Giáo án Các thế hệ trong gia đình TNXH lớp 2 Chân trời sáng tạo

334 167 lượt tải
Lớp: Lớp 2
Môn: Tự nhiên và xã hội
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 10 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Tự nhiên xã hội lớp 2 Chân trời sáng tạo được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Tự nhiên xã hội lớp 2 Chân trời sáng tạo năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Tự nhiên xã hội lớp 2 Chân trời sáng tạo.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(334 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Ngày soạn: …/…/…
Ngày dạy: …/…/…
CHỦ ĐỀ: GIA ĐÌNH
BÀI 1: CÁC THẾ HỆ TRONG GIA ĐÌNH (2 TIẾT)
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
Sau bài học, HS:
- Nêu được các thành viên trong gia đình hai thế hệ, ba thể hệ và (hoặc) bốn thế hệ.
- Vẽ, viết hoặc cắt dán ảnh gia đình có hai thế hệ, ba thế hệ vào sơ đồ cho trước. Nói
được sự cần thiết của việc chia sẻ, dành thời gian quan tâm, chăm sóc, yêu thương
nhau giữa các thế hệ trong gia đình.
2. Năng lực:
*Năng lực chung: Năng lực tự chủ và tự học, giao tiếp và hợp tác, giải quyết vấn đề
và sáng tạo.
* Năng lực riêng: Thể hiện được sự quan tâm, chăm sóc, yêu thương của bản thân
với các thế hệ trong gia đình.
3. Phẩm chất: Nhân ái, chăm chỉ.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC
- GV: bái hát, tranh tình huống, một số sơ đồ về các thế hệ trong gia đình.
- HS: SGK, VBT, tranh vẽ, ảnh chụp về các thành viên trong gia đình.
II. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 094 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
TIẾT 1
HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS
A. KHỞI ĐỘNG
Mục tiêu: Tạo hứng thú và khơi gợi những
hiểu biết đã có của HS về các thành viên trong
gia đình để dẫn dắt vào bài học mới.
Cách tiến hành:
- GV tổ chức cho HS cùng hát bài “Cả nhà
thương nhau”.
- GV nêu câu hỏi, yêu cầu HS trả lời:
+ Gia đình bạn nhỏ trong bài hát gồm những
ai?
+ Tình cảm của bạn nhỏ đối với các thành
viên trong gia đình như thế nào?
+ Trong gia đình em, ai là người nhiều tuổi
nhất? Ai là người ít tuổi nhất?
- GV khuyến khích HS chia sẻ câu trả lời
trước lớp
- GV nhận xét chung, dẫn dắt vào bài học
“Các thế hệ trong gia đình”.
B. KHÁM PHÁ
Hoạt động 1: Các thành viên trong gia đình
hai thế hệ
Mục tiêu: HS nêu được các thành viên trong
gia đình hai thế hệ, bước đầu nhận biết được
cách ứng xử thể hiện sự quan tâm, chăm sóc
- Cả lớp hát
- HS đọc câu hỏi, đưa ra câu trả lời:
+ Ba, mẹ, con
+ Bạn nhỏ yêu thương bố mẹ
+ Mỗi HS tự liên hệ
- HS trình bày câu trả lời trước lớp.
- HS lắng nghe nhận xét.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 094 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
giữa các thế hệ trong gia đình.
Cách tiến hành:
- GV yêu cầu HS quan sát hình 1 trong sgk
trang 8 và trả lời câu hỏi:
+ mọi người trong gia đình bạn An đang làm
gì?
+ Em hãy giới thiệu các thành viên trong gia
đình bạn An theo thứ tự từ nhiều tuổi đến
người ít tuổi.
- GV đặt câu hỏi: Quan sát hình và cho biết
gia đình An có mấy thế hệ? Mỗi thế hê có
những ai?
- GV gọi HS đứng dậy trình bày câu trả lời
- GV cùng HS nhận xét và rút ra kết luận: Gia
đình hai thế hệ là gia đình gồm bố mẹ và các
con. Trong đó thế hệ thứ nhất là bố mẹ, thế hệ
thứ hai là các con trong gia đình.
Hoạt động 2: Các thành viên trong gia đình
3 thế hệ
- HS quan sát tranh, tìm câu trả lời
+ Mọi người đang ăn cơm
+ Các thành viên trong gia đình
bạn An: Bố, mẹ, chị Hà và An.
+ Gia đình bạn An có 2 thế hệ. Thế
hệ thứ nhất là bố mẹ, thế hệ thứ hai
là chị em An.
- HS trình bày kết quả trước lớp
- HS lắng nghe GV nhận xét
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 094 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mục tiêu: HS nêu được các thành viên trong
gia đình ba thế hệ theo sơ đồ
Cách tiến hành:
- GV treo sơ đồ hình 2 trong SGK trang 9
- Yêu cầu HS thảo luận nhóm trả lời:
+ Quan sát sơ đồ và giới thiệu các thành viên
trong gia đình bạn Hoà?
+ Gia đình bạn Hoà có mấy thế hệ cùng chung
sống?
+ Mỗi thế hệ gồm những ai?
- GV mời 2 đến 3 nhóm HS lên trước lớp chỉ
và trình bày theo sơ đồ trên bảng.
- GV nhận xét, kết luận: Gia đình bạn Hoà có
3 thế hệ cùng chung sống. Gia đình 3 thế hệ
gồm ông bà, bố mẹ, các con. Thế hệ thứ nhất
là ông bà, thế hệ thứ hai là bố mẹ, thế hệ thứ
ba là chị em Hoà.
Hoạt động 3: Thực hành liên hệ gia đình
của bản thân
Mục tiêu: HS liên hệ được các thanh viên
- HS quan sát sơ đồ, tìm câu trả
lời..
+ Các thành viên trong gia đình
Hòa: Ông, bà, bố, mẹ, chị gái và
Hòa.
+ Gia đình Hòa có 3 thế hệ
+ Thế hệ thứ nhất là ông bà, thế hệ
thứ hai là bố mẹ, thế hệ thứ ba là
chị em Hòa.
- Đại diện nhóm lên bảng trình bày
theo sơ đồ.
- HS nghe GV nhận xét, kết luận.
- HS hoạt động cặp đôi hỏi – đáp
- HS lên bảng thực hiện hoạt động
đối – đáp.
- HS lắng nghe GV kết luận.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 094 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
trong gia đình của bản thân. Xác định được
các thế hệ trong gia đình mình.
Cách tiến hành:
- GV cho HS làm việc cặp đôi, hỏi - đáp nhau
(theo các câu hỏi: Gia đình bạn có mây thế hệ
cùng chung sống? Mỗi thế hệ có những ai?)
- GV mời các cặp HS lên hỏi - đáp trước lớp.
So sánh các thế hệ trong gia đình mình và bạn.
- GV kết luận: Mỗi gia đình thường có các thế
hệ ở những độ tuổi khác nhau, cùng chung
sống. Có gia đình hai thế hệ, có gia đình ba
thế hệ hoặc bốn thế hệ.
* Hướng dẫn về nhà:
GV yêu cầu HS về nhà chuẩn bị
+ Tranh vẽ hoặc ảnh chụp của từng thành viên cùng chung sống trong gia đình mình.
+ Bút chì, bút mực, thước kẻ, tẩy, hồ dán.
TIẾT 2
HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS
KHỞI ĐỘNG
Mục tiêu: Tạo hứng thú và khơi gợi những
hiểu biết của HS về các thế hệ trong gia đình.
Cách tiến hành:
- GV cho một số HS lên bảng giơ tranh vẽ
hoặc hình ảnh về gia đình mình để cả lớp quan
sát và đặt câu hỏi: Đố bạn biết, gia đình mình
- HS trưng bày tranh hoặc hình ảnh
các thành viên gia đình mình, hỏi
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 094 283 45 85

Mô tả nội dung:


Ngày soạn: …/…/… Ngày dạy: …/…/… CHỦ ĐỀ: GIA ĐÌNH
BÀI 1: CÁC THẾ HỆ TRONG GIA ĐÌNH (2 TIẾT) I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức Sau bài học, HS:
- Nêu được các thành viên trong gia đình hai thế hệ, ba thể hệ và (hoặc) bốn thế hệ.
- Vẽ, viết hoặc cắt dán ảnh gia đình có hai thế hệ, ba thế hệ vào sơ đồ cho trước. Nói
được sự cần thiết của việc chia sẻ, dành thời gian quan tâm, chăm sóc, yêu thương
nhau giữa các thế hệ trong gia đình. 2. Năng lực:
*Năng lực chung: Năng lực tự chủ và tự học, giao tiếp và hợp tác, giải quyết vấn đề và sáng tạo.
* Năng lực riêng: Thể hiện được sự quan tâm, chăm sóc, yêu thương của bản thân
với các thế hệ trong gia đình.
3. Phẩm chất: Nhân ái, chăm chỉ.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC
- GV: bái hát, tranh tình huống, một số sơ đồ về các thế hệ trong gia đình.
- HS: SGK, VBT, tranh vẽ, ảnh chụp về các thành viên trong gia đình.
II. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

TIẾT 1 HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS A. KHỞI ĐỘNG
Mục tiêu: Tạo hứng thú và khơi gợi những
hiểu biết đã có của HS về các thành viên trong
gia đình để dẫn dắt vào bài học mới. Cách tiến hành:
- GV tổ chức cho HS cùng hát bài “Cả nhà - Cả lớp hát thương nhau”.
- GV nêu câu hỏi, yêu cầu HS trả lời:
- HS đọc câu hỏi, đưa ra câu trả lời:
+ Gia đình bạn nhỏ trong bài hát gồm những + Ba, mẹ, con ai?
+ Bạn nhỏ yêu thương bố mẹ
+ Tình cảm của bạn nhỏ đối với các thành
+ Mỗi HS tự liên hệ
viên trong gia đình như thế nào?
+ Trong gia đình em, ai là người nhiều tuổi
nhất? Ai là người ít tuổi nhất?
- HS trình bày câu trả lời trước lớp.
- GV khuyến khích HS chia sẻ câu trả lời - HS lắng nghe nhận xét. trước lớp
- GV nhận xét chung, dẫn dắt vào bài học
“Các thế hệ trong gia đình”. B. KHÁM PHÁ
Hoạt động 1: Các thành viên trong gia đình hai thế hệ
Mục tiêu: HS nêu được các thành viên trong
gia đình hai thế hệ, bước đầu nhận biết được
cách ứng xử thể hiện sự quan tâm, chăm sóc


giữa các thế hệ trong gia đình. Cách tiến hành:
- GV yêu cầu HS quan sát hình 1 trong sgk
- HS quan sát tranh, tìm câu trả lời
trang 8 và trả lời câu hỏi:
+ mọi người trong gia đình bạn An đang làm
+ Mọi người đang ăn cơm gì?
+ Các thành viên trong gia đình
+ Em hãy giới thiệu các thành viên trong gia
bạn An: Bố, mẹ, chị Hà và An.
đình bạn An theo thứ tự từ nhiều tuổi đến
+ Gia đình bạn An có 2 thế hệ. Thế người ít tuổi.
hệ thứ nhất là bố mẹ, thế hệ thứ hai
- GV đặt câu hỏi: Quan sát hình và cho biết là chị em An.
gia đình An có mấy thế hệ? Mỗi thế hê có những ai?
- GV gọi HS đứng dậy trình bày câu trả lời
- HS trình bày kết quả trước lớp
- GV cùng HS nhận xét và rút ra kết luận: Gia - HS lắng nghe GV nhận xét
đình hai thế hệ là gia đình gồm bố mẹ và các
con. Trong đó thế hệ thứ nhất là bố mẹ, thế hệ
thứ hai là các con trong gia đình.
Hoạt động 2: Các thành viên trong gia đình 3 thế hệ


Mục tiêu: HS nêu được các thành viên trong
gia đình ba thế hệ theo sơ đồ Cách tiến hành:
- GV treo sơ đồ hình 2 trong SGK trang 9
- HS quan sát sơ đồ, tìm câu trả lời..
+ Các thành viên trong gia đình
- Yêu cầu HS thảo luận nhóm trả lời:
Hòa: Ông, bà, bố, mẹ, chị gái và
+ Quan sát sơ đồ và giới thiệu các thành viên Hòa.
trong gia đình bạn Hoà?
+ Gia đình Hòa có 3 thế hệ
+ Gia đình bạn Hoà có mấy thế hệ cùng chung + Thế hệ thứ nhất là ông bà, thế hệ sống?
thứ hai là bố mẹ, thế hệ thứ ba là
+ Mỗi thế hệ gồm những ai? chị em Hòa.
- GV mời 2 đến 3 nhóm HS lên trước lớp chỉ
- Đại diện nhóm lên bảng trình bày
và trình bày theo sơ đồ trên bảng. theo sơ đồ.
- GV nhận xét, kết luận: Gia đình bạn Hoà có - HS nghe GV nhận xét, kết luận.
3 thế hệ cùng chung sống. Gia đình 3 thế hệ
gồm ông bà, bố mẹ, các con. Thế hệ thứ nhất
- HS hoạt động cặp đôi hỏi – đáp
là ông bà, thế hệ thứ hai là bố mẹ, thế hệ thứ ba là chị em Hoà.
- HS lên bảng thực hiện hoạt động
Hoạt động 3: Thực hành liên hệ gia đình đối – đáp. của bản thân
- HS lắng nghe GV kết luận.
Mục tiêu: HS liên hệ được các thanh viên


zalo Nhắn tin Zalo