Giáo án Cấp số cộng Toán 11 Chân trời sáng tạo

406 203 lượt tải
Lớp: Lớp 11
Môn: Toán Học
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 13 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Toán 11 Chân trời sáng tạo được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Toán 11 Chân trời sáng tạo 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán 11.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(406 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
Ngày so n: .../.../...
Ngày d y: .../.../...
BÀI 2: C P S C NG (2 TI T)
I. M C TIÊU :
1. Ki n th c, kĩ năng:ế H c xong bài này, HS đ t các yêu c u sau:
- Nh n bi t m t dãy s là c p s c ng. ế
- Gi i thích đ c công th c xác đ nh s h ng t ng quát c a c p s c ng. ượ
- Tính t ng c a n s h ng đ u c a c p s c ng.
- Gi i quy t m t s v n đ th c ti n g n v i c p s c ng đ gi i m t s bài ế
toán liên quan đ n th c ti n (ví d : v n đ trong Sinh h c, trong Giáo d c dânế
s ,..).
2. Năng l c
Năng l c chung:
- Năng l c t ch và t h c trong tìm tòi khám phá
- Năng l c giao ti p và h p tác trong trình bày, th o lu n và làm vi c nhóm ế
- Năng l c gi i quy t v n đ và sáng t o trong th c hành, v n d ng. ế
Năng l c riêng:
- T duy và l p lu n toán h c: So sánh, phân tích d li u tìm ra m i liên hư
gi a các h ng t trong dãy s c p s c ng, t đó d n đ n các tính ch t c a ế
c p s c ng, s h ng t ng quát c a c p s c ng.
- hình hóa toán h c: t thi t l p các đ i t ng bài toán, s d ng tính ế ượ
ch t c p s c ng đ gi i quy t. ế
- Gi i quy t v n đ toán h c: Nh n bi t th hi n c p s c ng, xác đ nh ế ế
đ c s h ng t ng quát, t ng n s h ng đ u c a c p s c ng, xác đ nh đ cượ ượ
s h ng đ u và công sai c a c p s c ng.
- Giao ti p toán h c: đ c, hi u, trao đ i thông tin.ế
- S d ng công c , ph ng ti n h c toán. ươ
3. Ph m ch t
M i th c m c vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
- ý th c h c t p , ý th c tìm tòi, khám phá và sáng t o, ý th c làm vi c
nhóm, tôn tr ng ý ki n các thành viên khi h p tác. ế
- Chăm ch tích c c xây d ng bài, trách nhi m, ch đ ng chi m lĩnh ki n ế ế
th c theo s h ng d n c a GV. ướ
II. THI T B D Y H C VÀ H C LI U
1. Đ i v i GV: SGK, Tài li u gi ng d y, giáo án, đ dùng d y h c.
2. Đ i v i HS : SGK, SBT, v ghi, gi y nháp, đ dùng h c t p (bút, th c...), b ng ướ
nhóm, bút vi t b ng nhóm.ế
III. TI N TRÌNH D Y H C
A. HO T Đ NG KH I Đ NG (M Đ U)
a) M c tiêu:
- T o h ng thú, thu hút HS tìm hi u n i dung bài h c. Giúp HS c h i nh n bi t ơ ế
m t dãy s c p s c ng thông qua vi c đ m s gh các hàng trong m t r p hát ế ế
có s gh tăng d n tính t sân kh u. ế
b) N i dung: HS đ c tình hu ng m đ u, suy nghĩ tr l i câu h i.
c) S n ph m: HS tr l i đ c câu h i m đ u. ượ
d) T ch c th c hi n:
B c 1: Chuy n giao nhi m v :ướ
- GV yêu c u HS đ c tình hu ng m đ u:
M t r p hát 20 hàng gh . Tính t sân kh u, s l ng gh c a các hàng tăng d n ế ượ ế
nh trong hình minh ho d i đây. ư ướ
- GV đ t câu h i:
+ B n hãy đ m và nêu nh n xét v s gh c a năm hàng đ u tiên. ế ế
(S gh 5 hàng đ u tiên l n l t là: 14; 17; 20; 23; 26.) ế ượ
M i th c m c vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
(HS d đoán v tính ch t c a dãy s trên).
+ Làm th nào đ bi t đ c s gh c a m t hàng b t tính đ c t ng s ghế ế ượ ế ượ ế
trong r p hát đó?
B c 2: Th c hi n nhi m v : ướ HS quan sát và chú ý l ng nghe, th o lu n nhóm đôi
hoàn thành yêu c u.
B c 3: Báo cáo, th o lu n: ướ GV g i m t s HS tr l i, HS khác nh n xét, b sung.
B c 4: K t lu n, nh n đ nh: ướ ế GV đánh giá k t qu c a HS, trên c s đó d n d tế ơ
HS vào bài h c m i: “Bài h c hôm tr c chúng ta đã cùng tìm hi u th nào m t ướ ế
dãy s . Bài h c hôm nay chúng ta cùng đi tìm hi u v m t lo i dãy s tính ch t
nh dãy s ph n m đ u”.ư
Bài 1. C p s c ng
B. HÌNH THÀNH KI N TH C M I
Ho t đ ng 1: C p s c ng. S h ng t ng quát c a c p s c ng
a) M c tiêu:
- Nh n bi t m t dãy s là c p s c ng. ế
- Gi i thích đ c công th c xác đ nh s h ng t ng quát c a c p s c ng. ượ
b) N i dung:
HS đ c SGK, nghe gi ng, th c hi n các nhi m v đ c giao, suy nghĩ tr l i câu ượ
h i, th c hi n các ho t đ ng m c 1 và 2.
c) S n ph m: HS hình thành đ c ki n th c bài h c, câu tr l i c a HS cho các câuượ ế
h i.
d) T ch c th c hi n:
HĐ C A GV VÀ
HS
S N PH M D KI N
B c 1: Chuy nướ
giao nhi m v :
- GV yêu c u HS
hoàn thành HĐKP
1
1. C p s c ng
HĐKP 1
Các dãy s trên có đi m gi ng nhau:
Trong cùng m t dãy s , s li n sau b ng t ng c a
s li n tr c v i m t s không đ i. ướ
M i th c m c vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
- GV gi i thi u
dãy trên đ c g iượ
m t c p s
c ng.
+ HS khái quát
th nào c p sế
c ng.
- GV nh n m nh
đ xác đ nh c p
s c ng c n xác
đ nh s h ng đ u
và công sai.
- HS đ c d 1,
ch ra c p s
c ng và công sai.
- HS đ c d 2,
ch ra s h ng
đ u, công sai.
HS đ c hi u và
gi i thích d
3, 4.
+ d 3: Đ
ch ng minh
c p s c ng ta
ch ra
u
n+ 1
u
n
=d
s không đ i.
- T k t qu ế
d 4, ta khái quát
m i quan h gi a
K t lu nế
C p s c ng là m t dãy s (h a h n hay vô h n),
trong đó k t s h ng th hai, m i s h ng đ u
b ng t ng c a s h ng đ ng ngay tr c nó v i ướ
m t s d không đ i.
u
n
=u
n1
+d v i n N
¿
.
S
d
đ c g i là công sai c a c p s c ng.ượ
Ví d 1 (SGK -tr.52)
Ví d 2 (SGK -tr.53)
Ví d 3 (SGK -tr.53)
Ví d 4 (SGK -tr.53)
Nh n xét: N u ế
(
u
n
)
c p s c ng thì k t s
h ng th hai, m i s h ng (tr s h ng cu i đ i
v i c p s c ng h u h n) đ u trung bình c ng
c a hai s h ng đ ng k nó trong dãy:
u
k
=
u
k 1
+u
k+1
2
,
k 2
Th c hành 1
a) Dãy s 3; 7; 11; 15; 19; 23 là c p s c ng vì k
t s h ng h hai, m i s h ng đ u b ng s h ng
đ ng ngay tr c nó c ng v i 4. ướ
b) Ta có:
V y dãy s
(u
n
)
là c p s c ng có công sai d = 9
c) Ta có:
v
n +1
=a (n+1)b=anb+a=vn+a
V y dãy s
(v
n
)
là c p s c ng có công sai d =
a.
Th c hành 2
M i th c m c vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
ba s liên nhau
trong c p s
c ng.
- HS th c hi n
Th c hành 1, 2
V n d ng 1.
3 góc c a tam giác l p thành c p s c ng, g i 3
góc đó là:
a ; a+d ; a+2d(a , d >0)
Ta có:
a+
(
a+d
)
+
(
a+2d
)
=180
o
3 a+3 d=180
o
a+d=60
o
(1)
Do tam giác đó là tam giác vuông nên có 1 góc
b ng
90
o
. Suy ra
a+2d=90
o
(2)
T (1) và (2), ta tính đ c ượ
a=30
o
, d=30
o
V y s đo 3 góc là
30
o
;60
o
;90
o
.
V n d ng 1
S ô trên các vòng là:
u
1
=6 ; u
2
=12;u
3
=18
Ta th y
u
n+ 1
=u
n
+6
V y các ô trên vòng t heo th t t o thành c p s
c ng có công sai là 6.
2. S h ng t ng quát c a c p s c ng
HĐKP 2
u
2
u
1
=d
u
3
u
1
=2d
u
4
u
1
=3 d
.....
u
n
u
1
=(n1)d
Đ nh lí 1
N u c p s c ng ế
(
u
n
)
có s h ng đ u
u
1
công sai
d
thì s h ng t ng quát
u
n
c a nó
đ c xác đ nh theo công th cượ
u
n
=u
1
+
(
n1
)
d , n 2.
Ví d 5 (SGK -tr.54)
Th c hành 3
M i th c m c vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t ế (có l i ờ gi i ả ) Ngày so n ạ : .../.../... Ngày d y ạ : .../.../... BÀI 2: C P Ấ S Ố C N Ộ G (2 TI T) I. MỤC TIÊU: 1. Ki n ế th c
ứ , kĩ năng: H c ọ xong bài này, HS đ t ạ các yêu c u ầ sau: - Nh n ậ bi t ế m t ộ dãy s ố là c p ấ s ố c n ộ g. - Gi i ả thích đ c ượ công th c ứ xác đ n ị h s ố h n ạ g t n ổ g quát c a ủ c p ấ s ố c n ộ g. - Tính t n ổ g c a ủ n s ố h n ạ g đ u ầ c a ủ c p ấ s ố c n ộ g. - Gi i ả quy t ế m t ộ s ố v n ấ đ ề th c ự ti n ễ g n ắ v i ớ c p ấ s ố c n ộ g đ ể gi i ả m t ộ s ố bài toán liên quan đ n ế th c ự ti n ễ (ví d : ụ v n ấ đ ề trong Sinh h c, ọ trong Giáo d c ụ dân s , ố ..). 2. Năng l c Năng l c ự chung: - Năng l c ự t ự ch ủ và t ự h c ọ trong tìm tòi khám phá - Năng l c ự giao ti p ế và h p
ợ tác trong trình bày, th o ả lu n ậ và làm vi c ệ nhóm - Năng l c ự gi i ả quy t ế v n ấ đ ề và sáng t o ạ trong th c ự hành, v n ậ d n ụ g. Năng l c ự riêng: - Tư duy và l p ậ lu n ậ toán h c
ọ : So sánh, phân tích dữ li u ệ tìm ra m i ố liên hệ gi a ữ các h n ạ g t ử trong dãy s ố là c p ấ s ố c n ộ g, t ừ đó d n ẫ đ n ế các tính ch t ấ c a ủ c p ấ s ố c n ộ g, s ố h n ạ g t n ổ g quát c a ủ c p ấ s ố c n ộ g.
- Mô hình hóa toán h c ọ : mô tả thi t ế l p ậ các đ i ố t n ượ g bài toán, sử d n ụ g tính chất c p ấ s ố c n ộ g đ ể gi i ả quy t ế . - Gi i ả quy t ế v n ấ đề toán h c: ọ Nh n ậ bi t ế và thể hi n ệ c p ấ số c n ộ g, xác đ n ị h đ c ượ số h n ạ g t n ổ g quát, t n ổ g n s ố h n ạ g đ u ầ c a ủ c p ấ s ố c n ộ g, xác đ n ị h đ c ượ s ố h n ạ g đ u ầ và công sai c a ủ c p ấ s ố c n ộ g. - Giao ti p ế toán h c ọ : đ c ọ , hi u ể , trao đ i ổ thông tin. - S ử d n ụ g công c , ụ ph n ươ g ti n ệ h c ọ toán. 3. Ph m ẩ ch t M i
ọ thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t ế (có l i ờ gi i ả ) - Có ý th c ứ h c ọ t p ậ , ý th c
ứ tìm tòi, khám phá và sáng tạo, có ý th c ứ làm vi c ệ nhóm, tôn tr n ọ g ý ki n ế các thành viên khi h p ợ tác. - Chăm chỉ tích c c ự xây d n ự g bài, có trách nhi m, ệ chủ đ n ộ g chi m ế lĩnh ki n ế th c ứ theo s ự h n ướ g d n ẫ c a ủ GV. II. THI T Ế B Ị D Y Ạ H C Ọ VÀ H C Ọ LI U 1. Đ i ố v i ớ GV: SGK, Tài li u ệ gi n ả g d y ạ , giáo án, đ ồ dùng d y ạ h c. ọ 2. Đ i ố v i
ớ HS: SGK, SBT, vở ghi, gi y ấ nháp, đồ dùng h c ọ t p ậ (bút, th c. ướ ..), b n ả g nhóm, bút vi t ế b n ả g nhóm. III. TI N Ế TRÌNH D Y Ạ H C A. HOẠT ĐỘNG KH I Ở Đ N Ộ G (M Ở Đ U Ầ ) a) M c ụ tiêu: - T o ạ h n
ứ g thú, thu hút HS tìm hi u ể n i ộ dung bài h c. ọ Giúp HS có c ơ h i ộ nh n ậ bi t ế m t ộ dãy số là c p ấ số c n ộ g thông qua vi c ệ đ m ế s ố gh ế ở các hàng trong m t ộ r p ạ hát có s ố gh ế tăng d n ầ tính t ừ sân kh u ấ . b) N i ộ dung: HS đ c ọ tình hu n ố g m ở đ u ầ , suy nghĩ tr ả l i ờ câu h i ỏ . c) S n ả ph m ẩ : HS trả l i ờ đ c ượ câu h i ỏ m ở đ u ầ . d) T ổ ch c ứ th c ự hi n: Bư c ớ 1: Chuy n ể giao nhi m ệ v : - GV yêu c u ầ HS đ c ọ tình hu n ố g m ở đ u ầ : M t ộ r p ạ hát có 20 hàng gh . ế Tính t ừ sân kh u ấ , s ố l n ượ g gh ế c a ủ các hàng tăng d n ầ nh ư trong hình minh ho ạ d i ướ đây. - GV đ t ặ câu h i ỏ : + B n ạ hãy đ m ế và nêu nh n ậ xét v ề s ố gh ế c a ủ năm hàng đ u ầ tiên. (Số gh ế 5 hàng đ u ầ tiên l n ầ l t
ượ là: 14; 17; 20; 23; 26.) M i
ọ thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t ế (có l i ờ gi i ả ) (HS d ự đoán v ề tính ch t ấ c a ủ dãy s ố trên). + Làm thế nào để bi t ế đ c ượ số ghế c a ủ m t ộ hàng b t ấ kì và tính đ c ượ t n ổ g s ố ghế trong r p ạ hát đó? Bư c ớ 2: Th c ự hi n ệ nhi m ệ v :
HS quan sát và chú ý l n ắ g nghe, th o ả lu n ậ nhóm đôi hoàn thành yêu c u ầ . Bư c ớ 3: Báo cáo, th o ả lu n: GV g i ọ m t ộ s ố HS tr ả l i ờ , HS khác nh n ậ xét, b ổ sung. Bư c ớ 4: K t ế lu n, ậ nh n ậ đ nh: GV đánh giá k t ế qu ả c a ủ HS, trên c ơ s ở đó d n ẫ d t ắ HS vào bài h c ọ m i ớ : “Bài h c ọ hôm tr c
ướ chúng ta đã cùng tìm hi u ể th ế nào là m t ộ dãy s . ố Bài h c
ọ hôm nay chúng ta cùng đi tìm hi u ể v ề m t ộ lo i ạ dãy s ố có tính ch t ấ nh ư dãy s ố ph n ầ m ở đ u ầ ”. Bài 1. C p ấ s ố c ng
B. HÌNH THÀNH KI N Ế TH C Ứ M I Ho t ạ đ ng ộ 1: C p ấ s ố c n ộ g. S ố h ng ạ t n ổ g quát c a ủ c p ấ s ố c ng a) M c ụ tiêu: - Nh n ậ bi t ế m t ộ dãy s ố là c p ấ s ố c n ộ g. - Gi i ả thích đ c ượ công th c ứ xác đ n ị h s ố h n ạ g t n ổ g quát c a ủ c p ấ s ố c n ộ g. b) N i ộ dung: HS đ c ọ SGK, nghe gi n ả g, th c ự hi n ệ các nhi m ệ vụ đ c ượ giao, suy nghĩ tr ả l i ờ câu h i ỏ , th c ự hi n ệ các ho t ạ đ n ộ g m c ụ 1 và 2. c) Sản ph m
ẩ : HS hình thành đ c ượ ki n ế th c ứ bài h c ọ , câu tr ả l i ờ c a ủ HS cho các câu h i ỏ . d) T ổ ch c ứ th c ự hi n: HĐ CỦA GV VÀ SẢN PHẨM D Ự KI N HS Bư c ớ 1: Chuy n 1. C p ấ s ố c ng giao nhi m ệ v : HĐKP 1 - GV yêu c u ầ HS Các dãy s ố trên có đi m ể gi n ố g nhau: hoàn thành HĐKP Trong cùng m t ộ dãy s , ố số li n ề sau b n ằ g t n ổ g c a ủ 1 số li n ề tr c ướ v i ớ m t ộ s ố không đ i ổ . M i
ọ thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t ế (có l i ờ gi i ả ) - GV gi i ớ thi u ệ Kết lu n dãy trên đ c ượ g i ọ C p ấ số c n ộ g là m t ộ dãy s ố (h a ữ h n ạ hay vô h n ạ ), là m t ộ c p ấ số trong đó k ể t ừ s ố h n ạ g th ứ hai, m i ỗ s ố h n ạ g đ u ề c n ộ g. b n ằ g tổng c a ủ s ố h n ạ g đ n ứ g ngay tr c ướ nó v i ớ + HS khái quát m t ộ s ố d không đ i ổ . thế nào là c p ấ số un n=u n ∈ N¿ . −1+ d v i c n ộ g. Số d đ c ượ g i ọ là công sai c a ủ c p ấ s ố c n ộ g. - GV nh n ấ m n ạ h Ví d ụ 1 (SGK -tr.52) để xác đ n ị h c p ấ Ví d ụ 2 (SGK -tr.53) số c n ộ g c n ầ xác Ví d ụ 3 (SGK -tr.53) đ n ị h số h n ạ g đ u ầ Ví d ụ 4 (SGK -tr.53) và công sai. - HS đ c ọ Ví dụ 1, chỉ ra c p ấ số c n ộ g và công sai. Nh n ậ xét: N u ế (un) là c p ấ số c n ộ g thì kể từ số - HS đ c ọ Ví dụ 2, h n ạ g thứ hai, m i ỗ số h n ạ g (trừ số h n ạ g cu i ố đ i ố chỉ ra số h n ạ g v i ớ c p ấ số c n ộ g h u ữ h n ạ ) đ u ề là trung bình c n ộ g đ u ầ , công sai. c a ủ hai s ố h n ạ g đ n ứ g k ề nó trong dãy: HS đ c ọ hi u ể và u u k −1 +uk+1 , k= ∀ k ≥ 2 gi i ả thích Ví dụ 2 Th c ự hành 1 3, 4. a) Dãy s
ố 3; 7; 11; 15; 19; 23 là c p ấ s ố c n ộ g vì k ể + Ví dụ 3: Để t ừ số h n ạ g h ứ hai, m i ỗ s ố h n ạ g đ u ề b n ằ g s ố h n ạ g ch n ứ g minh là đ n ứ g ngay tr c ướ nó c n ộ g v i ớ 4. c p ấ số c n ộ g ta b) Ta có: u chỉ ra
n+ 1=9( n+ 1)− 9= 9 n−9+ 9=un + 9 V y ậ dãy số ấ ố ộ u
(un) là c p s c ng có công sai d = 9
n+ 1−un= d là c) Ta có: v s ố không đ i ổ .
n +1=a (n+1 )−b=anb+a= vn+a V y ậ dãy số (v ấ ố ộ - Từ k t ế quả ví n )
là c p s c ng có công sai d = a. dụ 4, ta khái quát Th c ự hành 2 m i ố quan hệ gi a ữ M i
ọ thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85


zalo Nhắn tin Zalo