Chuyển giao nhiệm vụ:
GV nêu câu hỏi
*) Thực hiện: HS suy nghĩ độc lập
*) Báo cáo, thảo luận:
- Gv gọi lần lượt 2 HS, lên bảng trình bày câu trả lời của mình
- Các học sinh khác nhận xét, bổ sung để hoàn thiện câu trả lời.
*) Đánh giá, nhận xét, tổng hợp:
- GV đánh giá thái độ làm việc, phương án trả lời của học sinh, ghi nhận và tổng hợp kết quả. - Dẫn dắt vào bài mới.
Đặt vấn đề vào bài: Một người gửi số tiền 500 triệu đồng vào một ngân hàng với lãi suất năm. Biết
rằng nếu không rút tiền ra khỏi ngân hàng thì cứ sau mỗi năm, số tiền lãi sẽ được nhập vào vốn ban
đầu (người ta gọi đó là lãi kép). Để người đó lãnh được số tiền 1 tỉ đồng thì người đó cần gửi trong
khoảng thời gian ít nhất bao nhiêu năm? (nếu trong khoảng thời gian này không rút tiền ra và lãi
suất không thay đổi
). Để làm rõ vấn đề này các em vào học bài: “BẤT PHƯƠNG TRÌNH MŨ VÀ LÔGARÍT”
2. HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI A - BẤT PHƯƠNG TRÌNH MŨ
HOẠT ĐỘNG THÀNH PHẦN: Kiểm tra bài cũ a) Mục tiêu:
Học sinh ôn tập lại cách giải phương trình mũ, từ đó áp dụng các phép biến đổi để giải bất phương trình mũ. b) Nội dung NỘI DUNG SẢN PHẨM
Giải các phương trình sau: 1) . 1) 2) . 2) 3) . Đặt

3)
c) Tổ chức thực hiện Chuyển giao
Chia lớp 3 nhóm và cho HS 5 phút chuẩn bị Thực hiện
Gọi 3 học sinh đại diện 3 nhóm sẽ lên trình bày lời giải
Báo cáo thảo luận
Học sinh trong nhóm sẽ bổ xung và các nhóm khác nhận xét
Đánh giá, nhận xét, tổng hợp
GV tổng hợp lại và đánh giá bài làm, cho điểm
1. Bất phương trình mũ
1.1. Hình thành khái niệm bất phương trình mũ
a. Mục tiêu
:Học sinh nắm dạng của bất phương trình mũ cơ bản. b. Nội dung NỘI DUNG Sản phẩm
1. Nêu dạng của phương trình mũ cơ bản.
2. Nếu trong phương trình ta thay dấu
bởi dấu thì mệnh đề đó có dạng như thế nào?
3. Nếu trong phương trình ta thay dấu
bởi dấu thì mệnh đề đó có dạng như thế nào?
4. Nếu trong phương trình ta thay dấu
bởi dấu thì mệnh đề đó có dạng như thế nào?
5. Nếu trong phương trình ta thay dấu
bởi dấu thì mệnh đề đó có dạng như thế nào?
6. Khi đó các mệnh đề đó còn được gọi là Các dạng đó còn được gọi là bất phương trình. gì?
c. Tổ chức thực hiện Chuyển giao
Học sinh làm việc cá nhân giải quyết các câu hỏi Thực hiện
Học sinh làm việc độc lập.
Báo cáo thảo luận
Giáo viên gọi học sinh đứng tại chỗ để trả lời câu hỏi.
Đánh giá, nhận xét, tổng hợp
Giáo viên chuẩn hóa lại khái niệm bất phương trình mũ.
1.2. Củng cố khái niệm bất phương trình mũ
a. Mục tiêu:
Học sinh nắm được dạng của bất phương trình mũ và lấy được ví dụ của bất phương trình mũ. b. Nội dung NỘI DUNG Sản phẩm
1. Lấy một số ví dụ về bất phương trình mũ.
Học sinh có thể tự lấy ví dụ về các bất phương trình mũ cơ bản


2. Trong các bất phương trình sau,bất phương Đáp án: D
trình nào không là bất phương trình mũ. A. B. C. D.
c. Tổ chức thực hiện Chuyển giao
Học sinh làm việc cá nhân giải quyết các câu hỏi Thực hiện
Học sinh làm việc độc lập.
Báo cáo thảo luận
Giáo viên gọi học sinh đứng tại chỗ để trả lời câu hỏi.
Đánh giá, nhận xét, tổng hợp
Giáo viên nhận xét câu trả lời của học sinh và sửa sai nếu có.
1.3. Tập nghiệm của bất phương trình mũ cơ bản.
a. Mục tiêu:
Học sinh nắm được tập nghiệm của bất phương trình mũ cơ bản. b.Nội dung
Tìm tập nghiệm của bất phương trình trong các trường hợp sau ứng với và . Nhóm 1 Nhóm 2 Nhóm 3 Nhóm 4
c.Tổ chức thực hiện
Chia lớp thành 4 nhóm và trình chiếu (Slide) hoặc dùng bảng phụ bốn đồ thị sau Chuyển giao
và cho bốn nhóm thảo luận Thực hiện
Học sinh làm việc theo nhóm.
Báo cáo thảo luận Mỗi nhóm cử đại diện lên trình bày câu trả lời của nhóm mình.


zalo Nhắn tin Zalo