Giáo án Chăm sóc, bảo vệ cơ quan bài tiết nước tiểu TNXH lớp 2 Chân trời sáng tạo

223 112 lượt tải
Lớp: Lớp 2
Môn: Tự nhiên và xã hội
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 9 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Tự nhiên xã hội lớp 2 Chân trời sáng tạo được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Tự nhiên xã hội lớp 2 Chân trời sáng tạo năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Tự nhiên xã hội lớp 2 Chân trời sáng tạo.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(223 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Ngày soạn: …/…/…
Ngày dạy: …/…/…
BÀI 24: CHĂM SÓC BẢO VỆ, CƠ QUAN BÀI TIẾT NƯỚC TIỂU
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
Sau bài học, HS:
- Nêu được một số bệnh thường gặp ở cơ quan bài tiết nước tiểu.
- Nêu được sự cần thiết và thực hiện được việc uống đủ nước, không nhịn tiểu đề
phòng tránh bệnh sỏi thận.
2. Năng lực:
*Năng lực chung: Năng lực tự chủ và tự học, giao tiếp và hợp tác, giải quyết vấn đề
và sáng tạo.
* Năng lực riêng: Thể hiện được sự quan tâm, chăm sóc, yêu thương của bản thân
với các thế hệ trong gia đình.
3. Phẩm chất: Nhân ái, chăm chỉ.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC
- GV: Các hình trong bài 24 SGK, phiếu đề ghi thời điểm uống nước trong ngày.
- HS: SGK, VBT, hình ảnh, bài viết về bệnh sỏi thận, giấy A4, hộp màu.
II. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
TIẾT 1
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 094 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS
A. KHỞI ĐỘNG
Mục tiêu: Tạo hứng thú và khơi gợi để HS chia
sẻ về lượng nước uống mỗi ngày của bản thân,
dân dắt vào bài mới.
Cách tiến hành:
- GV đặt câu hỏi: Em thường uống máy cốc
nước mỗi ngày?
- GV nhận xét chung vả dẫn đắt vào bài học:
“Chăm sóc, bảo vệ cơ quan bài tiết nước tiểu”.
B. KHÁM PHÁ
Hoạt động 1: Tìm hiểu câu chuyện của bạn
Nam
Mục tiêu: HS bộc lộ những hiểu biết, dự đoán
ban đầu về các bệnh liên quan đến cơ quan bài
tiết nước tiểu.
Cách tiến hành:
- GV tổ chức HS thảo luận nhóm:
+ Quan sát và nói về nội dung các hình.
+ Bạn Nam có thể bị bệnh gì nếu giữ thói quen
sinh hoạt này?
- HS suy nghĩ và trả lời câu hỏi.
- HS thảo luận nhóm và quan sát
hình để tìm hiểu nội dung chính.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 094 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- GV nhận xét, nhấn mạnh lại các dự đoán của
HS liên quan bệnh sẽ xảy ra nếu không chăm
sóc, vệ sinh cơ quan bài tiết nước tiểu đúng
cách và dẫn dắt sang hoạt động tiếp theo.
Hoạt động 2: Một số bệnh thường gặp ở cơ
quan bài tiết nước tiểu
Mục tiêu: HS nêu được một số bệnh thường
gặp ở cơ quan bài tiết nước tiểu.
Cách tiến hành:
- GV yêu cầu HS tạo thành các nhóm đôi.
- GV yêu cầu HS quan sát các hình trong SGK
trang 97 và trả lời câu hỏi: Điều gì đã xảy ra với
bạn Nam? Bác sĩ đã nói với Nam những gì?
- Một số nhóm HS trình bày.
- HS thảo luận theo cặp, quan sát
hình và trả lời câu hỏi.
- Đại diện một số HS trình bày
trước lớp.
- HS khác nhận xét và bổ sung.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 094 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- GV tổ chức cho HS trình bày trước lớp.
- GV nhận xét và rút ra kết luận.
* Kết luận: Cơ quan bài tiết nước tiểu có thể bị
viêm, sỏi thận nếu em uống không đủ nước,
nhịn tiểu thường xuyên và không giữ vệ sinh cơ
thể.
Hoạt động 3: Bệnh sỏi thận
Mục tiêu: HS biết được một số kiến thức cơ
bản về bệnh sỏi thận.
Cách tiến hành:
- GV chia lớp thành các nhóm 4 HS, yêu cầu
HS chia sẻ với bạn về bệnh sỏi thận.
- GV quan sát, gợi mở để HS nêu được nguyên
nhân, triệu chứng, cách phòng ngừa bệnh sỏi
thận.
- GV nhận xét và rút ra kết luận: Sỏi thận do các
chất khoáng có trong nước tiểu lắng đọng lại ở
thận lâu ngày tạo thành. Triệu chứng thường
gặp nhất là đau quặn thận. Nguyên nhân do chế
độ ăn uống chưa khoa học và uống quá ít nước.
Hoạt động 4: Liên hệ bản thân
Mục tiêu: HS nêu được sự cần thiết và thực
- Chia thành 4 nhóm và chia sẻ.
- HS sử dụng những hình ảnh, bài
viết về bệnh sỏi thận đã sưu tầm
được trước đó đề chia sẻ thông tin
với bạn. Nhóm tập hợp các ý kiến,
hình ảnh, bài viết đán vào giấy
A4, trang trí khung, tiêu đẻ cho
đẹp và án tượng. Nhóm trướng cử
đại diện lên chia sẻ trước lớp.
- HS liên hệ bản thân sau bài học
và chia sẻ trước lớp.
- HS khác nhận xét.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 094 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
hiện được việc uống đủ nước, không nhịn tiểu
đề phòng tránh bệnh sỏi thận.
Cách tiến hành:
- GV yêu cầu HS rút ra những điều mình học
được từ câu chuyện của bạn Nam.
- GV nhận xét và rút ra kết luận: Em càn uống
đủ nước, không nhịn tiêu để phòng tránh bệnh
sỏi thận.
* Hướng dẫn về nhà:
GV yêu cầu HS về nhà:
- Chia sẻ với người thân về bệnh sỏi thân
- Tìm hiểu những nên làm hoặc không nên làm để chăm sóc, bảo vệ cơ quan bài tiết
nước tiểu.
TIẾT 2
HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS
KHỞI ĐỘNG
Mục tiêu: Tạo hứng thú và khơi gợi lại nội
dung bài học của tiết học trước.
Cách tiến hành:
- GV tổ chức cho HS đưới hình thức trò chơi
“Nhà thông thái”.
- GV phổ biến luật chơi: GV chia lớp thành 4
đội. Mỗi đội sẽ cử đại diện lên bảng viết
nhanh một số bệnh thường gặp ở cơ quan bài
tiết nước tiểu. Trong vòng 2 phút, đội nào viết
- HS tham gia trò chơi
- Nghe phổ biến luật chơi và tích
cực tham gia.
- HS dưới lớp cổ vũ.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 094 283 45 85

Mô tả nội dung:


Ngày soạn: …/…/… Ngày dạy: …/…/…
BÀI 24: CHĂM SÓC BẢO VỆ, CƠ QUAN BÀI TIẾT NƯỚC TIỂU I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức Sau bài học, HS:
- Nêu được một số bệnh thường gặp ở cơ quan bài tiết nước tiểu.
- Nêu được sự cần thiết và thực hiện được việc uống đủ nước, không nhịn tiểu đề
phòng tránh bệnh sỏi thận. 2. Năng lực:
*Năng lực chung: Năng lực tự chủ và tự học, giao tiếp và hợp tác, giải quyết vấn đề và sáng tạo.
* Năng lực riêng: Thể hiện được sự quan tâm, chăm sóc, yêu thương của bản thân
với các thế hệ trong gia đình.
3. Phẩm chất: Nhân ái, chăm chỉ.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC
- GV: Các hình trong bài 24 SGK, phiếu đề ghi thời điểm uống nước trong ngày.
- HS: SGK, VBT, hình ảnh, bài viết về bệnh sỏi thận, giấy A4, hộp màu.
II. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC TIẾT 1

HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS A. KHỞI ĐỘNG
Mục tiêu: Tạo hứng thú và khơi gợi để HS chia
sẻ về lượng nước uống mỗi ngày của bản thân, dân dắt vào bài mới. Cách tiến hành:
- GV đặt câu hỏi: Em thường uống máy cốc
- HS suy nghĩ và trả lời câu hỏi. nước mỗi ngày?
- GV nhận xét chung vả dẫn đắt vào bài học:
“Chăm sóc, bảo vệ cơ quan bài tiết nước tiểu”. B. KHÁM PHÁ
Hoạt động 1: Tìm hiểu câu chuyện của bạn Nam
Mục tiêu: HS bộc lộ những hiểu biết, dự đoán
ban đầu về các bệnh liên quan đến cơ quan bài tiết nước tiểu. Cách tiến hành:
- GV tổ chức HS thảo luận nhóm:
- HS thảo luận nhóm và quan sát
+ Quan sát và nói về nội dung các hình.
hình để tìm hiểu nội dung chính.
+ Bạn Nam có thể bị bệnh gì nếu giữ thói quen sinh hoạt này?


- Một số nhóm HS trình bày.
- GV nhận xét, nhấn mạnh lại các dự đoán của
HS liên quan bệnh sẽ xảy ra nếu không chăm
sóc, vệ sinh cơ quan bài tiết nước tiểu đúng
cách và dẫn dắt sang hoạt động tiếp theo.
- HS thảo luận theo cặp, quan sát
Hoạt động 2: Một số bệnh thường gặp ở cơ
hình và trả lời câu hỏi.
quan bài tiết nước tiểu
Mục tiêu: HS nêu được một số bệnh thường
gặp ở cơ quan bài tiết nước tiểu. Cách tiến hành:
- GV yêu cầu HS tạo thành các nhóm đôi.
- GV yêu cầu HS quan sát các hình trong SGK
trang 97 và trả lời câu hỏi: Điều gì đã xảy ra với
bạn Nam? Bác sĩ đã nói với Nam những gì?
- Đại diện một số HS trình bày trước lớp.
- HS khác nhận xét và bổ sung.


- GV tổ chức cho HS trình bày trước lớp.
- GV nhận xét và rút ra kết luận.
- Chia thành 4 nhóm và chia sẻ.
* Kết luận: Cơ quan bài tiết nước tiểu có thể bị
- HS sử dụng những hình ảnh, bài
viêm, sỏi thận nếu em uống không đủ nước,
viết về bệnh sỏi thận đã sưu tầm
nhịn tiểu thường xuyên và không giữ vệ sinh cơ được trước đó đề chia sẻ thông tin thể.
với bạn. Nhóm tập hợp các ý kiến,
Hoạt động 3: Bệnh sỏi thận
hình ảnh, bài viết đán vào giấy
Mục tiêu: HS biết được một số kiến thức cơ
A4, trang trí khung, tiêu đẻ cho
bản về bệnh sỏi thận.
đẹp và án tượng. Nhóm trướng cử Cách tiến hành:
đại diện lên chia sẻ trước lớp.
- GV chia lớp thành các nhóm 4 HS, yêu cầu
HS chia sẻ với bạn về bệnh sỏi thận.
- GV quan sát, gợi mở để HS nêu được nguyên
nhân, triệu chứng, cách phòng ngừa bệnh sỏi thận.
- GV nhận xét và rút ra kết luận: Sỏi thận do các - HS liên hệ bản thân sau bài học
chất khoáng có trong nước tiểu lắng đọng lại ở và chia sẻ trước lớp.
thận lâu ngày tạo thành. Triệu chứng thường
gặp nhất là đau quặn thận. Nguyên nhân do chế - HS khác nhận xét.
độ ăn uống chưa khoa học và uống quá ít nước.
Hoạt động 4: Liên hệ bản thân
Mục tiêu: HS nêu được sự cần thiết và thực


zalo Nhắn tin Zalo