Đây là bản xem th , vu ử i lòng mua tài li u ệ đ xe ể m chi ti t ế (có l i ờ gi i ả ) Ngày so n ạ : .../.../... Ngày d y ạ : .../.../... BÀI 2: C P Ấ S Ố C N Ộ G (2 TI T) Ế I. MỤC TIÊU: 1. Ki n ế th c
ứ , kĩ năng: H c ọ xong bài này, HS đ t ạ các yêu c u ầ sau: - Nh n ậ bi t ế m t ộ dãy s ố là c p ấ s ố c n ộ g. - Gi i ả thích đ c ượ công th c ứ xác đ n ị h s ố h n ạ g t n ổ g quát c a ủ c p ấ s ố c n ộ g. - Tính t n ổ g c a ủ n s ố h n ạ g đ u ầ c a ủ c p ấ s ố c n ộ g. - Gi i ả quy t ế m t ộ s ố v n ấ đ ề th c ự ti n ễ g n ắ v i ớ c p ấ s ố c n ộ g đ ể gi i ả m t ộ s ố bài toán liên quan đ n ế th c ự ti n ễ (ví d : ụ v n ấ đ ề trong Sinh h c, ọ trong Giáo d c ụ dân s , ố ..). 2. Năng l c ự Năng l c ự chung: - Năng l c ự t ự ch ủ và t ự h c ọ trong tìm tòi khám phá - Năng l c ự giao ti p ế và h p
ợ tác trong trình bày, th o ả lu n ậ và làm vi c ệ nhóm - Năng l c ự gi i ả quy t ế v n ấ đ ề và sáng t o ạ trong th c ự hành, v n ậ d n ụ g. Năng l c ự riêng: - Tư duy và l p ậ lu n ậ toán h c
ọ : So sánh, phân tích dữ li u ệ tìm ra m i ố liên hệ gi a ữ các h n ạ g t ử trong dãy s ố là c p ấ s ố c n ộ g, t ừ đó d n ẫ đ n ế các tính ch t ấ c a ủ c p ấ s ố c n ộ g, s ố h n ạ g t n ổ g quát c a ủ c p ấ s ố c n ộ g.
- Mô hình hóa toán h c ọ : mô tả thi t ế l p ậ các đ i ố t n ượ g bài toán, sử d n ụ g tính chất c p ấ s ố c n ộ g đ ể gi i ả quy t ế . - Gi i ả quy t ế v n ấ đề toán h c: ọ Nh n ậ bi t ế và thể hi n ệ c p ấ số c n ộ g, xác đ n ị h đ c ượ số h n ạ g t n ổ g quát, t n ổ g n s ố h n ạ g đ u ầ c a ủ c p ấ s ố c n ộ g, xác đ n ị h đ c ượ s ố h n ạ g đ u ầ và công sai c a ủ c p ấ s ố c n ộ g. - Giao ti p ế toán h c ọ : đ c ọ , hi u ể , trao đ i ổ thông tin. - S ử d n ụ g công c , ụ ph n ươ g ti n ệ h c ọ toán. 3. Ph m ẩ ch t ấ M i
ọ thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem th , vu ử i lòng mua tài li u ệ đ xe ể m chi ti t ế (có l i ờ gi i ả ) - Có ý th c ứ h c ọ t p ậ , ý th c
ứ tìm tòi, khám phá và sáng tạo, có ý th c ứ làm vi c ệ nhóm, tôn tr n ọ g ý ki n ế các thành viên khi h p ợ tác. - Chăm chỉ tích c c ự xây d n ự g bài, có trách nhi m, ệ chủ đ n ộ g chi m ế lĩnh ki n ế th c ứ theo s ự h n ướ g d n ẫ c a ủ GV. II. THI T Ế B Ị D Y Ạ H C Ọ VÀ H C Ọ LI U Ệ 1. Đ i ố v i ớ GV: SGK, Tài li u ệ gi n ả g d y ạ , giáo án, đ ồ dùng d y ạ h c. ọ 2. Đ i ố v i
ớ HS: SGK, SBT, vở ghi, gi y ấ nháp, đồ dùng h c ọ t p ậ (bút, th c. ướ ..), b n ả g nhóm, bút vi t ế b n ả g nhóm. III. TI N Ế TRÌNH D Y Ạ H C Ọ A. HOẠT ĐỘNG KH I Ở Đ N Ộ G (M Ở Đ U Ầ ) a) M c ụ tiêu: - T o ạ h n
ứ g thú, thu hút HS tìm hi u ể n i ộ dung bài h c. ọ Giúp HS có c ơ h i ộ nh n ậ bi t ế m t ộ dãy số là c p ấ số c n ộ g thông qua vi c ệ đ m ế s ố gh ế ở các hàng trong m t ộ r p ạ hát có s ố gh ế tăng d n ầ tính t ừ sân kh u ấ . b) N i ộ dung: HS đ c ọ tình hu n ố g m ở đ u ầ , suy nghĩ tr ả l i ờ câu h i ỏ . c) S n ả ph m ẩ : HS trả l i ờ đ c ượ câu h i ỏ m ở đ u ầ . d) T ổ ch c ứ th c ự hi n: ệ Bư c ớ 1: Chuy n ể giao nhi m ệ v : ụ - GV yêu c u ầ HS đ c ọ tình hu n ố g m ở đ u ầ : M t ộ r p ạ hát có 20 hàng gh . ế Tính t ừ sân kh u ấ , s ố l n ượ g gh ế c a ủ các hàng tăng d n ầ nh ư trong hình minh ho ạ d i ướ đây. - GV đ t ặ câu h i ỏ : + B n ạ hãy đ m ế và nêu nh n ậ xét v ề s ố gh ế c a ủ năm hàng đ u ầ tiên. (Số gh ế 5 hàng đ u ầ tiên l n ầ l t
ượ là: 14; 17; 20; 23; 26.) M i
ọ thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem th , vu ử i lòng mua tài li u ệ đ xe ể m chi ti t ế (có l i ờ gi i ả ) (HS d ự đoán v ề tính ch t ấ c a ủ dãy s ố trên). + Làm thế nào để bi t ế đ c ượ số ghế c a ủ m t ộ hàng b t ấ kì và tính đ c ượ t n ổ g s ố ghế trong r p ạ hát đó? Bư c ớ 2: Th c ự hi n ệ nhi m ệ v :
ụ HS quan sát và chú ý l n ắ g nghe, th o ả lu n ậ nhóm đôi hoàn thành yêu c u ầ . Bư c ớ 3: Báo cáo, th o ả lu n: ậ GV g i ọ m t ộ s ố HS tr ả l i ờ , HS khác nh n ậ xét, b ổ sung. Bư c ớ 4: K t ế lu n, ậ nh n ậ đ nh: ị GV đánh giá k t ế qu ả c a ủ HS, trên c ơ s ở đó d n ẫ d t ắ HS vào bài h c ọ m i ớ : “Bài h c ọ hôm tr c
ướ chúng ta đã cùng tìm hi u ể th ế nào là m t ộ dãy s . ố Bài h c
ọ hôm nay chúng ta cùng đi tìm hi u ể v ề m t ộ lo i ạ dãy s ố có tính ch t ấ nh ư dãy s ố ph n ầ m ở đ u ầ ”. Bài 1. C p ấ s ố c ng ộ
B. HÌNH THÀNH KI N Ế TH C Ứ M I Ớ Ho t ạ đ ng ộ 1: C p ấ s ố c n ộ g. S ố h ng ạ t n ổ g quát c a ủ c p ấ s ố c ng ộ a) M c ụ tiêu: - Nh n ậ bi t ế m t ộ dãy s ố là c p ấ s ố c n ộ g. - Gi i ả thích đ c ượ công th c ứ xác đ n ị h s ố h n ạ g t n ổ g quát c a ủ c p ấ s ố c n ộ g. b) N i ộ dung: HS đ c ọ SGK, nghe gi n ả g, th c ự hi n ệ các nhi m ệ vụ đ c ượ giao, suy nghĩ tr ả l i ờ câu h i ỏ , th c ự hi n ệ các ho t ạ đ n ộ g m c ụ 1 và 2. c) Sản ph m
ẩ : HS hình thành đ c ượ ki n ế th c ứ bài h c ọ , câu tr ả l i ờ c a ủ HS cho các câu h i ỏ . d) T ổ ch c ứ th c ự hi n: ệ HĐ CỦA GV VÀ SẢN PHẨM D Ự KI N Ế HS Bư c ớ 1: Chuy n ể 1. C p ấ s ố c ng ộ giao nhi m ệ v : ụ HĐKP 1 - GV yêu c u ầ HS Các dãy s ố trên có đi m ể gi n ố g nhau: hoàn thành HĐKP Trong cùng m t ộ dãy s , ố số li n ề sau b n ằ g t n ổ g c a ủ 1 số li n ề tr c ướ v i ớ m t ộ s ố không đ i ổ . M i
ọ thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem th , vu ử i lòng mua tài li u ệ đ xe ể m chi ti t ế (có l i ờ gi i ả ) - GV gi i ớ thi u ệ Kết lu n ậ dãy trên đ c ượ g i ọ C p ấ số c n ộ g là m t ộ dãy s ố (h a ữ h n ạ hay vô h n ạ ), là m t ộ c p ấ số trong đó k ể t ừ s ố h n ạ g th ứ hai, m i ỗ s ố h n ạ g đ u ề c n ộ g. b n ằ g tổng c a ủ s ố h n ạ g đ n ứ g ngay tr c ướ nó v i ớ + HS khái quát m t ộ s ố d không đ i ổ . thế nào là c p ấ số u ớ n n=u n ∈ N¿ . −1+ d v i c n ộ g. Số d đ c ượ g i ọ là công sai c a ủ c p ấ s ố c n ộ g. - GV nh n ấ m n ạ h Ví d ụ 1 (SGK -tr.52) để xác đ n ị h c p ấ Ví d ụ 2 (SGK -tr.53) số c n ộ g c n ầ xác Ví d ụ 3 (SGK -tr.53) đ n ị h số h n ạ g đ u ầ Ví d ụ 4 (SGK -tr.53) và công sai. - HS đ c ọ Ví dụ 1, chỉ ra c p ấ số c n ộ g và công sai. Nh n ậ xét: N u ế (un) là c p ấ số c n ộ g thì kể từ số - HS đ c ọ Ví dụ 2, h n ạ g thứ hai, m i ỗ số h n ạ g (trừ số h n ạ g cu i ố đ i ố chỉ ra số h n ạ g v i ớ c p ấ số c n ộ g h u ữ h n ạ ) đ u ề là trung bình c n ộ g đ u ầ , công sai. c a ủ hai s ố h n ạ g đ n ứ g k ề nó trong dãy: HS đ c ọ hi u ể và u u k −1 +uk+1 , k= ∀ k ≥ 2 gi i ả thích Ví dụ 2 Th c ự hành 1 3, 4. a) Dãy s
ố 3; 7; 11; 15; 19; 23 là c p ấ s ố c n ộ g vì k ể + Ví dụ 3: Để t ừ số h n ạ g h ứ hai, m i ỗ s ố h n ạ g đ u ề b n ằ g s ố h n ạ g ch n ứ g minh là đ n ứ g ngay tr c ướ nó c n ộ g v i ớ 4. c p ấ số c n ộ g ta b) Ta có: u chỉ ra
n+ 1=9( n+ 1)− 9= 9 n−9+ 9=un + 9 V y ậ dãy số ấ ố ộ u
(un) là c p s c ng có công sai d = 9
n+ 1−un= d là c) Ta có: v s ố không đ i ổ .
n +1=a (n+1 )−b=an−b+a= vn+a V y ậ dãy số (v ấ ố ộ - Từ k t ế quả ví n )
là c p s c ng có công sai d = a. dụ 4, ta khái quát Th c ự hành 2 m i ố quan hệ gi a ữ M i
ọ thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Giáo án Cấp số cộng Toán 11 Chân trời sáng tạo
406
203 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Toán 11 Chân trời sáng tạo được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Toán 11 Chân trời sáng tạo 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán 11.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(406 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)
TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Toán Học
Xem thêmTÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY Lớp 11
Xem thêmTài liệu bộ mới nhất
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i)ả ử ệ ể ế ờ ả
Ngày so n: .../.../...ạ
Ngày d y: .../.../...ạ
BÀI 2: C P S C NG (2 TI T)Ấ Ố Ộ Ế
I. M C TIÊUỤ :
1. Ki n th c, kĩ năng:ế ứ H c xong bài này, HS đ t các yêu c u sau:ọ ạ ầ
- Nh n bi t m t dãy s là c p s c ng.ậ ế ộ ố ấ ố ộ
- Gi i thích đ c công th c xác đ nh s h ng t ng quát c a c p s c ng.ả ượ ứ ị ố ạ ổ ủ ấ ố ộ
- Tính t ng c a n s h ng đ u c a c p s c ng.ổ ủ ố ạ ầ ủ ấ ố ộ
- Gi i quy t m t s v n đ th c ti n g n v i c p s c ng đ gi i m t s bài ả ế ộ ố ấ ề ự ễ ắ ớ ấ ố ộ ể ả ộ ố
toán liên quan đ n th c ti n (ví d : v n đ trong Sinh h c, trong Giáo d c dânế ự ễ ụ ấ ề ọ ụ
s ,..).ố
2. Năng l c ự
Năng l c chung:ự
- Năng l c t ch và t h c trong tìm tòi khám pháự ự ủ ự ọ
- Năng l c giao ti p và h p tác trong trình bày, th o lu n và làm vi c nhómự ế ợ ả ậ ệ
- Năng l c gi i quy t v n đ và sáng t o trong th c hành, v n d ng.ự ả ế ấ ề ạ ự ậ ụ
Năng l c riêng: ự
- T duy và l p lu n toán h c: So sánh, phân tích d li u tìm ra m i liên hư ậ ậ ọ ữ ệ ố ệ
gi a các h ng t trong dãy s là c p s c ng, t đó d n đ n các tính ch t c aữ ạ ử ố ấ ố ộ ừ ẫ ế ấ ủ
c p s c ng, s h ng t ng quát c a c p s c ng.ấ ố ộ ố ạ ổ ủ ấ ố ộ
- Mô hình hóa toán h c: mô t thi t l p các đ i t ng bài toán, s d ng tínhọ ả ế ậ ố ượ ử ụ
ch t c p s c ng đ gi i quy t.ấ ấ ố ộ ể ả ế
- Gi i quy t v n đ toán h c: Nh n bi t và th hi n c p s c ng, xác đ nhả ế ấ ề ọ ậ ế ể ệ ấ ố ộ ị
đ c s h ng t ng quát, t ng n s h ng đ u c a c p s c ng, xác đ nh đ cượ ố ạ ổ ổ ố ạ ầ ủ ấ ố ộ ị ượ
s h ng đ u và công sai c a c p s c ng.ố ạ ầ ủ ấ ố ộ
- Giao ti p toán h c: đ c, hi u, trao đ i thông tin.ế ọ ọ ể ổ
- S d ng công c , ph ng ti n h c toán.ử ụ ụ ươ ệ ọ
3. Ph m ch tẩ ấ
M i th c m c vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85ọ ắ ắ
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i)ả ử ệ ể ế ờ ả
- Có ý th c ứ h c t pọ ậ , ý th c tìm tòi, khám phá và sáng tứ ạo, có ý th c làm vi cứ ệ
nhóm, tôn tr ng ý ki n các thành viên khi h p tác.ọ ế ợ
- Chăm ch tích c c xây d ng bài, có trách nhi m, ch đ ng chi m lĩnh ki nỉ ự ự ệ ủ ộ ế ế
th c theo s h ng d n c a GV.ứ ự ướ ẫ ủ
II. THI T B D Y H C VÀ H C LI UẾ Ị Ạ Ọ Ọ Ệ
1. Đ i v i GV: ố ớ SGK, Tài li u gi ng d y, giáo án, đ dùng d y h c.ệ ả ạ ồ ạ ọ
2. Đ i v i HSố ớ : SGK, SBT, v ghi, gi y nháp, đ dùng h c t p (bút, th c...), b ngở ấ ồ ọ ậ ướ ả
nhóm, bút vi t b ng nhóm.ế ả
III. TI N TRÌNH D Y H CẾ Ạ Ọ
A. HO T Đ NG KH I Đ NG (M Đ U)Ạ Ộ Ở Ộ Ở Ầ
a) M c tiêu:ụ
- T o h ng thú, thu hút HS tìm hi u n i dung bài h c. Giúp HS có c h i nh n bi tạ ứ ể ộ ọ ơ ộ ậ ế
m t dãy s là c p s c ng thông qua vi c đ m s gh các hàng trong m t r p hátộ ố ấ ố ộ ệ ế ố ế ở ộ ạ
có s gh tăng d n tính t sân kh u. ố ế ầ ừ ấ
b) N i dung: ộ HS đ c tình hu ng m đ u, suy nghĩ tr l i câu h i.ọ ố ở ầ ả ờ ỏ
c) S n ph m: ả ẩ HS tr l i đ c câu h i m đ u.ả ờ ượ ỏ ở ầ
d) T ch c th c hi n: ổ ứ ự ệ
B c 1: Chuy n giao nhi m v :ướ ể ệ ụ
- GV yêu c u HS đ c tình hu ng m đ u:ầ ọ ố ở ầ
M t r p hát có 20 hàng gh . Tính t sân kh u, s l ng gh c a các hàng tăng d nộ ạ ế ừ ấ ố ượ ế ủ ầ
nh trong hình minh ho d i đây. ư ạ ướ
- GV đ t câu h i:ặ ỏ
+ B n hãy đ m và nêu nh n xét v s gh c a năm hàng đ u tiên. ạ ế ậ ề ố ế ủ ầ
(S gh 5 hàng đ u tiên l n l t là: 14; 17; 20; 23; 26.)ố ế ầ ầ ượ
M i th c m c vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85ọ ắ ắ
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i)ả ử ệ ể ế ờ ả
(HS d đoán v tính ch t c a dãy s trên).ự ề ấ ủ ố
+ Làm th nào đ bi t đ c s gh c a m t hàng b t kì và tính đ c t ng s ghế ể ế ượ ố ế ủ ộ ấ ượ ổ ố ế
trong r p hát đó?ạ
B c 2: Th c hi n nhi m v : ướ ự ệ ệ ụ HS quan sát và chú ý l ng nghe, th o lu n nhóm đôiắ ả ậ
hoàn thành yêu c u.ầ
B c 3: Báo cáo, th o lu n: ướ ả ậ GV g i m t s HS tr l i, HS khác nh n xét, b sung.ọ ộ ố ả ờ ậ ổ
B c 4: K t lu n, nh n đ nh: ướ ế ậ ậ ị GV đánh giá k t qu c a HS, trên c s đó d n d tế ả ủ ơ ở ẫ ắ
HS vào bài h c m i: “Bài h c hôm tr c chúng ta đã cùng tìm hi u th nào là m tọ ớ ọ ướ ể ế ộ
dãy s . Bài h c hôm nay chúng ta cùng đi tìm hi u v m t lo i dãy s có tính ch tố ọ ể ề ộ ạ ố ấ
nh dãy s ph n m đ u”.ư ố ầ ở ầ
Bài 1. C p s c ngấ ố ộ
B. HÌNH THÀNH KI N TH C M IẾ Ứ Ớ
Ho t đ ng 1: C p s c ng. S h ng t ng quát c a c p s c ngạ ộ ấ ố ộ ố ạ ổ ủ ấ ố ộ
a) M c tiêu:ụ
- Nh n bi t m t dãy s là c p s c ng.ậ ế ộ ố ấ ố ộ
- Gi i thích đ c công th c xác đ nh s h ng t ng quát c a c p s c ng.ả ượ ứ ị ố ạ ổ ủ ấ ố ộ
b) N i dung:ộ
HS đ c SGK, nghe gi ng, th c hi n các nhi m v đ c giao, suy nghĩ tr l i câuọ ả ự ệ ệ ụ ượ ả ờ
h i, th c hi n các ho t đ ng m c 1 và 2.ỏ ự ệ ạ ộ ụ
c) S n ph m: ả ẩ HS hình thành đ c ki n th c bài h c, câu tr l i c a HS cho các câuượ ế ứ ọ ả ờ ủ
h i.ỏ
d) T ch c th c hi n:ổ ứ ự ệ
HĐ C A GV VÀỦ
HS
S N PH M D KI NẢ Ẩ Ự Ế
B c 1: Chuy nướ ể
giao nhi m v :ệ ụ
- GV yêu c u HSầ
hoàn thành HĐKP
1
1. C p s c ngấ ố ộ
HĐKP 1
Các dãy s trên có đi m gi ng nhau:ố ể ố
Trong cùng m t dãy s , s li n sau b ng t ng c aộ ố ố ề ằ ổ ủ
s li n tr c v i m t s không đ i.ố ề ướ ớ ộ ố ổ
M i th c m c vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85ọ ắ ắ
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i)ả ử ệ ể ế ờ ả
- GV gi i thi uớ ệ
dãy trên đ c g iượ ọ
là m t c p sộ ấ ố
c ng.ộ
+ HS khái quát
th nào là c p sế ấ ố
c ng.ộ
- GV nh n m nhấ ạ
đ xác đ nh c pể ị ấ
s c ng c n xácố ộ ầ
đ nh s h ng đ uị ố ạ ầ
và công sai.
- HS đ c ọ Ví d 1,ụ
ch ra c p sỉ ấ ố
c ng và công sai.ộ
- HS đ c ọ Ví d 2,ụ
ch ra s h ngỉ ố ạ
đ u, công sai.ầ
HS đ c hi u vàọ ể
gi i thích ả Ví dụ
3, 4.
+ Ví d 3: Đụ ể
ch ng minh làứ
c p s c ng taấ ố ộ
ch raỉ
u
n+ 1
− u
n
=d
là
s không đ i.ố ổ
- T k t qu víừ ế ả
d 4, ta khái quátụ
m i quan h gi aố ệ ữ
K t lu nế ậ
C p s c ng là m t dãy s (h a h n hay vô h n), ấ ố ộ ộ ố ữ ạ ạ
trong đó k t s h ng th hai, m i s h ng đ u ể ừ ố ạ ứ ỗ ố ạ ề
b ng t ng c a s h ng đ ng ngay tr c nó v i ằ ổ ủ ố ạ ứ ướ ớ
m t s d không đ i. ộ ố ổ
u
n
=u
n−1
+d v i ớ n ∈ N
¿
.
S ố
d
đ c g i là công sai c a c p s c ng.ượ ọ ủ ấ ố ộ
Ví d 1 (SGK -tr.52)ụ
Ví d 2 (SGK -tr.53)ụ
Ví d 3 (SGK -tr.53)ụ
Ví d 4 (SGK -tr.53)ụ
Nh n xét:ậ N u ế
(
u
n
)
là c p s c ng thì k t sấ ố ộ ể ừ ố
h ng th hai, m i s h ng (tr s h ng cu i đ iạ ứ ỗ ố ạ ừ ố ạ ố ố
v i c p s c ng h u h n) đ u là trung bình c ngớ ấ ố ộ ữ ạ ề ộ
c a hai s h ng đ ng k nó trong dãy:ủ ố ạ ứ ề
u
k
=
u
k −1
+u
k+1
2
,
∀ k ≥ 2
Th c hành 1 ự
a) Dãy s 3; 7; 11; 15; 19; 23 là c p s c ng vì k ố ấ ố ộ ể
t s h ng h hai, m i s h ng đ u b ng s h ngừ ố ạ ứ ỗ ố ạ ề ằ ố ạ
đ ng ngay tr c nó c ng v i 4.ứ ướ ộ ớ
b) Ta có:
u
n+ 1
=9(n+1)−9=9n−9+9=un+9
V y dãy sậ ố
(u
n
)
là c p s c ng có công sai d = 9ấ ố ộ
c) Ta có:
v
n +1
=a (n+1)−b=an−b+a=vn+a
V y dãy sậ ố
(v
n
)
là c p s c ng có công sai d = ấ ố ộ
a.
Th c hành 2ự
M i th c m c vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85ọ ắ ắ
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i)ả ử ệ ể ế ờ ả
ba s liên nhauố
trong c p sấ ố
c ng. ộ
- HS th c hi nự ệ
Th c hành 1, 2ự
và V n d ng 1.ậ ụ
3 góc c a tam giác l p thành c p s c ng, g i 3 ủ ậ ấ ố ộ ọ
góc đó là:
a ; a+d ; a+2d(a , d >0)
Ta có:
a+
(
a+d
)
+
(
a+2d
)
=180
o
⇔ 3 a+3 d=180
o
⇔ a+d=60
o
(1)
Do tam giác đó là tam giác vuông nên có 1 góc
b ngằ
90
o
. Suy ra
a+2d=90
o
(2)
T (1) và (2), ta tính đ cừ ượ
a=30
o
, d=30
o
V y s đo 3 góc làậ ố
30
o
;60
o
;90
o
.
V n d ng 1ậ ụ
S ô trên các vòng là:ố
u
1
=6 ; u
2
=12;u
3
=18
Ta th yấ
u
n+ 1
=u
n
+6
V y các ô trên vòng tậ heo th t ứ ự t o thành c p s ạ ấ ố
c ng có công sai là 6.ộ
2. S h ng t ng quát c a c p s c ngố ạ ổ ủ ấ ố ộ
HĐKP 2
u
2
−u
1
=d
u
3
−u
1
=2d
u
4
−u
1
=3 d
.....
u
n
−u
1
=(n−1)d
Đ nh lí 1ị
N u c p s c ng ế ấ ố ộ
(
u
n
)
có s h ng đ u ố ạ ầ
u
1
và
công sai
d
thì s h ng t ng quát ố ạ ổ
u
n
c a nó ủ
đ c xác đ nh theo công th cượ ị ứ
u
n
=u
1
+
(
n−1
)
d , n≥ 2.
Ví d 5 (SGK -tr.54)ụ
Th c hành 3ự
M i th c m c vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85ọ ắ ắ