BÀI 2. CÁC QUY TẮC ĐẠO HÀM (5 TIẾT) I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức, kĩ năng: Học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau:
- Tính được đạo hàm của một số hàm số sơ cấp cơ bản (như hàm đa thức, hàm căn
thức đơn giản, hàm số lượng giác, hàm số mũ, hàm số loogarit).
- Sử dụng được các công thức tính đạo hàm của tổng, hiệu, tích, thương của các hàm
số và đạo hàm của hàm hợp.
- Giải quyết được một số vấn đề có liên quan đến môn học khác hoặc có liên quan
đến thực tiễn gắn với đạo hàm.
- Nhận biết được đạo hàm cấp hai của một số hàm số đơn giản.
- Giải quyết được một số vấn đề có liên quan đến môn học khác hoặc có liên quan
đến thực tiễn gắn với đạo hàm cấp hai (ví dụ: xác định vận tốc tức thời của một vật
chuyển động không đều, ...) 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ và tự học trong tìm tòi khám phá
- Năng lực giao tiếp và hợp tác trong trình bày, thảo luận và làm việc nhóm
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo trong thực hành, vận dụng.
Năng lực riêng:
- Tư duy và lập luận toán học: So sánh, phân tích để nhận ra sự tương đồng và khác
biệt giữa các dạng tổng quát của hàm số để tính đạo hàm
- Mô hình hóa toán học: Mô tả các dữ kiện bài toán thực tế, sử dụng quy tắc đạo hàm
để giải quyết các bài toán.
- Giải quyết vấn đề toán học: sử dụng các quy tắc tính đạo hàm và định nghĩa đạo
hàm cấp hai xác định được cách thức để giải quyết yêu cầu trong các bài toán.
- Giao tiếp toán học: sử dụng các thuật ngữ, khái niệm, công thức, kí hiệu toán học
trong trình bày, thảo luận, làm việc nhóm.
- Sử dụng công cụ, phương tiện học toán: sử dụng máy tính cầm tay để tính giá trị của đạo hàm. 3. Phẩm chất
- Có ý thức học tập, ý thức tìm tòi, khám phá và sáng tạo, có ý thức làm việc nhóm,
tôn trọng ý kiến các thành viên khi hợp tác.
- Chăm chỉ tích cực xây dựng bài, có trách nhiệm, chủ động chiếm lĩnh kiến thức
theo sự hướng dẫn của GV.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với GV: SGK, Tài liệu giảng dạy, giáo án, đồ dùng dạy học.
2. Đối với HS: SGK, SBT, vở ghi, giấy nháp, đồ dùng học tập (bút, thước...), bảng
nhóm, bút viết bảng nhóm.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU) a) Mục tiêu:
- Tạo hứng thú, thu hút HS tìm hiểu nội dung bài học thông qua một tình huống thực
tế tính tốc độ của xe tại mỗi thời điểm và dẫn tới khái niệm đạo hàm.
b) Nội dung: HS đọc tình huống mở đầu, suy nghĩ trả lời câu hỏi.
c) Sản phẩm: HS trả lời được câu hỏi mở đầu.
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
- GV yêu cầu HS đọc tình huống mở đầu:
Giả sử hai hàm số f (x) và g(x) lần lượt có đạo hàm tại x0là f ' (x0) và g '(x0). Làm thế
nào để tính đạo hàm của các hàm số là tổng, hiệu, tích hoặc thương của f (x) và g(x) tại x0.
Ví dụ: Hãy tính đạo hàm của hàm số: C+ 1 ? x
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS quan sát và chú ý lắng nghe, thảo luận nhóm đôi hoàn thành yêu cầu.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV gọi một số HS trả lời, HS khác nhận xét, bổ sung.
Dự kiến câu trả lời:
Ta có: (C )'=0 ;(1)'=−1 (kết quả của bài học trước). x x2
Vậy (C+1)'=−1 . x x2
Bước 4: Kết luận, nhận định: GV đánh giá kết quả của HS, trên cơ sở đó dẫn dắt HS
vào bài học mới: “Trong bài học trước, chúng ta đã biết cách tìm đạo hàm của một
hàm số bằng định nghĩa, nhưng khi áp dung cách đó vào tính đạo hàm của tổng, hiệu,
tích, thương của các hàm số thì lại rất khó. Vậy có cách nào nhanh hơn không? Bài
học ngày hôm nay sẽ giúp chúng ta trả lời câu hỏi đó.”
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Đạo hàm của hàm số y=xn ,n∈N¿ a) Mục tiêu:
- Nhận biết và tính được đạo hàm của hàm số y=xn. b) Nội dung:
HS đọc SGK, nghe giảng, thực hiện các nhiệm vụ được giao, suy nghĩ trả lời câu hỏi,
thực hiện các hoạt động.
c) Sản phẩm: HS hình thành được kiến thức các quy tắc đạo hàm, câu trả lời của HS cho các câu hỏi.
d) Tổ chức thực hiện: HĐ CỦA GV VÀ HS
SẢN PHẨM DỰ KIẾN
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
1. Đạo hàm của hàm số y=xn ,n∈N¿
- GV yêu cầu HS nhắc lại cách tính đạo Nhắc lại lí thuyết hàm bằng định nghĩa.
Cho hàm số y=f (x) xác định trên khoảng (a;b)
và x0∈(a;b).
Nếu tồn tại giới hạn hữu hạn
f ( x)−f (x ) lim 0 x→ x x−x 0 0
Thì giới hạn này được gọi là đạo hàm của hàm
số f(x) tại x0, kí hiệu là f ' (x0) hoặc y '(x0).
f ( x)−f ( x )
Vậy: f '(x )= lim 0 . 0 x → x x−x 0 0
- GV yêu cầu HS thảo luận nhóm đôi, HĐKP 1: hoàn thành HĐKP 1. a) Ta có:
+ Dự đoán đạo hàm của hàm số y=xn .
f ( x)−f (x x−x y' ( x 0 ) = lim 0 =1. 0 )= lim x → x x−x x → x x− x 0 0 0 0
Vậy ta có: ( x)'=1.
b) Từ kết quả bài trước ta có:
Giáo án Các quy tắc tính đạo hàm Toán 11 Chân trời sáng tạo
332
166 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Toán 11 Chân trời sáng tạo đã cập nhật đủ Cả năm.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Toán 11 Học kì 2 Chân trời sáng tạo mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán 11.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(332 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)