Giáo án Cách tính xác suất của biến cố bằng tỉ số Toán 8 Kết nối tri thức

114 57 lượt tải
Lớp: Lớp 8
Môn: Toán Học
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 13 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Toán 8 Kết nối tri thức đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Toán 8 Học kì 2 Kết nối tri thức mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán 8 Kết nối tri thức.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(114 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:



BÀI 31. CÁCH TÍNH XÁC SUẤT CỦA BIẾN CỐ BẰNG TỈ SỐ (2 tiết) I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
Học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau:
- Giải thích được tính đồng khả năng của các kết quả có thể
- Tính xác suất bằng tỉ số giữa số kết quả thuận lợi cho biến cố và số kết quả có
thể trong trường hợp các kết quả có thể là đồng khả năng. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ và tự học trong tìm tòi khám phá
- Năng lực giao tiếp và hợp tác trong trình bày, thảo luận và làm việc nhóm
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo trong thực hành, vận dụng.
Năng lực riêng: tư duy và lập luận toán học, giao tiếp toán học; mô hình hóa toán
học; giải quyết vấn đề toán học.
- Tư duy và lập luận toán học: So sánh, phân tích dữ liệu, phân tích, lập luận để
giải thích được các kết quả là đồng khả năng, cách tính xác suất bằng tỉ số.
- Mô hình hóa toán học: mô tả các dữ kiện bài toán thực tế, giải quyết bài toán
gắn với cách tính xác suất bằng tỉ số.
- Giải quyết vấn đề toán học: sử dụng các bước tính xác suất bằng tỉ số để mô tả
và tìm ra cách thực hiện bài toán thực tế.
- Giao tiếp toán học: đọc, hiểu thông tin toán học. 3. Phẩm chất
- Tích cực thực hiện nhiệm vụ khám phá, thực hành, vận dụng.
- Có tinh thần trách nhiệm trong việc thực hiện nhiệm vụ được giao.
- Khách quan, công bằng, đánh giá chính xác bài làm của nhóm mình và nhóm bạn.


- Tự tin trong việc tính toán; giải quyết bài tập chính xác.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1 - GV: SGK, SGV, Tài liệu giảng dạy, giáo án PPT, PBT (ghi đề bài cho các hoạt
động trên lớp), các hình ảnh liên quan đến nội dung bài học,... 2 - HS:
- SGK, SBT, vở ghi, giấy nháp, đồ dùng học tập (bút, thước...), bảng nhóm, bút viết bảng nhóm.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU) a) Mục tiêu:
- Tạo hứng thú, thu hút HS tìm hiểu nội dung bài học.
b) Nội dung: HS đọc bài toán mở đầu và thực hiện bài toán dưới sự dẫn dắt của GV
(HS chưa cần giải bài toán ngay).
c) Sản phẩm: HS nắm được các thông tin trong bài toán và dự đoán câu trả lời cho
câu hỏi mở đầu theo ý kiến cá nhân.
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
- GV chiếu Slide dẫn dắt và yêu cầu HS thảo luận và nêu dự đoán về câu hỏi mở đầu (chưa cần HS giải):
Một túi đựng 20 viên kẹo giống hệt nhau nhưng khác
loại, trong đó có 7 viên kẹo sữa, 4 viên kẹo chanh, 6
viên kẹo dừa và 3 viên kẹo bạc hà. Bạn Lan lấy ngẫu
nhiên một viên kẹo từ túi. Tính xác suất để Lan lấy được viên kẹo sữa.


Các viên kẹo giống hệt nhau, chỉ khác loại nên có 4 kết quả có thể là
lấy được viên kẹo sữa, viên kẹo chanh, viên kẹo dừa và viên kẹo bạc
hà. Do đó, xác suất để Lan lấy được viên kẹo sữa là 1
Không đúng, chỉ có 4 kết quả có thể nhưng chúng không đồng khả
năng. Tớ thấy xác suất để Lan lấy được viên kẹo sữa là cao nhất vì
trong túi có nhiều viên kẹo sửa nhất. Nhưng tớ không biết xác suất
để Lan lấy được viên kẹo sửa chính xác là bao nhiêu?
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS quan sát và chú ý lắng nghe, thảo luận nhóm và
thực hiện yêu cầu theo dẫn dắt của GV.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV gọi đại diện một số thành viên nhóm HS trả lời, HS khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Kết luận, nhận định: GV ghi nhận câu trả lời của HS, trên cơ sở đó dẫn dắt
HS vào tìm hiểu bài học mới: “Trong cuộc sống, chúng ta thường gặp những tình
huống có thể xảy ra hoặc không xảy ra. Ví dụ, khi gieo một con xúc xắc, chúng ta có
thể được số 1, số 2, số 3,..., số 6. Vậy xác suất để được số 3 là bao nhiêu? Để trả lời
câu hỏi này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu cách tính xác suất của biến cố bằng tỉ số trong bài học hôm nay”.
CÁCH TÍNH XÁC SUẤT CỦA BIẾN CỐ BẰNG TỈ SỐ
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Cách tính xác suất bằng tỉ số a) Mục tiêu:
- HS nhận biết và trình bày được công thức tính xác suất có thể của một hành động hay thực nghiệm.
- HS nắm và trình bày được các bước tính xác suất của một biến cố.
- HS vận dụng kiến thức để thực hiện các bài toán thực tế có liên quan.

b) Nội dung:
- HS đọc SGK, nghe giảng, thực hiện các nhiệm vụ được giao, suy nghĩ trả lời câu
hỏi, thực hiện Luyện tập 1, 2 và các Ví dụ.
c) Sản phẩm: HS hình thành được kiến thức bài học, câu trả lời của HS cho các câu
hỏi, HS nắm được công thức tính xác suất có thể của một hành động hay thực nghiệm;
các bước tính xác suất của một biến cố.
d) Tổ chức thực hiện: HĐ CỦA GV VÀ HS
SẢN PHẨM DỰ KIẾN
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
Cách tính xác suất bằng tỉ số
- GV cho HS quan sát lại cuộc hội thoại
giữa Vuông và Tròn và giảng giải cho
HS thấy: Có 4 kết quả có thể xảy ra,
nhưng chúng không đồng khả năng.
Từ đó GV giới thiệu công thức tính Công thức tính
xác suất cho một biến cố E bằng tỉ số Giả thiết rằng các kết quả có thể của một hành
giữa kết quả thuận lợi cho biến cố E và động hay thực nghiệm là đồng khả năng. Khi
tổng số kết quả có thể.
đó, xác suất của biến có E, kí hiệu là P ( E), bằng
tỉ số giữa số kết quả thuận lợi cho biến cố E
tổng số kết quả có thể:
P ( E)= Số thuậnlợi cho E
Tổng số kết quả có thể Nhận xét
Việc tính xác suất của một biến cố E trong
- GV hướng dẫn cho HS các bước thực trường hợp các kết quả có thể của một hành
hiện để tính xác suất của một biến cố E động hay thực nghiệm là đồng khả năng sẽ
trong trường hợp các kết quả có thể gồm các bước sau:


zalo Nhắn tin Zalo