Giáo án Câu chuyện của lịch sử (2024) Kết nối tri thức

1 K 479 lượt tải
Lớp: Lớp 8
Môn: Ngữ Văn
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File:
Loại: Tài liệu lẻ


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Ngữ văn 8 Kết nối tri thức đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Ngữ văn 8 Kết nối tri thức 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Ngữ văn 8.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(957 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

BÀI 1: CÂU CHUYỆN CỦA LỊCH SỬ
GIỚI THIỆU TRI THỨC NGỮ VĂN VÀ NỘI DUNG BÀI HỌC
I. MỤC TIÊU
1. Về mức độ/ yêu cầu cần đạt

!"!#$
 %&'()!"!&% *!
!+,"!-./! *0&'
*/123($
!#245!#&6!01&7 389!
 89!!#245!#&6!:!!:& %:!3!
3 *,$
2. Về năng lực
a. Năng lực chung
;.%*!<% =*!<!)>
b. Năng lực đặc thù
?% *@17:7!24417:
(!A %.B=8C!D1
:ED%:! *$
F.%%!G!B (3$
3. Về phẩm chất
H<%: ((!8<!G %!#G"!=I3
 GJG$
II. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY
Hoạt động của GV và HS Dự kiến sản phẩm cần đạt
K?G!8L;M.1@3
1. Truyện lịch sử
H%3&N3

;M+$
#!<@ )+@.
!:791$H..'
-!80@!:7
:!+0>%367:
D$+
@*!)!!J %3D
% *+7
:!-3@/)D!!!
8O$
P+!
28<!D6)3<@420
% *37:JB&2&Q:RS
!.T1
()!%:=$
H!G :!U!
&:!&V:!+<$ ?
, @1   %: 1 D  :!
%89!R!D!%
*$H"!+!&!
@B,#! W! 
VC!8>#!:
!+= X-,! G+!
!S!8$HD3
=8G3.D!1
3'!3:% * ($
FD:!=-&/7&!#
  G (  ! @3 
K?G!8L;M.1@3
  (  3 &N *
,
;M+
K?G!8L;M.1@3
!#24$
;M+$
:!24U!% *-1
$
YC T! *2" * I
!B1!"!#:!
J%!"!# &&C
& G+7D1 
24'3D!5!!$
2. Chủ đề của tác phẩm văn học
P(3&N *,% J(!
R!AZ"!&'
3&N$H"!+!(@"!
1<&%!+,&<V
58!3&N$
3. Biệt ngữ xã hội
F!#24%#!5!#=E1
D! [= 1 ( !#  = 1 ( !#
!A\.%D#!-GD!
=!+%:=8: ]
89!:!&7 ^&$
VĂN BẢN 1: LÁ CỜ THÊU SÁU CHỮ VÀNG
(Trích, Nguyễn Huy Tưởng)
I. MỤC TIÊU
1. Về mức độ/ yêu cầu cần đạt

!"!#$
 %&'()!"!&% *!
!+,"!-./! *0&'
*/123($
2. Về năng lực
a. Năng lực chung
;.%*!<% =*!<!)>
_31@*!<<,- , %:%&,&)%$
K- J( %83!7::! !7:& *$
b. Năng lực đặc thù
*!<&"!D-3!!O;H)!$
*!<&"!D- *Lá cờ thêu sáu chữ vàng.
*!<&'$
3. Về phẩm chất
H<%: ((!8<!G %!#G"!=I3
 GJG$
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Chuẩn bị của giáo viên
K3:3%@:@:7%87
_,&+`
F!!: 9:;M:7!DG&
F!!: 9,&:;M)%
2. Chuẩn bị của học sinh
MKaMFH!# *b:7%Q:!`G!8L,% )!$
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêuH7:</!@):;M %:,%V;Mc%!
< 9,&.$;M@B@/8!%,$
b. Nội dungK?E:;M+#!`!'!) J($
c. Sản phẩm/ %3,&;M$
d. Tổ chức thực hiện
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
K3: D!: 9K?G!8L,.18!G@,
1. Chia sẻ cảm nghĩ của em về người anh hừng nhỏ tuổi Trần Quốc Toản (qua các
tài liệu lịch sử, sách báo, phim ảnh,… mà em đã đọc, đã xem).
2. Ngoài Trần Quốc Toản, em còn biết thêm những nhân vật thiếu nhi lỗi lạc nào
trong lịch sử?
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
;M:7!3@ G<G7#!2VJ
(!$Kd&!B!,38!Q:DI$
Bước 3: Báo cáo thảo luận
eDI@:!f;Mg!3!B!,V
'$
Bước 4: Kết luận, nhận định
K?U!=1gC!;M (!'.@ G%
,$
K?@6!#! J(1D 9:%,G$
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Đọc – hiểu văn bản
I. TRAI NGHIỆM CÙNG VĂN BẢN
a. Mục tiêu: KV& ;MN3(@I1,1 *
G!8L, %h3,$
b. Nội dung:;M89!MKaB,@/1%+`
D-3!!O;H)! %3&N$
c. Sản phẩm: ;M&@/ %+;M
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM
* Thao tác 1: Hướng dẫn HS tìm
hiểu về tác giả, tác phẩm.
Bước 1: Giao nhiệm vụ:
eDI;M.%!B!,"!
 (3!!O;H)![;M
4N)%\$
;G!8L;MGIG!
3, *i3+D3#
%!Em đã biết thế nào truyện lịch
sử? Dựa vào những hiểu biết này, em
định hướng sẽ thực hiện những hoạt
động nào để đọc hiểu văn bản? [;M
89!&I/!#?*1
+`\$
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
H5&IN)%;M:
Q:="W!#!
X$
K?-3j;M$
Bước 3: Báo cáo thảo luận:
K?!,k;M&31
Bước 4: Phân tích kết luận:
K?2d %@$
1. Tìm hiểu chung
a. Tác giả
% * !O ; H)! 
!%l3!m*nonk:!!
.:!3:)%!Y9HVH5M6
FB24Y9HV
p"!q;%$
r!%!+3!&S!+%
!3ID%2J
apS!$
!O ; H)! J !% km
3!s*nolt7;%@"!
GfbW$HD"!E:
&";%$
K )! r!  E! K
)!;SP'u (?*,!
*nool$
b. Tác phẩm
;:%3!3 vi3+D3
# %!v3&N8%:3
!!O;
H)! -3.IV
6*"!&!
!+,%@4%3!
%!I ((%V
D1 (H*!i:!;%$
II. SUY NGẪM VÀ PHẢN HỒI
a. Mục tiêu:B8!&'3':! *
$
b. Nội dung:;M89!MKaB,@/1%+`$
c. Sản phẩm:;M&@/ %+;M$
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM
1. Hướng dẫn HS tóm tắt, nêu bối
cảnh lịch sử ý nghĩa nhan đề của
truyện.
Bước 1: Giao nhiệm vụ:
K?G&%w=j=
.16 @/
H=B
F
x!A(
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
;M%:Q:=
K?-3 %j#!=!E&
@=@*
Bước 3: Báo cáo thảo luận:
p785!=3:3:@-
:37X7Q:8Z %
2dW!
Bước 4: Phân tích kết luận:
K?2d %@$
1. Tóm tắt, bối cảnh ý nghĩa nhan
đề.
* Tóm tắt:
aV;:%?*%PDH%
?6!  ,& %  3 !E
C! G HIH"! %3 
?6!@3@"!:;:%?*Q:
%!4.&!<1
@&$v? ynhững người em họz J
8<,&% G G
% %!%;:%?*D"
=! .{!-,]yhơn Hoài
Văn năm sáu tuổiz%!7!A
. .JGD&
/!.94$;:%?*
!T! : G '  7 2!
(S!2?:3SE
 !6 D !3  $ ?
@"!#!%X:
;M!d&R' %: )$ |H:-R .JXg
%4: G$?.?2Q
%g: %*!@!AG-
!E!*QhI}W8
.;:%?* ".=&3-
$P%!7-D '
F.HT!yRồi xem ai giết
được giặc, ai báo được ơn vua, xem ai
hơn, ai kém. Rồi triều đình sẽ biết tay
taz$
* Bối cảnh:
iJ/!5<@2
)+%HI@-!D
2GI/k$iVJ
!+JG!/!G
.1!h:,2*! %
j9JG$
H3 ! 8<! 7 -3 . )!
%D-R[;:%
?*;I\!+=X!DG %
* !d  B , 2 
!Du"!%)%8
G!+%HI$P'.J
G " +! ! . % :%
244!=&&I7:D'
3HI|H:$
2. Hướng dẫn HS tìm hiểu về các
nhân vật lịch sử khung cảnh xuất
hiện của các nhân vật đó trong
truyện.
Bước 1: Giao nhiệm vụ:
K?DI;M!73
:!% %2J
3 J$
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
;M% 3$
Bước 3: Báo cáo thảo luận:
K?!,k;M+$
Bước 4: Phân tích thảo luận:
* Ý nghĩa nhan đề:
yi3 + D 3 # %!z  (
!+C!DHI|
H:$ P= ~ ) . HI | H:
'%J==R)!3
7!JX!S!%DG=
'%/I=!V&G&G&
I:6!8< %:$H3!
X@{!3&ND
!3:89!:R/
g6 (G%7:<!B
@SB&DJX!6"!
D6!JG:3Q
`$
2. Các nhân vật lịch sử khung
cảnh xuất hiện.
P3     ;:% ?*
PD u ?6! PD |
?6!PD?*?6!;!p7:
?6!>
•a!
|!
;W9Q@'
@V"!$
YG#!(G3
6! (8%3
63%$HD(&J
K?2d %V@$
3. Hướng dẫn HS tìm hiểu chân
dung người anh hùng Trần Quốc
Toản.
Bước 1: Giao nhiệm vụ:
K?G!8L;M.1 ( 
-`H:! *;:%?*
4=7! %%!
%:• | = 1  ;:% ?* %
!+:•
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
;M:`Q:=$
Bước 3: Báo cáo thảo luận:
p7 8 5! = &3 1$ P3
=&313C!E&R
3=&31G$
Bước 4: Phân tích kết luận:
K?2d %@$
&G #! 3 +  PD u
?6! PD |?6! 
PD ?* ?6!  ;! p7:
?6!PDH%?6!$
a"!@'H!5!@'3!
y#!3+VD#!
:%(^&!J:z$
3. Chân dung người anh hùng Trần
Quốc Toản.
* Tâm trạng:
- a/!D+.-!
<@E!8O)
F.H
" =! @ 3 Q , ynhững
người em họzJ8<,&%
G G% $
P%!7!A. .
JGD&/!.
94$
a5:3!E
|D44I
-3!E$‚Q3T!!:%
. % = & %  @g : 6
@"!$
ƒ„ i% W  D : !+ HI
|H:!+C!`
W= X!D G J 8 G
X!: G %J.@&
/!!:% ,& 3 6!
I$
* Hành động:
a  - H3 Y< !* 
2!!E& HI|H:=
%!@3+!
HJ!6B5!D3
D87ya"!"!d†z$
p` E 5! 5! -3 G yH
2!@-!@"!@g
%:!#7$i"".4
.}!6%†z
| H: ! !6 V '
@"!83G!I$
ƒ„HI|H:=%!
) .%!=!X!: 
G$|H:%!@"!Q
]1:!!E&%  %
DR@23$P:J<
8U!X!DGJ8
%!$
* Tính cách của Hoài Văn với các
nhân vật khác trong truyện:
a:7 G3-H3
Y<@!@3:&:!$
a:7 GVPDH%
?6! iO &d& ! ' Z %!
{!B: G$| %
!87&@!Q=RX$
a:7 G% .
%8U!@'dDy‚-!:
3z$
a  :7 G '. a'
&3 %-:3~D4
4!!E$
ƒ„ | 3 :7  :7  
  %3@.IJ&
8L=1J:!+HI|
H: 5=d@'@3(
I !% X! D G  I
3 5=d<33
d(A83:7:
(A>
ƒ„+%"!!2
8<! <,#!
D1T@B,&N
JC! $
III. TỔNG KẾT
a. Mục tiêu:B8!!! *$
b. Nội dung:;M89!MKaB,@/1%+`$
c. Sản phẩm:;M&@/ %+;M$
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Giao nhiệm vụ: 1. Nội dung
K?DI;MW!@78!
! *
+ Nội dung chính của văn bản.
+ Nhận xét về nghệ thuật của truyện
(ngôn ngữ nghệ thuật miêu tả của
truyện; nghệ thuật xây dựng nhân vật;
nghệ thuật kết cấu; nghệ thuật lịch sử
được tiểu thuyết hóa nhuần nhuyễn)
;M& 9$
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
;M%: %+
`$
Bước 3: Báo cáo thảo luận:
;M.%:$
K?!,;M@32dW!
+7$
Bước 4: Phân tích kết luận
K?2dW!@/$
!O ; H)! 4 ;:% ?*
8CvWX`!%!4R/
W&J!
+:7!:!!J6U!
:!!!E!V&G$H3
&N+T!3:893
!:1gQ (
G%@68X!DG:
3Q$
2. Nghệ thuật
!"!#!+@1 %!"
!# (!%B
$
H!G 8<!DT!
/)!! %3!7::!
&:!&V!%3
EB$
?*&:!W@'!4% L
J!8<D$
Hoạt động 2: Viết kết nối và đọc
a. Mục tiêu:?:7 *&'HI|H:=&3-
$
b. Nội dung:;M889!MKaB,@/1 :7 *$
c. Sản phẩm:p:7 *;M
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Giao nhiệm vụ
K?DI;MViết đoạn văn (khoảng 7 – 9 câu) phân tích chi tiết Trần Quốc
Toản bóp nát quả cam$
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
;M :7 *K?Q:8Zj[I\$
Bước 3: Trao đổi, báo cáo sản phẩm
;M,:7 *#!;M@3Q:8Z2d>
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện
K?2d]:7 *[I\$
P[,\:7 *L$
Đoạn văn mẫu:
[n\p,vLá cờ thiêu sáu chữ vàngvU!4S!:!'
Q!&J&&G3+`=!+D+3W
3-!D<)%:y*!&S!D:!!=hS!!W>
44G#!6%:X==!-!Dz$[k\H5 %8X!X
!D!% *!O;H)!4%!8^&
!C!:!(7C!:!Q.
!+DC!=&3-$[w\iV%7!;:%
?*;I 5/ 5+ 5`-R! G
L@"!%$[f\!JJ%3-H3Y<U!@V
@'+7:$[m\H5=!+DC!Q=#!
,!ID:D4437-!E$[l\p(=:QJ
@"!]!:'-;:%?*%X@Q/<%:
G3!@'%HI$[s\HI|H:@"!]1.:-R
JT!+%X<!1=T!%!GT!]
4!73!!+:!30/&L'8C41
&I%*!!=&3- :!V%:@"!
†
C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP
a. Mục tiêu: P!7@/4, ( *i3+D3# %!$
$8!K?`;M!A+1:%%%&$
c. Sản phẩm:a-;M$
d. Tổ chức thực hiện:
K?DI;MEm hãy tóm tắt nội dung văn bản trên bằng một sơ đồ tư duy.
;M& 9 %$
K?2d3!3N@/$
D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG
a. Mục tiêu:?89!@/4,1!%&!@/$
b. Nội dung:M89!@/4,1` %+:W$
c. Sản phẩm:P+;M$
d. Tổ chức thực hiện:
- K?DI;MEm hãy tìm đọc thêm các câu chuyện lịch sử khác. Sau đó, nhận
xét nghệ thuật truyện kể của Nguyễn Huy Tưởng với các tác giả đó.
;M& 9%%&$
K?3!3@-< 9N@/$
THỰC HÀNH TIẾNG VIỆT
I. MỤC TIÊU
1. Về mức độ/ yêu cầu cần đạt
!#24:!3 * *,$
F!!A3!#24$
F389!!#24$
F2d ( 89!!#24!+= %!+ $
2. Về năng lực
a. Năng lực chung
;.%*!<% =*!<!)>
_31@*!<<,- , %:%&,&)%$
K- J( %83!7::! !7:& *$
b. Năng lực đặc thù
*!<&'3!#24$
?89!!#24V!!#$
3. Về phẩm chất
K#!.<:!3!!?$
P=R/ 89!@/@A*!,)%+!:!33: %
53!S@3 %:,& %+!T!!%$
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Chuẩn bị của giáo viên
K3:3%@:@:7%87
_,&+`
F!!: 9:;M:7!DG&
F!!: 9,&:;M)%
2. Chuẩn bị của học sinh
MKaMFH!# *b:7%Q:!`G!8L,% )!$
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu:H7:7:/!V:;MV;Mc%!<
 9,&.$;M@B@/8!%,$
b. Nội dung:K?E:;M+#!`!'!) J($
c. Sản phẩm:/ %3,&;M$
d. Tổ chức thực hiện:
K?E`!)
P::7 *
y!+%:.6!D %X!@'^"7#!B&
N2&7>uE8I:*X!^"@"!!:"J
3B!+*"J+ %!:"JS!-%$H"U!
+3&7""a"!†P3@"! %:$P*%:3
U! ($z
[!D;S!vNhững ngày thơ ấu\
H7::!:7 *%=j3!8C!5vmẹ=j78C!5vmợ
;M+`K?+k…w;Mg$
K?2d8L8B %:%,Trong tiếng Việt, bên cạnh những từ ngữ toàn
dân còn những từ ngữ chỉ dùng trong một vùng nhất định như những tta vừa
giải nghĩa trên. Và một số từ ngữ chỉ trong hoàn cảnh giao tiếp của một vài
đối tượng. Hôm nay chúng ta sẽ tìm hiểu về những từ ngữ đó.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Khám phá
a. Mục tiêu: ;M.1&@/ (!#24$
b. Nội dung: ;M 89!@/:!MKa1< 9$
c. Sản phẩm: ;MBZ@/ (!#24$
d. Tổ chức thực hiện
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
K? D I ;M , g  8!
:!MKa %E`
+ Nêu dấu hiệu nhận biết biệt ngữ
hội.
1. Nhận biết biệt ngữ xã hội
F!#24%&5!#
=E1D!$P=@E1
D!!#1)!#
=@1)!#!A$
Y:#!E1D!@3
+ Cách sử dụng biệt ngữ xã hội.
;M& 9$
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
;M< 9$
Bước 3: Báo cáo kết quả
K?+;M.%@-
GG&DIG&B!!Q
2d$
Bước 4: Nhận xét, đánh giá
K?  2d 3 !3  @
/$
 :! *!#24
+!!D!:E8E:!
8J!:E@d& %V' (
!A$
F!#24.%D#!
-GD!=!+%:
= .V!+!89!
:!&7^&$P]=#!!+
=DD! G (!(
!&/W:7)'>
%B-GG=18C!
!#1!:&$
2. Sử dụng biệt ngữ xã hội
F!#24]D89!7
 &C & G  ! % 9
'!:&$
p G% * 89!
!#241D!
:7=!+E%:
="@)DI$+8C!
!#/!
 ! 9 1 ) D  !
<$
Hoạt động 2: Thực hành
a. Mục tiêu: ;M 89!@/ (!#241%3%&:!
MKa$
b. Nội dung: ;M 89!@/:!MKa1< 9$
c. Sản phẩm: F%%;M$
d. Tổ chức thực hiện
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
K?!: 9eDI;M<
3%&:!MK@$
1. Chỉ ra biệt ngữ những câu sau
cho biết dựa vào đâu em khẳng định
như vậy. Hãy giải nghĩa các biệt ngữ
đó.
a. Năm lên sáu, cung thiếu nhi thành
phố cuộc tuyển “gà” khắp các
trường tiểu học, tôi cũng được chọn
gửi đến lớp năng khiếu.
(Ngô An Kha, Tìm mảnh ghép thiếu)
b. Ôn tập cẩn thận đi em. Em cứ “tủ”
như vậy, không trúng đề thì nguy đấy.
2. Cái việc đễnh rất hữu ý đó, cái
chuyện bỏ quên hộp thuốc lào vẫn
một ám hiệu của Cai Xanh dùng tới
mỗi lúc đi tìm bạn để “đánh một tiếng
bạc lớn” nghĩa là cướp một đám to.
(Nguyễn Tuân, Một đám bất đắc chí)
sao câu trên, người kể chuyện
Câu 1.
$F!#!%
Y< %:!#!A$H5y!%z
:!@"!=!A%: 
:7!I$yK%z:!D
 1 % !+ = *! @
3$
$F!#yz
Y< %:!#!A$H5yz
:!@"!=!A%S8C!1
<!$yHz:!D1%
, , , #! @ / -
,!I1%%@1
%%$
Câu 2.
!+@1&!'9
5y3!7Gz .1:
!+ , 1  ' 23 
8!  *$ yp3  ! 7
Gz=!A%7::
X):!=!A%G&
phải giải thích cụm từ “đánh một tiếng
bạc lớn”? Theo em, tác giả dùng cụm
từ đó với mục đích gì?
3. Trong phóng sự “Tôi kéo xe” của
Tam Lang (viết về những người làm
nghề kéo xe chở người thời trước Cách
mạng tháng Tám năm 1945), đoạn
hội thoại:
- Mày đã “làm xe” lần nào chưa?
- Bẩm, chúng cháu làm bao giờ cả.
Trong “Cạm bẫy người” của Trọng
Phụng một tác phẩm vạch trần trò
gian xảo, bịp bợm của những kẻ đánh
bạc trước năm 1945 câu: Tôi rất
lấy làm lạ cứ thấy hai con chim
mòng thắng trận, ù tràn đi nhà đi
săn kia đã phí gần hai mươi viên đạn.
Nêu tác dụng của việc sử dụng biệt ngữ
hội (in đậm) trong các trường hợp
trên. Đọc tác phẩm văn học, gặp những
biệt ngữ như thế, việc đầu tiên cần làm
là gì?
4. Chỉ ra biệt ngữ trong các đoạn hội
3:$
H3!8C!95= G9'
D!:7P
‚$+8C!!#=/
!P‚
!<$
Câu 3.
H:! &=! < yH" @d: 2Qz 
Hi!y%2Qz=!A%!(
@d:2Q)!+$H389!Hi!
89!  !# 24 1 D 
!#!!+%!(
@d:2Q)!+$+!#=
/!)D<
!$
H:! yP7 L !+z  ?U
H,!_9!X!=!A%
!+67%*=!A
X!76 D7!A%
 6 S! 7$ H3 89! ?U
H,!_9!89!!#24
1D37+7:!yP7L
!+z$ +  !# = / 
 ! ) D  < 
!$
p,3&N *,!E& #!
!# IDI%
thoại sau nhận xét về việc sử dụng
biệt ngữ của người nói:
a. – Cậu ấy là bạn con đấy à?
- Đúng rồi, bố. Nó lầy quá bố nhỉ?
b. Nam, dạo này tớ thấy Hoàng buồn
buồn, ít nói. Cậu biết vì sao không?
- Tớ cũng hem biết vì sao cậu ơi.
;M& 9$
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
;M%:Q:=$
K?-3j#!=!E&
@=@*$
Bước 3: Báo cáo kết quả
K?+783=.%
@-GG&$
eDIG&B!!Q2d$
Bước 4: Nhận xét, đánh giá
K?  2d 3 !3  @
/$
%23!A!#11
V!8! *$
Câu 4.
P3!#
$I
$Q
2dP3!#D.%
D#!-GD!#!
!+gW+!89!
:! &7 ^&$ H:!  
89!@!:& G!+G
D@"!&C&$H:!
89!@!:& G7h=1
89!!#$
C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP
a. Mục tiêu:P!7@/4, (!#24.
b. Nội dung:K?`;M!A+1:%%%&$
c. Sản phẩm:a-;M$
d. Tổ chức thực hiện:
K?DDI;MEm hãy viết một đoạn văn ngắn chủ đề tự chọn, trong đó
sử dụng biệt ngữ xã hội$
;M& 9 %$
K?2d3!3N@/$
D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG
a. Mục tiêu:?89!@/4,1!%&!@/$
b. Nội dung:M89!@/4,1` %+:W$
c. Sản phẩm:P+;M$
d. Tổ chức thực hiện:
K?DI;MEm hãy viết một số tình huống sử dụng biệt ngữ hội trong
đời sống.
;M& 9%%&$
K?3!3@-< 9N@/$
VĂN BẢN 2: QUANG TRUNG ĐẠI PHÁ QUÂN THANH
(Trích Hoàng Lê nhất thống chí, Ngô Gia Văn Phái)
I. MỤC TIÊU
1. Về mức độ/ yêu cầu cần đạt

!"!#$
 %&'()!"!&% *!
!+,"!-./! *0&'
*/123($
2. Về năng lực
a. Năng lực chung
;.%*!<% =*!<!)>
_31@*!<<,- , %:%&,&)%$
K- J( %83!7::! !7:& *$
b. Năng lực đặc thù
*!<&"!D-=3!!"K?*_3$
*!<&"!D- *Quang Trung đại phá quân
Thanh.
*!<&'$
3. Về phẩm chất
H<%: ((!8<!G %!#G"!=I3
 GJG$
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Chuẩn bị của giáo viên
K3:3%@:@:7%87
_,&+`
F!!: 9:;M:7!DG&
F!!: 9,&:;M)%
2. Chuẩn bị của học sinh
MKaMFH!# *b:7%Q:!`G!8L,% )!$
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu:H7:7:/!V:;MV;Mc%!<
 9,&.$;M@B@/8!%,$
b. Nội dung:K?E:;M+#!`!'!) J($
c. Sản phẩm:/ %3,&;M$
d. Tổ chức thực hiện:
K?E`!)DI;M+
+ Hãy kể tên một số nhân vật lịch sử em biết. Em thích nhất nhân vật nào?
sao?
+ Chia sẻ những hiểu biết của em về người anh hùng Quang Trung – Nguyễn Huệ.
;M+`K?+kw;Mg$
K?2d3!38L8B %:%,Nhà suy tàn, không còn bảo vệ
được đất nước, quân Thanh nhân cơ hội ấy mang 20 vạn quân sang xâm lược nước
ta. Trước tình hình đó, Nguyễn Huệ mang quân từ Phú Xuân - Huế ra Thăng Long
dẹp giặc. Hiện thực nước sôi lửa bỏng ấy được văn bản Quang Trung đại phá
quân Thanh tái hiện lại một cách chân thực hồi thứ 14. Hình ảnh người anh
hùng dân tộc Quang Trung hiện lên như thế nào? Sự thảm bại của quân xâm lược
ra sao? Chúng ta cùng tìm hiểu bài học.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Đọc – hiểu văn bản
I. TRẢI NGHIỆM CÙNG VĂN BẢN
a. Mục tiêu: KV& ;MN3(@I1,1 *
G!8L, %h3,$
b. Nội dung:;M89!MKaB,@/1%+`
D-1:7 % * Quang Trung đại phá quân
Thanh.
c. Sản phẩm: ;M&@/ %+;M
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM
NV1:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
K?W/:;M.13!
* %8< %:8!4,)
%+`Hãy trình bày
những hiểu biết của em về nhóm tác
I. Tìm hiểu chung
1. Tác giả
!"! *&3%=3!
 8X! , !" H. ) %! H
H‡;%$
;3!'
giả Ngô Gia Văn Phái.
K?G!8L;M<
9!,;M+ %3;M@3W
!R@:7$
;M& 9$
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
;M: %+5!`$
Bước 3: Trao đổi thảo luận, báo cáo
sản phẩm
;M.%&N:$
K?!,;M@32dW!
+7$
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện
K?2dW!7@
/$
NV2:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
K?!,;M, *,!,!
:Z%! %:3$
K?DI;M-3 %+
+ Cho biết thể loại của tác phẩm?
+ Nêu hiểu biết của em về quyển tiểu
!"H.P'[nsmwnsbb\Q
!"H.%-8G+iD
PDH!!% G
%iD5!7Q:iDPDH!
@!O;?U?*
FB 8 !O ;# P]$ Y!
yH!!3z%@@"&9
%iD$M=iDPDH!
i7!M6D&#!@g
:!&!A!7HM6$
HD+!"!J7FB
$(%="! sS
I3&N$
!"H.Y[nssknbft\Q
V3 G!"H.P',!`
!@"!j7$YG(H
M6"!!N);%$H+%
!O"!%-*nbks
. (!]$r!%3!sS
&Q:$
2. Tác phẩm
H1:7H16!S
i%1=-"
G&3#!!G
%5  @] ‚?ˆˆˆ  #!
*I@]‚ˆ‚!SnsS$H&
thuyết này?
+ Xuất xứ của văn bản?
;M& 9$
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
;M: %+5!`$
Bước 3: Trao đổi thảo luận, báo cáo
sản phẩm
;M.%&N:$
K?!,;M@32dW!
+7$
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện
K?2dW!7@
/$
ƒ„KD!$
! %:8!'
?7I<38L<9&
W J   & :% &:! @
HiD$
_:!%:"!8@)!AH
M6 %!+C!3: !O
;$
‚J2/ *p:7'T)
S/+$
II. SUY NGẪM VÀ PHẢN HỒI
a. Mục tiêu:B8!&'3. 
:! *$
b. Nội dung:;M89!MKaB,@/1%+`$
c. Sản phẩm:;M&@/ %+;M$
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV – HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM
NV1.
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
K?E`
+ Trong khoảng thời gian ngắn từ
24/11 đến 30/12/1788, khi nhận được
tin cấp báo của Đô đốc Nguyễn Văn
1. Hình ảnh người anh hùng dân tộc
Quang Trung- Nguyễn Huệ.
   - H 
H*!i:!!O;J/!
@"!(:V!y
I-!z$
Tuyết thì Nguyễn Huệ đã thái độ
quyết định gì? Ông đã làm được những
việc gì? Điều đó chứng minh ông
người có phẩm chất gì?
+ Đến Nghệ An Vua Quang Trung đã
làm những việc gì? Ông làm thế nào để
tuyển nhanh chóng một số lượng quân
lớn như vậy? Nhận xét về tài thu phục
lòng quân của ông?
+ Nhận xét về tài thu phục lòng quân
việc dùng tướng của vua Quang
Trung?
+ Làm thế nào để ông thể chỉ đạo
một đội quân hành binh thần tốc đến
như vậy?
+ Chủ trương trong kế hoạch đánh
giặc của vua Quang Trung như thế
nào?
+ Theo em nguồn cảm hứng nào đã
khiến cho tác giả vốn rất không
thiện cảm với nhà Tây Sơn lại khắc hoạ
hình ảnh anh hùng Quang Trung đẹp
đến như vậy?
€;M& 9$
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
;M:=+5!
`$
H:! X!  3! [kf‰nn 
ko‰nk‰nsbb\ "! %  J (
G%OD!"02J7
  FB0 !E& i M6 & 
!OH&01-)!q0
&89G!A0@:7%
-3!E %@:7&=
G%H@B!$
Người bình tĩnh, hành động nhanh,
kịp thời, mạnh mẽ, quyết đoán trước
những biến cố lớn.
Š!q!E&!}!+!A
@:R@0 @d ' yJ
.J!+z
r!J7d:! 89
&9X!-%yJ%:
:Jz!B!,%:C!@'
X! D G % ( ! -
+!8$
!O;3!:! <
,G!%$;1+!*!
<G!A@QDV!!+
V! $
Người trí tuệ sáng suốt sâu sắc
và nhạy bén.
Người ý chí quyết thắng tầm
nhìn xa trông rộng: mới khởi binh
Bước 3: Trao đổi thảo luận, báo cáo
sản phẩm
;M.%&N:$
K?!,;M@32dW!
+7$
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện
K?2d7@/$
đã tuyên bố chiến thắng chắc như đinh
đóng cột, chuẩn bị cả phương lược
ngoại giao sau khi dẹp yên giặc.
Tài dụng binh như thần: chiến dịch
hành quân thần tốc ngày 25 rời Phú
Xuân - Huế ngày29 đến Nghệ An,
ngày 30 bắt đầu xuất quân Nghệ An,
dự định ngày 7 tháng giêng (7 ngày) sẽ
ăn tết Thăng Long (đoạn đường
khoảng 650 km → 10 ngày đi bộ)
H<!%m4H*!i:!
6!U L3
:-H3%W/
I-$
qC!|!H!:!

P6!3%B!J
8U!4--!D
$
?|!H!} :
I -  W! ]  
8 5:7&6!
3 5D-Œ!A
UD&:! H7:D
B!^&3&:@gC$
Hình ảnh người anh hùng Quang
Trung được khắc hoạ thật oai phong
NV 2:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
K?E`
+ Nhận xét về tên tướng giặc Tôn
Nghị.
+ Em nhận xét như thế nào về quân
xâm lược nhà Thanh?
+ Em nhận xét như thế nào về vương
triều Lê ?
;M& 9$
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
;M:=+5!
`$
Bước 3: Trao đổi thảo luận, báo cáo
sản phẩm
;M.%&N:$
K?!,;M@32dW!
+7$
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện
lẫm liệt, bừng bừng khí tiết một hình
ảnh hào hùng về ng anh hùng trong
lịch sử văn học dân tộc.
2. Hình ảnh bọn xâm lược bọn
vua tôi bán nước
* Sự thảm bại của quân xâm lược
nhà Thanh
uID!J%@"!
.@D*!-<
4$
- H %: % H*! i:! -
H@"!!E&J@.)!7
%:@V!-@D*!
:% "<@"!(&X!!.$
F3J!+@"!@&)
42%!:E`7:3:7$
p=%-"&G!J%
-h3
* Bọn vua tôi bán nước:
%iD8< %:%H1:
 ' D!  8X! ,$ pQ J
GE %:!E[3GI
\$
P7Q:!EX!:3=
'%j9(7$
i+ *@1 G3
<DG<J77
K?2d7@/$ -2$
H3!@"!@`!!CG
<%7 6!(%.4
5!D-R$
Một vương triều đã đến ngày tàn tạ
suy vong tất yếu, chạy theo giặc, bán
nước cầu vinh trong lịch sử nhà nhà
nước phong kiến$
III. TỔNG KẾT
a. Mục tiêu: B8!! *$
b. Nội dung: ;M89!MKaB,@/1%+`$
c. Sản phẩm: ;M&@/ %+;M$
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
K?DI;MW!@78!
! *
+ Nội dung chính của văn bản.
+ Nhận xét về nghệ thuật của văn bản.
;M& 9$
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
;M: %+5!`$
Bước 3: Trao đổi thảo luận, báo cáo
sản phẩm
;M.%&N:$
K?!,;M@32dW!
+7$
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện
1. Nội dung
i%/! (!+
C!!O;   * Z:!
:%$pS!+U!J.
J7D(@94
, -3GiDPD
H!$
2. Nghệ thuật
i<,.<@1Q:8O
3<@$
aB:7  G!"
!#@1!$
P=!,!I13
3!!!C2=
K?2dW!@/$ G 6!(%iD<%:@'
,! GHM6!O;
%B!8@]
,!EG&G$
Hoạt động 2: Viết kết nối và đọc
a. Mục tiêu:?:7 *D (.EB
:! *$
b. Nội dung:;M89!MKaB,@/1%+`$
c. Sản phẩm:;M&@/ %+;M$
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
K?DI;MViết đoạn văn (khoảng 7-9 câu) nêu cảm nhận về một chi tiết
trong văn bản Quang Trung đại phá quân Thanh để lại cho em ấn tượng sâu sắc
nhất.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
;M :7 *K?Q:8Zj[I\$
Bước 3: Trao đổi, báo cáo sản phẩm
;M,:7 *#!;M@3Q:8Z2d>
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện
K?2d]:7 *[I\$
P[,\:7 *L$
Đoạn văn mẫu
[n\P=1=;S/+:!3&N;:%!iDJ!'
=!"! *&34&3@3I8!!+C!
!O;$v[k\pE!+,4J!JB G<3!
:! .. % |!H!-+&89
VD+!)!q$[w\|!H!4]ZyJ%::Jz!+
&6!FB@"!&X!!G9!87B@3z$[f\r!X 7
Z3V! G8yH5+%3V!4J
&QG&=G!78 6 d!+.@"!1
WU!WV!z$[m\|!H!4@'G!A
8G-(T!#!J!6!J8U!!!E!:72
!%7&"!5!%2H!#?6!pHD
;:%!iDp7;%>[l\|!H!48<@ iDPDH!
(G=1%:!+_CiDyX!W87z G.D
"!4=+89 G-''. 5!D@By3!+(%
#!!+=6!4DC!S!&<18<!D"!
G$[s\PG=-Q=U*)X! &3!3~!
!/@B@"!z$[b\H=7 |!H!%
2JV!L:&:! * Z:!:%4! %:! g
!8%3!!+(!8!%+ LBD
!+C!3: |!H!$
C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP
a. Mục tiêu:P!7@/4, ( *Quang Trung đại phá quân
Thanh.
b. Nội dung:K?`;M!A+1:%%%&$
c. Sản phẩm:a-;M$
d. Tổ chức thực hiện:
K?DI;MEm hãy tóm tắt nội dung văn bản trên bằng một sơ đồ tư duy.
;M& 9 %$
K?2d3!3N@/$
D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG
a. Mục tiêu:?89!@/4,1 ~18! *$
b. Nội dung:M89!@/4,1%%&$
c. Sản phẩm:H ~;M$
d. Tổ chức thực hiện:
K?DI;MEm hãy vẽ lại bức tranh thể hiện trận chiến của Vua Quang
Trung.
K?G!8L;M
;M& 9%%&$
K?3!3@-< 9N@/$
THỰC HÀNH TIẾNG VIỆT
I. MỤC TIÊU
1. Về mức độ/ yêu cầu cần đạt
35!#&6!:!3 * *,$
F!!A35!#&6!$
F389!35!#&6!$
F2d ( 89!35!#&6!!+= %!+ $
2. Về năng lực
a. Năng lực chung
;.%*!<% =*!<!)>
_31@*!<<,- , %:%&,&)%$
K- J( %83!7::! !7:& *$
b. Năng lực đặc thù
*!<&'35!#&6! G!#24$
?89!5!#&6!V!!#$
3. Về phẩm chất
K#!.<:!3!!?$
P=R/ 89!@/@A*!,)%+!:!33: %
53!S@3 %:,& %+!T!!%$
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Chuẩn bị của giáo viên
K3:3%@:@:7%87
_,&+`
F!!: 9:;M:7!DG&
F!!: 9,&:;M)%
2. Chuẩn bị của học sinh
MKaMFH!# *b:7%Q:!`G!8L,% )!$
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu:H7:7:/!V:;MV;Mc%!<
 9,&.$;M@B@/8!%,$
b. Nội dung:K?E:;M+#!`!'!) J($
c. Sản phẩm:/ %3,&;M$
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
K?DI;M, %]#!!&6!=:! *
Đứng bên ni đồng ngó bên tê đồng,vmênh mông bát ngát
Đứng bên tê đồng ngó bên ni đồngvbát ngát mênh mông
Thân em như chẽn lúa đòng đòng
Phất phơ dưới ngọn nắng hồng ban mai.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
;M!QK?DDI:%%%&1.%GG&$
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
K?+;M+$
Y<@&NP3!&6!D$
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
K?2d@Q!3;M4%V!B);M%V!$
H5g;MK?8L8B %:%,GvCác tiếng chúng ta chỉ ra
trên gồm từ ni (này), (kia) ngôn ngữ địa phương miền Trung. Vậy tại sao dân
gian không sử dụng các từ toàn dân phổ biến mà sử dụng các từ địa phương trong
văn bản? Bài học hôm nay chúng ta cùng tìm hiểu về từ ngữ địa phương.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Khám phá
a. Mục tiêu: ;M.1&@/ (5!#&6!$?89!@
/!%&:!MKa$
b. Nội dung: ;M 89!@/:!MKa1< 9$
c. Sản phẩm: ;MBZ@/ (!#24$
d. Tổ chức thực hiện
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
K?!: 9eDI;M<
3%&:!MK@$
1. Chỉ ra từ ngữ địa phương tác
dụng của việc sự dụng những từ ngữ đó
trong các trường hợp sau:
a. Ai đi vô nơi đây
Xin dừng chân xứ Nghệ
(Huy Cận, Ai vô xứ Nghệ)
b. Đến bờ ni anh bảo:
- “Ruộng mình quên cày xáo
Câu 1.
P35!#&6!
$ "
$
$5
8$
Q$33
H3 89! ?  89! 5 !# 
&6! T "  B 3 C!
Nên lúa chín không đều.
Nhớ lấy để mùa sau
Nhà cô làm cho tốt”.
(Trân Hữu Thung, Thăm lúa)
c. Ch đây Huế, Huế ơi! Xiềng gông
xưa đã gãy
Hãy bay lên! Sông núi của ta rồi!
(Tố Hữu, Huế tháng Tám)
d. – Nói như cậu thì… còn chi là Huế!
(Hoàng Phủ Ngọc Tường, Chuyện m
hến)
e. Má, tánh lo xa. Chứ gió chướng vào
mùa thì lúa cũng vừa chín tới, hi vọng
rực lên theo màu lúa.
(Nguyễn Ngọc Tư, Trở gió)
2. Nhận xét việc sử dụng từ ngữ địa
phương (in đậm) trong các trường hợp
sau:
a. Năm học này, cả lớp đặt chỉ tiêu
giồng chăm sóc 20 cây nghĩa
trang liệt sĩ của xã.
(Trích Biên bản họp lớp)
b. Con xem, mới hai hôm hạt
đậu đã nhớn thế đấy. Nếu con
giồng ra vườn, chăm bón cẩn thận,
nó sẽ ra hoa ra quả…
(Vũ Nam, Những truyện hay viết
(=18O8%!J<
!I!U6!-5!+ *
.:!%$pS!+=!V&
(  V! R !A % 3 !
!!B!+,!+
!Q$
Câu 2.
$KS!%5!#&6!$H:!
+!& D&89!
5!#:%8$H5y!S!zT!
5yS!z$
$G %!S!%5!#&6!$
H:!+!&%89!5!#
&6!T"B3 C!
(=18O8%!J<
!I!U6!-5!+ *
.:!%$
$H' %*:!%5!#&6!$
cho thiếu nhi)
c. Lần đầu tiên tôi theo tía nuôi tôi
thằng Cò đi “ăn ong” đây!
(Đoàn Giỏi, Đất rừng phương Nam)
d. Tui xin cam đoan những nội dung
trình bày trên đây là đúng sự thật.
(Trích một bản tường trình)
3. Trong những trường hợp giao tiếp
sau đây, trường hợp nào cần tránh
dùng từ ngữ địa phương?
a. Phát biểu ý kiến tại một đại hội của
trường
b. T chuyện với những người thân
trong gia đình
c. Viết biên bản cuộc họp đầu năm của
lớp
d. Nhắn tin cho một bạn thân
e. Thuyết minh về di tích văn hóa địa
phương cho khách thăm quan
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
;M%:Q:=$
K?-3j#!=!E&
@=@*$
Bước 3: Báo cáo kết quả
K?+783=.%
H:!+!&%89!5!#
&6!T"B3 C!
(=18O8%!J<
!I!U6!-5!+ *
.:!%$
8$ H % 5 !#  &6!$ H:!
+!& D&89!
5!#:%8$H5yzT!5
y"z$
Câu 3.
#!+!&I38C!5
!#&6!%
$_31R@77
+!
$?D,&I*
G&
Q$H (8' *=)
&6!:@3*-
@-GG&$
eDIG&B!!Q2d$
Bước 4: Nhận xét, đánh giá
K?  2d 3 !3  @
/$
C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP
a. Mục tiêu:P!7@/4, (5!#&6!.
b. Nội dung:K?`;M!A+1:%%%&$
c. Sản phẩm:a-;M$
d. Tổ chức thực hiện:
K?DDI;MEm hãy viết một đoạn văn ngắn chủ đề tự chọn, trong đó
sử dụng từ ngữ địa phương$
;M& 9 %$
K?2d3!3N@/$
D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG
a. Mục tiêu:?89!@/4,1!%&!@/$
b. Nội dung:M89!@/4,1` %+:W$
c. Sản phẩm:P+;M$
d. Tổ chức thực hiện:
K?DI;MEm hãy tìm thêm các trường hợp sử dụng từ ngữ địa phương
trong văn bản văn học và viết một số tình huống có sử dụng từ ngữ địa phương
trong đời sống.
;M& 9%%&$
K?3!3@-< 9N@/$
VĂN BẢN 3: TA ĐI TỚI
(Trích, Tố Hữu)
I. MỤC TIÊU
1. Về mức độ/ yêu cầu cần đạt:
169%6$
;18!"!&%%6($
 %&'#! %EB:!%6$
;1.%%61:!%$
?89!3@/ %:,1 *$
2. Về năng lực
a. Năng lực chung
K:& %&3:!% = %.%&N=$
_31@*!<<,- , %:%&,&)%$
K- J( %83!7::! !7:& *$
b. Năng lực đặc thù
*!<&"!D-3!H;#$
*!<&"!D- *Ta đi tới.
*!<8163!:!%$
3. Về phẩm chất
FS8}!.DG(<%:8$
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Chuẩn bị của giáo viên
K3:3%@:@:7%87
_,&+`
F!!: 9:;M:7!DG&
F!!: 9,&:;M)%
2. Chuẩn bị của học sinh
MKaMFH!# *b:7%Q:!`G!8L,% )!$
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu:H7:7:/!V:;MV;Mc%!<
 9,&.$;M@B@/8!%,$
b. Nội dung:K?E:;M+#!`!'!) J($
c. Sản phẩm:/ %3,&;M$
d. Tổ chức thực hiện:
K?E`!)DI;M+Em biết những bài thơ nào viết về quê
hương đất nước? Hãy chia sẻ về bài thơ mà em yêu thích.
;M+`K?+k…w;Mg$
K?2d3!38L8B %:%,Tình•cảm yêu nước thiết tha, sâu
nặng khát vọng về một đất nước vững mạnh, ấm no luôn đề tài nóng hổi của
rất nhiều nhà văn, nhà thơ yêu nước. Trong đó không thể không nhắc đến nhà thơ
Tố Hữu một nhà thơ tiêu biểu của thơ Cách mạng Việt Nam. Nổi bật bài thơ
“Ta đi tới” được nhà thơ viết vào tháng 8 năm 1954 nhằm ca ngợi chiến thắng
lừng lẫy của dân tộc suy nghĩ, trăn trở về tương lai đất nước trong trang sử
mới.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
I. TRẢI NGHIỆM CÙNG VĂN BẢN
a. Mục tiêu: KV&;MN3(@I1,1 *
G!8L, %h3,$
b. Nội dung:;M89!MKaB,@/1%+`
D-1:76<8: %3!3&N$
c. Sản phẩm:;M&@/ %+;M
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM
NV1: I. Tìm hiểu chung
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
K?W/:;M.13!
* %8< %:8!4,)
%+`Hãy trình bày
những hiểu biết của em về tác giả Tố
Hữu.
K?G!8L;M<
9!,;M+ %3;M@3W
!R@:7$
;M& 9$
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
;M: %+5!`$
Bước 3: Trao đổi thảo luận, báo cáo
sản phẩm
;M.%&N:$
K?!,;M@32dW!
+7$
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện
K?2dW!7@
/$
NV2:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
1. Tác giả Tố Hữu
[noktkttk\-D).H5HD
;%%37!S!+%
%6$
;%.6H;#:!:! G
%.37!0j&6
"!" !B G !:7 
37!?$
H6H;#+!= (#! J
(,!78.:!
6"!!'+7$
P3&6D1"!Từ ấy
[nofl\ Việt Bắc [nomf\ Gió lộng
[noln\ Ra trận [nosn\ Máu hoa
[noss\Một tiếng đờn [nook\ %Ta với
ta[kttt\$
K?!,;M, *,!,!
:Z%! %:3$
K?DI;M-3 %+
+ Phương thức biểu đạt của bài thơ.
+ Thể thơ.
+ Hoàn cảnh sáng tác.
- HS tiếp nhận nhiệm vụ.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
;M: %+5!`$
Bước 3: Trao đổi thảo luận, báo cáo
sản phẩm
;M.%&N:$
K?!,;M@32dW!
+7$
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện
K?2dW!7@
/$
ƒ„KD!$
K?gD
Trong hồi Nhớ lại một thời của
Tố Hữu, đoạn sau đây về bài thơ
“Ta đi tới”:
“Sau khi được gặp Bác (ngày 8-5-
1954), tôi ra về, vừa phấn khởi vừa lo
lắng về•công việc•của mình. Bác nói:
“… kẻ t mới sẽ hùng mạnh hung
ác hơn nhiều”, bởi vậy công tác
2. Văn bản Ta đi tới
_6!/17F1$
H16H6<8:
;:%3!3
F%6HG[:!&?FB\
H;#3!3 %:3!b*
nomf + 1  @3! 
!<8_3&4@VB!
N:"!J
!JG%$F%6 5
!#!B!L5!
@3! 51#!
!AB (E!+!B&
G8$
tưởng sắp tới phải chú ý khắc phục tính
chủ quan nhất tâm “xả hơi”
ngay trong Đảng ta. Khi tôi viết câu
thơ “Đây mới bài học•đầu tiên”
(trong “Hoan chiến Điện Biên”)
ngắm nói tới những chiến công khác
trong tương lai. Thực tế đã diễn ra
đúng như tiên đoán của Bác. Cũng
chính nhận định quan trọng này của
Bác đã thúc giục tôi viết tiếp bài “Ta đi
tới” ngay trong tháng 8/1954, vừa ngợi
ca chiến thắng, vừa gợi suy nghĩ về
đoạn đường sắp tới (…) Đây lẽ
bài được truyền rộng nhất cùng với
bài “Hoan chiến Điện Biên”. Bài
thơ cũng được truyền rất nhanh vào
Nam nên khi các đoàn tập kết ra Bắc
đều đã trong tay (…) Nếu không
chiến công “lừng lẫy địa cầu” ấy
quyết tâm đi tới giải phóng hoàn toàn
đất nước thì làm sao ra thơ được?”
II. SUY NGẪM VÀ PHẢN HỒI
a. Mục tiêu:B8!&'3!:!
*$
b. Nội dung:;M89!MKaB,@/1%+`$
c. Sản phẩm:;M&@/ %+;M$
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM
NV1:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
K?DI;M:E&" %
+`
Đọc trích đoạn bài thơ, em hình dung
như thế nào về bối cảnh lịch sử (không
gian, thời gian, những sự kiện quan
trọng…) đã gợi nguồn cảm hứng thơ ca
cho tác giả?
;M& 9$
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
;M:+5!`$
Bước 3: Trao đổi thảo luận, báo cáo
sản phẩm
;M.%&N:$
K?!,;M@32dW!
+7$
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện
K?2d7@/$
NV2:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
K?DI
+ Em cảm nhận như thế nào về vẻ
đẹp đất nước hôm nay?
+ Qua đó thể hiện tình cảm của tác
1. Bối cảnh bài thơ
a"!!!G3!
B(-38D@B&
,(W-$
H+!!%
H+13!b*nomf
37!@3!!<8
_3&B!$
ƒ„ F% 6 H  G  ! 
B! 5!!A (:7+!
B&G$F%6/<!#!
2V+7 %='1!:$
2. Vẻ đẹp đất nước ngày nay
- pJG D:!BH;#
G#!:+! ! ) y!
8!Gz$;%!:7#!:
+!37!!,D5&'
B6+!FBM6p.P%H3
giả?
;M& 9$
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
;M:+5!`$
Bước 3: Trao đổi thảo luận, báo cáo
sản phẩm
;M.%&N:$
K?!,;M@32dW!
+7$
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện
K?2d7@/$
NV3:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
K?DI
+ Tác giả đã gợi nhớ lại những kỉ niệm
trong quá khứ?
+ Tố Hữu đã miêu tả vẻ đẹp của không
gian địa đất nước gắn với chiều dài
lịch sử như thế nào?
+ Theo tác giả, đất nước hôm nay được
hình thành từ đâu?
+ Qua đó thể hiện tình cảm của tác
!DHFBp FD4
D.2"Q: (1$v
;.  : +!  8J 
!+A4yG@"
%J`6z
pJG+:67W3
S4%5!,Sh
263!3$
YX!"!i"5!L3-
C4D.=B!GX
!!3$
FF.P+3
:7)D(X8%:87$
ƒ„_*!='%!3
:!X!%6!3<%:"
 (#!C!84!
8<!DJGX.$v
3. Kỉ niệm về những ngày tháng
chiến đấu quả cảm, oai hùng
#!: +!_VH,H!
;%;!;=@F@F=
FH%OBU!&
%!:%!@&)#!X
J%,@"!'@g
C4y7Sz$
‚"(Q:"!H: (
"@3!;% GJ!%
giả?
;M& 9$
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
;M:+5!`$
Bước 3: Trao đổi thảo luận, báo cáo
sản phẩm
;M.%&N:$
K?!,;M@32dW!
+7$
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện
K?2d7@/$
*J@"!!]yB&
I! L*!z!N!I
D]X g^&3)
6%2X.$
ƒ„Y GX!@D!J
@J4%3#!=!C
B3W:D!,S"G
B1W7yG?Y
!X†z1+`: %!
&J&&GD=8&$
H;#D g^&@"!
!RJG!B G(8%
$
H5(FB2" (F
H(K!;K!;SP'u
pS! H3&$$$S   #! :
"!5!3`-C
M"!6!F;PHC!(
 !8)!G$v
H3!X!!B.D.
:%@!#(FBT!
yG%V!‰G?
8!X†z$
ƒ„H;#B)j:!+
V!8C=.V! L
%y:%=z$YC=
%:.8X!3:!+
NV4:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
? L:! L
"%y8P9;Sz$v
pJG%&I3:!
j:!+$
pJG.%5@=
7&3:53+%G&g
!+=:!U!{!-7
$
pJG.%5#!8J
!+AC!%
!+A={!&%#!
7~,(2J&3
5y9ICz5#!!+
8`d!=/7:%
@:G.DJG$;,
2"! &  J @"!  1
/G8G3yE+
3 7!z$ #! %  y;=
u" F H6 P: i7!z ! 8
5!LD+!pFD
W!@B&I$#!%
=4H;#J7R
)!=#!%@W!
Sc%!8L7&IyiUVJ
2!CQ 7@&z$
4. Suy tư của nhà thơ
v#!2V/<!I
K?DI
+ Những tình cảm nào của tác giả
được thể hiện trong 2 khổ thơ cuối bài?
;M& 9$
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
;M:+5!`$
Bước 3: Trao đổi thảo luận, báo cáo
sản phẩm
;M.%&N:$
K?!,;M@32dW!
+7$
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện
K?2d7@/$
%6@{!7I
@D!J88@
E G@gCC!7: %J
X!!:Q8
?!3%$
FT!V&3&!:3vH
;# D  E! +! !% 7
!6+Z8@"!
!%:CG$x'8
yBd& #!S!zy:
V8%"!zyP'G
1p"!GE†z$Yy
Gz G@'!V+C!
:% @ yFB  (  1z
@@g8C=7U!
&@4@&$v
FT!&5yiX!z%6J
<1JX!! GG
 G8XC!JX!
8$Y(!G
-@"!C!!G G@gC
%::!X!C!!!+
!% A7C!!H"
@3!C!!y6S
?z
III. TỔNG KẾT
a. Mục tiêu:B8!! *$
b. Nội dung:;M89!MKaB,@/1%+`$
c. Sản phẩm:;M&@/ %+;M$
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
K?DI;MW!@78!
! *
+ Nội dung chính của văn bản.
+ Nhận xét về nghệ thuật của văn bản?
;M& 9$
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
;M: %+5!`$
Bước 3: Trao đổi thảo luận, báo cáo
sản phẩm
;M.%&N:$
K?!,;M@32dW!
+7$
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện
K?2dW!@/$
1. Nội dung
F%6yHGz!#!
':C!"!-=!
!A2V+7 (
JG28<!5#!3
S!J. !+ !U!
@"!((L.G
J@.@gC%:27JG
P9;S8$
2. Nghệ thuật
- H16<8:3!B&
3:!,!6%:C!%$
a&@d:d:3&3&!
  &3& : 3  &3&
&$$
C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP
a. Mục tiêu:P!7@/4, ( *Ta đi tới.
b. Nội dung:K?`;M!A+1:%%%&$
c. Sản phẩm:a-;M$
d. Tổ chức thực hiện:
K?DI;M Em hãy viết một đoạn văn nêu cảm nhận của mình về chi tiết ấn
tượng trong bài thơ.
;M& 9 %$
K?2d3!3N@/$
D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG
a. Mục tiêu:?89!@/4,1!%&!@/$
b. Nội dung:M89!@/4,1` %+:W$
c. Sản phẩm:P+;M$
d. Tổ chức thực hiện:
K?DI;MEm biết thêm những bài thơ nào khác của nhà thơ Tố Hữu?
Những tác phẩm của nhà thơ nói về điều gì?
;M& 9%%&$
K?3!3@-< 9N@/$

Mô tả nội dung:


BÀI 1: CÂU CHUYỆN CỦA LỊCH SỬ
GIỚI THIỆU TRI THỨC NGỮ VĂN VÀ NỘI DUNG BÀI HỌC I. MỤC TIÊU
1. Về mức độ/ yêu cầu cần đạt
- Nhận biết được một số yếu tố của truyện lịch sử như: cốt truyện, bối cảnh, nhân vật, ngôn ngữ.
- Nhận biết và phân tích được chủ đề, tư tưởng, thông điệp mà văn bản muốn gửi
đến người đọc thông qua hình thức nghệ thuật của văn bản; phân tích được một số
căn cứ để xác định chủ đề.
- Nhận biết được biệt ngữ xã hội, từ ngữ địa phương; hiểu được phạm vi, tác dụng
của việc sử dụng biệt ngữ xã hội, từ ngữ địa phương trong giao tiếp và trong sáng tác văn học. 2. Về năng lực a. Năng lực chung
Hình thành năng lực làm việc nhóm, năng lực gợi mở,…
b. Năng lực đặc thù
- Viết được bài văn kể lại một chuyến đi hay một hoạt động xã hội đã để lại cho
bản thân nhiều suy nghĩ và tình cảm sâu sắc, có dùng yếu tố miêu tả hay biểu cảm
hoặc cả hai yêu tố này trong văn bản.
- Biết trình bày bài giới thiệu ngắn về một cuốn sách. 3. Về phẩm chất
Tự hào về truyền thống dựng nước và giữ nước của cha ông, có tinh thần trách
nhiệm đối với đất nước.
II. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY
Hoạt động của GV và HS
Dự kiến sản phẩm cần đạt 1. Truyện lịch sử
- GV hướng dẫn HS tìm hiểu khái - Truyện lịch sử là tác phẩm truyện tái hiện niệm truyện lịch sử
những sự kiện, nhân vật ở một thời kì, một - HS trả lời.
giai đoạn lịch sử cụ thể. Tình hình chính trị
của quốc gia, dân tộc; khung cảnh sinh hoạt
của con người;… là các yếu tố cơ bản tạo
nên bối cảnh lịch sử của câu chuyện. Nhờ
khả năng tưởng tượng, hư cấu và cách miêu
tả của nhà văn, bối cảnh của một thời đại
trong quá khứ trở nên sống động như đang diễn ra.
- Cốt truyện của truyện lịch sử thường được
xây dựng trên cơ sở các sự kiện đã xảy ra;
nhà văn tái tạo, hư cấu, sắp xếp theo ý đồ
nghệ thuật của mình nhằm thể hiện một chủ đề, tư tưởng nào đó.
- Thế giới nhân vật trong truyện lịch sử cũng
phong phú như trong cuộc đời thực. Việc
chọn kiểu nhân vật nào để miêu tả trong
truyện là dụng ý nghệ thuật riêng của nhà
văn. Thông thường, truyện lịch sử tập trung
khắc họa những nhân vật nổi tiếng như vua
chúa, anh hùng, danh nhân,… - những con
người có vai trò quan trọng đối với đời sống
của cộng đồng, dân tộc. Tuy nhiên, các nhân
vật đó hiện ra dưới cái nhìn riêng, thể hiện
cách lí giải độc đáo của nhà văn về lịch sử.
Bên trong đó, mối quan hệ phức tạp giữa
nhân vật với nhiều đối tượng khác nhau
trong xã hội cũng được nhà văn quan tâm thể hiện.
- Dù viết bằng văn xuôi hay văn vần, truyện
ngắn hay tiểu thuyết, ngôn ngữ trong truyện
lịch sử, nhất là ngôn ngữ nhân vật, phải phù
hợp với thời đại được miêu tả, thể hiện vị thế
- GV hướng dẫn HS tìm hiểu khái xã hội, tính cách riêng của từng đối tượng.
niệm chủ đề của tác phẩm văn 2. Chủ đề của tác phẩm văn học học
Chủ đề của tác phẩm văn học là vấn đề trung - HS trả lời
tâm, ý nghĩa cốt lõi hay thông điệp chính của
tác phẩm. Thông thường, chủ đề không được
thể hiện trực tiếp mà người đọc phải tự rút ra từ nội dung tác phẩm.
3. Biệt ngữ xã hội
- GV hướng dẫn HS tìm hiểu khái Biệt ngữ xã hội là những từ ngữ có đặc điểm niệm biệt ngữ xã hội.
riêng (có thể về ngữ âm, có thể về ngữ - HS trả lời.
nghĩa), hình thành trên những quy ước riêng
của một nhóm người nào đó, do vật chỉ sử dụng trong phạm vi hẹp.
VĂN BẢN 1: LÁ CỜ THÊU SÁU CHỮ VÀNG
(Trích, Nguyễn Huy Tưởng) I. MỤC TIÊU
1. Về mức độ/ yêu cầu cần đạt
- Nhận biết được một số yếu tố của truyện lịch sử như: cốt truyện, bối cảnh, nhân vật, ngôn ngữ.
- Nhận biết và phân tích được chủ đề, tư tưởng, thông điệp mà văn bản muốn gửi
đến người đọc thông qua hình thức nghệ thuật của văn bản; phân tích được một số
căn cứ để xác định chủ đề. 2. Về năng lực a. Năng lực chung
- Hình thành năng lực làm việc nhóm, năng lực gợi mở,…
- Phát triển khả năng tự chủ, tự học qua việc đọc và hoàn thiện phiếu học tập ở nhà.
- Giải quyết vấn đề và tư duy sáng tạo trong việc chủ động tạo lập văn bản.
b. Năng lực đặc thù
- Năng lực thu thập thông tin liên quan đến tác giả Nguyễn Huy Tưởng.
- Năng lực thu thập thông tin liên quan đến văn bản Lá cờ thêu sáu chữ vàng.
- Năng lực nhận biết, phân tích một số yếu tố của truyện lịch sử. 3. Về phẩm chất
Tự hào về truyền thống dựng nước và giữ nước của cha ông, có tinh thần trách
nhiệm đối với đất nước.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Chuẩn bị của giáo viên
- Giáo án, tài liệu tham khảo, kế hoạch bài dạy
- Phiếu học tập, trả lời câu hỏi
- Bảng giao nhiệm vụ cho HS hoạt động trên lớp
- Bảng giao nhiệm vụ học tập cho HS ở nhà
2. Chuẩn bị của học sinh
- SGK, SBT Ngữ văn 8, soạn bài theo hệ thống câu hỏi hướng dẫn học bài, vở ghi.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế, sự hứng khởi cho HS vào học bài, thu hút HS sẵn sàng
thực hiện nhiệm vụ học tập của mình. HS khắc sâu kiến thức nội dung bài học.


zalo Nhắn tin Zalo