Giáo án Chia cho số có hai chữ số Toán lớp 4 Cánh diều

466 233 lượt tải
Lớp: Lớp 4
Môn: Toán Học
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 8 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Toán lớp 4 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Toán lớp 4 Cánh diều năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán 4 Cánh diều.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(466 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
BÀI 40: CHIA CHO S CÓ HAI CH S (2 TI T)
I. YÊU C U C N Đ T
1. Năng l c đ c thù:
- Bi t cách đ t tính và th c hi n đ c tính chia cho s có hai ch s , trong đó t p ế ượ
trung vào hình thành kĩ năng “ c l ng th ng” (thông qua thao tác “Làm tròn và dƯớ ượ ươ
đoán th ng”).ươ
- V n d ng đ c vào gi i quy t m t s tình hu ng g n v i th c t . ượ ế ế
- Phát tri n năng l c gi i quy t v n đ toán h c, năng l c t duy và l p lu n toán ế ư
h c: Thông qua vi c v n d ng phép chia cho s có hai ch s đ gi i quy t v n đ . ế
- Phát tri n năng l c giao ti p toán h c: Thông qua vi c s d ng ngôn ng toán h c ế
đ di n t cách tính, trao đ i, chia s nhóm.
2. Năng l c chung:
- Năng l c t ch , t h c: l ng nghe, tr l i câu h i, làm bài t p.
- Năng l c gi i quy t v n đ và sáng t o: tham gia trò ch i, v n d ng, ế ơ s d ng các
ki n th c đã h c ng d ng vào th c t , tìm tòi, phát hi n gi i quy t các nhi m v ế ế ế
trong cu c s ng.
- Năng l c giao ti p và h p tác: ho t đ ng nhóm. ế
3. Ph m ch t:
- Chăm ch : Chăm h c, ham h c, có tinh th n t h c; ch u khó đ c sách giáo khoa, tài
li u và th c hi n các nhi m v cá nhân.
- Trung th c: trung th c trong th c hi n gi i bài t p, th c hi n nhi m v , ghi chép và
rút ra k t lu n.ế
- Yêu thích môn h c, sáng t o, có ni m h ng thú, say mê các con s đ gi i quy t bài ế
toán.
- Rèn luy n tính c n th n, chính xác, phát huy ý th c ch đ ng, trách nhi m và b i
d ng s t tin, h ng thú trong vi c h c.ưỡ
II. Đ DÙNG D Y H C
1. Đ i v i giáo viên
- Giáo án.
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
- B đ dùng d y, h c Toán 4.
- Máy tính, máy chi u. ế
- M t s tình hu ng đ n gi n có liên quan đ n phép chia cho s có hai ch s . ơ ế
2. Đ i v i h c sinh
- SHS.
- V ghi, d ng c h c t p theo yêu c u c a GV.
III. HO T Đ NG D Y H C
Ho t đ ng c a giáo viên Ho t đ ng c a h c sinh
A. HO T Đ NG KH I Đ NG
a. M c tiêu: T o tâm th h ng thú, kích thích s tò mò c a HS tr c khi vào bài ế ướ
h c.
b. Cách th c ti n hành: ế
- GV vi t bài toán lên b ng, m i HS gi ế ơ
tay gi i bài đ ôn l i cách th c hi n tính
chia cho s có m t ch s (đã h c), các
HS còn l i th c hi n ra gi y nháp và chia
s v i b n cách th c hi n.
Ví d : Đ t tính r i tính:
62 965 : 5 = ?; 12 288 : 6 = ?
- GV chi u hình nh kh i đ ng: ế
Và yêu c u HS suy nghĩ tìm cách gi i bài
toán.
- GV g i m HS: Đ bài cho bi t gì, đ ế
- HS xung phong lên b ng gi i bài.
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
bài h i gì? Đ bi t đ c 76 kg c đ ế ượ
cho bao nhiêu con bò ăn, ta th c hi n
phép tính gì?
- GV d n d t vào bài h c: “Chúng ta
v a đ c ti p c n v i phép chia cho s ượ ế
có hai ch s . Sau đây, cô trò mình s
cùng tìm hi u trong “ Bài 40: Chia cho
s có hai ch s
- HS suy nghĩ cách gi i bài toán.
- HS chú ý nghe, hình thành đ ng c h c ơ
t p.
B. HO T Đ NG HÌNH THÀNH KI N TH C
a. M c tiêu: Bi t cách đ t tính và th c hi n đ c tính chia cho s có hai ch s , ế ượ
trong đó t p trung vào hình thành kĩ năng “ c l ng th ng” (thông qua thao tác Ướ ượ ươ
“Làm tròn và d đoán th ng”). ươ
b. Cách th c ti n hành: ế
- GV vi t phép tính 76 : 19 = ? và yêu ế
c u HS th o lu n cách đ t tính và tính đã
nêu trong SGK. Đ i di n nhóm nêu cách
làm.
- GV ch t l i các b c th c hi n tính: ướ
+ Đ t tính.
76 19
+ Chia theo th t t trái sang ph i nh ư
trong SGK.
- GV nh n m nh đ HS hi u:
+ Tr c h t, ta th y: Vi c th c hi n ướ ế
phép chia 76 : 19 t ng t nh tr l i ươ ư
câu h i: “ 76 g p m y l n 19? ”. Vì v y,
c n d đoán th ng ( c l ng th ng) ươ ướ ượ ươ
c a phép chia 76 : 19.
- HS th o lu n th c hi n phép tính theo
yêu c u.
- HS l ng nghe, ti p thu ki n th c. ế ế
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
+ c l ng th ng thông qua thao tác Ướ ượ ươ
“Làm tròn và d đoán th ng”. C th : ươ
Làm tròn 76 đ c 80, làm tròn 19 đ c ượ ượ
20. Có 80 : 20 = 4. Ta d đoán th ng là ươ
4.
+ HS đ t tính và tính:
76 chia 19 đ c 4, vi t 4; ượ ế
4 nhân 9 b ng 36, vi t 6 nh 3; ế
4 nhân 1 b ng 4, thêm 3 b ng 7, vi t 7; ế
76 tr 76 b ng 0, vi t 0. ế
- GV nêu phép tính khác đ HS th c hi n
trên b ng con.
Ví d : 79 : 36 = ?
- GV nh c HS chú ý các thao tác c b ng ơ
trong quá trình chia nh : c l ng ư ướ ượ
th ng; chia – nhân – tr – h . ươ
- HS th c hi n tính toán và nói cho b n
nghe cách làm.
C. HO T Đ NG TH C HÀNH, LUY N T P
a. M c tiêu: Bi t cách đ t tính và th c hi n đ c tính chia cho s có hai ch s , ế ượ
trong đó t p trung vào hình thành kĩ năng “ c l ng th ng” (thông qua thao tác Ướ ượ ươ
“Làm tròn và d đoán th ng”). ươ
b. Cách th c ti n hành ế
Nhi m v 1: Hoàn thành BT1
Tính:
- HS hoàn thành bài vào v ghi.
- K t qu :ế
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
- GV cho HS th c hi n tính r i vi t k t ế ế
qu c a phép tính.
- GV m i 4 HS lên b ng trình bày k t ế
qu . Các HS khác đ i v ki m tra chéo,
nói cho b n nghe cách làm.
- GV nh c HS chú ý các thao tác c b n ơ
trong quá trình chia.
- GV ch a bài.
Nhi m v 2: Hoàn thành BT2
Đ t tính r i tính:
84 : 21
64 : 32
77 : 18
79 : 36
41 : 17
89 : 27
94 : 30
59 : 19
- GV cho HS làm bài cá nhân, th c hi n
đ t tính r i tính.
- GV m i HS gi tay lên b ng th c hi n ơ
phép tính.
- GV thu ch m v c a m t s HS.
- GV ch a bài, ch nh s a các l i đ t tính
- HS hoàn thành bài t p vào v ghi.
- K t qu : ế
84 21 64 32 77 18 79 36
84 4 64 2 72 4 72 2
0 0 5 7
41 17 89 27 94 30 59 19
34 2 81 3 90 3 57 3
7 8 4 2
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t (c ế ó l i ờ gi i ả ) BÀI 40: CHIA CHO S C Ố Ó HAI CH S ( Ố 2 TI T Ế )
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Năng l c đ c t ặ hù: - Bi t ế cách đ t ặ tính và th c hi ự n đ ệ ư c ợ tính chia cho s có hai ố ch s ữ , t ố rong đó t p ậ
trung vào hình thành kĩ năng “ c Ướ lư ng t ợ hư ng” ( ơ
thông qua thao tác “Làm tròn và dự đoán thư ng”) ơ . - V n ậ d ng đ ụ ư c ợ vào gi i ả quy t ế m t ộ số tình hu ng g ố n ắ v i ớ th c t ự . ế - Phát tri n năng ể l c gi ự i ả quy t ế v n đ ấ t ề oán h c, ọ năng l c t ự duy và l ư p ậ lu n t ậ oán h c: ọ Thông qua vi c v ệ n d ậ ng phép ụ chia cho s có hai ố chữ s đ ố gi ể i ả quy t ế v n đ ấ . ề - Phát tri n năng ể l c gi ự ao ti p t ế oán h c: ọ Thông qua vi c s ệ d ử ng ngôn ng ụ t ữ oán h c ọ đ di ể n ễ t cách t ả ính, trao đ i ổ , chia s nhóm ẻ . 2. Năng l c chung : - Năng l c t ự ch ự , ủ t h ự c: ọ l ng ắ nghe, tr l ả i ờ câu h i ỏ , làm bài t p. ậ - Năng l c gi ự i ả quy t ế v n đ ấ và s ề áng t o: ạ tham gia trò ch i ơ , v n d ậ ng, ụ sử d ng các ụ ki n t ế h c ứ đã h c ọ ng d ứ ng ụ vào th c t ự , t ế ìm tòi, phát hi n gi ệ i ả quy t ế các nhi m ệ v ụ trong cu c s ộ ống. - Năng l c gi ự ao ti p và ế h p t ợ ác: ho t ạ đ ng ộ nhóm. 3. Phẩm ch t ấ : - Chăm ch : ỉ Chăm h c, ham ọ h c, ọ có tinh th n t ầ h ự c; ọ ch u khó đ ị c s ọ ách giáo khoa, tài li u và t ệ h c hi ự n các ệ nhi m ệ v cá ụ nhân. - Trung th c: ự trung th c t ự rong th c hi ự n gi ệ i ả bài t p, ậ th c hi ự n nhi ệ m ệ v , ụ ghi chép và rút ra k t ế lu n. ậ - Yêu thích môn h c, s ọ áng t o, có ạ ni m ề h ng t ứ hú, say mê các con s đ ố gi ể i ả quy t ế bài toán. - Rèn luy n t ệ ính c n t ẩ h n, chí ậ nh xác, phát huy ý th c ch ứ đ ủ ng, ộ trách nhi m ệ và b i ồ dư ng ỡ s t ự t ự in, h ng t ứ hú trong vi c h ệ c. ọ II. Đ D Ồ ÙNG D Y Ạ H C 1. Đ i ố v i ớ giáo viên - Giáo án. M i
ọ thắc mắc vui lòng xin liên h h
ệ otline: 084 283 45 85
Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t (c ế ó l i ờ gi i ả ) - Bộ đồ dùng d y ạ , h c ọ Toán 4. - Máy tính, máy chi u. ế - M t ộ số tình huống đ n gi ơ n ả có liên quan đ n phép ế chia cho s có hai ố ch s ữ . ố 2. Đ i ố v i ớ h c s ọ inh - SHS. - Vở ghi, d ng c ụ h ụ c ọ t p t ậ heo yêu c u c ầ a ủ GV. III. HOẠT Đ N Ộ G D Y Ạ H C Hoạt đ ng c a gi áo viên Hoạt đ ng c a h c s ọ inh A. HOẠT Đ N Ộ G KH I Ở Đ N Ộ G a. Mục tiêu: T o t ạ âm th h ế ng t ứ
hú, kích thích sự tò mò c a H ủ S trư c khi ớ vào bài h c. ọ b. Cách th c t ứ i n hành: ế - GV vi t ế bài toán lên b ng, ả m i ờ HS gi ơ tay gi i ả bài đ ôn l ể i ạ cách th c ự hi n t ệ ính chia cho số có m t ộ ch s ữ ố (đã h c) ọ , các HS còn l i ạ th c hi ự n r ệ a gi y nháp và chi ấ a sẻ v i ớ b n ạ cách th c ự hi n. ệ - HS xung phong lên b ng ả gi i ả bài. Ví d : ụ Đ t ặ tính r i ồ tính: 62 965 : 5 = ?; 12 288 : 6 = ? - GV chi u hì ế nh nh ả kh i ở đ ng: ộ
Và yêu cầu HS suy nghĩ tìm cách gi i ả bài toán. - GV g i ợ m H ở S: Đ bài ề cho bi t ế gì, đ ề M i
ọ thắc mắc vui lòng xin liên h h
ệ otline: 084 283 45 85
Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t (c ế ó l i ờ gi i ả ) bài h i ỏ gì? Đ bi ể t ế đư c ợ 76 kg c đ ỏ ủ
cho bao nhiêu con bò ăn, ta th c hi ự n ệ phép tính gì? - HS suy nghĩ cách gi i ả bài toán. - GV dẫn d t ắ vào bài h c: ọ “Chúng ta v a đ ư c ợ ti p c ế n v i
ớ phép chia cho số có hai ch s
ữ ố. Sau đây, cô trò mình sẽ cùng tìm hi u t
ể rong “Bài 40: Chia cho
số có hai ch s ữ ố
- HS chú ý nghe, hình thành đ ng c ộ h ơ c ọ t p. ậ B. HO T Ạ Đ N Ộ G HÌNH THÀNH KI N Ế TH C a. Mục tiêu: Bi t ế cách đ t ặ tính và th c hi ự n đ ệ ư c ợ tính chia cho s có hai ố ch s ữ , ố trong đó t p
ậ trung vào hình thành kĩ năng “Ước lư ng t ợ hư ng” ơ (thông qua thao tác “Làm tròn và d đoán ự thư ng ơ ”). b. Cách th c t ứ i n hành: ế - GV vi t
ế phép tính 76 : 19 = ? và yêu cầu HS th o l ả u n cách ậ đ t
ặ tính và tính đã - HS th o ả lu n t ậ h c hi ự n phép t ệ ính theo nêu trong SGK. Đ i ạ di n nhóm ệ nêu cách yêu cầu. làm. - GV chốt l i ạ các bư c t ớ h c hi ự n t ệ ính: + Đ t ặ tính. 76 19 + Chia theo th t t t ừ rái sang ph i ả nh ư trong SGK. - GV nhấn m nh đ ạ H ể S hi u: ể + Trư c h ớ t ế , ta th y: ấ Vi c t ệ h c hi ự n ệ - HS l ng ắ nghe, ti p t ế hu ki n t ế h c. ứ phép chia 76 : 19 tư ng t ơ ự nh t ư rả l i ờ câu h i
ỏ : “76 gấp mấy lần 19?”. Vì v y ậ , cần d đoán t ự hư ng ( ơ ư c ớ lư ng t ợ hư ng) ơ c a phép chi ủ a 76 : 19. M i
ọ thắc mắc vui lòng xin liên h h
ệ otline: 084 283 45 85
Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t (c ế ó l i ờ gi i ả ) + c l Ướ ư ng t ợ hư ng ơ thông qua thao tác “Làm tròn và d đoán ự thư ng ơ ”. Cụ th : ể Làm tròn 76 đư c 80, l ợ àm tròn 19 đư c ợ
20. Có 80 : 20 = 4. Ta dự đoán thư ng l ơ à 4. + HS đ t ặ tính và tính: 76 chia 19 đư c 4, vi t ế 4; 4 nhân 9 b ng 36, vi t ế 6 nhớ 3; 4 nhân 1 b ng 4, t hêm 3 b ng ằ 7, vi t ế 7; 76 tr 76 b ng ằ 0, vi t ế 0.
- GV nêu phép tính khác đ H ể S th c hi ự n ệ trên b ng ả con. Ví d : ụ 79 : 36 = ? - GV nh c
ắ HS chú ý các thao tác c b ơ ng ả trong quá trình chia nh : ư ư c ớ lư ng ợ thư ng; ơ chia – nhân – tr – h ừ . ạ - HS th c ự hi n t
ệ ính toán và nói cho b n ạ nghe cách làm. C. HOẠT Đ N Ộ G TH C Ự HÀNH, LUY N Ệ T P a. Mục tiêu: Bi t ế cách đ t ặ tính và th c hi ự n đ ệ ư c ợ tính chia cho s có hai ố ch s ữ , ố trong đó t p
ậ trung vào hình thành kĩ năng “Ước lư ng t ợ hư ng” ơ (thông qua thao tác “Làm tròn và d đoán ự thư ng ơ ”). b. Cách th c t ứ i n hành ế Nhi m ệ v 1
ụ : Hoàn thành BT1 Tính:
- HS hoàn thành bài vào v ghi ở . - K t ế qu : ả M i
ọ thắc mắc vui lòng xin liên h h
ệ otline: 084 283 45 85


zalo Nhắn tin Zalo