Giáo án Các phép toán với đa thức nhiều biến Toán 8 Chân trời sáng tạo

295 148 lượt tải
Lớp: Lớp 8
Môn: Toán Học
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 23 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Toán 8 Chân trời sáng tạo được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 03/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Toán 8 Chân trời sáng tạo năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán 8 Chân trời sáng tạo.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(295 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Bài 2. Các phép toán với đa thức nhiều biến
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: Học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau:
– Thực hiện được phép cộng, trừ hai đa thức.
Thực hiện được phép nhân hai đơn thức, nhân đơn thức với đa thức, nhân hai đa
thức.
– Thực hiện được phép chia hết đơn thức cho đơn thức, đa thức cho đơn thức.
2. Năng lực
Năng lực chung:
– Năng lực tự chủ và tự học trong tìm tòi khám phá.
– Năng lực giao tiếp và hợp tác trong trình bày, thảo luận và làm việc nhóm.
– Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo trong thực hành, vận dụng.
Năng lực riêng: duy lập luận toán học, hình hóa toán học, sử dụng công
cụ, phương tiện học toán.
3. Phẩm chất
ý thức học tập, ý thức tìm tòi, khám phá sáng tạo, ý thức làm việc
nhóm.
Chăm chỉ tích cực xây dựng bài, trách nhiệm, chủ động chiếm lĩnh kiến thức
theo sự hướng dẫn của GV.
– Hình thành tư duy logic, lập luận chặt chẽ, và linh hoạt trong quá trình suy nghĩ.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
1 – GV: SGK, Tài liệu giảng dạy, giáo án PPT, thước thẳng.
2 HS: SGK, SBT, vở ghi, giấy nháp, đồ dùng học tập (bút, thước...), bảng nhóm,
bút viết bảng nhóm.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)
a) Mục tiêu:
– HS ôn lại các cộng, trừ các đa thức một biến.
– Gợi tâm thế, tạo hứng thú học tập.
b) Nội dung: HS thực hiện trả lời các câu hỏi dưới sự dẫn dắt, các yêu cầu của GV.
c) Sản phẩm: HS trả lời được câu hỏi mở đầu.
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
– GV dẫn dắt, đặt vấn đề:
+ “Chúng ta nhắc lại các bước thực hiện cộng, trừ đa thức phép nhân hai đa
thức một biến đã học ở lớp 7”.
→ GV chiếu slide hình vẽ phần Hoạt động khởi động.
Trên một đoạn sông thẳng, xuất phát cùng một lúc từ một bến thuyền, thuyền đi
xuôi dòng với vận tốc (v + 3) km/h, ca nô đi ngược dòng với tốc độ (2v – 3) km/h.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
“Làm thế nào để tìm được quãng đường của mỗi phương tiện khoảng cách giữa
chúng sau khoảng thời gian t giờ kể từ khi rời bến?
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS quan sát chú ý lắng nghe, thảo luận nhóm
đôi hoàn thành yêu cầu.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV gọi một số HS trả lời, HS khác nhận xét, bổ
sung.
Bước 4: Kết luận, nhận định: GV đánh giá kết quả của HS, trên sở đó dẫn dắt
HS vào bài học mới: “Để rút gọn biểu thức khoảng cách giữa hai phương tiện, ta
thực hiện cộng, trừ hai đa thức phép nhân hai đa thức. Các bước thực hiện các
phép tính này, chúng ta sẽ tìm hiểu trong bài ngày hôm nay”.
Bài 2. Các phép toán với đa thức nhiều biến
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Cộng, trừ hai đa thức
a) Mục tiêu: Thông qua giải bài toán có tính thực tế về tính số tiền hàng trong kinh
doanh, HS trải nghiệm về phép tính cộng, trừ hai đa thức nhiều biến, cũng như
nhận thấy sự cần thiết của các phép tính này.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
b) Nội dung: HS thực hiện theo các yêu cầu của hoạt động, trình bày kết quả
giải thích cách làm. GV hỗ trợ khi HS khó khăn trong việc xác định giá tiền của
mỗi tấm (bằng diện tích nhân với đơn giá), tổng số tiền mỗi lần.
c) Sản phẩm: HS thực hiện các phép tính bằng cách coi x, y a như những số
thực.
d) Tổ chức thực hiện:
HĐ CỦA GV VÀ HS SẢN PHẨM DỰ KIẾN
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
GV yêu cầu HS thảo luận nhóm 4,
thực hiện HĐKP1 viết các số vào vở.
HS trả lời, cả lớp nhận xét, GV đánh
giá, dẫn dắt, chốt lại cách cộng hay trừ
hai đa thức.
1 2 HS đọc phần kiến thức trọng
tâm.
GV yêu cầu đọc dụ 1, thảo luận
1. Cộng, trừ hai đa thức
HĐKP1:
a) Giá tiền của tấm kính chống nắng loại A
là:
a.S
A
= a.(x.x) = ax
2
(đồng).
Giá tiền của tấm kính chống nắng loại B là:
a.S
B
= a.(x.1) = ax (đồng).
Giá tiền của tấm kính chống nắng loại C là:
a.S
C
= a.(x.y) = axy (đồng).
Số tiền mua kính của lần 1 là:
2ax
2
+ 4ax + 5axy (đồng).
Số tiền mua kính của lần 2 là:
4ax
2
+ 3ax + 6axy (đồng).
Tổng số tiền mua kính của cả hai lần là:
(2ax
2
+ 4ax + 5axy) + (4ax
2
+ 3ax + 6axy)
= 2ax
2
+ 4ax + 5axy + 4ax
2
+ 3ax + 6axy
= (2ax
2
+ 4ax
2
) + (4ax + 3ax) + (5axy +
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
nhóm đôi trả lời câu hỏi: Các em
hãy tính tổng hiệu của hai đa thức
P và Q?
(Chú ý: bỏ dấu ngoặc rồi thu gọn đa
thức).
Thực hành 1.
(HS thực hiện tính M + N; M N từ
hai biểu thức M và N cho trước).
→ HS nhận xét, GV đánh giá.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
HS theo dõi SGK, chú ý nghe, hiểu,
thảo luận, trao đổi hoàn thành các
yêu cầu.
– GV: quan sát và trợ giúp HS.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
Hoạt động nhóm đôi: Hai bạn cùng
bàn giơ tay phát biểu, trình bày miệng.
Các nhóm khác chú ý nghe, nhận xét,
bổ sung.
nhân: giơ tay phát biểu trình bày
bảng.
Bước 4: Kết luận, nhận định: GV
tổng quát, nhận xét quá trình hoạt
động của các HS, cho HS nhắc lại quy
6axy)
= 6ax
2
+ 7ax + 11axy (đồng).
b) Số tiền lần 2 nhiều hơn lần 1 là:
(2ax
2
+ 4ax + 5axy) – (4ax
2
+ 3ax + 6axy)
= 2ax
2
+ 4ax + 5axy – 4ax
2
– 3ax – 6axy
= (2ax
2
– 4ax
2
) + (4ax – 3ax) + (5axy – 6axy)
= –2ax
2
+ ax – axy (đồng).
Kết luận:
Muốn cộng hay trừ hai đa thức, ta làm như
sau:
Viết hai đa thức trong ngoặc nối với
nhau bằng dấu (+) hay dấu (–).
• Bỏ dấu ngoặc rồi thu gọn đa thức thu được.
Thực hành 1.
• M + N = 1 + 3xy – 2x
2
y
2
+ x – xy + 2x
2
y
2
= 1 + (3xy xy) + x + (–2x
2
y
2
+
2x
2
y
2
)
= 1 + 2xy + x.
• M – N = 1 + 3xy – 2x
2
y
2
– (x – xy + 2x
2
y
2
)
= 1 + 3xy – 2x
2
y
2
– x + xy – 2x
2
y
2
)
= 1 + (3xy + xy) x + (–2x
2
y
2
2x
2
y
2
)
= 1 + 4xy – x – 4x
2
y
2
.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:



Bài 2. Các phép toán với đa thức nhiều biến I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: Học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau:
– Thực hiện được phép cộng, trừ hai đa thức.
– Thực hiện được phép nhân hai đơn thức, nhân đơn thức với đa thức, nhân hai đa thức.
– Thực hiện được phép chia hết đơn thức cho đơn thức, đa thức cho đơn thức. 2. Năng lực Năng lực chung:
– Năng lực tự chủ và tự học trong tìm tòi khám phá.
– Năng lực giao tiếp và hợp tác trong trình bày, thảo luận và làm việc nhóm.
– Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo trong thực hành, vận dụng.
Năng lực riêng: tư duy và lập luận toán học, mô hình hóa toán học, sử dụng công
cụ, phương tiện học toán. 3. Phẩm chất
– Có ý thức học tập, ý thức tìm tòi, khám phá và sáng tạo, có ý thức làm việc nhóm.
– Chăm chỉ tích cực xây dựng bài, có trách nhiệm, chủ động chiếm lĩnh kiến thức
theo sự hướng dẫn của GV.
– Hình thành tư duy logic, lập luận chặt chẽ, và linh hoạt trong quá trình suy nghĩ.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU


1 – GV: SGK, Tài liệu giảng dạy, giáo án PPT, thước thẳng.
2 – HS: SGK, SBT, vở ghi, giấy nháp, đồ dùng học tập (bút, thước...), bảng nhóm, bút viết bảng nhóm.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU) a) Mục tiêu:
– HS ôn lại các cộng, trừ các đa thức một biến.
– Gợi tâm thế, tạo hứng thú học tập.
b) Nội dung: HS thực hiện trả lời các câu hỏi dưới sự dẫn dắt, các yêu cầu của GV.
c) Sản phẩm: HS trả lời được câu hỏi mở đầu.
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
– GV dẫn dắt, đặt vấn đề:
+ “Chúng ta nhắc lại các bước thực hiện cộng, trừ đa thức và phép nhân hai đa
thức một biến đã học ở lớp 7”.
→ GV chiếu slide hình vẽ phần Hoạt động khởi động.
Trên một đoạn sông thẳng, xuất phát cùng một lúc từ một bến thuyền, thuyền đi
xuôi dòng với vận tốc (v + 3) km/h, ca nô đi ngược dòng với tốc độ (2v – 3) km/h.


“Làm thế nào để tìm được quãng đường của mỗi phương tiện và khoảng cách giữa
chúng sau khoảng thời gian t giờ kể từ khi rời bến?”
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS quan sát và chú ý lắng nghe, thảo luận nhóm đôi hoàn thành yêu cầu.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV gọi một số HS trả lời, HS khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Kết luận, nhận định: GV đánh giá kết quả của HS, trên cơ sở đó dẫn dắt
HS vào bài học mới: “Để rút gọn biểu thức khoảng cách giữa hai phương tiện, ta
thực hiện cộng, trừ hai đa thức và phép nhân hai đa thức. Các bước thực hiện các
phép tính này, chúng ta sẽ tìm hiểu trong bài ngày hôm nay”.
Bài 2. Các phép toán với đa thức nhiều biến
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Cộng, trừ hai đa thức
a) Mục tiêu: Thông qua giải bài toán có tính thực tế về tính số tiền hàng trong kinh
doanh, HS trải nghiệm về phép tính cộng, trừ hai đa thức nhiều biến, cũng như
nhận thấy sự cần thiết của các phép tính này.


b) Nội dung: HS thực hiện theo các yêu cầu của hoạt động, trình bày kết quả và
giải thích cách làm. GV hỗ trợ khi HS khó khăn trong việc xác định giá tiền của
mỗi tấm (bằng diện tích nhân với đơn giá), tổng số tiền mỗi lần.
c) Sản phẩm: HS thực hiện các phép tính bằng cách coi x, y và a như những số thực.
d) Tổ chức thực hiện: HĐ CỦA GV VÀ HS
SẢN PHẨM DỰ KIẾN
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
1. Cộng, trừ hai đa thức
– GV yêu cầu HS thảo luận nhóm 4, HĐKP1:
thực hiện HĐKP1 viết các số vào vở.
a) Giá tiền của tấm kính chống nắng loại A
– HS trả lời, cả lớp nhận xét, GV đánh là:
giá, dẫn dắt, chốt lại cách cộng hay trừ a.SA = a.(x.x) = ax2 (đồng). hai đa thức.
Giá tiền của tấm kính chống nắng loại B là: a.SB = a.(x.1) = ax (đồng).
→ 1 – 2 HS đọc phần kiến thức trọng Giá tiền của tấm kính chống nắng loại C là: tâm.
a.SC = a.(x.y) = axy (đồng).
Số tiền mua kính của lần 1 là: 2ax2 + 4ax + 5axy (đồng).
Số tiền mua kính của lần 2 là: 4ax2 + 3ax + 6axy (đồng).
Tổng số tiền mua kính của cả hai lần là:
(2ax2 + 4ax + 5axy) + (4ax2 + 3ax + 6axy)
= 2ax2 + 4ax + 5axy + 4ax2 + 3ax + 6axy
– GV yêu cầu đọc Ví dụ 1, thảo luận = (2ax2 + 4ax2) + (4ax + 3ax) + (5axy +


zalo Nhắn tin Zalo