Giáo án Các tính chất của phép cộng Toán lớp 4 Cánh diều

1.5 K 755 lượt tải
Lớp: Lớp 4
Môn: Toán Học
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 10 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Toán lớp 4 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Toán lớp 4 Cánh diều năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán 4 Cánh diều.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(1510 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
BÀI 27: CÁC TÍNH CH T C A PHÉP C NG (1 TI T)
I. YÊU C U C N Đ T
1. Năng l c đ c thù:
- Hi u và v n d ng đ c các tính ch t (giao hoán, k t h p, c ng v i s 9) c a ượ ế
phép c ng.
- V n d ng đ tính nhanh, tính nh m (tính h p lí) và gi i quy t m t s tình ế
hu ng g n v i th c t . ế
- Phát tri n năng l c gi i quy t v n đ toán h c, năng l c t duy và l p lu n ế ư
toán h c: Thông qua vi c bi t v n d ng các tính ch t c a phép c ng đ gi i ế
quy t v n đ .ế
- Phát tri n năng l c giao ti p toán h c: Thông qua vi c s d ng ngôn ng toán ế
h c đ di n t cách tính, trao đ i, chia s nhóm.
2. Năng l c chung:
- Năng l c t ch , t h c: l ng nghe, tr l i câu h i, làm bài t p.
- Năng l c gi i quy t v n đ và sáng t o: tham gia trò ch i, v n d ng, ế ơ s d ng
các ki n th c đã h c ng d ng vào th c t , tìm tòi, phát hi n gi i quy t các ế ế ế
nhi m v trong cu c s ng.
- Năng l c giao ti p và h p tác: ho t đ ng nhóm. ế
3. Ph m ch t:
- Chăm ch : Chăm h c, ham h c, có tinh th n t h c; ch u khó đ c sách giáo
khoa, tài li u và th c hi n các nhi m v cá nhân.
- Trung th c: trung th c trong th c hi n gi i bài t p, th c hi n nhi m v , ghi
chép và rút ra k t lu n.ế
- Yêu thích môn h c, sáng t o, có ni m h ng thú, say mê các con s đ gi i
quy t bài toán.ế
- Rèn luy n tính c n th n, chính xác, phát huy ý th c ch đ ng, trách nhi m và
b i d ng s t tin, h ng thú trong vi c h c. ưỡ
II. Đ DÙNG D Y H C
1. Đ i v i giáo viên
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
- Giáo án.
- B đ dùng d y, h c Toán 4.
- Máy tính, máy chi u. ế
- M t s tình hu ng đ n gi n có liên quan đ n các tính ch t c a phép c ng. ơ ế
2. Đ i v i h c sinh
- SHS.
- V ghi, d ng c h c t p theo yêu c u c a GV.
III. HO T Đ NG D Y H C
Ho t đ ng c a giáo viên Ho t đ ng c a h c sinh
A. HO T Đ NG KH I Đ NG
a. M c tiêu: T o tâm th h ng thú, kích thích s tò mò c a HS tr c khi vào ế ướ
bài h c.
b. Cách th c ti n hành: ế
- GV chi u hình nh kh i đ ng:ế
Và yêu c u HS ho t đ ng theo nhóm bàn,
th c hi n l n l t các ho t đ ng sau: ượ
+ Quan sát hình nh.
+ Nói v i b n v tình hu ng đ t ra trong
b c tranh: M t nhóm b n đang ch i trò ơ
ch i “ơ Tìm nh ng c p th ghi bi u th c
có cùng giá tr”. Cùng nhau tính và rút ra
nh n xét liên quan.
- HS ho t đ ng nhóm theo yêu c u.
- HS chú ý nghe và đ i chi u k t ế ế
qu .
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
→ GV ch t câu tr l i:
a) 5 + 7 = 12
7 + 5 = 12
b) (3 + 5) + 6 = 8 + 6 = 14
3 + (5 + 6) = 3 + 11 = 14
c) 0 + 7 = 7
7 + 0 = 7
- GV d n d t vào bài h c: “Trong bài
h c hôm nay, cô trò mình s cùng tìm
hi u các tính ch t quan tr ng c a phép
c ng trong “ Bài 27: Các tính ch t c a
phép c ng
- HS chú ý nghe, hình thành đ ng
c h c t p.ơ
B. HO T Đ NG HÌNH THÀNH KI N TH C
a. M c tiêu: Nh n bi t các tính ch t giao hoán, k t h p và c ng v i s 0 c a ế ế
phép c ng.
b. Cách th c ti n hành: ế
GV yêu c u HS th o lu n v k t qu ế
tính trên và nêu nh n xét.
→ GV rút ra k t lu n:ế
a) Khi th c hi n phép c ng hai s , ta có
th đ i ch các s h ng mà t ng không
thay đ i.
→ Tính ch t giao hoán c a phép c ng.
b) Khi c ng m t t ng hai s v i s th
ba, ta có th c ng s th nh t v i t ng
c a s th hai và s th ba.
→ Tính ch t k t h p c a phép c ng. ế
c) S nào c ng v i 0 cũng cho k t qu ế
b ng chính s đó.
- HS l ng nghe yêu c u, suy nghĩ và
gi tay phát bi u nêu nh n xét. ơ
- HS l ng nghe, ghi v , ti p thu ế
ki n th c. ế
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
→ Tính ch t c ng v i s 0.
- GV yêu c u HS t nêu ra thêm m t vài
ví d khác r i phát bi u ch t l i các tính
ch t nêu trên c a phép c ng.
* L u ý v i GV:ư
- Vi c nhìn nh n các tính ch t c a phép
c ng ch y u d i góc đ các đ c đi m ế ướ
c a “thao tác tính” hay “thu t toán
tính”, mà không quá nghiêng v vi c xem
xét “tính ch t c a phép c ng” d i quan ướ
đi m c u trúc đ i s .
+ So sánh v i cách phát bi u: “Khi đ i
ch các s h ng trong m t t ng thì t ng
không thay đ i”, ch “t ng” có th nói
đ n t ng c a nhi u s h ng, trong khi đóế
“tính ch t giao hoán c a phép c ng” đ
c p tr c ti p đ n phép c ng c a hai s . ế ế
- HS t nêu ví d đ nh ki n th c ế
và chia s v i các b n.
C. HO T Đ NG TH C HÀNH, LUY N T P
a. M c tiêu: V n d ng đ c các tính ch t c a phép c ng (giao hoán, k t h p, ượ ế
c ng v i s 0) c a phép c ng đ tính thu n ti n.
b. Cách th c ti n hành ế
Nhi m v 1: Hoàn thành BT1
S .
a) 34 + 99 =
?+34
(24 + 8) + 12 = 24 + (8 +
?
)
13 + 297 = 297 +
?
6 + 4 + 8 = (6 +
?
) + 8
201 + 118 =
?
+ 201
98 + 63 + 37 = 98 + (63 +
?
)
- HS hoàn thành bài theo yêu c u.
- K t qu :ế
a) 34 + 99 = 99 + 34
(24 + 8) + 12 = 24 + (8 + 12)
13 + 297 = 297 + 13
6 + 4 + 8 = (6 + 4) + 8
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
b) 9 +
?
= 9
?
+ 0 = 87
61 +
?
= 61
?
+ 10 = 10
- GV cho HS làm bài cá nhân vào v ghi.
- GV h ng d n:ướ
+ câu a: V i ba phép tính c t bên trái,
HS v n d ng tính ch t giao hoán c a
phép c ng đ tìm s t ng ng. V i ba ươ
phép tính c t bên ph i, HS v n d ng
tính ch t k t h p c a phép c ng. ế
Ngoài ra, GV có th h ng d n HS nh n ướ
xét: Mu n tìm t ng c a ba s h ng, ta
l y t ng c a hai s h ng đ u c ng v i
s h ng th ba. Đi u này phù h p v i
quy t c tính giá tr c a bi u th c s ch
có d u c ng ho c tr (tính t trái sang
ph i).
Ví d : 8 + 6 + 4 = 8 + (6 +
?
), ta có:
?
= 4.
M t khác, GV có th h ng d n HS ướ
nh n xét: Mu n tìm t ng c a ba s h ng,
ta c ng s th nh t v i t ng c a s th
hai và s th ba.
Ví d : 98 + 63 + 37 = 98 + (63 +
?
), ta
có:
?
= 37.
+ câu b: HS v n d ng tính ch t c ng
v i s 0 c a phép c ng đ tìm s t ng ươ
ng trong các ô
?
.
- GV m i HS gi tay lên b ng gi i bài. ơ
201 + 118 = 118 + 201
98 + 63 + 37 = 98 + (63 + 37)
b) 9 + 0 = 9
87 + 0 = 87
61 + 0 = 61
0 + 10 = 10
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t (c ế ó l i ờ gi i ả )
BÀI 27: CÁC TÍNH CH T Ấ C A Ủ PHÉP C N Ộ G (1 TI T Ế )
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Năng l c đ c t ặ hù: - Hi u và v ể n ậ d ng đ ụ ư c các ợ tính ch t ấ (giao hoán, k t ế h p, c ợ ng v ộ i ớ số 9) c a ủ phép c ng. ộ - V n ậ d ng đ ụ t ể ính nhanh, tính nh m ẩ (tính h p l ợ í) và gi i ả quy t ế m t ộ s t ố ình huống g n v ắ i ớ th c t ự . ế - Phát tri n năng ể l c gi ự i ả quy t ế v n đ ấ t ề oán h c, ọ năng l c t ự duy và l ư p ậ lu n ậ toán h c: ọ Thông qua vi c bi ệ t ế v n d ậ ng các ụ tính ch t ấ c a phép c ủ ng ộ đ gi ể i ả quy t ế v n đ ấ . ề - Phát tri n năng ể l c gi ự ao ti p t ế oán h c: ọ Thông qua vi c s ệ d ử ng ngôn ng ụ t ữ oán h c ọ đ di ể n t ễ cách ả tính, trao đ i ổ , chia sẻ nhóm. 2. Năng l c chung : - Năng l c t ự ch ự , ủ t h ự c: ọ l ng ắ nghe, tr l ả i ờ câu h i ỏ , làm bài t p. ậ - Năng l c gi ự i ả quy t ế v n đ ấ và s ề áng t o: ạ tham gia trò ch i ơ , v n d ậ ng, ụ sử d ng ụ các ki n t ế h c đã h ứ c ọ ng d ứ ng vào t ụ h c t ự , ế tìm tòi, phát hi n gi ệ i ả quy t ế các nhiệm v t ụ rong cu c s ộ ống. - Năng l c gi ự ao ti p và ế h p t ợ ác: ho t ạ đ ng ộ nhóm. 3. Phẩm ch t ấ : - Chăm ch : ỉ Chăm h c, ham ọ h c, ọ có tinh th n t ầ h ự c; ọ ch u khó đ ị c s ọ ách giáo khoa, tài li u và t ệ h c ự hi n các ệ nhi m ệ vụ cá nhân. - Trung th c: ự trung th c t ự rong th c hi ự n gi ệ i ả bài t p, ậ th c hi ự n nhi ệ m ệ v , ụ ghi chép và rút ra k t ế lu n. ậ - Yêu thích môn h c, s ọ áng t o, có ạ ni m ề h ng t ứ hú, say mê các con s đ ố gi ể i ả quy t ế bài toán. - Rèn luy n t ệ ính c n t ẩ h n, chí ậ nh xác, phát huy ý th c ch ứ đ ủ ng, ộ trách nhi m ệ và bồi dư ng s ỡ ự t t ự in, h ng t ứ hú trong vi c h ệ c. ọ II. Đ D Ồ ÙNG D Y Ạ H C 1. Đ i ố v i ớ giáo viên M i
ọ thắc mắc vui lòng xin liên h h
ệ otline: 084 283 45 85
Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t (c ế ó l i ờ gi i ả ) - Giáo án. - Bộ đồ dùng d y ạ , h c ọ Toán 4. - Máy tính, máy chi u. ế - M t ộ số tình huống đ n gi ơ n ả có liên quan đ n các ế tính ch t ấ c a phép c ủ ng. ộ 2. Đ i ố v i ớ h c s ọ inh - SHS. - Vở ghi, d ng c ụ h ụ c ọ t p t ậ heo yêu c u c ầ a ủ GV. III. HOẠT Đ N Ộ G D Y Ạ H C Hoạt đ ng c a g iáo viên Hoạt đ ng c a h c s ọ inh A. HOẠT Đ N Ộ G KH I Ở Đ N Ộ G a. Mục tiêu: T o t ạ âm th h ế ng t ứ
hú, kích thích sự tò mò c a H ủ S trư c khi ớ vào bài h c. ọ b. Cách th c t ứ i n hành: ế - GV chi u hì ế nh nh ả kh i ở đ ng: ộ - HS ho t ạ đ ng nhóm ộ theo yêu c u. ầ Và yêu cầu HS ho t ạ đ ng ộ theo nhóm bàn, th c hi ự ện lần lư t ợ các ho t ạ đ ng s ộ au: + Quan sát hình nh. ả + Nói v i ớ b n v ạ ề tình hu ng đ ố t ặ ra trong b c t ứ ranh: M t ộ nhóm b n ạ đang ch i ơ trò
- HS chú ý nghe và đối chi u k ế t ế ch i
ơ “Tìm nh ng c p t ặ h g ẻ hi bi u t ể h c qu . ả
có cùng giá trị”. Cùng nhau tính và rút ra nh n xét ậ liên quan. M i
ọ thắc mắc vui lòng xin liên h h
ệ otline: 084 283 45 85
Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t (c ế ó l i ờ gi i ả ) → GV chốt câu trả l i ờ : a) 5 + 7 = 12 7 + 5 = 12
b) (3 + 5) + 6 = 8 + 6 = 14
3 + (5 + 6) = 3 + 11 = 14 c) 0 + 7 = 7
- HS chú ý nghe, hình thành đ ng ộ cơ h c t ọ p. ậ 7 + 0 = 7 - GV dẫn d t ắ vào bài h c: ọ “Trong bài h c hôm
nay, cô trò mình sẽ cùng tìm hi u các t ính chất quan tr ng ọ c a phép c ng t
rong “Bài 27: Các tính ch t ấ c a phép c ng B. HO T Ạ Đ N Ộ G HÌNH THÀNH KI N Ế TH C a. Mục tiêu: Nh n bi ậ t ế các tính ch t ấ giao hoán, k t ế h p và c ợ ng ộ v i ớ s 0 c ố a ủ phép c ng. ộ b. Cách th c t ứ i n hành: ế GV yêu c u H ầ S th o ả lu n v ậ k ề t ế qu ả tính trên và nêu nh n xét ậ . - HS l ng nghe yêu ắ c u, s ầ uy nghĩ và → GV rút ra k t ế lu n: ậ gi t ơ ay phát bi u nêu nh ể n xét ậ . a) Khi th c hi n phép c ng hai s , t ố a có - HS l ng nghe, ghi ắ v , ở ti p ế thu th đ i ổ chỗ các s h ng m à t ng không ki n t ế h c. ứ thay đ i ổ . → Tính ch t ấ giao hoán c a ủ phép c ng. b) Khi c ng m t ộ tổng hai s v i ớ số thứ ba, ta có th c ng s ố thứ nh t ấ v i ớ t ng c a s ủ ố th hai và số th ba. → Tính ch t ấ k t ế h p c a phép c ng. c) Số nào c ng ộ v i ớ 0 cũng cho k t ế qu b ng chí nh số đó. M i
ọ thắc mắc vui lòng xin liên h h
ệ otline: 084 283 45 85
Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t (c ế ó l i ờ gi i ả ) → Tính ch t ấ c ng ộ v i ớ s 0. - GV yêu cầu HS t nêu r ự a thêm m t ộ vài ví d khác r ụ i ồ phát bi u ể chốt l i ạ các tính chất nêu trên c a ủ phép c ng. ộ * L u ý v ư i ớ GV: - HS t nêu ví ự d đ ụ nh ể ớ ki n ế th c ứ - Việc nhìn nh n ậ các tính ch t ấ c a phép và chia s v ẻ i ớ các b n. ạ c ng ch ủ y u d ế ư i
ớ góc độ các đ c ặ đi m c a “t
hao tác tính” hay “thu t ậ toán
tính”, mà không quá nghiêng v vi c xem xét “tính ch t ấ c a phép c ng” d ư i ớ quan đi m ể cấu trúc đ i ạ số. + So sánh v i ớ cách phát bi u: ể “Khi đ i chỗ các số h ng ạ trong m t ộ tổng thì t ng
không thay đổi”, chữ “t ng” có t h nói đ n t ế ổng c a nhi u s ề ố h ng, trong khi đó “tính ch t ấ giao hoán c a ủ phép c ng” đ c p t ậ r c t ự i p đ ế n phép ế c ng c a hai số. C. HOẠT Đ N Ộ G TH C Ự HÀNH, LUY N Ệ T P a. Mục tiêu: V n d ậ ng ụ đư c các ợ tính ch t ấ c a ủ phép c ng ( ộ giao hoán, k t ế h p, ợ c ng v ộ i ớ số 0) c a ủ phép c ng đ ộ t ể ính thu n ậ ti n. ệ b. Cách th c t ứ i n hành ế Nhi m ệ v 1
ụ : Hoàn thành BT1 Số. a) 34 + 99 = ?+34
- HS hoàn thành bài theo yêu c u. ầ
(24 + 8) + 12 = 24 + (8 + ? ) - K t ế qu : ả 13 + 297 = 297 + ?
a) 34 + 99 = 99 + 34
6 + 4 + 8 = (6 + ? ) + 8
(24 + 8) + 12 = 24 + (8 + 12) 201 + 118 = ? + 201
13 + 297 = 297 + 13
98 + 63 + 37 = 98 + (63 + ? )
6 + 4 + 8 = (6 + 4) + 8 M i
ọ thắc mắc vui lòng xin liên h h
ệ otline: 084 283 45 85


zalo Nhắn tin Zalo