Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải) Trường:................... Họ và tên giáo viên:
Tổ:............................ …………………… BÀI 24: CARBOXYLIC ACID I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức: Học sinh:
- Nêu được khái niệm về carboxylic acid.
- Viết được công thức cấu tạo và gọi tên một số acid theo danh pháp thay thế (C1–C5) và,
một vài acid thường gặp theo tên thông thường.
- Trình bày được đặc điểm cấu tạo và hình dạng phân tử acetic acid.
- Nêu và giải thích được đặc điểm về tính chất vật lí (trạng thái, nhiệt độ sôi, tính tan) của carboxylic acid.
- Trình bày được tính chất hoá học cơ bản của carboxylic acid: Thể hiện tính acid (phản ứng
với chất chỉ thị; phản ứng với kim loại, oxide kim loại, base, muối) và phản ứng ester hoá.
- Thực hiện được thí nghiệm về phản ứng của acetic acid (hoặc citric acid) với quỳ tím,
sodium carbonate (hoặc calcium carbonate), magnesium; điều chế ethyl acetate (hoặc quan
sát qua video thí nghiệm); mô tả được các hiện tượng thí nghiệm và giải thích được tính
chất hoá học của carboxylic acid.
- Trình bày được ứng dụng của một số carboxylic acid thông dụng và phương pháp điều chế
carboxylic acid (điều chế acetic acid bằng phương pháp lên men giấm và phản ứng oxi hoá alkane). 2. Năng lực: * Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ và tự học: Kĩ năng tìm kiếm thông tin trong SGK, quan sát hình ảnh để
tìm hiểu về sulfuric acid và muối sulfate.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Làm việc nhóm tìm hiểu về sulfuric acid và muối sulfate
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Giải thích được tính oxi hoá mạnh của sulfuric acid * Năng lực hóa học:
a. Nhận thức hoá học: Học sinh đạt được các yêu cầu sau:
- Trình bày được tính chất hoá học cơ bản của carboxylic acid: Thể hiện tính acid (phản ứng
với chất chỉ thị; phản ứng với kim loại, oxide kim loại, base, muối) và phản ứng ester hoá.
- Thực hiện được thí nghiệm về phản ứng của acetic acid (hoặc citric acid) với quỳ tím,
sodium carbonate (hoặc calcium carbonate), magnesium; điều chế ethyl acetate (hoặc quan
sát qua video thí nghiệm); mô tả được các hiện tượng thí nghiệm và giải thích được tính
chất hoá học của carboxylic acid.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Trình bày được ứng dụng của một số carboxylic acid thông dụng và phương pháp điều chế
carboxylic acid (điều chế acetic acid bằng phương pháp lên men giấm và phản ứng oxi hoá alkane).
b. Tìm hiểu tự nhiên dưới góc độ hóa học được thực hiện thông qua các hoạt động: Thảo
luận, quan sát thí nghiệm tính chất hoá học của sulfuric acid , hiện tượng mưa acid
c. Vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học để giải thích được hiện tượng mưa acid 3. Phẩm chất:
- Chăm chỉ, tự tìm tòi thông tin trong SGK về tính chất vật lí, tính chất hoá học của sulfuric acid
- HS có trách nhiệm trong việc hoạt động nhóm, hoàn thành các nội dung được giao.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
- Hình ảnh, video về sulfuric acid
- Phiếu bài tập số 1, số 2....
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: Kiểm tra bài cũ: Không
1. Hoạt động 1: Khởi động
a) Mục tiêu: Thông qua video giúp HS biết được các carboxylic acid ở xung quanh
mình, tạo nhu cầu tìm hiểu bài mới. b) Nội dung: HS xem video
Trò chơi: Đấu trí – Mỗi nhóm đưa ra số lượng carboxylic acid xuất hiện trong video mà
mình có thể kể được theo vòng tròn đến hết. Nhóm đưa ra con số lớn nhất sẽ được kể trước,
nếu đúng cả nhóm được điểm thưởng, nếu chưa đúng điểm sẽ dành cho nhóm có số lượng lớn kế sau.
(?) Nêu đặc điểm chung của các carboxylic acid xuất hiện trong video.
c) Sản phẩm: HS xem video, kể tên các carboxylic acid xuất hiện trong video.
d) Tổ chức thực hiện: HS làm việc theo nhóm, GV gợi ý, hỗ trợ HS.
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Hoạt động 1: Khái niệm, danh pháp
Mục tiêu: - Nêu được khái niệm về carboxylic acid.
- Viết được công thức cấu tạo và gọi tên một số acid theo danh pháp thay thế (C1–C5) và,
một vài acid thường gặp theo tên thông thường.
Hoạt động của GV và HS Sản phẩm dự kiến
Giao nhiệm vụ học tập: I. KHÁI NIỆM, DANH PHÁP
- Kĩ thuật khăn trải bàn: Mỗi nhóm có 4 1. Khái niệm
HS, mỗi HS liệt kê công thức cấu tạo và - Carboxylic acid là các hợp chất hữu cơ trong
tên gọi các carboxylic acid ở góc khăn phân tử có nhóm –COOH liên kết với nguyên
của mình trong 02 phút, mỗi nhóm có tử C (trong gốc HC hoặc –COOH) hoặc
thêm 03 phút để thống nhất đáp án vào nguyên tử H.
phiếu học tập chung của cả nhóm, kết - Axit đơn chức : R – COOH (R là gốc HC
luận về định nghĩa, công thức chung của hoặc H). carboxylic acid. 2. Danh pháp
Thực hiện nhiệm vụ: HS hoàn thành a. Tên thay thế khăn trải bàn.
Tên HC (bỏ e ở cuối) + oic acid.
Báo cáo, thảo luận: HS chuyển phiếu để b. Tên thông thường các nhóm chấm chéo.
Xuất phát từ nguồn gốc tìm ra chúng trong tự
Kết luận, nhận định: GV nhận xét, đưa nhiên. ra kết luận.
…………………………………………………
Hoạt động 2: Đặc điểm cấu tạo Mục tiêu:
- Trình bày được đặc điểm cấu tạo và hình dạng phân tử acetic acid.
Hoạt động của GV và HS Sản phẩm dự kiến
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
II. ĐẶC ĐIỂM CẤU TẠO
- HS chia nhóm hoàn thành phiếu học tập - Nhóm carboxyl gồm có nhóm hydroxy (– số 1
O – H) liên kết với nhóm carbonyl (C=O). Phiếu học tập số 1
- Nhóm C=O là nhóm hút e nên liên kết O –
(?1) Lắp ghép mô hình phân tử acetic H phân cực hơn alcohol và phenol.
acid? (Bằng đất nặn hoặc bằng xốp)
(?2) Nhận xét đặc điểm liên kết trong phân tử carboxylic acid? Thực hiện nhiệm vụ:
HS lắp ghép mô hình phân tử acetic acid
và hoàn thành phiếu học tập số 1.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Báo cáo, thảo luận: Đại diện nhóm HS
đưa ra nội dung kết quả thảo luận của nhóm.
Kết luận, nhận định: GV đánh giá và chốt kiến thức.
…………………………………………………
Hoạt động 3: Tính chất vật lí Mục tiêu:
- Nêu và giải thích được đặc điểm về tính chất vật lí (trạng thái, nhiệt độ sôi, tính tan) của carboxylic acid.
Hoạt động của GV và HS Sản phẩm dự kiến
Giao nhiệm vụ học tập: III. TÍNH CHẤT VẬT LÍ
- GV giao phiếu mảnh ghép (bản pdf đính kèm, có - Trạng thái :
link sửa trực tuyến) cho HS về nhà cắt thành từng - Tính tan : mảnh tam giác. - Nhiệt độ sôi: Phiếu học tập số 2
Lưu ý : Phân tử carboxylic acid
chứa nhóm –COOH phân cực. Các
phân tử carboxylic acid liên kết
hydrogen với nhau tạo thành dạng
dimer hoặc dạng liên phân tử.
HS ghép các tam giác sao cho các thông tin ở cạnh
nhau, nối tiếp nhau thành mệnh đề đúng.
Thực hiện nhiệm vụ: HS hoàn thành phiếu bài tập số 2 theo nhóm.
Báo cáo, thảo luận: Đại diện nhóm HS đưa ra nội
dung kết quả thảo luận của nhóm.
Kết luận, nhận định: GV nhận xét, đưa ra kết luận.
…………………………………………………
Hoạt động 4: Tính chất hóa học Mục tiêu:
- Trình bày được tính chất hoá học cơ bản của carboxylic acid: Thể hiện tính acid (phản
ứng với chất chỉ thị; phản ứng với kim loại, oxide kim loại, base, muối) và phản ứng ester
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Giáo án Carboxylic acid Hóa học 11 Kết nối tri thức
423
212 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Hóa học 11 Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Hóa học 11 Kết nối tri thức năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Hóa học 11 Kết nối tri thức.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(423 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)
TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Hóa Học
Xem thêmTÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY Lớp 11
Xem thêmTài liệu bộ mới nhất
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Trường:...................
Tổ:............................
Họ và tên giáo viên:
……………………
BÀI 24: CARBOXYLIC ACID
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
Học sinh:
- Nêu được khái niệm về carboxylic acid.
- Viết được công thức cấu tạo và gọi tên một số acid theo danh pháp thay thế (C1–C5) và,
một vài acid thường gặp theo tên thông thường.
- Trình bày được đặc điểm cấu tạo và hình dạng phân tử acetic acid.
- Nêu và giải thích được đặc điểm về tính chất vật lí (trạng thái, nhiệt độ sôi, tính tan) của
carboxylic acid.
- Trình bày được tính chất hoá học cơ bản của carboxylic acid: Thể hiện tính acid (phản ứng
với chất chỉ thị; phản ứng với kim loại, oxide kim loại, base, muối) và phản ứng ester hoá.
- Thực hiện được thí nghiệm về phản ứng của acetic acid (hoặc citric acid) với quỳ tím,
sodium carbonate (hoặc calcium carbonate), magnesium; điều chế ethyl acetate (hoặc quan
sát qua video thí nghiệm); mô tả được các hiện tượng thí nghiệm và giải thích được tính
chất hoá học của carboxylic acid.
- Trình bày được ứng dụng của một số carboxylic acid thông dụng và phương pháp điều chế
carboxylic acid (điều chế acetic acid bằng phương pháp lên men giấm và phản ứng oxi hoá
alkane).
2. Năng lực:
* Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ và tự học: Kĩ năng tìm kiếm thông tin trong SGK, quan sát hình ảnh để
tìm hiểu về sulfuric acid và muối sulfate.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Làm việc nhóm tìm hiểu về sulfuric acid và muối sulfate
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Giải thích được tính oxi hoá mạnh của sulfuric
acid
* Năng lực hóa học:
a. Nhận thức hoá học: Học sinh đạt được các yêu cầu sau:
- Trình bày được tính chất hoá học cơ bản của carboxylic acid: Thể hiện tính acid (phản ứng
với chất chỉ thị; phản ứng với kim loại, oxide kim loại, base, muối) và phản ứng ester hoá.
- Thực hiện được thí nghiệm về phản ứng của acetic acid (hoặc citric acid) với quỳ tím,
sodium carbonate (hoặc calcium carbonate), magnesium; điều chế ethyl acetate (hoặc quan
sát qua video thí nghiệm); mô tả được các hiện tượng thí nghiệm và giải thích được tính
chất hoá học của carboxylic acid.
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
- Trình bày được ứng dụng của một số carboxylic acid thông dụng và phương pháp điều chế
carboxylic acid (điều chế acetic acid bằng phương pháp lên men giấm và phản ứng oxi hoá
alkane).
b. Tìm hiểu tự nhiên dưới góc độ hóa học được thực hiện thông qua các hoạt động: Thảo
luận, quan sát thí nghiệm tính chất hoá học của sulfuric acid , hiện tượng mưa acid
c. Vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học để giải thích được hiện tượng mưa acid
3. Phẩm chất:
- Chăm chỉ, tự tìm tòi thông tin trong SGK về tính chất vật lí, tính chất hoá học của
sulfuric acid
- HS có trách nhiệm trong việc hoạt động nhóm, hoàn thành các nội dung được giao.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
- Hình ảnh, video về sulfuric acid
- Phiếu bài tập số 1, số 2....
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
Kiểm tra bài cũ: Không
1. Hoạt động 1: Khởi động
a) Mục tiêu: Thông qua video giúp HS biết được các carboxylic acid ở xung quanh
mình, tạo nhu cầu tìm hiểu bài mới.
b) Nội dung:
HS xem video
Trò chơi: Đấu trí – Mỗi nhóm đưa ra số lượng carboxylic acid xuất hiện trong video mà
mình có thể kể được theo vòng tròn đến hết. Nhóm đưa ra con số lớn nhất sẽ được kể trước,
nếu đúng cả nhóm được điểm thưởng, nếu chưa đúng điểm sẽ dành cho nhóm có số lượng
lớn kế sau.
(?) Nêu đặc điểm chung của các carboxylic acid xuất hiện trong video.
c) Sản phẩm: HS xem video, kể tên các carboxylic acid xuất hiện trong video.
d) Tổ chức thực hiện: HS làm việc theo nhóm, GV gợi ý, hỗ trợ HS.
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Hoạt động 1: Khái niệm, danh pháp
Mục tiêu: - Nêu được khái niệm về carboxylic acid.
- Viết được công thức cấu tạo và gọi tên một số acid theo danh pháp thay thế (C1–C5) và,
một vài acid thường gặp theo tên thông thường.
Hoạt động của GV và HS Sản phẩm dự kiến
Giao nhiệm vụ học tập:
- Kĩ thuật khăn trải bàn: Mỗi nhóm có 4
HS, mỗi HS liệt kê công thức cấu tạo và
tên gọi các carboxylic acid ở góc khăn
của mình trong 02 phút, mỗi nhóm có
thêm 03 phút để thống nhất đáp án vào
phiếu học tập chung của cả nhóm, kết
luận về định nghĩa, công thức chung của
carboxylic acid.
Thực hiện nhiệm vụ: HS hoàn thành
khăn trải bàn.
Báo cáo, thảo luận: HS chuyển phiếu để
các nhóm chấm chéo.
Kết luận, nhận định: GV nhận xét, đưa
ra kết luận.
I. KHÁI NIỆM, DANH PHÁP
1. Khái niệm
- Carboxylic acid là các hợp chất hữu cơ trong
phân tử có nhóm –COOH liên kết với nguyên
tử C (trong gốc HC hoặc –COOH) hoặc
nguyên tử H.
- Axit đơn chức : R – COOH (R là gốc HC
hoặc H).
2. Danh pháp
a. Tên thay thế
Tên HC (bỏ e ở cuối) + oic acid.
b. Tên thông thường
Xuất phát từ nguồn gốc tìm ra chúng trong tự
nhiên.
…………………………………………………
Hoạt động 2: Đặc điểm cấu tạo
Mục tiêu:
- Trình bày được đặc điểm cấu tạo và hình dạng phân tử acetic acid.
Hoạt động của GV và HS Sản phẩm dự kiến
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
- HS chia nhóm hoàn thành phiếu học tập
số 1
Phiếu học tập số 1
(?1) Lắp ghép mô hình phân tử acetic
acid? (Bằng đất nặn hoặc bằng xốp)
(?2) Nhận xét đặc điểm liên kết trong phân
tử carboxylic acid?
Thực hiện nhiệm vụ:
HS lắp ghép mô hình phân tử acetic acid
và hoàn thành phiếu học tập số 1.
II. ĐẶC ĐIỂM CẤU TẠO
- Nhóm carboxyl gồm có nhóm hydroxy (–
O – H) liên kết với nhóm carbonyl (C=O).
- Nhóm C=O là nhóm hút e nên liên kết O –
H phân cực hơn alcohol và phenol.
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Báo cáo, th
ả
o lu
ậ
n
:
Đại diện nhóm HS
đưa ra nội dung kết quả thảo luận của
nhóm.
Kết luận, nhận định: GV đánh giá và
chốt kiến thức.
…………………………………………………
Hoạt động 3: Tính chất vật lí
Mục tiêu:
- Nêu và giải thích được đặc điểm về tính chất vật lí (trạng thái, nhiệt độ sôi, tính tan) của
carboxylic acid.
Hoạt động của GV và HS Sản phẩm dự kiến
Giao nhiệm vụ học tập:
- GV giao phiếu mảnh ghép (bản pdf đính kèm, có
link sửa trực tuyến) cho HS về nhà cắt thành từng
mảnh tam giác.
Phiếu học tập số 2
HS ghép các tam giác sao cho các thông tin ở cạnh
nhau, nối tiếp nhau thành mệnh đề đúng.
Thực hiện nhiệm vụ: HS hoàn thành phiếu bài tập
số 2 theo nhóm.
Báo cáo, thảo luận: Đại diện nhóm HS đưa ra nội
dung kết quả thảo luận của nhóm.
Kết luận, nhận định: GV nhận xét, đưa ra kết luận.
III. TÍNH CHẤT VẬT LÍ
- Trạng thái :
- Tính tan :
- Nhiệt độ sôi:
Lưu ý : Phân tử carboxylic acid
chứa nhóm –COOH phân cực. Các
phân tử carboxylic acid liên kết
hydrogen với nhau tạo thành dạng
dimer hoặc dạng liên phân tử.
…………………………………………………
Hoạt động 4: Tính chất hóa học
Mục tiêu:
- Trình bày được tính chất hoá học cơ bản của carboxylic acid: Thể hiện tính acid (phản
ứng với chất chỉ thị; phản ứng với kim loại, oxide kim loại, base, muối) và phản ứng ester
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
hoá.
- Thực hiện được thí nghiệm về phản ứng của acetic acid (hoặc citric acid) với quỳ tím,
sodium carbonate (hoặc calcium carbonate), magnesium; điều chế ethyl acetate (hoặc
quan sát qua video thí nghiệm); mô tả được các hiện tượng thí nghiệm và giải thích được
tính chất hoá học của carboxylic acid.
Hoạt động của GV và HS Sản phẩm dự kiến
Giao nhiệm vụ học tập:
- HĐ nhóm: Sử dụng kĩ thuật trạm. GV
chia lớp thành 2 cụm, mỗi cụm chia thành
3 nhóm – tương ứng với 4 trạm:
- Trạm thực nghiệm.
- Trạm nghiên cứu.
- Trạm ứng dụng.
Thực hiện nhiệm vụ: Mỗi nhóm làm việc
ở 1 trạm trong 10 phút, chuyển trạm cho
đến khi hết nhiệm vụ.
Báo cáo, thảo luận: Đại diện nhóm HS
đưa ra nội dung kết quả thảo luận của
nhóm.
Kết luận, nhận định: GV nhận xét, đưa ra
kết luận:
IV. TÍNH CHẤT HÓA HỌC
1. Tính acid yếu
- RCOOH
RCOO
-
+ H
+
.
- Carboxylic acid có đầy đủ tính chất hóa
học của một dung dịch acid.
2. Phản ứng ester hóa
RCOOH + R’OH
0
2 4d
H SO ,t
RCOOR’ +
H
2
O
TRẠM THỰC NGHIỆM
Các em tiến hành thí nghiệm và điền thông tin vào bảng:
Thí nghiệm Hiện tượng PTHH Kết luận
1. CH
3
COOH + quỳ tím
2. CH
3
COOH + NaOH
(chứa phenolphtalein)
3. CH
3
COOH + Mg
4. CH
3
COOH + vỏ
trứng/Na
2
CO
3
.
5. CH
3
COOH +
C
2
H
5
OH (H
2
SO
4đ
)
TRẠM NGHIÊN CỨU
(?) Từ cấu tạo của carboxylic acid, em hãy dự đoán tính chất hóa học của carboxylic acid?
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
(?) Viết phương trình phân li của carboxylic acid?
(?) Quan sát bảng 24.3 trang 148 (SGK hóa 11, bộ kết nối tri thức). Em hãy nhận xét về
khả năng phân li của carboxylic acid? Chúng là các acid mạnh hay yếu? Viết các PTHH
đặc trưng?
(?) Tổng hợp tính chất hóa học của carboxylic acid bằng sơ đồ tư duy.
TRẠM ỨNG DỤNG
(?1) Khi có cặn màu trắng (thành phần chính là CaCO
3
) bám ở đáy ấm đun nước, vòi
nước, thiết bị vệ sinh,…có thể dùng những cách nào để loại bỏ cặn màu trắng trên? Giải
thích cụ thể?
(?2) Các đồ vật bằng đồng sau một thời gian để trong không khí thường bị xỉn màu, em
hãy đề xuất những cách đơn giản để các đồ vật này sáng bóng trở lại?
(?3) Khi bị ong đốt hoặc bị bọ nẹt xanh chích em hãy đề xuất các biện pháp để giúp loại
bỏ chất độc nhanh chóng?
…………………………………………………
Hoạt động 5: Điều chế và ứng dụng
Mục tiêu:
- Trình bày được ứng dụng của một số carboxylic acid thông dụng và phương pháp điều
chế carboxylic acid (điều chế acetic acid bằng phương pháp lên men giấm và phản ứng
oxi hoá alkane).
Hoạt động của GV và HS Sản phẩm dự kiến
Giao nhiệm vụ học tập:
GV chia lớp thành các nhóm nhỏ, các
nhóm về nhà thực hiện dự án “giấm trái
cây”
Thực hiện nhiệm vụ: HS thực hiện dự
án : “giấm trái cây”.
- 01 hũ giấm trái cây.
- Video ghi lại quá trình thực hiện.
- Bài thuyết trình.
Báo cáo, thảo luận: HS trưng bày sản
phẩm, thuyết trình, báo cáo sản phẩm.
Kết luận, nhận định: GV nhận xét, đưa ra
kết luận.
- SGK
…………………………………………………
3. Hoạt động 3: Luyện tập
a. Mục tiêu:
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
- Củng cố, khắc sâu kiến thức đã học trong bài về carboxylic acid.
- Tiếp tục phát triển năng lực: tính toán, sáng tạo, giải quyết các vấn đề thực tiễn thông qua
kiến thức môn học, vận dụng kiến thức hóa học vào cuộc sống.
b. Nội dung: Trò chơi ô chữ
1
2 3
4 5
6
7
8
9
10 11
12
13
Across
2. Axid 2 chức chỉ có 2 C, có nhiều trong quả
khế có tên gọi là?
9. Propenoic acid có công thức cấu tạo là
10. Acid có trong nọc kiến có tên gọi là?
12. Khi tăng số nguyên tử carbon trong gốc
hydrocarbon thì độ tan của các carboxylic
acid thay đổi như thế nào?
13. Acetic acid được sản xuất bằng cách lên
men nguyên liệu gì?
Down
1. Yếu tố giúp các phân tử carboxylic acid có
khả năng tạo dimer hoặc liên phân tử là?
3. Trong dung dịch nước, carboxylic acid
phân li như th
ế nào?
4. Tính tan của acetic acid trong nước là?
5. Nhiều ester có ...đặc trưng của các loại hoa
quả. Điền từ vào dấu ...?
6. Một trong các tính chất hóa học của
carboxylic acid là?
7. Công thức chung của carboxylic acid đơn
chức là?
8. Acetic acid tác dụng với kim loại zinc (Zn)
giải phóng khí?
11. Nhóm chức của carboxylic acid có tên g
ọi
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
là?
c. Sản phẩm: Kết quả trả lời các câu hỏi trong trò chơi ô chữ.
1
L
2
O
X
A
L
I
C
A
C
I
D
3
K
Ê
4
T
5
H
H
N
A
Ư
Ô
6
T
K
N
Ơ
N
Í
Ế
7
R
V
N
G
8
H
N
T
C
Ô
G
H
Y
9
C
H
2
=
C
H
C
O
O
H
T
O
D
A
Y
O
Ạ
H
À
10
F
O
R
M
I
C
A
11
C
I
D
H
N
Ơ
N
O
I
A
R
M
T
G
D
R
O
O
E
Y
B
12
G
I
Ả
M
D
Ầ
N
À
N
Ế
O
E
N
U
X
N
Y
13
E
T
H
Y
L
A
L
C
O
H
O
L
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
d. Tổ chức thực hiện:
4. Hoạt động 4: Vận dụng
a. Mục tiêu:
- Giúp HS vận dụng các kĩ năng, vận dụng kiến thức đã học để giải quyết các tình huống
trong thực tế
b. Nội dung: GV thiết kế hoạt động và giao việc cho HS về nhà hoàn thành. Yêu cầu nộp
báo cáo (bài thu hoạch).
c. Sản phẩm: Bài báo cáo của HS (nộp bài thu hoạch).
d. Tổ chức thực hiện:
GV yêu cầu HS tìm hiểu, giải quyết các câu hỏi/tình huống sau:
(?) Tác dụng của giấm gạo?
(?) Tác dụng của giấm táo. Thực hành quy trình làm giấm táo?
- GV giao việc và hướng dẫn HS tìm hiểu qua tài liệu, mạng internet,…để giải quyết các
công việc được giao.
https://laodong.vn/chuyen-nha-minh/8-cong-dung-ky-dieu-cua-giam-gao-1019450.ldo
- Hướng dẫn bài mới: Tùy vào chuyên đề/bài học tiếp theo mà GV xây dựng hệ thống câu
hỏi hướng dẫn HS chuẩn bị các nội dung hoạt động.