Giáo án Cấp số cộng Toán 11 Cánh diều

260 130 lượt tải
Lớp: Lớp 11
Môn: Toán Học
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 20 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Toán 11 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • 1

    Giáo án Toán 11 Học kì 1 Cánh diều

    Bộ giáo án Toán 11 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.

    Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

    410 205 lượt tải
    180.000 ₫
    180.000 ₫
  • Bộ giáo án Toán 11 Cánh diều 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán 11.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(260 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Ngày soạn: .../.../...
Ngày dạy: .../.../...
BÀI 2: CẤP SỐ CỘNG (2 TIẾT)
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức, kĩ năng:
Học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau:
- Nhận biết được một dãy số là cấp số cộng.
- Giải thích được công thức xác định số hạng tổng quát của cấp số cộng.
- Tính được tổng của n số hạng đầu tiên của cấp số cộng.
- Giải quyết được một số vấn đề thực tiễn gắn với cấp số cộng để giải
một số bài toán liên quan đến thực tiễn (ví dụ: một số vấn đề trong
Sinh học, trong Giáo dục dân số, ...).
2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ và tự học trong tìm tòi khám phá
- Năng lực giao tiếp hợp tác trong trình bày, thảo luận làm việc
nhóm
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo trong thực hành, vận dụng.
Năng lực riêng:
- duy lập luận toán học: Bao gồm khả năng nhận biết sử dụng
quy tắc, mẫu, mối quan hệ trong cấp số cộng để đưa ra luận điểm,
đặt giả định và đi đến kết luận toán học.
- Giao tiếp toán học: Năng lực này được thể hiện thông qua khả năng
diễn đạt ý tưởng, quan điểm luận điểm toán học một cách ràng
chính xác. Trong bài "Cấp số cộng", việc trình bày các bước giải
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
quyết vấn đề, các quy tắc quan hệ trong cấp số cộng truyền đạt
thông tin toán học một cách hiệu quả.
- Mô hình hóa toán học: Trong bài "Cấp số cộng", việc mô hình hóa các
quy tắc quan hệ trong cấp số cộng thành các biểu thức phương
trình toán học.
- Giải quyết vấn đề toán học: Sử dụng các công thức, thuật toán quy
tắc để tìm ra quy luật và thuật toán trong cấp số cộng và giải quyết các
câu hỏi liên quan đến cấp số cộng. Thông qua các thao tác: nhận biết
được một dãy số cấp số cộng, thể hiện được công thức của số hạng
tổng quát, tính được tổng n số hạng đầu của cấp số cộng,...
3. Phẩm chất
- ý thức học tập, ý thức tìm tòi, khám phá và sáng tạo, có ý thức làm
việc nhóm, tôn trọng ý kiến các thành viên khi hợp tác.
- Chăm chỉ tích cực xây dựng bài, trách nhiệm, chủ động chiếm lĩnh
kiến thức theo sự hướng dẫn của GV.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với GV: SGK, Tài liệu giảng dạy, giáo án, đồ dùng dạy học.
2. Đối với HS: SGK, SBT, vở ghi, giấy nháp, đồ dùng học tập (bút, thước...),
bảng nhóm, bút viết bảng nhóm.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)
a) Mục tiêu:
Tạo hứng thú, thu hút HS tìm hiểu nội dung bài học.
b) Nội dung: HS đọc tình huống mở đầu, suy nghĩ trả lời câu hỏi.
c) Sản phẩm: HS đưa ra những nhận định ban đầu về cấp số cộng số
hạng tổng quát của cấp số cộng (HS chưa cần giải bài toán).
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
− GV yêu cầu HS đọc bài toán mở đầu:
Ruộng bậc thang một hình thức canh tác nhiều khu vực Tây Bắc
Đông Bắc Việt Nam. Hình ảnh ruộng bậc thang thể hiện nét đẹp văn hóa,
công trình nghệ thuật độc đáo của đồng bào vùng cao phía Bắc. Ruộng bậc
thang ở một số nơi đã trở thành những địa chỉ tham quan du lịch đầy hấp dẫn
của du khách trong nước và quốc tế.
Một ruộng bậc thang thửa thấp nhất nằm độ cao 1 250 m so với mực
nước biểu, độ chênh lệch giữa thửa trên và thửa dưới trung bình là 1,2 m.
Hỏi thửa ruộng ở bậc thứ 10 có độ cao là bao nhiêu so với mực nước biển?
(Ruộng bậc thang Mù Cang Chải – Yên Bái)
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS quan sát chú ý lắng nghe, thảo luận
nhóm hoàn thành yêu cầu.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV gọi một số HS trả lời, HS khác nhận xét,
bổ sung.
Bước 4: Kết luận, nhận định: GV đánh giá kết quả của HS, trên sở đó
dẫn dắt HS vào bài học mới: “Hôm nay chúng ta sẽ tiếp tục hành trình khám
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
phá toán học với một chủ đề thú vị Cấp số cộng. Đây một khái niệm rất
thực tế quan trọng trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta. Cấp số cộng
tồn tại trong nhiều khía cạnh khác nhau, từ việc tính tiền hàng ngày, quản
thời gian cho đến dự đoán xu hướng tăng trưởng trong kinh tế. Hôm nay,
chúng ta sẽ khám phá những tính chất thú vị của cấp số cộng làm quen
với các phép toán liên quan.”
Bài mới: Cấp số cộng.
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Định nghĩa
a) Mục tiêu:
− HS hình thành và phát biểu được định nghĩa của cấp số cộng.
HS sử dụng được định nghĩa để xử một số bài toán đơn giản trong
bài.
b) Nội dung:
HS đọc SGK, nghe giảng, thực hiện các nhiệm vụ được giao, suy nghĩ trả
lời câu hỏi, thực hiện các hoạt động 1, Luyện tập 1, 2, đọc hiểu ví dụ.
c) Sản phẩm: HS hình thành được kiến thức bài học, câu trả lời của HS cho
các câu hỏi. HS nhận biết được công thức cộng sử dụng để tính được giá
trị lượng giác của góc.
d) Tổ chức thực hiện:
HĐ CỦA GV VÀ HS SẢN PHẨM DỰ KIẾN
Bước 1: Chuyển giao nhiệm
vụ:
GV cho HS quan sát HĐ1
chỉ định 1 HS đứng tại chỗ trả lời
nhanh HĐ này.
1. Định nghĩa
HĐ1
Ta thấy trong dãy số: −2, 3, 8, 13, 18,
23, 28. Kể từ số hạng thứ hai trở đi số
hạng sau hơn số hạng trước năm đơn
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Từ phần HĐ1, GV giới thiệu
cho HS khái niệm về cấp số
cộng.
GV đặt câu hỏi cho HS: Với
dãy số trong phần HĐ1 trên, dãy
số đó một cấp số cộng
không?
Cách tìm công sai của một cấp
số cộng?
+ GV mời 1 HS trình bày câu trả
lời cho 2 câu hỏi trên.
GV đặt câu hỏi cho HS thảo
luận để dẫn vào phần chú ý cho
HS như sau:
+ Cho một cấp số cộng có
u
1
=2
; d = 0. Hãy nhận xét về cấp số
cộng này có gì đặc biệt?
HS quan sát dụ 1, thực hiện
đọc hiểu trình bày lại cách
làm.
vị.
Khái niệm
Cấp số cộng là một dãy số, trong đó kể
từ số hạng thứ hai, mỗi số hạng đều
bằng tổng của số hạng đứng ngay
trước với một số không đổi d, tức
là:
u
n
=u
n1
+d
với
n 2
Số d được gọi công sai của cấp số
cộng.
Câu hỏi:
Dãy số trong phần HĐ1 một cấp số
cộng với công sai d = 5.
Lưu ý
Nếu
(u
n
)
cấp số cộng với công sai d
thì với số tự nhiên
n 2
, ta có:
u
n
u
n1
=d
Chú ý
Khi d = 0 thì cấp số cộng một dãy số
không đổi.
Ví dụ 1: (SGK – tr.49).
Hướng dẫn giải (SGK – tr.49).
Luyện tập 1
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Ngày soạn: .../.../... Ngày dạy: .../.../...
BÀI 2: CẤP SỐ CỘNG (2 TIẾT) I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức, kĩ năng:
Học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau:
- Nhận biết được một dãy số là cấp số cộng.
- Giải thích được công thức xác định số hạng tổng quát của cấp số cộng.
- Tính được tổng của n số hạng đầu tiên của cấp số cộng.
- Giải quyết được một số vấn đề thực tiễn gắn với cấp số cộng để giải
một số bài toán liên quan đến thực tiễn (ví dụ: một số vấn đề trong
Sinh học, trong Giáo dục dân số, ...). 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ và tự học trong tìm tòi khám phá
- Năng lực giao tiếp và hợp tác trong trình bày, thảo luận và làm việc nhóm
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo trong thực hành, vận dụng.
Năng lực riêng:
- Tư duy và lập luận toán học: Bao gồm khả năng nhận biết và sử dụng
quy tắc, mẫu, và mối quan hệ trong cấp số cộng để đưa ra luận điểm,
đặt giả định và đi đến kết luận toán học.
- Giao tiếp toán học: Năng lực này được thể hiện thông qua khả năng
diễn đạt ý tưởng, quan điểm và luận điểm toán học một cách rõ ràng
và chính xác. Trong bài "Cấp số cộng", việc trình bày các bước giải


quyết vấn đề, các quy tắc và quan hệ trong cấp số cộng và truyền đạt
thông tin toán học một cách hiệu quả.
- Mô hình hóa toán học: Trong bài "Cấp số cộng", việc mô hình hóa các
quy tắc và quan hệ trong cấp số cộng thành các biểu thức và phương trình toán học.
- Giải quyết vấn đề toán học: Sử dụng các công thức, thuật toán và quy
tắc để tìm ra quy luật và thuật toán trong cấp số cộng và giải quyết các
câu hỏi liên quan đến cấp số cộng. Thông qua các thao tác: nhận biết
được một dãy số là cấp số cộng, thể hiện được công thức của số hạng
tổng quát, tính được tổng n số hạng đầu của cấp số cộng,... 3. Phẩm chất
- Có ý thức học tập, ý thức tìm tòi, khám phá và sáng tạo, có ý thức làm
việc nhóm, tôn trọng ý kiến các thành viên khi hợp tác.
- Chăm chỉ tích cực xây dựng bài, có trách nhiệm, chủ động chiếm lĩnh
kiến thức theo sự hướng dẫn của GV.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với GV: SGK, Tài liệu giảng dạy, giáo án, đồ dùng dạy học.
2. Đối với HS: SGK, SBT, vở ghi, giấy nháp, đồ dùng học tập (bút, thước...),
bảng nhóm, bút viết bảng nhóm.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU) a) Mục tiêu:
− Tạo hứng thú, thu hút HS tìm hiểu nội dung bài học.
b) Nội dung: HS đọc tình huống mở đầu, suy nghĩ trả lời câu hỏi.
c) Sản phẩm: HS đưa ra những nhận định ban đầu về cấp số cộng và số
hạng tổng quát của cấp số cộng (HS chưa cần giải bài toán).


d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
− GV yêu cầu HS đọc bài toán mở đầu:
Ruộng bậc thang là một hình thức canh tác có nhiều ở khu vực Tây Bắc và
Đông Bắc Việt Nam. Hình ảnh ruộng bậc thang thể hiện nét đẹp văn hóa, là
công trình nghệ thuật độc đáo của đồng bào vùng cao phía Bắc. Ruộng bậc
thang ở một số nơi đã trở thành những địa chỉ tham quan du lịch đầy hấp dẫn
của du khách trong nước và quốc tế.
Một ruộng bậc thang có thửa thấp nhất nằm ở độ cao 1 250 m so với mực
nước biểu, độ chênh lệch giữa thửa trên và thửa dưới trung bình là 1,2 m.
Hỏi thửa ruộng ở bậc thứ 10 có độ cao là bao nhiêu so với mực nước biển?
(Ruộng bậc thang Mù Cang Chải – Yên Bái)
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS quan sát và chú ý lắng nghe, thảo luận nhóm hoàn thành yêu cầu.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV gọi một số HS trả lời, HS khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Kết luận, nhận định: GV đánh giá kết quả của HS, trên cơ sở đó
dẫn dắt HS vào bài học mới: “Hôm nay chúng ta sẽ tiếp tục hành trình khám


phá toán học với một chủ đề thú vị − Cấp số cộng. Đây là một khái niệm rất
thực tế và quan trọng trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta. Cấp số cộng
tồn tại trong nhiều khía cạnh khác nhau, từ việc tính tiền hàng ngày, quản lý
thời gian cho đến dự đoán xu hướng tăng trưởng trong kinh tế. Hôm nay,
chúng ta sẽ khám phá những tính chất thú vị của cấp số cộng và làm quen
với các phép toán liên quan.”
Bài mới: Cấp số cộng.
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Định nghĩa a) Mục tiêu:
− HS hình thành và phát biểu được định nghĩa của cấp số cộng.
− HS sử dụng được định nghĩa để xử lí một số bài toán đơn giản có trong bài. b) Nội dung:
HS đọc SGK, nghe giảng, thực hiện các nhiệm vụ được giao, suy nghĩ trả
lời câu hỏi, thực hiện các hoạt động 1, Luyện tập 1, 2, đọc hiểu ví dụ.
c) Sản phẩm: HS hình thành được kiến thức bài học, câu trả lời của HS cho
các câu hỏi. HS nhận biết được công thức cộng và sử dụng để tính được giá
trị lượng giác của góc.
d) Tổ chức thực hiện: HĐ CỦA GV VÀ HS
SẢN PHẨM DỰ KIẾN
Bước 1: Chuyển giao nhiệm 1. Định nghĩa vụ: HĐ1
− GV cho HS quan sát HĐ1 và Ta thấy trong dãy số: −2, 3, 8, 13, 18,
chỉ định 1 HS đứng tại chỗ trả lời 23, 28. Kể từ số hạng thứ hai trở đi số nhanh HĐ này.
hạng sau hơn số hạng trước năm đơn


zalo Nhắn tin Zalo