Giáo án Chia cho 10, 100, 1 000,… Toán lớp 4 Cánh diều

353 177 lượt tải
Lớp: Lớp 4
Môn: Toán Học
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 10 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Toán lớp 4 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Toán lớp 4 Cánh diều năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán 4 Cánh diều.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(353 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
BÀI 39: CHIA CHO 10, 100, 1 000,… (1 TI T)
I. U C U C N Đ T
1. Năng l c đ c thù:
- Bi t cách th c hi n phép chia m t s t nhiên cho 10, 100, 1 000,…ế
- V n d ng đ tính nhanh, tính nh m khi chia cho 10, 100, 1 000,…
- Phát tri n năng l c gi i quy t v n đ toán h c, năng l c t duy và l p lu n ế ư
toán h c: Thông qua vi c HS bi t v n d ng phép chia m t s t nhiên cho 10, ế
100, 1 000,… đ gi i quy t v n đ . ế
- Phát tri n năng l c giao ti p toán h c: Thông qua vi c s d ng ngôn ng toán ế
h c đ di n t cách tính, trao đ i, chia s nhóm.
2. Năng l c chung:
- Năng l c t ch , t h c: l ng nghe, tr l i câu h i, làm bài t p.
- Năng l c gi i quy t v n đ và sáng t o: tham gia trò ch i, v n d ng, ế ơ s d ng
các ki n th c đã h c ng d ng vào th c t , tìm tòi, phát hi n gi i quy t các ế ế ế
nhi m v trong cu c s ng.
- Năng l c giao ti p và h p tác: ho t đ ng nhóm. ế
3. Ph m ch t:
- Chăm ch : Chăm h c, ham h c, có tinh th n t h c; ch u khó đ c sách giáo
khoa, tài li u và th c hi n các nhi m v cá nhân.
- Trung th c: trung th c trong th c hi n gi i bài t p, th c hi n nhi m v , ghi
chép và rút ra k t lu n.ế
- Yêu thích môn h c, sáng t o, có ni m h ng thú, say mê các con s đ gi i
quy t bài toán.ế
- Rèn luy n tính c n th n, chính xác, phát huy ý th c ch đ ng, trách nhi m và
b i d ng s t tin, h ng thú trong vi c h c. ưỡ
II. Đ DÙNG D Y H C
1. Đ i v i giáo viên
- Giáo án.
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
- B đ dùng d y, h c Toán 4.
- Máy tính, máy chi u. ế
- M t s tình hu ng đ n gi n có liên quan đ n phép chia cho 10, 100, 1 000,… ơ ế
2. Đ i v i h c sinh
- SHS.
- V ghi, d ng c h c t p theo yêu c u c a GV.
III. HO T Đ NG D Y H C
Ho t đ ng c a giáo viên Ho t đ ng c a h c sinh
A. HO T Đ NG KH I Đ NG
a. M c tiêu: T o tâm th h ng thú, kích thích s tò mò c a HS tr c khi vào ế ướ
bài h c.
b. Cách th c ti n hành: ế
- GV chi u hình nh kh i đ ng:ế
Và yêu c u HS suy nghĩ v tình hu ng
đ c đ a ra, th o lu n đ ch n th thích ượ ư
h p: Các b n đang ch n m t phép nhân
v i 10 r i t đó ch n phép chia cho 10
t ng ng.ươ
→ GV ch t đáp án:
a) 23
×
10 = 230 t ng ng v i 230 : ươ
10 = 23.
b) 37
×
10 = 370 t ng ng v i 370 : ươ
- HS th o lu n theo yêu c u c a
GV.
- HS chú ý l ng nghe.
- HS chú ý nghe, hình thành đ ng
c h c t p.ơ
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
10 = 37.
- GV d n d t vào bài h c: “Chúng ta v a
đ c ti p c n v i ki n th c v phép chia ượ ế ế
cho 10. Sau đây, cô trò mình s cùng tìm
hi u trong “ Bài 39: Chia cho 10, 100, 1
000,…
B. HO T Đ NG HÌNH THÀNH KI N TH C
a. M c tiêu: Bi t cách th c hi n phép chia m t s t nhiên cho 10, 100, 1 000,ế
b. Cách th c ti n hành: ế
a) 230 : 10 = ?
- GV yêu c u HS th o lu n cách làm phép
tính. GV g i ý. Đ i di n nhóm nêu cách
làm.
Vì 23
×
10 = 230 nên 230 : 10 = 23
→ GV đ a ra k t lu n: ư ế Khi chia 230 cho
10 ta ch vi c b b t đi m t ch s 0 bên
ph i c a s 230.
b) 2 300 : 100 = ?
- GV yêu c u HS th o lu n cách làm, đ i
di n nhóm nêu cách làm và nh n xét v
k t qu .ế
Vì 23
×
100 = 2 300 nên 2 300 : 100 =
23
→ GV k t lu n: ế Khi chia 2 300 cho 100 ta
ch vi c b b t đi hai ch s 0 bên ph i
c a s 2 300.
→ GV ch t l i các b c tính: ướ Khi chia s
tròn ch c, tròn trăm, tròn nghìn,… cho
10, 100, 1 000,… ta ch vi c b b t đi
m t, hai, ba,… ch s 0 bên ph i s
- HS th o lu n theo yêu c u.
- HS l ng nghe, ghi v , ti p thu ế
ki n th c. ế
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
đó.
- GV nêu m t vài phép tính khác đ HS
th c hi n trên b ng con.
Ví d : 720 : 10 = ?; 4 300 : 100 = ?
- GV cho HS th c hi n m t s phép tính
khác đ c ng c cách chia và nói cho b n
nghe cách làm.
- HS th c hi n phép tính vào b ng
con.
- HS làm tính đ c ng c ki n ế
th c v a h c.
C. HO T Đ NG TH C HÀNH, LUY N T P
a. M c tiêu: Th c hi n đ c phép chia m t s t nhiên cho 10, 100, 1 000,… ượ
đ tính nhanh, tính nh m.
b. Cách th c ti n hành ế
Nhi m v 1: Hoàn thành BT1
Tính nh m:
a) 8 000 : 10
8 000 : 100
8 000 : 1 000
56 000 : 10
56 000 : 100
56 000 : 1 000
6 400 : 10
6 400 : 100
6 400 : 1 000
b) 130 : 10
1 500 : 10
2 300 : 100
- HS hoàn thành bài vào v ghi.
- K t qu :ế
a) 8 000 : 10 = 800
8 000 : 100 = 80
8 000 : 1 000 = 8
56 000 : 10 = 5 600
56 000 : 100 = 560
56 000 : 1 000 = 56
6 400 : 10 = 640
6 400 : 100 = 64
64 000 : 1 000 = 64
b) 130 : 10 = 13
1 500 : 10 = 150
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
1 800 : 100
21 000 : 1 000
203 000 : 1 000
- GV cho HS làm bài cá nhân, th c hi n
tính nh m r i vi t k t qu c a phép tính. ế ế
- GV l u ý HS: ư Đây là d ng bài t p v n
d ng tr c ti p quy t c chia s tròn ch c, ế
tròn trăm, tròn nghìn,… cho 10, 100, 1 000,
- GV m i m t s HS lên b ng trình bày
k t qu bài làm. Các HS khác đ i v ki m ế
tra chéo.
- GV nh n xét, ch a bài.
Nhi m v 2: Hoàn thành BT2
Tính nh m (theo m u):
M u: 840 : 40 = ?
Nh m: 840 : 40 = 84 : 4 = 21
a) 350 : 50 =
?
240 : 30 =
?
b) 2 400 : 60 =
?
6 300 : 70 =
?
- GV cho HS làm bài cá nhân, quan sát,
phân tích m u.
- GV l u ý: ư Đây là d ng bài t p v n d ng
gián ti p quy t c chia s tròn ch c, tròn ế
trăm, tròn nghìn,… cho 10, 100, 1 000,…
- GV m i 2 HS lên b ng trình bày k t qu . ế
2 300 : 100 = 23
1 800 : 100 = 18
21 000 : 1 000 = 21
203 000 : 1 000 = 203
- HS tính nh m r i vi t k t qu ế ế
c a phép tính.
- K t qu :ế
a) 350 : 50 = 35 : 5 = 7
240 : 30 = 24 : 3 = 8
b) 2 400 : 60 = 240 : 6 = 40
6 300 : 70 = 630 : 7 = 90
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t (c ế ó l i ờ gi i ả )
BÀI 39: CHIA CHO 10, 100, 1 000,… (1 TI T Ế )
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Năng l c đ c t ặ hù: - Bi t ế cách th c hi ự n phép chi ệ a m t ộ s t
ố ự nhiên cho 10, 100, 1 000,… - V n ậ d ng đ ụ t ể ính nhanh, tính nh m
ẩ khi chia cho 10, 100, 1 000,… - Phát tri n năng ể l c gi ự i ả quy t ế v n đ ấ t ề oán h c, ọ năng l c t ự duy và l ư p ậ lu n ậ toán h c: ọ Thông qua vi c H ệ S bi t ế v n d ậ ng phép ụ chia m t ộ s t ố nhi ự ên cho 10, 100, 1 000,… đ gi ể i ả quy t ế v n đ ấ . ề - Phát tri n năng ể l c gi ự ao ti p t ế oán h c: ọ Thông qua vi c s ệ d ử ng ngôn ng ụ t ữ oán h c ọ đ di ể n t ễ cách ả tính, trao đ i ổ , chia sẻ nhóm. 2. Năng l c chung : - Năng l c t ự ch ự , ủ t h ự c: ọ l ng ắ nghe, tr l ả i ờ câu h i ỏ , làm bài t p. ậ - Năng l c gi ự i ả quy t ế v n đ ấ và s ề áng t o: ạ tham gia trò ch i ơ , v n d ậ ng, ụ sử d ng ụ các ki n t ế h c đã h ứ c ọ ng d ứ ng vào t ụ h c t ự , ế tìm tòi, phát hi n gi ệ i ả quy t ế các nhiệm v t ụ rong cu c s ộ ống. - Năng l c gi ự ao ti p và ế h p t ợ ác: ho t ạ đ ng ộ nhóm. 3. Phẩm ch t ấ : - Chăm ch : ỉ Chăm h c, ham ọ h c, ọ có tinh th n t ầ h ự c; ọ ch u khó đ ị c s ọ ách giáo khoa, tài li u và t ệ h c ự hi n các ệ nhi m ệ vụ cá nhân. - Trung th c: ự trung th c t ự rong th c hi ự n gi ệ i ả bài t p, ậ th c hi ự n nhi ệ m ệ v , ụ ghi chép và rút ra k t ế lu n. ậ - Yêu thích môn h c, s ọ áng t o, có ạ ni m ề h ng t ứ hú, say mê các con s đ ố gi ể i ả quy t ế bài toán. - Rèn luy n t ệ ính c n t ẩ h n, chí ậ nh xác, phát huy ý th c ch ứ đ ủ ng, ộ trách nhi m ệ và bồi dư ng s ỡ ự t t ự in, h ng t ứ hú trong vi c h ệ c. ọ II. Đ D Ồ ÙNG D Y Ạ H C 1. Đ i ố v i ớ giáo viên - Giáo án. M i
ọ thắc mắc vui lòng xin liên h h
ệ otline: 084 283 45 85
Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t (c ế ó l i ờ gi i ả ) - Bộ đồ dùng d y ạ , h c ọ Toán 4. - Máy tính, máy chi u. ế - M t ộ số tình huống đ n gi ơ n ả có liên quan đ n phép ế chia cho 10, 100, 1 000,… 2. Đ i ố v i ớ h c s ọ inh - SHS. - Vở ghi, d ng c ụ h ụ c ọ t p t ậ heo yêu c u c ầ a ủ GV. III. HOẠT Đ N Ộ G D Y Ạ H C Hoạt đ ng c a gi áo viên Hoạt đ ng c a h c s ọ inh A. HOẠT Đ N Ộ G KH I Ở Đ N Ộ G a. Mục tiêu: T o t ạ âm th h ế ng t ứ
hú, kích thích sự tò mò c a H ủ S trư c khi ớ vào bài h c. ọ b. Cách th c t ứ i n hành: ế - GV chi u hì ế nh nh ả kh i ở đ ng: ộ - HS th o l ả u n ậ theo yêu c u c ầ a ủ GV.
Và yêu cầu HS suy nghĩ về tình hu ng ố - HS chú ý l ng nghe. ắ đư c đ ợ a ư ra, th o ả lu n đ ậ ch ể n ọ th t ẻ hích h p: ợ Các b n đang ch ạ n ọ m t ộ phép nhân v i ớ 10 rồi t đó ch ừ n ọ phép chia cho 10 tư ng ơ ng. ứ → GV chốt đáp án:
a) 23 × 10 = 230 tư ng ơ ng v i ớ 230 : 10 = 23.
- HS chú ý nghe, hình thành đ ng ộ cơ h c t ọ p. ậ
b) 37 × 10 = 370 tư ng ơ ng v i ớ 370 : M i
ọ thắc mắc vui lòng xin liên h h
ệ otline: 084 283 45 85
Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t (c ế ó l i ờ gi i ả ) 10 = 37. - GV dẫn d t ắ vào bài h c: ọ “Chúng ta v a đư c t ợ i p c ế n v i ớ ki n ế th c v phép chi a
cho 10. Sau đây, cô trò mình s cùng t ìm hi u t
ể rong “Bài 39: Chia cho 10, 100, 1 000,… B. HO T Ạ Đ N Ộ G HÌNH THÀNH KI N Ế TH C a. Mục tiêu: Bi t ế cách th c hi ự n phép chi ệ a m t ộ số t nhi ự ên cho 10, 100, 1 000, … b. Cách th c t ứ i n hành: ế a) 230 : 10 = ? - GV yêu cầu HS th o l ả u n ậ cách làm phép tính. GV g i ợ ý. Đ i ạ di n nhóm ệ nêu cách - HS th o l ả u n ậ theo yêu c u. ầ làm.
Vì 23 × 10 = 230 nên 230 : 10 = 23 → GV đ a ư ra k t ế lu n: ậ Khi chia 230 cho 10 ta chỉ vi c b b t ớ đi m t ộ chữ s 0 bên ph i ả c a ủ số 230. b) 2 300 : 100 = ? - GV yêu cầu HS th o l ả u n ậ cách làm, đ i ạ
diện nhóm nêu cách làm và nh n ậ xét v ề k t ế qu . ả
Vì 23 × 100 = 2 300 nên 2 300 : 100 = 23 → GV k t ế lu n:
Khi chia 2 300 cho 100 ta chỉ việc b b t ớ đi hai ch s ữ ố 0 bên ph i c a s ủ ố 2 300. → GV chốt l i ạ các bư c
ớ tính: Khi chia s tròn ch c, t
ròn trăm, tròn nghìn,… cho - HS l ng nghe, ghi ắ v , ở ti p ế thu
10, 100, 1 000,… ta ch vi c b ỏ b t ớ đi ki n t ế h c. ứ m t
ộ , hai, ba,… ch s 0
ố ở bên ph i ả s M i
ọ thắc mắc vui lòng xin liên h h
ệ otline: 084 283 45 85
Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t (c ế ó l i ờ gi i ả ) đó. - GV nêu m t
ộ vài phép tính khác đ H ể S th c hi ự ện trên b ng ả con. - HS th c hi ự n phép t ệ ính vào b ng ả Ví d :
ụ 720 : 10 = ?; 4 300 : 100 = ? con. - GV cho HS th c hi ự n m ệ t ộ số phép tính khác đ c ể ng
ủ cố cách chia và nói cho b n ạ - HS làm tính đ c ể ng c ủ ki ố n ế nghe cách làm. th c ứ v a h ừ c. ọ C. HOẠT Đ N Ộ G TH C Ự HÀNH, LUY N Ệ T P a. Mục tiêu: Th c ự hi n đ ệ ư c ợ phép chia m t ộ số t nhi ự ên cho 10, 100, 1 000,… đ t ể ính nhanh, tính nh m ẩ . b. Cách th c t ứ i n hành ế Nhi m ệ v 1
ụ : Hoàn thành BT1 Tính nh m ẩ :
- HS hoàn thành bài vào vở ghi. a) 8 000 : 10 - K t ế qu : ả 8 000 : 100
a) 8 000 : 10 = 800 8 000 : 1 000 8 000 : 100 = 80 56 000 : 10
8 000 : 1 000 = 8 56 000 : 100
56 000 : 10 = 5 600 56 000 : 1 000
56 000 : 100 = 560 6 400 : 10
56 000 : 1 000 = 56 6 400 : 100 6 400 : 10 = 640 6 400 : 1 000 6 400 : 100 = 64 b) 130 : 10
64 000 : 1 000 = 64 1 500 : 10 b) 130 : 10 = 13 2 300 : 100 1 500 : 10 = 150 M i
ọ thắc mắc vui lòng xin liên h h
ệ otline: 084 283 45 85


zalo Nhắn tin Zalo